Chỉ báo OBV là gì? Cách giao dịch dựa trên chỉ báo này

Chỉ báo OBV là gì?(hay chỉ báo On Balance Volume là gì? – là chỉ báo khối lượng cân bằng) là một chỉ báo kỹ thuật được tạo ra bởi Joseph Granville – một người có sức ảnh hưởng đến giới phân tích kỹ thuật. Chúng ta sẽ tìm hiểu OBV là gì và cách giao dịch OBV nhé.

Chỉ báo OBV là gì?

OBV là một chỉ báo hàng đầu được sử dụng để dự đoán biến động giá dựa trên mức khối lượng của tài sản.

Chỉ báo khối lượng trên số dư (OBV) là một chỉ báo phân tích kỹ thuật hàng đầu. Nó được giới thiệu vào năm 1963 bởi Joe Granville trong cuốn sách Granville’s New Key to Stock Market Profits .

Chỉ báo OBV dựa trên khái niệm rằng khối lượng đóng một vai trò quan trọng trong biến động giá và nó có thể được sử dụng để dự đoán những thay đổi tiềm năng về giá:

  • Khi khối lượng của một chứng khoán hoặc một tài sản giảm mà không có sự giảm giá đồng thời, thì bạn có thể mong đợi giá sẽ giảm.
  • Khi khối lượng tăng lên mà không có sự tăng giá kèm theo, một chuyển động giá đi lên được dự đoán.

Tính toán chỉ báo On Balance Volume là gì?

OBV – Khối lượng trên số dư được gọi là chỉ báo tích lũy – khi giá tăng lên, chúng sẽ thêm khối lượng và trong khi giá đi xuống, chúng lại trừ đi khối lượng. Theo đó, OBV sẽ được tính như sau:

  • Khi giá hôm nay cao hơn giá hôm qua

OBV = OBV (hôm qua) + Khối lượng hôm nay

  • Khi cả hai giá bằng nhau (giá đóng cửa ngày hôm qua và giá đóng cửa ngày hôm nay)

Chỉ báo OBV = OBV (hôm qua)

  • Khi giá đóng cửa hôm nay thấp hơn giá ngày hôm qua

OBV = OBV (hôm qua) – Khối lượng hôm nay

Chỉ báo OBV có thể dương hoặc âm, theo đó dao động xung quanh đường giá trị 0, giữa các giá trị dương và âm. Đừng bối rối nếu bạn không thể nhìn thấy đường 0 trên biểu đồ của mình. Các giá trị OBV có thể cao hoặc thấp và di chuyển xa hơn so với đường thẳng, nhưng tại một số điểm, chúng có thể vượt lên trên hoặc dưới đường 0.

Khối lượng trên số dư sẽ có giá trị dương khi giá hôm nay cao hơn giá đóng cửa trước đó, trong khi giá trị âm sẽ xuất hiện nếu giá hôm nay thấp hơn giá đóng cửa cuối cùng.

Cách đọc chỉ báo OBV trên số dư

Chỉ báo OBV trông giống như một đường được vẽ trong một hộp ở cuối biểu đồ của bạn. Đây là một ví dụ:

Chỉ báo on balance volume

Đường màu xanh lam là đường khối lượng cân bằng và bạn có thể thấy cách chỉ báo này nhận các giá trị âm và dương.

Nó là một chỉ báo tích lũy, vì vậy nếu giá đóng cửa cuối cùng cao hơn giá đóng cửa trước đó, thì khối lượng trong ngày được gọi là khối lượng tăng. Nếu giá tài sản đóng cửa thấp hơn giá đóng cửa của ngày hôm trước, thì khối lượng là khối lượng giảm.

Bạn có thể thấy một giá trị cụ thể cho chỉ báo OBV nhưng trọng tâm chính của bạn phải là hướng của chúng. OBV có thể cho bạn biết liệu có áp lực người mua hay áp lực người bán trên thị trường hay không. Chỉ báo khối lượng trên số dư có khả năng cho thấy liệu những người tham gia thị trường vào các vị thế mua tích lũy tài sản cơ bản hay tài sản đang được bán.

