Giới thiệu về chỉ báo Awesome Oscillator và cách sử dụng chúng

Chỉ báo Awesome Oscillator (AO) là một trong những chỉ báo phổ biến nhất được sử dụng để đo động lượng trên thị trường chứng khoán và hàng hóa. Chúng được phát triển bởi Bill Williams, một nhà phâ n tích kỹ thuật và đam mê biểu đồ nổi tiếng.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trình bày chi tiết các thông tin cơ bản về chỉ báo Awesome Oscillator để sau đó chuyển sang áp dụng chỉ báo Oscillator trong thực tế.

Chúng ta cũng sẽ xem xét AO khác với các bộ dao động khác như thế nào, cũng như các chiến lược giao dịch chính liên quan đến chỉ báo.

Chỉ báo Awesome Oscillator là gì?

Chỉ báo Awesome Oscillator là một chỉ báo phân tích kỹ thuật được tạo ra bởi một nhà giao dịch người Mỹ Bill Williams như một công cụ để xác định xem các lực lượng tăng hay giảm đang thống trị thị trường với chỉ báo Oscillator

Chỉ báo Awesome Oscillator là gì

Chúng đo lường động lượng thị trường với mục đích để phát hiện hướng xu hướng tiềm năng hoặc sự đảo ngược xu hướng. Động lượng thị trường được đánh giá bằng cách sử dụng sự kết hợp giữa khung thời gian ngắn hơn và đường trung bình động đơn giản trong khung thời gian dài hơn, xem xét động lượng gần đây so với động lượng khung cao hơn.

Awesome Oscillator được tính toán bằng sự khác biệt giữa 5 giai đoạn (thanh) đường trung bình động đơn giản (SMA) mới nhất và đường trung bình động đơn giản 34 thanh. Nhưng thay vì giá đóng cửa, chỉ báo sử dụng giá trị điểm giữa của thanh. Mặc dù có vẻ như công thức khá phức tạp, nhưng thực tế là nó khá đơn giản và như sau:

Giá trị điểm giữa = (Thanh cao – Thanh thấp) / 2

Awesome Oscillator = SMA5 – SMA34

Chỉ báo được vẽ dưới dạng biểu đồ trong một hộp ở dưới cùng của biểu đồ và các thanh biểu đồ được tìm thấy với một trong hai màu đỏ hoặc xanh lá cây (với một số nền tảng giao dịch, các đường có thể có màu đỏ hoặc xanh lam). 

Khi giá trị điểm giữa của giá cuối cùng cao hơn điểm giữa của thanh trước đó, biểu đồ sẽ có màu xanh lá cây (xanh lam) và nếu điểm giữa của thanh cuối cùng thấp hơn so với thanh trước đó, chúng sẽ có màu đỏ.

Nói một cách dễ hiểu, thanh này sẽ có màu xanh lá cây nếu có giá trị cao hơn so với thanh trước đó và sẽ có màu đỏ nếu giá trị của nó thấp hơn so với thanh trước đó. Một yếu tố khác là đường 0 xung quanh mà chỉ báo dao động và di chuyển giữa các giá trị dương hoặc âm. 

Nếu các giá trị của chỉ báo nằm trên vạch 0, có nghĩa là khoảng thời gian ngắn cao hơn khung thời gian dài và ngược lại. 

Do đó, khi biểu đồ di chuyển trên đường 0, cho thấy rằng các lực tăng giá thúc đẩy thị trường và khi các giá trị của Awesome Oscillator nằm dưới đường 0, chúng sẽ hướng đến một động lượng giảm.

Làm thế nào để sử dụng chỉ báo Awesome Oscillator?

Các nhà giao dịch có thể sử dụng nhiều chiến lược khác nhau để xác định các cơ hội giao dịch tiềm năng. Một số thiết lập giao dịch cơ bản và nổi tiếng là giao nhau đường 0, đỉnh đôi, hình đĩa và phân kỳ.

Chỉ báo Awesome Oscillator và các điểm giao nhau bằng 0

Các cảnh báo cơ bản được tạo bởi Awesome Oscillator được xác định trên cơ sở dấu hiệu cắt ngang đường 0.

  • Cảnh báo cơ hội mua tăng giá xảy ra khi chỉ báo AO vượt lên trên đường 0, cho thấy rằng động lượng ngắn hạn đang tăng nhanh hơn so với dài hạn.
  • Cơ hội bán được phát hiện khi chỉ báo cắt xuống dưới vạch 0 cho thấy xung lượng ngắn hạn giảm nhanh hơn so với dài hạn.

Nhìn vào đồ thị sau đây.

