Cổ phiếu Small cap là gì? Có nên đầu tư vào cổ phiếu Small cap?

Các cổ phiếu Small cap là nguồn tạo ra nhiều sự sôi động trên thị trường chứng khoán. Vì những công ty này có giá trị thấp hơn so với cổ phiếu vốn hóa lớn hoặc vốn hóa trung bình, chúng có xu hướng biến động nhiều hơn và mang nhiều rủi ro hơn, nhưng chúng cũng mang lại phần thưởng tiềm năng lớn hơn. 

Đọc tiếp bài viết dưới đây của Topforexvn để tìm hiểu những ưu và nhược điểm của việc đầu tư vào cổ phiếu Small cap, tại sao bạn nên xem xét cổ phiếu Small cap và liệu chúng có phù hợp với bạn hay không.

Cổ phiếu Small cap là gì?

Cổ phiếu Small cap hay còn gọi là cổ phiếu vốn hóa nhỏ được tính bằng giá trị vốn hóa thị trường hoặc giá trị của công ty. Trong chứng khoán thì người ta còn gọi cổ phiếu Small Cap là “Penny”, được hiểu là tiền lẻ với mục đích ám chỉ cổ phiếu có giá trị thấp.

Giá trị vốn hóa thị trường được tính bằng cách nhân giá của một cổ phiếu với số lượng cổ phiếu trên thị trường. Cổ phiếu Small cap thường là một công ty được định giá từ 5 triệu tới 25 triệu đô la (khoảng từ 100 tỷ VNĐ – 500 tỷ VNĐ). 

Cổ phiếu Small cap là gì

Các cổ phiếu Small cap thường gắn liền với các công ty còn tương đối trẻ. Đối với các công ty tiếp tục phát triển và thành công, lợi thế của việc mua cổ phiếu sớm là rất rõ ràng. Nhưng tất nhiên, đi kèm với đó là rủi ro đáng kể: Không có gì đảm bảo rằng một công ty non trẻ sẽ tồn tại, ngay cả khi đã có hoạt động tốt ban đầu cũng có thể không tồn tại lâu dài.

Ưu điểm của đầu tư cổ phiếu Small cap

Cái gì cũng đều sẽ có hai mặt tích cực, tiêu cực và cổ phiếu Small Cap cũng không ngoại lệ. Vậy để có thể đánh giá một cách khách quan hơn về loại cổ phiếu này thì chúng ta cùng đi tìm hiểu ưu nhược điểm của nó ngay phần bên dưới:

Tiềm năng tăng trưởng cao

Với các công ty có vốn hóa lớn, tiềm năng tăng trưởng bị hạn chế. Các công ty như Facebook (FB) hoặc Amazon (AMZN), vốn đã tăng trưởng theo cấp số nhân, có thể có mức trần thấp hơn để nhận ra sự gia tăng bổ sung trong giá trị cổ phiếu. Mặt khác, một công ty nhỏ hơn có thể còn có nhiều năm tăng trưởng và giá cả vẫn tiếp tục tăng.

Từ góc độ nhà đầu tư, điều đó có nghĩa là có cơ hội tham gia vào một công ty đang phát triển. Mua và nắm giữ cổ phiếu khi công ty vẫn còn nhỏ có thể mang lại hiệu quả cao nếu nó phát triển và giá cổ phiếu tăng giá trị. Nếu công ty hoạt động tốt, cuối cùng nó có thể chuyển từ trạng thái vốn hóa nhỏ sang trạng thái vốn hóa lớn.

Ít cạnh tranh hơn từ các nhà đầu tư tổ chức

Tổ chức đầu tư bao gồm các ngân hàng, quỹ đầu cơ và ủy thác đầu tư bất động sản. Đây là những thực thể gom tiền để đầu tư thay mặt cho các nhà đầu tư cá nhân.

Các mã vốn hóa nhỏ thường bị các nhà đầu tư tổ chức lớn hơn bỏ qua vì quy mô của chúng. Ngoài ra, các quy định liên bang ngăn họ đầu tư nhiều vào các quỹ nhỏ. Điều đó mở ra cánh cửa cho các nhà đầu tư nhỏ hơn mua vào với hy vọng chứng kiến ​​một công ty nhỏ phát triển theo thời gian.

Lợi nhuận tốt hơn so với vốn hóa lớn

Các công ty vốn hóa lớn có thể mang lại cho các nhà đầu tư lợi nhuận ổn định và trong trường hợp cổ phiếu tạo ra cổ tức là thu nhập. Mặt khác, các công ty vốn hóa nhỏ có thể không tạo ra cổ tức nhưng về mặt lịch sử, họ đã vượt trội hơn các công ty lớn hơn khi nói đến lợi nhuận trung bình hàng năm.