Cách sử dụng chỉ báo khối lượng cân bằng

Nhà giao dịch sử dụng chỉ báo để dự đoán biến động giá hoặc khi họ muốn xác nhận xu hướng giá. Việc tính toán dựa trên sự phân kỳ giữa giá và khối lượng.

Phân kỳ tăng – khi hành động giá giảm và OBV tăng đồng thời, bạn có thể dự đoán các chuyển động đi lên. Theo đó, đối với sự phân kỳ tăng giá, giá sẽ hiển thị mức thấp hơn trong khi chỉ báo hiển thị mức thấp cao hơn.

Phân kỳ giảm – được xác định khi giá tiếp tục tăng trong khi đồng thời chỉ báo OBV giảm. Khi giá thể hiện mức cao hơn và khối lượng cân bằng có mức cao thấp hơn – đó là dấu hiệu của sự phân kỳ giảm giá.

Xác nhận xu hướng – Để xác nhận hướng xu hướng, hãy xem liệu đường OBV có di chuyển cùng hướng với giá hay không. Nếu khối lượng trên số dư tăng khi giá tăng, thì bạn có thể xác nhận xu hướng tăng và khối lượng di chuyển để hỗ trợ tăng giá.

Sự đột phá hoặc phá vỡ tiềm năng từ thị trường khác nhau – trong các điều kiện thị trường khác nhau, bạn nên để ý các giá trị chỉ báo khối lượng cân bằng tăng hoặc giảm vì chúng có thể báo hiệu sự đột phá hoặc phá vỡ tiềm năng về giá. Đường OBV ngày càng tăng có thể cảnh báo sự bứt phá đi lên tiềm năng vì đã có sự tích lũy.

Đường khối lượng trên số dư giảm dần có thể xác định khả năng giảm giá do phân phối. Các ví dụ về cách xác nhận OBV hoạt động và cách phân kỳ sẽ như thế nào được trình bày trong các biểu đồ tiếp theo.

Tìm hiểu chỉ báo OBV

Bạn có thể thấy rằng giá đang di chuyển lên trên, tạo thành các mức cao hơn, đây là một dấu hiệu rõ ràng về xu hướng tăng. Các nhà giao dịch xác nhận hướng xu hướng này bằng cách nhìn vào hướng chỉ báo OBV. Rõ ràng là đường chỉ báo đang tăng và di chuyển cùng hướng với hành động giá.

Biểu đồ sau đây cho thấy cảnh báo phân kỳ tiềm năng sẽ trông như thế nào khi bạn sử dụng chỉ báo giao dịch khối lượng cân bằng.

Chỉ báo khối lượng cân bằng OBV

Cảnh báo phân kỳ có thể xảy ra khi hành động giá và chỉ báo không di chuyển cùng hướng. Do đó, một tín hiệu phân kỳ tăng có thể được nhìn thấy trên đồ thị – giá có mức thấp hơn trong khi chỉ báo OBV cũng hiển thị mức thấp.

Các nhà giao dịch thường xác nhận các tín hiệu giao dịch khối lượng cân bằng của họ bằng các chỉ báo bổ sung. Bạn có thể kết hợp chúng với đường trung bình động, đám mây Ichimoku, dải Bollinger, v.v. Cuối cùng, quyết định về việc kết hợp đúng các chỉ báo cho chiến lược giao dịch đa chỉ báo của bạn phụ thuộc vào chính bạn.

Kết luận về chỉ báo OBV

Chỉ báo OBV là một công cụ phân tích kỹ thuật tốt để đo lường sức mua và sức bán. Nhiều người tin rằng sức mua và sức bán trước sự thay đổi hướng giá khiến cho chỉ báo này trở nên giá trị và hữu ích. Thêm vào đó, phân kỳ nên luôn được các bạn xem xét như 1 cú đảo chiều tiềm năng trong xu hướng hiện tại. Nhưng như toàn bộ mọi chỉ báo khác, tốt nhất bạn hãy sử dụng OBV kết hợp với các chỉ báo và công cụ phân tích kỹ thuật khác để tối ưu hóa chiến lược giao dịch.

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

2 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

2 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

3 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

3 ngày ago