Coin và token là gì? Chúng có những đặc điểm khác nhau nào?

Hầu như tất cả mọi người đều đã nhầm lẫn giữa coin và token tại một số thời điểm trong quá trình giao dịch tiền điện tử của họ. 

Xem thêm:

Thực tế là token và coin khác nhau ở một vài điểm và rất giống nhau ở cấp độ cơ bản. Chúng vừa đại diện cho giá trị vừa có thể xử lý các khoản thanh toán. Bạn cũng có thể hoán đổi coin lấy token và ngược lại.

Sự khác biệt chính giữa hai điều này là do tiện ích. Có những điều bạn có thể làm với mã thông báo và không phải với tiền xu. Mặt khác, một số thị trường sẽ chấp nhận tiền xu chứ không chấp nhận mã thông báo. 

Hãy cùng xem coin và token khác nhau thế nào qua bài viết dưới đây để tìm hiểu coin rác tiềm năng.

Token là gì?

Token hay mã thông báo là bất kỳ tài sản kỹ thuật số nào được tạo trên chuỗi khối. Chúng thường được phát hành hoặc đúc trên một blockchain khác, thường tồn tại cùng với một số mã thông báo khác thuộc các dự án khác nhau.

Token là gì

Bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tạo mã thông báo tiền điện tử bằng cách viết một loạt mã máy tính hoặc thậm chí sử dụng các công cụ tự động.

Coin là gì?

Coin hay đồng xu là một loại tiền điện tử chạy trên chuỗi khối của nó. Nó còn được gọi là “mã thông báo gốc” của blockchain và thường được dùng như một cách để các dự án thanh toán phí giao dịch trong khi xây dựng các ứng dụng của họ trên cùng một blockchain.

Việc xây dựng một chuỗi khối đòi hỏi nhiều nguồn nhân lực và tài chính, có nghĩa là không phải ai cũng có thể tung ra một đồng tiền. Tuy nhiên, bất kỳ ai cũng có thể tạo mã thông báo tiền điện tử và đặt tên cho nó là bất kỳ thứ gì họ muốn. 

Sự khác biệt khi so sánh Coin và Token là gì?

Sự khác biệt khi so sánh Coin và Token là gì

Xem xét các định nghĩa ở trên, bạn có thể đã có thể biết token và coin khác nhau như thế nào. Nhưng chúng tôi sẽ đánh dấu chúng trong danh sách dưới đây để bạn hiểu rõ hơn:

  • Tiền xu có một chuỗi khối gốc, trong khi mã thông báo thì không.
  • Việc tạo mã thông báo sẽ ít tốn kém hơn so với tiền xu bởi vì mã này trước đây sống trên một chuỗi khối hiện có.
  • Các mã thông báo cuối cùng có thể trở thành tiền xu khi dự án phát triển chuỗi khối của riêng nó và di chuyển mã thông báo của họ sang chuỗi khối mới dưới dạng tiền xu. Các trường hợp di chuyển thành công như Binance Coin (BNB), Tron (TRX), Zilliqa (ZIL) trước đây tồn tại dưới dạng mã thông báo trên chuỗi khối Ethereum.

Tiền xu chủ yếu đóng vai trò như một loại tiền điện tử thanh toán, trong khi mặt khác, các mã thông báo có thể phục vụ nhiều trường hợp sử dụng khác nhau. 

Các loại mã thông báo – token và coin khác nhau như thế nào?

Dưới đây là một số loại mã thông báo khác nhau và chức năng của chúng trong thị trường tiền điện tử:

Mã thông báo nền tảng

Mã thông báo nền tảng được tạo đặc biệt để hỗ trợ các ứng dụng dựa trên blockchain. Giống như blockchain, các ứng dụng này cũng được phân cấp và yêu cầu mã thông báo để duy trì chúng và xác thực các giao dịch. 

Ví dụ: Uniswap là một ứng dụng phi tập trung cho phép người dùng giao dịch bằng các mã thông báo khác nhau của Ethereum. Bản thân nền tảng sử dụng mã thông báo Uniswap để hỗ trợ các chức năng của nó. Mã thông báo này được trao cho những người sử dụng nền tảng của họ.

Mã thông báo bảo mật

Mã thông báo bảo mật giống như stablecoin. Chúng đại diện cho các tài sản dự trữ khác nhau như tiền tệ fiat hoặc hàng hóa cho những người không muốn thực sự mua những tài sản đó một cách hữu hình. 

Ví dụ: nếu mọi người muốn mua vàng nhưng không muốn giữ vàng hữu hình, ai đó có thể tạo mã thông báo bắt chước giá vàng. Do đó, về mặt kỹ thuật người đó sẽ sở hữu vàng, nhưng mã thông báo sẽ an toàn hơn nhiều vì nó sẽ có sự hỗ trợ của một chuỗi khối. 

Những đồng tiền này được gọi là mã thông báo bảo mật vì chúng được bảo đảm bởi một tài sản ổn định đằng sau chúng.

Mã thông báo giao dịch

Mã thông báo giao dịch có thể được sử dụng như một cách để chuyển tiền đáng tin cậy và nhanh chóng. Các mã thông báo có thể được tạo ra để bắt chước các loại tiền tệ fiat để đảm bảo mọi người không bị ảnh hưởng bởi sự biến động của thị trường tiền điện tử. Nhiều doanh nghiệp cũng hình thành mã thông báo của riêng họ để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch kinh doanh thông qua tiền điện tử để tránh phải trả phí trung gian.

