Chevron cam kết giảm lượng khí thải carbon

Chevron cam kết giảm lượng khí thải carbon, tăng sản lượng dầu với chi tiêu khiêm tốn

Chevron Corp hôm thứ ba đã vạch ra kế hoạch mở rộng sản xuất dầu khí đến năm 2025, nhưng không chi tiêu nhiều hơn, đồng thời cam kết hạn chế tốc độ tăng lượng khí thải carbon.

Nhu cầu năng lượng giảm vì đóng cửa do đại dịch đã khiến ngành công nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn vào năm 2020 và khiến Chevron thua lỗ hàng năm 5,54 tỷ USD, lần đầu tiên kể từ năm 2016.

Các nhà đầu tư đã gây áp lực buộc Chevron và các công ty dầu mỏ khác phải giữ ổn định chi tiêu và giảm lượng khí thải gây ra biến đổi khí hậu. Các đối thủ cạnh tranh là Royal Dutch Shell, BP Plc và Exxon Mobil đã tuyên bố sẽ giữ ổn định sản lượng hoặc cho phép nó giảm xuống để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu hoặc tài chính.

Royal Dutch Shell

Giám đốc điều hành Michael Wirth nói với các nhà phân tích trong một bài thuyết trình hôm thứ ba rằng Chevron có thể đạt được các mục tiêu về sản lượng và carbon của mình bất kể biến động giá dầu.

“Chúng tôi không đặt cược vào mức giá cao hơn để cứu chúng tôi,” ông nói trong một cuộc khai thác rõ ràng tại Exxon và những người khác dựa vào sự phục hồi của dầu để trang trải cổ tức và trả nợ. Đến năm 2025, Chevron có thể tăng gấp đôi lợi tức trên vốn sử dụng, một thước đo về mức độ hiệu quả đầu tư của một công ty, lên hơn 10%.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích không ấn tượng với các mục tiêu về khí hậu và khí thải, coi chúng là quá khiêm tốn. Cổ phiếu giảm một phần nhỏ từ mức cao nhất trong một năm xuống còn $ 109,50.

Biraj Borkhataria – một nhà phân tích của RBC Capital Markets, cho biết dự báo 25 tỷ đô la trong dòng tiền tự do đến năm 2025 sau khi chia cổ tức và chi trả cho dự án là “quá cao”.

Ông nói thêm, các mục tiêu về cường độ carbon “tụt hậu mức trung bình của ngành” và “tập trung vào các yếu tố có thể kiểm soát được” hơn là xây dựng các ngành nghề kinh doanh mới, ”có thể đóng góp vào lợi nhuận.

Pavel Molchanov – nhà phân tích của Raymond James, cho biết mục tiêu đầu tư khoảng 2% tổng chi tiêu của dự án để giảm lượng khí thải carbon, cho thấy Chevron không chuyển hướng hoạt động cơ bản của mình.

“Những người khác có những mục tiêu lâu đời hơn,” Giám đốc Tài chính của Chevron – Pierre Breber cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Các mục tiêu khí hậu của Chevron trong thập kỷ này là “sẽ rất cạnh tranh với bất kỳ ai,” ông nói.

Các chuyên gia dầu mỏ khác đã vạch ra kế hoạch đầu tư vào năng lượng tái tạo và thu giữ và lưu trữ carbon.

Tuy nhiên, Chevron cho biết đến năm 2025, họ sẽ cố định chi tiêu vốn hàng năm ở mức khoảng 14 tỷ USD và tăng sản lượng dầu khí khoảng 3,5% trên cơ sở gộp hàng năm.

Họ có kế hoạch tăng cường đầu tư đến năm 2025 vào lưu vực Permian của Texas và New Mexico, mỏ đá phiến hàng đầu của Hoa Kỳ, khi chi phí mở rộng lớn ở Kazakhstan giảm.

Chevron

Nhìn chung, họ đặt mục tiêu tăng sản lượng lên khoảng 3,5 triệu thùng dầu và khí đốt mỗi ngày (mbpd) vào năm 2025, từ khoảng 2,98 mbpd năm ngoái. Sản lượng kỷ Permi có thể đạt 1 triệu thùng mỗi ngày.

Nhà phân tích Peter McNally tại Third Bridge cho biết, Chevron sẽ là công ty lớn nhất trong lưu vực Permi với “biên độ lớn về khối lượng sản xuất so với ExxonMobil, lớn hơn khoảng 40%”.

Trọng tâm về khí hậu của họ bao gồm giảm 35% tỷ lệ phát thải carbon trên một đơn vị sản xuất vào năm 2028. Việc bùng phát khí đốt tự nhiên thường xuyên, một yếu tố góp phần làm nóng lên khí hậu, sẽ dừng lại vào năm 2030, các quan chức cho biết.

Mục tiêu cường độ ít tham vọng hơn so với các đối thủ nhằm giảm lượng khí thải carbon tuyệt đối. Tổng lượng phát hành có thể tăng nếu sản lượng tăng và Chevron đã không đặt mục tiêu phát thải ròng bằng không như các công ty cùng ngành ở Châu Âu và Hoa Kỳ.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

2 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

2 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

3 ngày ago