Bên cạnh việc có tiềm năng tăng trưởng lớn hơn, các công ty nhỏ hơn có thể nhanh nhẹn hơn các công ty lớn hơn, điều này có thể giúp dễ dàng điều chỉnh với những thay đổi trong chu kỳ thị trường chứng khoán, phát triển và tung ra các sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoặc tiến hành tái cấu trúc nội bộ nếu cần thiết. Tất cả những điều này có thể giúp các công ty nhỏ có thể mang lại hiệu suất tốt hơn trong thị trường ngách của họ, so với các đối thủ cạnh tranh lớn hơn.

Khả năng thiếu hiệu quả cao trên thị trường

Thông tin về các cổ phiếu vốn hóa nhỏ khó tìm kiếm hơn so với các công ty vốn hóa lớn và trung bình. Các nhà phân tích thường ít chú ý đến những công ty này; do đó, có nhiều khả năng xảy ra tình trạng định giá không phù hợp đối với các cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Tình hình này tạo ra cơ hội rộng lớn cho các nhà đầu tư tận dụng sự kém hiệu quả trong việc định giá thị trường và kiếm được lợi tức lớn từ khoản đầu tư của họ.

Rủi ro khi đầu tư cổ phiếu Small cap

Không có khoản đầu tư nào là dễ dàng và các cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng không khác. Về nhược điểm, có một số điều cần lưu ý khi xem xét đầu tư.

Rủi ro khi đầu tư cổ phiếu Small cap

Rủi ro cao

Đầu tư vào các cổ phiếu vốn hóa nhỏ có rủi ro cao hơn. Thứ nhất, các công ty có vốn hóa nhỏ có thể có mô hình kinh doanh không đáng tin cậy và bị lỗi. Trong trường hợp này, nếu ban lãnh đạo công ty không điều chỉnh được mô hình kinh doanh sẽ dẫn đến kết quả hoạt động và tài chính kém.

Ngoài ra, các công ty có vốn hóa nhỏ thường ít tiếp cận với vốn mới và các nguồn tài chính mới. Do đó, nhiều khả năng công ty sẽ không thể thu hẹp khoảng cách trong dòng tiền hoặc mở rộng hoạt động kinh doanh do không có khả năng thực hiện các khoản đầu tư cần thiết.

Tính thanh khoản thấp

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ có tính thanh khoản kém hơn so với các cổ phiếu lớn. Tính thanh khoản thấp dẫn đến việc cổ phiếu không có sẵn ở mức giá tốt để mua hoặc có thể khó bán được cổ phiếu với giá ưu đãi. Tính thanh khoản thấp cũng làm tăng thêm rủi ro tổng thể của cổ phiếu.

Tốn thời gian

Đầu tư vào các cổ phiếu vốn hóa nhỏ có thể là một hoạt động tốn nhiều thời gian. Do mức độ bao phủ của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ bởi các tổ chức tài chính và nhà phân tích, số lượng nghiên cứu có sẵn về các công ty vốn hóa nhỏ thường bị hạn chế.

Một nhà đầu tư sẵn sàng đầu tư vào các cổ phiếu vốn hóa nhỏ nên dành một lượng thời gian đáng kể để nghiên cứu một công ty để xác định xem liệu khoản đầu tư có hợp lý hay không.

Bạn có nên đầu tư vào cổ phiếu Small cap?

Khi quyết định xem liệu các cổ phiếu Small cap có phù hợp với danh mục đầu tư của bạn hay không, bạn nên nghĩ xem phần còn lại của danh mục đầu tư của bạn bao gồm những gì. Đa dạng hóa là rất quan trọng và có thể có ý nghĩa khi đa dạng hóa lượng cổ phiếu nắm giữ bằng cách đầu tư vào hỗn hợp các công ty có vốn hóa lớn, vốn hóa trung bình và vốn hóa nhỏ.

Các nhà đầu tư cũng có thể muốn suy nghĩ về mức độ rủi ro và biến động mà họ có thể chịu đựng. Các nhà đầu tư không thích rủi ro hoặc những người không thể đối phó với căng thẳng của sự biến động thì nên tránh các cổ phiếu Small cap. Mặt khác, nếu bạn có thể xử lý một số biến động để đổi lấy khả năng thu được lợi nhuận cao hơn, bạn nên đầu tư vào các cổ phiếu Small cap.

