Tìm hiểu về chỉ số giá tiêu dùng là gì?

Chỉ số tiêu dùng là gì ? Chỉ số giá tiêu dùng ( CPI) là một phép đo hàng tháng về giá cả hàng hóa và dịch vụ gia dụng của Hoa Kỳ. Chỉ số này báo cáo lạm phát (giá cả tăng) và giảm phát (giá giảm). Cả hai đều có thể làm tổn hại một nền kinh tế lành mạnh cùng với cách tính chỉ số giá tiêu dùng.

Vậy cụ thể thì chỉ số giá tiêu dùng là gì và cách để xem chỉ số CPI là gì, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì?

CPI là chỉ số gì? Chỉ số giá tiêu dùng là thước đo mức giá tổng hợp trong nền kinh tế. Chỉ số này bao gồm một nhóm hàng hóa và dịch vụ được mua phổ biến, đo lường những thay đổi trong sức mua của đồng tiền của một quốc gia và mức giá của một rổ hàng hóa và dịch vụ.

trong nền kinh tế và là giá trị bình quân gia quyền của giá hàng hóa và dịch vụ.

Vậy viết tắt của chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì? Chỉ số giá tiêu dùng hay Consumer Price Index được viết tắt là CPI.

Chỉ số giá tiêu dùng là gì

CPI được sử dụng như thế nào?

CPI là một chỉ số kinh tế. Đây là thước đo lạm phát được sử dụng rộng rãi nhất và theo ủy quyền, để đánh giá hiệu quả của chính sách kinh tế của chính phủ. Chỉ số CPI cung cấp cho chính phủ, doanh nghiệp và người dân ý tưởng về sự thay đổi giá cả trong nền kinh tế và có thể hoạt động như một hướng dẫn để đưa ra các quyết định sáng suốt về nền kinh tế. 

Chỉ số giá tiêu dùng và các thành phần tạo nên nó cũng có thể được sử dụng như một công cụ giảm phát cho các chỉ số kinh tế khác, bao gồm doanh số bán lẻ , thu nhập hàng giờ / hàng tuần. Ngoài ra, CPI có thể được sử dụng để định giá đồng đô la của người tiêu dùng để tìm ra sức mua của chúng. Nói chung, sức mua của đồng đô la giảm khi mức giá tổng hợp tăng và ngược lại. 

Chỉ số này cũng có thể được sử dụng để điều chỉnh mức độ đủ điều kiện của mọi người đối với một số loại hỗ trợ của chính phủ bao gồm An sinh xã hội và tự động cung cấp các điều chỉnh về mức lương chi phí sinh hoạt cho người giúp việc gia đình. Theo cục thống kê lao động Hoa Kỳ (BLS), những điều chỉnh về chi phí sinh hoạt của người dân về an sinh xã hội, cũng như những người về hưu trong quân đội và dịch vụ dân sự liên bang có liên quan đến CPI. 

Cách tính chỉ số giá tiêu dùng CPI

Danh mục chỉ số giá tiêu dùng được sử dụng để tính chỉ số giá tiêu dùng đại diện cho chi tiêu, tiêu dùng 

BLS tính CPI bằng cách lấy chi phí bình quân gia quyền của một rổ hàng hoá trong một tháng và chia cho cùng một rổ trong tháng trước đó. Sau đó, lấy kết quả đó nhân tỷ lệ phần trăm này với 100 để lấy số cho chỉ số. 

Chỉ số cho biết giá cả đã thay đổi bao nhiêu kể từ năm cơ sở 1982. Ví dụ, vào tháng 12 năm 2020, chỉ số này là 260,5. Đó là mức giá đã tăng kể từ khi giai đoạn cơ sở năm 1982 đến năm 1984 được thiết lập ở mức khoảng 100. 

Công thức tính chỉ số giá tiêu dùng là gì?

Công thức tính CPI: Chỉ số giá tiêu dùng = [Chi phí rổ (Tháng này) / Chi phí rổ (Tháng trước)] X 100

Công thức tính CPI – cách tính chỉ số giá tiêu dùng

BLS công bố phần trăm thay đổi kể từ tháng trước hoặc năm ngoái một cách thuận tiện. Vào tháng 12 năm 2020, giá đã tăng 0,4% so với tháng 11. Vào tháng 11 năm 2020, chỉ số này tăng 0,2% so với tháng 10 năm 2020.

