Dự báo Chỉ số S&P 500: Liệu lợi nhuận tăng có làm lệch quỹ đạo đi lên của thị trường chứng khoán?

Chỉ số S&P 500 đã giảm mạnh vào cuối tuần trước khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng đã kích hoạt hoạt động chốt lời rộng rãi trên thị trường chứng khoán. Lĩnh vực công nghệ là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ đã tăng hơn 200% từ mức thấp nhất trong tháng 8 là 0,508% lên mức cao gần đây là 1,600% nhờ vào kỳ vọng tăng cao. Lợi tức trái phiếu kho bạc cao hơn làm cho cổ phiếu kém hấp dẫn hơn so với trái phiếu chính phủ, vì trái phiếu chính phủ dường như mang lại lợi nhuận tốt hơn dựa trên cơ sở điều chỉnh rủi ro.

Đợt bán tháo gần đây một lần nữa có thể chứng minh là một đợt điều chỉnh lành mạnh khác dọc theo quỹ đạo đi lên của thị trường chứng khoán, vì bức tranh cơ bản vẫn hỗ trợ phần lớn cho chu kỳ tăng giá dài hạn.

Khoản viện trợ cứu trợ Covid trị giá 1,9 nghìn tỷ đô la Mỹ của Tổng thống Joe Biden đang đến gần và một dự luật cơ sở hạ tầng hàng triệu tỷ đồng mới có thể sẽ được tiết lộ vào tháng 3. Chi tiêu tài khóa tích cực chỉ ra hy vọng tái cơ cấu gia tăng, điều này chắc chắn khiến lợi tức Kho bạc dài hạn cao hơn do đó.

Chỉ số S&P 500 so với lợi tức kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm

Chỉ số S&P 500 so với lợi tức kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm

Tuy nhiên, bức tranh cơ bản được cải thiện và lợi nhuận doanh nghiệp quý 4 mạnh mẽ có thể tiếp tục thúc đẩy giá cổ phiếu. Doanh số bán lẻ mới nhất của Hoa Kỳ, niềm tin của người tiêu dùng, đơn đặt hàng lâu bền và con số tuyên bố thất nghiệp đều đã đánh bại kỳ vọng của thị trường, một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang phục hồi với tốc độ nhanh hơn dự kiến.

Vắc-xin rollouts giúp làm giảm nhiễm trùng Covid-19 hàng ngày nhanh chóng trong vài tuần qua. Đáng khích lệ hơn, Covid-19 của Johnson & Johnson đã được FDA chứng nhận vào tuần trước, mở đường cho việc sử dụng khẩn cấp sớm. Việc tung ra ứng cử viên vắc xin thứ ba sau Pfizer / BioNTech và Moderna có thể giúp thúc đẩy hơn nữa việc mở cửa kinh tế trở lại và đưa hoạt động kinh doanh trở lại bình thường.

Chủ tịch Fed Jerome Powell nhắc lại lập trường ôn hòa của mình khi đối mặt với lạm phát gia tăng, trấn an thị trường rằng ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên lãi suất trong một thời gian dài trước khi xem xét giảm bớt. Với suy nghĩ đó, có vẻ như các thiết lập chính sách tiền tệ phù hợp vẫn được duy trì ở đây, điều này có khả năng sẽ giữ cho cổ phiếu tồn tại trong trung và dài hạn.

Về mặt định giá, chỉ số S&P 500 đang giao dịch với tỷ lệ giá trên thu nhập (P / E) là 31,6, đây là mức cao nhất trong hai thập kỷ và cao hơn 50% so với mức trung bình 5 năm là 21,2. Định giá cao có thể khiến chỉ số dễ bị chốt lời nếu lợi suất tăng tiếp tục gây áp lực giảm đối với tài sản rủi ro.

Chỉ số S&P 500 so với P / E – 5 năm

Chỉ số S&P 500 so với P E – 5 năm

 

Dương Đào

Recent Posts

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

11 giờ ago

Giá dầu ngày 06/05 tăng sau khi Ả Rập Xê-út tăng giá

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 06/05, giá dầu tăng sau khi Ả…

14 giờ ago

Giá vàng ngày 06/05: vàng SJC đạt mốc kỷ lục 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng sáng trong nước sáng 06/05 đã chính thức lập đỉnh 86 triệu đồng/lượng,…

14 giờ ago

Tỷ phú Warren Buffett cắt giảm 13% cổ phần trong Apple

Ông Warren Buffett trong cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway vừa rồi đã dành…

15 giờ ago

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

3 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

4 ngày ago