Drawdown là gì? Cách hoạt động của drawdown

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về drawdown là gì và ví dụ để bạn có thể nhanh chóng nắm bắt drawdown. Nhiều nhà giao dịch mới thất bại vì họ không thể chịu được áp lực liên quan đến sự bất ổn của thị trường. Họ không thể vì họ thiếu tự chủ và không có chiến lược quản lý rủi ro phù hợp. Một trong những điều đầu tiên bạn nên học là cách kiểm soát việc rút tiền của mình. Tránh để điều này cản trở bạn và bạn sẽ trở thành một nhà giao dịch thành công hơn.

Drawdown là gì?

Drawdown trong giao dịch đề cập đến mức độ mà tài khoản giao dịch của bạn hoặc một khoản đầu tư cụ thể giảm xuống so với mức đỉnh trước khi phục hồi. Nói cách khác, drawdown là sự suy giảm từ đỉnh đến đáy (dao động thấp) trong một khoảng thời gian cụ thể.

Chúng tôi tính toán chỉ số drawdown là gì và theo tỷ lệ phần trăm giữa đỉnh và đáy sau. Tuy nhiên, trong trường hợp giá trị tài khoản giao dịch, chúng tôi cũng có thể báo cáo khoản giảm xuống dưới dạng số tiền bằng đô la. Ví dụ: nếu 1.000 đô la trong tài khoản giao dịch của bạn giảm xuống còn 900 đô la và sau đó quay trở lại và vượt qua 1.000 đô la, thì drawdown là 10% (hoặc 100 đô la).

Nếu giá của công cụ hoặc giá trị tài khoản của bạn giảm xuống dưới mức đỉnh nhưng sau đó không lấy lại được, bạn có thể mong đợi một mức đáy mới, thấp hơn.

Đó là lý do tại sao chúng tôi ghi nhận các khoản drawdown ngay sau khi giá trở lại mức đỉnh (1.000 đô la trong tình huống này). Ngược lại, nếu có một đáy thấp hơn, thì chúng có thể tăng lên.

Tính bất khả kháng của thị trường tài chính

Drawdown là gì?

Các khoản drawdown là một phần không thể tránh khỏi của thị trường tài chính và phổ biến hơn bạn có thể mong đợi. Theo một số ước tính , S&P 500 có mức giảm từ 5% đến 10%, xấp xỉ 12,8% thời gian.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian gần 200 năm của lịch sử thị trường, các nhà đầu tư đã rơi vào tình trạng sụt giảm 74% thời gian. Hơn 40% trong số này vượt quá 20%.

Nếu thị trường có quá nhiều khoản drawdown, thì tài khoản giao dịch của bạn và các tài sản trong danh mục đầu tư của bạn có chúng là điều bình thường. Bạn chỉ đơn giản là không thể thoát khỏi điều đó.

Tuy nhiên, đây không phải là một dấu hiệu xấu. Nếu bạn học cách quản lý chúng và áp dụng các chiến lược quản lý rủi ro phù hợp, bạn có thể giảm ảnh hưởng của những tình huống như vậy đối với hiệu suất giao dịch của bạn.

“Trừ khi bạn có thể xem cổ phiếu của mình đang nắm giữ giảm 50% mà không bị hoảng sợ, nếu không thì bạn không nên tham gia thị trường chứng khoán.” – Warren Buffet.

Các loại Drawdown là gì?

Drawdown là gì? Nó được định nghĩa là mức sụt giảm vốn trong giai đoạn đầu tư nhất định nhưng drawdown có tới 3 loại khác nhau và từng loại sẽ có cách tính và thể hiện ý nghĩa khác nhau về độ rủi ro tài khoản.

  • Absolute Drawdown: Là mức sụt giảm lớn nhất về tài khoản so với khoản vốn ban đầu hoặc tính từ lúc gửi tiền vào tài khoản trong giai đoạn nhất định. Loại này được tính thông qua khoản cách từ đáp thấp nhất của khoản vốn đến khoản dư ban đầu của tài khoản và được thể hiện qua một khoản tiền tuyệt đối chứ không phải tỷ lệ phần trăm.
  • Maximum Drawdown: Là mức sụt giảm của tài khoản được tính từ đỉnh vốn cao nhất của tài khoản tới đáy vốn thấp nhất tiếp theo, tức là đáy vốn thấp nhất dùng với mục đích tính toán chỉ tiêu này phải xuất hiện sau đỉnh vốn cao nhất từng có trong tài khoản và loại này thể hiện thông qua một khoản tiền tuyệt đối.
  • Relative Drawdown: Đó là Maximum Drawdown nhưng lại tính theo tỷ lệ % với công thức “Relative Drawdown = Maximum Drawdown / Đỉnh cao nhất của vốn”. Relative Drawdown thể hiện được mức độ rủi ro của tài khoản bằng tỷ lệ % thua lỗ hơn là nhìn vào con số tuyệt đối.