Các loại mã thông báo

Mã thông báo tiện ích

Các mã thông báo tiện ích có giá trị gắn liền với quyền sở hữu của chúng. 

Ví dụ: BAT (Basic Attention Token) là một mã thông báo tinh tế có thể quảng cáo trên trình duyệt Brave. 

Ví dụ: nếu bạn muốn quảng cáo trên trình duyệt Brave, bạn có thể sử dụng BAT. Nói cách đơn giản hơn, mã thông báo tiện ích có thể được sử dụng ở những nơi và tình huống cụ thể để thực hiện một mục đích như quảng cáo hoặc các ý định thương mại khác.

Mã thông báo quản trị

Các Token quản trị cho phép người nắm giữ các mã thông báo này bỏ phiếu về một số điều nhất định. 

Ví dụ: Uniswap cũng là một mã thông báo quản trị có thể được sử dụng để bỏ phiếu cho các quyết định được đưa ra liên quan đến Uniswap Exchange. Bằng cách nắm giữ nhiều mã thông báo hơn, các nhà đầu tư có nhiều quyền ra quyết định hơn trên các nền tảng như vậy. Bằng cách này, người dùng được khuyến khích giữ nhiều mã thông báo hơn trong ví của họ trong thời gian dài.

Các ví dụ về Coin và Token

Coins

Do sự khác biệt giữa coin và token, các loại tiền điện tử sau đây đủ điều kiện là coin:

  • Bitcoin (BTC)
  • Ether (ETH)
  • Litecoin (LTC)
  • Monero (XMR)
  • Tron (TRX)
  • Binance Coin (BNB)
  • Cardano (ADA)
  • Zilliqa (ZIL)

Chúng tôi sẽ sử dụng Ether (ETH) và Binance Coin (BNB) để minh họa thêm về sự khác biệt của coin và token.

Ether (ETH) và mã thông báo ERC-20

Ether (ETH) là một đồng tiền và là mã thông báo gốc của chuỗi khối Ethereum. Đây là loại tiền điện tử lớn thứ hai theo vốn hóa thị trường và chủ yếu được các nhà phát triển và những người tham gia mạng khác sử dụng để trả phí trên mạng.

Tuy nhiên, bản chất chính của chuỗi khối Ethereum cho phép các nhà phát triển tạo mã thông báo của riêng họ trên đầu mạng bằng cách sử dụng một tiêu chuẩn được gọi là ERC-20. 

Các ví dụ về Coin và Token

Do đó, bất kỳ mã thông báo nào được tạo trên Ethereum đều được gọi đúng là mã thông báo chứ không phải đồng xu. Danh hiệu đồng tiền đúng là thuộc về Ether (ETH), tiền điện tử gốc của mạng Ethereum.

Một ví dụ điển hình về mã thông báo ERC-20 trên Ethereum là mã thông báo chú ý cơ bản (BAT). BAT được các nhà phát triển của trình duyệt Brave sử dụng như một mã thông báo tiện ích, cho phép người dùng kiếm tiền để xem quảng cáo và nhà quảng cáo trả tiền cho không gian quảng cáo trên trình duyệt.

Các mã thông báo ERC-20 khác trên Ethereum bao gồm Chainlink (LINK), Tether (USDT), Wrapped Bitcoin (WBTC), Dai (DAI), Compound (COMP) và nhiều loại khác.

Binance Coin (BNB) và Binance Smart Chain Tokens

BNB (do sàn giao dịch Binance phát hành) ban đầu được ra mắt dưới dạng mã thông báo ERC-20 trên chuỗi khối Ethereum vào năm 2017. Tuy nhiên, Binance đã chuyển mã thông báo sang blockchain gốc của nó – Binance Chain, sau khi phát hành vào năm 2018. Do đó, nó hoàn toàn sử dụng tên Binance Coin.

Ngày nay, BNB đóng vai trò như một phương tiện để các nhà phát triển xây dựng trên chuỗi thông minh Binance thanh toán phí giao dịch.

Các mã thông báo khác hiện đang sống trên chuỗi thông minh Binance bao gồm Wrapped BNB (WBNB), mã thông báo PanCakeSwap (CAKE), Planet (PLNT),…

Kết luận

Coin chỉ là phương thức thanh toán trong khi token có thể thể hiện cổ phần của công ty, cấp quyền truy cập vào sản phẩm hoặc dịch vụ và thực hiện nhiều chức năng khác. Tiền xu là tiền tệ có thể được sử dụng để mua và bán mọi thứ. Bạn có thể mua mã thông báo bằng đồng xu, nhưng không thể ngược lại. Coin hoạt động độc lập, trong khi mã thông báo có mục đích sử dụng cụ thể trong hệ sinh thái của dự án.

Hy vọng rằng những thông tin được chia sẻ trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này và bạn sẽ không còn nhầm lẫn giữa coin và token hay ngược lại nữa.  

Dương Đào

Recent Posts

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

11 giờ ago

Giá dầu ngày 06/05 tăng sau khi Ả Rập Xê-út tăng giá

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 06/05, giá dầu tăng sau khi Ả…

14 giờ ago

Giá vàng ngày 06/05: vàng SJC đạt mốc kỷ lục 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng sáng trong nước sáng 06/05 đã chính thức lập đỉnh 86 triệu đồng/lượng,…

14 giờ ago

Tỷ phú Warren Buffett cắt giảm 13% cổ phần trong Apple

Ông Warren Buffett trong cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway vừa rồi đã dành…

15 giờ ago

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

3 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

4 ngày ago