Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu đã đạt được thỏa thuận thương mại Brexit

Thỏa thuận thương mại Brexit

Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu đã đạt được một thỏa thuận thương mại Brexit sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng. Kết quả này giúp ngăn chặn một kịch bản “không có thỏa thuận” được nhiều người lo ngại sẽ gây ra hỗn loạn kinh tế và có nguy cơ gây gián đoạn lớn đối với dòng hàng hóa và thuốc men.

Phát biểu ngay sau khi thông báo “Thỏa thuận đã xong”, Thủ tướng Boris Johnson cho biết thỏa thuận này là một “thỏa thuận tốt” cho toàn bộ châu Âu 

Ông nói: “Chúng tôi đã giành lại quyền kiểm soát luật pháp và vận mệnh của mình từ ngày 1 tháng 1, chúng tôi ở bên ngoài liên minh thuế quan và bên ngoài thị trường đơn lẻ; luật pháp của Anh sẽ chỉ được đưa ra bởi quốc hội Anh, được giải thích bởi các thẩm phán Vương quốc Anh ngồi trong các tòa án của Vương quốc Anh; và thẩm quyền của Tòa án Công lý Châu Âu sẽ chấm dứt. “

Johnson tuyên bố rằng Vương quốc Anh đã đạt được một thỏa thuận thương mại trị giá 660 tỷ bảng Anh (893 tỷ đô la Mỹ) và giải quyết thỏa thuận về thủy sản – một điểm gây tranh cãi chính trong các cuộc đàm phán. Kết quả Anh đã rút lại toàn quyền kiểm soát vùng biển của mình.

Thỏa thuận thương mại Brexit giữa Anh và EU đã đạt được

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đồng ý rằng EU đã đạt được một thỏa thuận thương mại công bằng và cân bằng hậu Brexit, nhưng báo hiệu rằng khối này có ưu thế hơn trong các cuộc đàm phán.

“Như chúng ta đã biết, trong mọi trường hợp, nếu có một thỏa thuận thương mại Brexit cứng, điều đó sẽ không tốt cho cả hai bên, nhưng nó sẽ ảnh hưởng nặng nề hơn đến Vương quốc Anh so với Liên minh châu Âu với tất cả sức mạnh của 450 triệu công dân. Và do đó, từ một vị thế mạnh mẽ, chúng tôi có thể đưa ra thỏa thuận toàn diện nhất mà chúng tôi từng có “, von der Leyen cho biết tại một cuộc họp báo.

Các điểm chính từ thỏa thuận thương mại Brexit:

  • Không có thuế quan và hạn ngạch đối với hàng hóa
  • Kết thúc của việc di chuyển tự do, có nghĩa là công dân Vương quốc Anh sẽ không còn quyền làm việc, sinh sống, học tập hoặc khởi nghiệp ở EU mà không cần thị thực
  • Kiểm tra biên giới sẽ được áp dụng giữa Vương quốc Anh và các nước thành viên EU
  • Sẽ không có biên giới cứng trên đảo Ireland giữa Cộng hòa Ireland và Bắc Ireland
  • Vương quốc Anh sẽ có thể phát triển hơn nữa các hoạt động đánh bắt cá của Anh trong ít nhất 5 năm rưỡi
  • Chung cam kết bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và định giá các-bon
  • Một cam kết chung để bảo vệ các quyền xã hội và lao động
  • Giữ các tiêu chuẩn về minh bạch thuế
  • Quyền của hành khách và người lao động trong ngành GTVT
  • Vương quốc Anh tiếp tục tham gia vào một số chương trình của EU cho đến năm 2027 như Horizon Europe, với sự đóng góp tài chính của Vương quốc Anh.

Giờ đây, một thỏa thuận thương mại Brexit đã được thống nhất, các nhà lãnh đạo EU, quốc hội châu Âu và chính phủ Vương quốc Anh sẽ cần phải tự mình phê duyệt thỏa thuận.

Văn bản pháp lý khổng lồ của thỏa thuận trước tiên sẽ được dịch, xem xét và phê duyệt bởi tất cả 27 quốc gia thành viên EU.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng “sự thống nhất và vững chắc của châu Âu đã được đền đáp”, đồng thời gọi thỏa thuận là “điều cần thiết”.

Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo nói rằng điều duy nhất quan trọng đối với ông là đảm bảo sự bảo vệ tốt nhất cho các lợi ích kinh tế của Bỉ. Ông nói: “Chúng tôi phải bảo vệ các công ty Bỉ của mình khỏi sự cạnh tranh không lành mạnh của Anh. Các báo cáo ban đầu dường như chỉ ra rằng thỏa thuận thương mại Brexit này sẽ mang lại cho chúng tôi sự đảm bảo quan trọng”.

Sau khi tất cả các quốc gia thành viên đưa ra ý kiến của họ, sau đó sẽ quay trở lại Nghị viện Châu Âu – nơi các Thành viên của Nghị viện Châu Âu (MEP) sẽ bỏ phiếu để thông qua thỏa thuận.

Nghị viện Châu Âu (MEP)

Nhưng Nghị viện châu Âu đã nói rằng đã quá muộn để tổ chức một phiên bỏ phiếu khẩn cấp trước khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào ngày 31 tháng 12.

Thay vào đó, họ có kế hoạch áp dụng thỏa thuận EU-Vương quốc Anh “tạm thời”, với việc các MEP sẽ triệu tập lại chính thức để phê chuẩn thỏa thuận vào năm mới. Nghị viện sẽ họp vào ngày 28 tháng 12 để thảo luận về thỏa thuận.

Tại Anh, các nhà lập pháp Anh sẽ được đưa trở lại sau kỳ nghỉ Giáng sinh để tranh luận về luật vào ngày 30 tháng 12. Đảng Lao động cho biết, họ sẽ chấp nhận và bỏ phiếu cho thỏa thuận thương mại Brexit.

Dương Đào

Recent Posts

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

6 giờ ago

Giá dầu ngày 06/05 tăng sau khi Ả Rập Xê-út tăng giá

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 06/05, giá dầu tăng sau khi Ả…

9 giờ ago

Giá vàng ngày 06/05: vàng SJC đạt mốc kỷ lục 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng sáng trong nước sáng 06/05 đã chính thức lập đỉnh 86 triệu đồng/lượng,…

9 giờ ago

Tỷ phú Warren Buffett cắt giảm 13% cổ phần trong Apple

Ông Warren Buffett trong cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway vừa rồi đã dành…

10 giờ ago

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

3 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

3 ngày ago