GDP của Trung Quốc tăng 2,3% vào năm 2020, phục hồi mạnh mẽ dịch

Hôm thứ Hai, cơ quan thống kê của nước này cho biết nền kinh tế GDP của Trung Quốc năm 2020 tăng 2,3%, được thúc đẩy bởi sự phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm sau khi tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu đều tăng tốc.

Điều đó khiến quốc gia này trở thành nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới mở rộng quy mô, trong khi những quốc gia khác, đối mặt với sự tấn công của virus phàm ăn, đã mắc bệnh.

Phục hồi kinh tế ngày càng nhanh GDP của Trung Quốc

Sự phục hồi này phần lớn nhờ vào các biện pháp quyết liệt của chính phủ để ngăn chặn virus, sẽ giúp thúc đẩy niềm tin của tất cả các nền kinh tế khác nơi sự bùng phát trở lại của các ca nhiễm bệnh vẫn đang phải trả phí. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho biết việc triển khai rộng rãi hơn việc tiêm chủng Covid-19 dự kiến ​​sẽ ngăn chặn sự lây lan tràn lan của dịch bệnh.

Tăng trường GDP của Trung Quốc

Tổng GDP của Trung Quốc đạt 101,60 nghìn tỷ (15,68 nghìn tỷ USD) vào năm 2020, một thành tích đáng kinh ngạc trong một năm đáng kinh ngạc.

Doanh số bán lẻ, phản ánh mức tiêu thụ trên toàn quốc, giảm 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 39,20 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái. Giá trị gia tăng công nghiệp tăng 2,8%, trong khi đầu tư vào tài sản cố định tăng 2,9% lên 51,89 nghìn tỷ nhân dân tệ, NBS cho biết hôm thứ Hai.

Tỷ lệ thất nghiệp là 5,2% vào cuối tháng 12, bằng với tháng trước, cho thấy nước này cần duy trì mức kích thích tài chính và tài khóa vừa phải vào năm 2021 để thúc đẩy nền kinh tế và tăng việc làm.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng trước Covid19, với mức tăng trưởng ấn tượng 6,5% từ tháng 10 đến tháng 12, lấy đà từ mức tăng 4,9% trong tháng 7-9 và 3,2% trong tháng 4-tháng 6. Theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia (NBS) công bố, nền kinh tế đã giảm 6,8% trong ba tháng đầu năm ngoái, bị vùi dập bởi sự bùng phát Covid-19.

Các biện pháp chống virus coronavirus mạnh mẽ của chính phủ giúp ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của virus, các chính sách kinh tế vĩ mô linh hoạt theo chu kỳ, cũng như những nỗ lực được thực hiện để cải cách sâu rộng và mở cửa với thế giới bên ngoài, tất cả đã góp phần vào kết quả kinh tế tốt hơn mong đợi vào năm 2020 “, Cao Heping, giáo sư tại Trường Kinh tế của Đại học Bắc Kinh, nói với Global Times hôm thứ Hai.

Những chính sách ổn định GDP của Trung Quốc

Nhờ một loạt chính sách ổn định ngoại thương, GDP của Trung Quốc trở thành nền kinh tế duy nhất trên thế giới đạt mức tăng trưởng thương mại hàng hóa tích cực vào năm ngoái, với xuất khẩu tăng 3,6% đạt 2,59 nghìn tỷ USD, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy trước đó .

Kế hoạch phục hồi kinh tế của Trung Quốc

Theo các chuyên gia, sự phục hồi kinh tế nhanh chóng GDP của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19 cung cấp một cái nhìn sâu sắc đáng khích lệ về bức tranh kinh tế hậu coronavirus. Ngân hàng Thế giới cho biết trong báo cáo mới nhất của mình rằng sự sụp đổ trong hoạt động kinh tế toàn cầu vào năm 2020 được ước tính là ít nghiêm trọng hơn một chút so với suy nghĩ trước đây, chủ yếu là do sự suy giảm nông hơn ở một số nền kinh tế tiên tiến và sự hồi sinh mạnh mẽ hơn ở Trung Quốc.

Yu Miaojie, phó hiệu trưởng của Trường Phát triển Quốc gia tại Đại học Bắc Kinh, ước tính rằng đóng góp của GDP của Trung Quốc vào tổng số toàn cầu sẽ tăng 2 điểm phần trăm lên 19 phần trăm vào năm 2020.

Yu ước tính rằng tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc vào năm 2021 có thể sẽ đạt 7,5-8% – nhanh nhất trong số 10 nền kinh tế hàng đầu.

Trong năm đầu tiên của Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-25), một vòng biện pháp mở cửa mới – thành lập khu cảng thương mại tự do Hải Nam, ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), hoàn thành Một số nhà kinh tế lưu ý rằng Hiệp định Toàn diện Trung Quốc-EU về Đầu tư (CAI) – cũng như việc thực hiện Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường sẽ giúp củng cố vị thế của Trung Quốc trong chuỗi giá trị, cung ứng và công nghiệp toàn cầu.

Trong một báo cáo nghiên cứu gửi tới Global Times hôm thứ Sáu, Wang Tao, nhà kinh tế trưởng của UBS China, cho biết sự phục hồi mạnh mẽ trên toàn cầu cũng sẽ tạo điều kiện cho xuất khẩu của Trung Quốc liên tục tăng trưởng, ước tính khoảng 10% tính theo đồng đô la vào năm 2021.

Trong khi đó, tiêu dùng nội địa của Trung Quốc được coi là động lực vững chắc của nền kinh tế, vì chính phủ đã từng bước thực hiện chiến lược phát triển “Tuần hoàn kép” quan trọng, sẽ coi thị trường nội địa được lấy làm trụ cột của tăng trưởng, được bổ sung bởi chợ quốc tế.

Với việc triển khai các đợt tiêm chủng trên toàn quốc, niềm tin của người tiêu dùng sẽ được nâng cao hơn nữa và tiêu dùng nội địa bị dồn nén có thể sẽ tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế vào năm 2021, ông Cao lưu ý.

Ông Yu nói: “Để giải phóng tiềm năng tiêu dùng trong nước, các chính sách tiền tệ thận trọng nên được duy trì trong năm nay để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận với nguồn vốn dồi dào, vốn tạo ra khoảng 90% việc làm trong nước”, ông Yu nói thêm. và việc cắt giảm phí cũng là cần thiết để tăng thu nhập khả dụng của người dân.

He Weiwen, một cựu quan chức thương mại cấp cao của Trung Quốc, nói với Global Times: “Mặc dù môi trường bên ngoài có ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc, nhưng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chủ yếu dựa vào chính nó vào năm 2021.

Ông dự đoán rằng mối quan hệ kinh tế và thương mại Trung – Mỹ có thể sẽ được cải thiện sau khi Joe Biden nhậm chức tổng thống mới của Mỹ vào ngày 20 tháng 1, vì chính quyền sắp tới của Biden có thể từ bỏ một số chính sách đối đầu thái quá của Donald Trump, người rất chống đối Trung Quốc.

nghiait

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

2 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

2 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

3 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

3 ngày ago