Các yếu tố cần thiết xem xét khi lựa chọn mua cổ phiếu Small cap

Mặc dù có rất nhiều cổ phiếu có giá trị vốn hóa nhỏ trên thị trường, nhưng lý do để mua các cổ phiếu vốn hóa nhỏ là tiềm năng tăng trưởng của chúng. Dưới đây là một số yếu tố bạn cần nghiên cứu khi lựa chọn mua cổ phiếu Small cap:

  • Tăng trưởng doanh thu: Tăng trưởng doanh số bán hàng đặc biệt quan trọng đối với các cổ phiếu vốn hóa nhỏ vì các công ty trẻ hơn sẽ có thể mang lại tăng trưởng doanh thu cao hơn so với các công ty lớn hơn, trưởng thành hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm một cổ phiếu tăng trưởng vốn hóa nhỏ, thì mức tăng trưởng doanh thu trên 20% là lý tưởng, cũng như hồ sơ theo dõi về tăng trưởng doanh thu ổn định. Sự giảm tốc ở dòng trên cùng có thể chỉ ra rằng công việc kinh doanh đang phát triển hoặc có khả năng thất bại.
Các yếu tố cần thiết xem xét khi lựa chọn mua cổ phiếu Small cap
  • Tăng trưởng thu nhập: Tăng trưởng thu nhập ít quan trọng hơn tăng trưởng doanh thu đối với các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, nhưng nó vẫn đáng được xem xét. Đối với các công ty trưởng thành, bạn sẽ muốn thấy thu nhập ít nhất cũng tăng nhanh như doanh thu. Các cổ phiếu tăng trưởng vốn hóa nhỏ có thể không có lãi, nhưng lý tưởng nhất là thu nhập ròng sẽ có xu hướng tăng lên để thu hẹp khoản lỗ.
  • Tỷ lệ giá trên thu nhập (P / E): Số liệu này hữu ích để xác định xem các công ty có thu nhập (hãy nhớ rằng một số công ty có thu nhập âm) được định giá tương đối quá cao hay thấp hơn. Một tỷ lệ thấp hơn có thể cho thấy một công ty là một món hời, trong khi một tỷ lệ cao hơn có thể cho thấy nó quá đắt.
  • Tỷ lệ giá trên doanh số (P / S): Tỷ lệ P / S là giá trị vốn hóa thị trường của công ty chia cho doanh thu của nó, có thể là một số liệu hữu ích cho các công ty không có thu nhập. Các tỷ lệ thấp hơn thường phản ánh các công ty được định giá thấp trên cơ sở tương đối.
  • Tăng giá trong quá khứ: Các cổ phiếu hoạt động tốt nhất có xu hướng có lịch sử tăng giá tốt hơn. Vì vậy, điều quan trọng là phải tìm kiếm những cổ phiếu có thành tích tăng trưởng, đặc biệt là ở mức vốn hóa nhỏ, vì động lực này có thể xây dựng trong vài năm tới.
  • Tổng thị trường có thể giải quyết (Total addressable market – TAM): Vì bạn đang tìm kiếm các cổ phiếu vốn hóa nhỏ mà cuối cùng có thể trở thành cổ phiếu vốn hóa lớn, bạn sẽ muốn xem xét quy mô cơ hội mà công ty đang theo đuổi. Có phải công ty này đang cố gắng phá vỡ một thị trường trị giá hàng chục tỷ đô la hoặc thậm chí hàng trăm tỷ, hay nó có tương đối ít khả năng tăng trưởng? TAM lớn và tăng trưởng doanh thu cao có thể là sự kết hợp đặc biệt bổ ích đối với cổ phiếu vốn hóa nhỏ.
  • Tính không bắt buộc: Tính không bắt buộc là tiềm năng của các công ty trong việc thâm nhập vào các ngành nghề kinh doanh mới. Việc Amazon chuyển sang lĩnh vực điện toán đám mây là một ví dụ. Có thể khó đánh giá tính tùy chọn, nhưng việc xem xét lịch sử hoạt động của công ty và ngành công nghiệp sẽ đưa ra một số gợi ý.

Lời kết

Cổ phiếu Small cap có thể giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn. Thêm vào đó,  chúng có thể mang lại lợi nhuận tốt hơn nếu bạn thoải mái chấp nhận rủi ro hơn. Tìm hiểu kỹ về các cổ phiếu Small cap, cộng với ưu và nhược điểm của chúng, có thể giúp bạn quyết định xem chúng phù hợp với vị trí nào trong kế hoạch đầu tư của mình. 

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

1 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

1 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

1 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

1 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

2 ngày ago