Xem thêm:

Trong giao dịch, drawdown là gì?

Các khoản drawdown trong giao dịch rất quan trọng vì chúng giúp các nhà giao dịch đo lường rủi ro lịch sử của các công cụ hoặc đánh giá hoạt động của chúng.

Ví dụ: việc rút vốn ETF, hợp đồng tương lai hoặc cổ phiếu có thể cho biết mức độ rủi ro và biến động của công cụ này trong quá khứ. Bằng cách đó, các nhà giao dịch có thể xác định tốt hơn liệu công cụ cụ thể có phù hợp với khả năng chấp nhận rủi ro và mục tiêu đầu tư của họ hay không.

Trong bối cảnh giao dịch, chúng ta cũng có thể mô tả các khoản giảm giá là sự biến động giảm. Chúng càng lớn, thì công cụ cụ thể đó càng dễ bay hơi (và có thể sẽ tiếp tục như vậy).

Khi phân tích drawdown từ góc độ giá của một công cụ hoặc giá trị của tài khoản, cần lưu ý rằng thời gian cần để phục hồi sau đợt drawdown là một đặc điểm quan trọng khác.

Công cụ lấy lại giá càng nhanh thì càng tốt cho nhà giao dịch. Có thể hiểu, đó cũng là trường hợp của các tài khoản giao dịch.

Ví dụ: nếu một công cụ cụ thể trải qua mức giảm 10% đáng chú ý và quay trở lại mức đỉnh chỉ trong vài giây hoặc vài phút, thì lý do rất có thể là một sự cố chớp nhoáng, điều này không nên khiến các nhà đầu tư quá lo lắng.

Tuy nhiên, nói chung, drawdown có thể mất từ ​​vài giờ giao dịch đến vài tháng khi chúng xuất hiện trên thị trường.

Cách hoạt động của drawdown là gì?

Drawdown không giống như một sự mất mát

Đừng nhầm lẫn giữa hòa vốn với thua lỗ. Drawdown là một số liệu tạm thời từ đỉnh đến đáy, trong khi khoản lỗ được tính dựa trên giá mua so với giá hiện tại hoặc giá thoát của công cụ.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng thường gọi giảm lỗ là “khoản lỗ chưa thực hiện”. Như bạn có thể thấy từ biểu đồ trên, sự sụt giảm chỉ là tạm thời. Chúng được đăng ký sau khi giá chạm đỉnh thứ hai và kết thúc đợt giảm giá.

Khi đọc các chủ đề hoặc hướng dẫn giao dịch chuyên nghiệp trên các diễn đàn giao dịch, bạn có thể thấy những người khác sử dụng thuật ngữ “giảm hiệu suất”. Tuy nhiên, đó chỉ là một cách khác để chỉ chiến lược drawdown của một nhà giao dịch cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định. Hãy đọc những dòng tiếp theo để không bỏ lỡ cách hoạt động của drawdown là gì nhé.

Cách hoạt động của drawdown là gì?

Để hiểu cách hoạt động, chúng tôi sẽ phân tích cả hai ngữ cảnh mà chúng được áp dụng.

Hãy bắt đầu với việc rút vốn như một thước đo rủi ro tài chính của một tài sản. Trong bối cảnh này, khoản giảm giá về cơ bản là nửa âm của độ lệch chuẩn liên quan đến giá của một công cụ cụ thể.

Đây là một ví dụ. Giả sử rằng cổ phiếu Apple (AAPL) giao dịch ở mức 300 đô la. Cổ phiếu này giảm $ 15 xuống còn $ 285 và sau đó quay trở lại $ 300,01. Tỷ lệ giảm giá, trong trường hợp này, là 5,00%.

Trong bối cảnh tài khoản của nhà giao dịch, drawdown được tính là sự sụt giảm tạm thời của giá trị tài khoản được lấy lại sau đó. Ví dụ: nếu bạn có 50.000 đô la trong tài khoản của mình và mất 5.000 đô la, nhưng sau đó danh mục đầu tư lấy lại giá trị và vượt qua mốc 50.000 đô la, bạn sẽ bị giảm 10%.

Bây giờ, sau khi bạn đã quen với cách hoạt động của drawdown, điều cần thiết là phải hiểu cách sử dụng chúng để đánh giá các cơ hội đầu tư.