Danh mục trong chỉ số tiêu dùng là gì?

Rổ thể hiện giá của một phần hàng hóa và dịch vụ thường được các hộ gia đình thành thị mua. Mặt cắt ngang đại diện cho khoảng 93% dân số Hoa Kỳ, và các yếu tố trong một mẫu gồm 14.500 gia đình và 80.000 giá tiêu dùng. 

Danh mục trong chỉ số giá tiêu dùng là gì

Dưới đây là các danh mục chính trong rổ và mức độ đóng góp của từng danh mục vào chỉ số giá tiêu dùng tính đến tháng 11 năm 2020:

 

Danh mục chỉ số giá tiêu dùng
Nhóm Tỷ trọng
Thực phẩm 14%
Năng lượng 6%
Hàng hóa (Bao gồm Thuốc và Ô tô) 20%
Nhà ở 33%
Chăm sóc sức khỏe 7%
Vận chuyển 5%
Các chi phí khác 15%
Tổng 100%

 

Tầm quan trọng chỉ số giá tiêu dùng là gì?

Chỉ số CPI đo lường lạm phát, là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với một nền kinh tế lành mạnh. Lạm phát ăn mòn mức sống của bạn nếu thu nhập của bạn không theo kịp với giá cả tăng. Theo thời gian, chi phí sinh hoạt của bạn tăng lên.

Tỷ lệ lạm phát cao có thể gây tổn hại cho nền kinh tế. Vì mọi thứ đều đắt hơn, các nhà sản xuất sản xuất ít hơn và có thể buộc phải sa thải công nhân.

Tầm quan trọng chỉ số giá tiêu dùng là gì

CPI ảnh hưởng đến Fed

Fed sử dụng chỉ số CPI để xác định liệu các chính sách kinh tế có cần được sửa đổi để ngăn chặn lạm phát hay không.

Trước đây, khi nhận thấy lạm phát đang có xu hướng tăng, Fed đã sử dụng chính sách tiền tệ điều chỉnh để làm chậm tăng trưởng kinh tế. Fed đã thay đổi lãi suất cho vay để làm cho các khoản vay đắt hơn, điều này làm thắt chặt cung tiền – tổng lượng tín dụng được phép vào thị trường. Tăng trưởng kinh tế chậm lại và nhu cầu gây áp lực giảm giá và đưa nền kinh tế trở lại tốc độ tăng trưởng lành mạnh từ 2% đến 3% một năm.

Vào ngày 27 tháng 8 năm 2020, Cục Dự trữ Liên bang đã công bố một sự thay đổi, sẽ cho phép tỷ lệ lạm phát mục tiêu hơn 2% để giúp đảm bảo việc làm tối đa. Theo thời gian, tăng trưởng lạm phát 2% được ưu tiên hơn, nhưng Fed sẵn sàng cho phép lãi suất cao hơn nếu lạm phát đã ở mức thấp trong một thời gian. 

CPI ảnh hưởng đến các cơ quan chính phủ khác

Chính phủ sử dụng chỉ số CPI để cải thiện mức lợi ích cho những người nhận trợ cấp an sinh xã hội và các chương trình khác của chính phủ cung cấp hỗ trợ tài chính.

CPI ảnh hưởng đến nhà ở và đầu tư

Chủ nhà sử dụng dự báo CPI để xác định mức tăng giá thuê trong tương lai trong các hợp đồng.

CPI tăng cũng có thể làm giảm giá trái phiếu. Các khoản đầu tư có thu nhập cố định có xu hướng mất giá trong thời kỳ lạm phát. Kết quả là, các nhà đầu tư yêu cầu lợi suất cao hơn đối với các khoản đầu tư này để bù đắp cho sự mất mát về giá trị.

Những nhu cầu về lợi suất này có thể làm tăng lãi suất, sau đó làm tăng chi phí cho các doanh nghiệp vay tiền để mở rộng. Hiệu ứng ròng là giảm thu nhập, có thể làm suy giảm thị trường chứng khoán.

Trên đây là toàn bộ kiến thức tài chính cơ bản về chỉ số giá tiêu dùng là gì. Hy vọng bài viết này sẽ có ích đối với bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

4 giờ ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

8 giờ ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

8 giờ ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

9 giờ ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

9 giờ ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

1 ngày ago