Facebook phản ứng về những thay đổi quyền riêng tư của Apple

Facebook phản ứng về những thay đổi quyền riêng tư của Apple vì đe dọa hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ

Facebook hiện đang tiến hành nỗ lực các quan hệ công chúng để tấn công Apple, trước những thay đổi mới về quyền riêng tư dữ liệu iOS. Điều này sẽ khiến các nhà quảng cáo khó theo dõi người dùng hơn, nên đây được coi là một mối đe dọa hoạt động kinh doanh cốt lõi của Facebook. 

Hôm thứ tư, Facebook đã tổ chức một sự kiện báo chí để các doanh nghiệp nhỏ lên tiếng phản đối sự thay đổi này, đưa ra một thẻ hashtag mới để thảo luận về nó và đặt quảng cáo trên một số tờ báo quốc gia để chỉ trích Apple về động thái này.

Facebook không đồng tình với các thay đổi quyền riêng tư của Apple

Trong các quảng cáo được đăng trên The New York Times, Wall Street Journal và Washington Post, Facebook cho biết động thái này có thể “tàn phá” hàng triệu doanh nghiệp nhỏ quảng cáo trên nền tảng của mình.

Quảng cáo trên báo trùng với một phần mới của trang Facebook for Business có tên SpeakUpforSmall , nơi Facebook đang kêu gọi các chủ doanh nghiệp nhỏ chia sẻ câu chuyện của họ và cho họ “một nơi để nói lên suy nghĩ của mình.” 

Facebook cũng khuyến khích các chủ doanh nghiệp nhỏ sử dụng hashtag #SpeakUpForSmall trên phương tiện truyền thông xã hội để chia sẻ quảng cáo được cá nhân hóa có ý nghĩa như thế nào đối với họ và nếu không có chúng thì sẽ như thế nào.

Facebook và các doanh nghiệp dựa vào theo dõi dữ liệu để nhắm mục tiêu người dùng bằng quảng cáo được cá nhân hóa. Công ty truyền thông xã hội, công ty tạo ra gần như toàn bộ doanh thu từ quảng cáo, đã cảnh báo các nhà đầu tư vào tháng 8 rằng những thay đổi phần mềm của Apple có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ.

Thay đổi về quyền riêng tư đã được công bố tại Hội nghị nhà phát triển toàn cầu của Apple vào tháng 6 nhưng bị trì hoãn đến đầu năm 2021. Trong sự kiện này, Apple đã thông báo người dùng sẽ được hiển thị lời nhắc họ có muốn cho phép theo dõi hay không và cảnh báo rằng dữ liệu sẽ được sử dụng để cá nhân hóa Quảng cáo.

Apple đã nhiều lần cố gắng định vị mình là người bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng, mô tả những thay đổi vào tháng 9 là xuất phát từ niềm tin của hãng rằng “quyền riêng tư là quyền cơ bản của con người”. 

Apple bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng

Facebook, vốn bị chỉ trích vì các hoạt động bảo mật dữ liệu của mình, đang cố gắng định vị mình là người bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ, nhiều doanh nghiệp trong số đó đang phải vật lộn với hậu quả từ đại dịch.

“Chúng tôi ủng hộ các doanh nghiệp nhỏ ở khắp mọi nơi”, quảng cáo viết. “Nhiều người trong cộng đồng doanh nghiệp nhỏ đã chia sẻ lo ngại về việc Apple buộc phải cập nhật phần mềm, điều này sẽ hạn chế khả năng chạy quảng cáo được cá nhân hóa và tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp một cách hiệu quả. Những thay đổi này sẽ tàn phá các doanh nghiệp nhỏ, làm tăng thêm nhiều thách thức cho họ. “

Trang web Facebook for Business cho biết khoảng 44% doanh nghiệp nhỏ đã chuyển sang quảng cáo được cá nhân hóa để thích ứng với sự bùng phát của COVID-19.

Đáp lại chiến dịch, Apple trong một tuyên bố với CNN Business vào cuối ngày thứ tư cho biết, “Chúng tôi tin rằng đây là một vấn đề đơn giản để bảo vệ người dùng của chúng tôi. Người dùng nên biết khi nào dữ liệu của họ được thu thập và chia sẻ trên các ứng dụng và trang web khác. Họ nên có quyền lựa chọn cho phép điều đó hay không”, tuyên bố tiếp tục. “Tính minh bạch theo dõi ứng dụng trong iOS 14 không yêu cầu Facebook thay đổi cách tiếp cận để theo dõi người dùng và tạo quảng cáo được nhắm mục tiêu, nó chỉ yêu cầu họ cung cấp cho người dùng sự lựa chọn.”

Trong cuộc gọi với các phóng viên hôm thứ tư, Dan Levy, Phó chủ tịch mảng quảng cáo và sản phẩm kinh doanh của Facebook, cho biết công ty muốn ngồi lại với Apple “để tìm ra cách để cùng tiến lên phía trước.”

“Chúng tôi không đồng ý với cách tiếp cận của Apple, nhưng chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ra lời nhắc của họ”, công ty cho biết trong một bài đăng trên blog hôm thứ tư. “Nếu không, chúng tôi sẽ phải đối mặt với sự gay gắt từ Apple, điều này chỉ có thể gây hại thêm cho các doanh nghiệp mà chúng tôi muốn hỗ trợ. Chúng tôi không thể chấp nhận rủi ro đó.”

Apple từ chối trả lời các tuyên bố của Facebook, nhưng cho biết họ cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, chẳng hạn như chương trình nhà phát triển mới của họ để tăng tốc đổi mới.

Hai công ty đã có các xung đột trước đây về quyền riêng tư. Tuần trước, WhatsApp thuộc sở hữu của Facebook đã chỉ trích Apple về động thái hiển thị bản tóm tắt về các hoạt động bảo mật của ứng dụng trước khi người dùng tải xuống từ App Store.

Trong một tuyên bố với Axios , Facebook cho biết Apple nên “nhất quán trên các ứng dụng của bên thứ nhất và thứ ba cũng như phản ánh các biện pháp mạnh mẽ mà ứng dụng có thể thực hiện để bảo vệ quyền riêng tư của mọi người.” Đáp lại, Apple nói với CNN Business rằng yêu cầu nhãn thông báo mới cũng áp dụng cho các ứng dụng được cài đặt sẵn, chẳng hạn như iMessage, chức năng máy ảnh và đồng hồ.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

8 giờ ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

12 giờ ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

13 giờ ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

13 giờ ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

14 giờ ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

1 ngày ago