Mức độ rủi ro mà một drawdown đối với các nhà đầu tư phụ thuộc vào quy mô của chúng. Ví dụ, trong khi giá cổ phiếu giảm 1% chỉ yêu cầu mức phục hồi 1,01% để vượt qua mức đỉnh trước đó, trong trường hợp mức giảm lớn hơn, chúng sẽ trở thành một rủi ro đáng kể cho các nhà đầu tư.

Nếu thị trường giảm 20%, chúng phải tăng 25% để trở lại mức cũ. Giảm 50% có nghĩa là tăng 100%, cần thiết để khôi phục hoàn toàn. Và sự thật là 50% rút tiền không phải là không thể. Lần cuối cùng chúng ta chứng kiến ​​một kịch bản như vậy xảy ra ở một thị trường lớn là trong cuộc Khủng hoảng Tài chính năm 2008.

Thị trường suy thoái sau năm 2008

Trong biểu đồ bên dưới, bạn có thể thấy một ví dụ khác về sự sụt giảm của S&P 500, diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 6 năm 2008 đến tháng 3 năm 2012. Với độ dài 3 năm 9 tháng, drawdown đạt mức thấp nhất là -52%.

Một nguyên tắc chung cho các nhà đầu tư là tránh các công cụ có mức drawdown giải ngân cao hơn 20% – 25%.

Tìm hiểu Drawdown là gì?

Điều cần thiết là phải xem drawdown có thể giúp bạn đánh giá chiến lược giao dịch và hiệu suất của chúng như thế nào. Hãy nhớ rằng chiến lược giao dịch có mức sinh lời 10% và mức giảm tối đa 2% sẽ tốt hơn chiến lược giao dịch có mức sinh lời 20% và mức giảm 20%.

Các nhà đầu tư tổ chức cần phải tính đến điều này vì quy mô đầu tư của họ là rất lớn.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chỉ dựa vào drawdown không phải là một chiến lược khả thi. Điều này có thể khác nhau giữa các công cụ và không thể phản ánh tác động lên giá dựa trên các câu chuyện chính trị, tin tức thị trường, chính sách của chính phủ, v.v. Bên cạnh đó, drawdown không tính đến các biến thể ngẫu nhiên trong cổ phiếu hoặc quỹ.

Ví dụ về drawdown trong giao dịch

Trong ví dụ dưới đây, chúng ta đang xem xét biểu đồ hàng tuần của hợp đồng tương lai E-Mini S&P 500. Có hai lần drawdown liên tiếp được đánh dấu bằng hình chữ nhật màu xanh lá cây.

Đợt drawdown đầu tiên bắt đầu từ đỉnh được đánh dấu bằng A và sau đó chạm vào đáy được đánh dấu bằng B. Sau đó, giá tiếp tục vượt qua đỉnh trước đó và kết thúc đợt giảm tại điểm C.

Đó là trường hợp tương tự với lần rút tiền thứ hai. Sau đỉnh đầu tiên (X), giá chạm đáy (Y) và sau đó vượt qua đỉnh đầu tiên (Z).

Như bạn có thể thấy, đợt drawdown đầu tiên mất hai tháng để hoàn thành. Trong khi đó, lần thứ hai kéo dài ba tháng rưỡi.

Khi giao dịch, drawdown có thể mất từ ​​vài phút đến vài tháng hoặc thậm chí vài năm.

Thật khó để dự đoán mức độ của một đợt drawdown. Điều tốt nhất bạn có thể làm là áp dụng một chiến lược quản lý rủi ro phù hợp để bảo vệ danh mục đầu tư của mình.

Các chuyên gia gợi ý rằng bạn có thể giảm thiểu tác động của việc drawdown bằng cách duy trì một danh mục đầu tư đa dạng. Điều này bao gồm một loạt các công cụ như cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa, tiền mặt, kim loại quý, v.v. Khi xây dựng chúng, hãy đảm bảo xem xét sự biến động lịch sử của các yếu tố cấu thành để tránh bao gồm các tài sản có mức giải ngân cao.

Sau khi hoàn thành bài viết, hy vọng các bạn đã tìm ra được đáp án cho câu hỏi drawdown là gì và những trường hợp cụ thể mà drawdown từng xảy ra để hiểu cặn kẽ cách tính cũng như cách hoạt động của drawdown là gì nhé.

Để tìm hiểu thêm các kiến thức Forex cơ bản đến nâng cao, cùng theo dõi trang web Top Forex VN để cập nhật những bài viết mới nhất nhé!

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

2 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

2 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

3 ngày ago