Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ giảm lãi suất đưa đồng lira xuống mức thấp

Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ giảm lãi suất 200 điểm xuống 16% đưa đồng lira xuống mức thấp

Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm lãi suất chính sách 200 điểm cơ bản bất ngờ xuống 16% vào thứ Năm, đưa đồng lira xuống mức thấp nhất mọi thời đại và đưa ra các biện pháp kích thích hơn nữa mà Tổng thống Tayyip Erdogan tìm kiếm bất chấp lạm phát gia tăng.

Ngân hàng cho biết sẽ có thêm ít dư địa để nới lỏng chính sách cho đến cuối năm do áp lực từ phía cung “tạm thời” lên giá thực phẩm, năng lượng và các mặt hàng nhập khẩu khác, vốn đã trở nên đắt đỏ do đồng tiền mất giá mạnh.

Đồng lira

Mức cắt giảm lãi suất cao gấp đôi so với ước tính ôn hòa nhất trong một cuộc thăm dò của Reuters, dự báo lãi suất mua lại chính sách sẽ giảm 50 hoặc 100 điểm cơ bản.

Ngân hàng trung ương, dưới áp lực từ Erdogan cũng đã gây bất ngờ cho thị trường vào tháng trước với việc cắt giảm 100 điểm khiến đồng tiền này rơi xuống độ sâu mới.

Các nhà phân tích gọi việc nới lỏng chính sách là quá sớm và thiếu thận trọng vì nó khiến lợi suất thực của Thổ Nhĩ Kỳ bị âm mạnh và nó đi ngược lại thực trạng của một thế giới trong đó các ngân hàng trung ương đang tăng lãi suất để chống lại đà tăng giá toàn cầu.

Đồng lira suy yếu 3% xuống mức kỷ lục 9,501 so với đồng đô la trước khi giảm một số khoản lỗ. Nó đã giảm 22% trong năm nay, với hầu hết mức giảm kể từ đầu tháng 9 khi ngân hàng bắt đầu đưa ra những tín hiệu ôn hòa.

Tổng thống Tayyip Erdogan từ lâu đã kêu gọi kích thích tiền tệ và đã sa thải ba thống đốc ngân hàng trung ương gần đây nhất trong vòng chưa đầy 2 năm, làm xói mòn uy tín của ngân hàng và khiến các nhà đầu tư nước ngoài bỏ chạy.

Tự cho mình là kẻ thù của lãi suất, Erdogan đã sa thải thêm ba thành viên ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) vào tuần trước – trong đó có hai thành viên phản đối việc cắt giảm lãi suất – tạo tiền đề cho việc nới lỏng hơn.

Sau cuộc họp chính sách, MPC cho biết “các yếu tố nhất thời từ phía cung để lại dư địa hạn chế cho việc điều chỉnh giảm lãi suất chính sách cho đến cuối năm.”

Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ

Lạm phát hàng năm đã tăng lên 19,58% vào tháng trước trong bối cảnh chi phí sinh hoạt của người Thổ Nhĩ Kỳ tăng cao, bao gồm cả thực phẩm và nhà ở đắt đỏ, điều này đã làm tổn hại đến các cuộc thăm dò dư luận của Erdogan.

Lạm phát đã ở mức hai con số trong hầu hết năm năm qua và cao hơn nhiều so với mục tiêu 5%.

Ngân hàng gần đây đã tập trung vào biện pháp cốt lõi “C”, thấp hơn tiêu đề nhưng cũng đã tăng lên 17% vào tháng trước. Đối với Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu nhiều, đồng lira giảm giá dẫn đến lạm phát cao hơn thông qua nhập khẩu.

Dương Đào

Recent Posts

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

3 giờ ago

Giá dầu ngày 06/05 tăng sau khi Ả Rập Xê-út tăng giá

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 06/05, giá dầu tăng sau khi Ả…

7 giờ ago

Giá vàng ngày 06/05: vàng SJC đạt mốc kỷ lục 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng sáng trong nước sáng 06/05 đã chính thức lập đỉnh 86 triệu đồng/lượng,…

7 giờ ago

Tỷ phú Warren Buffett cắt giảm 13% cổ phần trong Apple

Ông Warren Buffett trong cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway vừa rồi đã dành…

8 giờ ago

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

3 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

3 ngày ago