Chỉ báo Awesome Oscillator và các điểm giao nhau bằng 0

Sử dụng các tín hiệu giao nhau AO, cả cơ hội mua và bán đều có thể được xác định trên biểu đồ. Điểm được đánh dấu bằng vòng tròn màu đỏ cho thấy sự giao nhau trong xu hướng giảm, đây là một cảnh báo về cơ hội bán tiềm năng. Ngoài ra, vòng tròn màu trắng đánh dấu sự giao nhau trong xu hướng tăng khi AO cắt lên trên đường 0 hiển thị cảnh báo về cơ hội mua có thể xảy ra.

Giao dịch hai đỉnh với chỉ báo Oscillator

Giao dịch đỉnh kép là một cách khác mà qua đó các nhà giao dịch có thể xác định các cơ hội giảm giá hoặc tăng giá tiềm năng bằng cách sử dụng chỉ báo Awesome Oscillator. Các nguyên tắc chung khi tìm kiếm cơ hội đạt đỉnh kép là:

  • Đỉnh kép tăng: khi có hai đỉnh liên tiếp bên dưới đường 0, trong đó đầu tiên thấp hơn đỉnh thứ hai và theo sau đó là một thanh màu xanh lá cây. Hãy nhớ rằng pullback (đáy) giữa hai đỉnh nên duy trì dưới đường 0.
  • Đỉnh đôi giảm giá: thiết lập này xuất hiện khi có hai đỉnh cao hơn đường 0 và đỉnh thứ hai thấp hơn đỉnh đầu tiên và được theo sau bằng một thanh màu đỏ. Ngoài ra, khoảng lùi giữa các đỉnh nên duy trì trên đường 0.
Giao dịch hai đỉnh

Ví dụ về thiết lập đỉnh kép tăng và giảm được trình bày trên biểu đồ hàng tuần cho EUR / USD.

Các đường màu trắng xác định các đỉnh kép tăng giá được thiết lập và bạn có thể thấy rằng có hai đỉnh trong đó đỉnh thứ hai cao hơn và thanh màu xanh lam (xanh lục) nằm dưới 0. Ngoài ra, pullback vẫn dưới 0 trong toàn bộ quá trình thiết lập. Đường màu xanh lam dưới các thanh giá cho thấy có sự gia tăng giá sau khi hai đỉnh tăng giá được xác định. 

Các đường màu đỏ xác định một thiết lập giảm giá bằng cách xác định hai đỉnh phía trên đường 0, trong đó đỉnh thứ hai thấp hơn đỉnh thứ nhất và biểu đồ sau đỉnh thấp hơn có màu đỏ. Bên cạnh đó, pullback cũng duy trì trên 0 trong toàn bộ quá trình thiết lập. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng đường màu đỏ bên dưới các thanh giá hiển thị giá đang giảm kể từ khi hình thành thiết lập đỉnh kép giảm giá.

Chiến lược giao dịch chỉ báo Awesome Oscillator

Các nhà giao dịch cũng tìm kiếm tín hiệu thiết lập hình đĩa khi sử dụng Công cụ tạo dao động tuyệt vời trong chiến lược giao dịch của họ. Chiến lược giao dịch hình đĩa có nghĩa là nhà giao dịch đang cố gắng tìm một thiết lập cụ thể của ba thanh liên tiếp trên biểu đồ để phát hiện tín hiệu tăng hoặc giảm. Do đó, thiết lập đĩa AO có thể được xác định như sau:

Chiến lược giao dịch chỉ báo Awesome Oscillator

Thiết lập vị trí dài – thiết lập này được thể hiện rõ ràng khi có hai thanh màu đỏ liên tiếp và thanh thứ hai thấp hơn thanh thứ nhất. Ngoài ra, thanh thứ ba phải có màu xanh lam (xanh lá cây) để quá trình thiết lập được hoàn tất. Bạn sẽ cố gắng phát hiện biểu đồ sau – đỏ – đỏ – xanh dưới. Nhà giao dịch có thể quyết định mua thanh thứ tư.

Thiết lập giảm giá – được xác định bằng hai thanh màu xanh lam (xanh lục) liên tiếp trong đó thanh thứ hai thấp hơn thanh đầu tiên và quá trình thiết lập được hoàn thành với biểu đồ màu đỏ thứ ba. Theo đó, các nhà giao dịch cố gắng tìm biểu đồ sau – xanh lá cây – xanh lá cây dưới – đỏ.

Như trường hợp của một số chỉ báo dao động khác, các nhà giao dịch cũng có thể đề phòng sự phân kỳ tiềm năng với chỉ báo AO. Do đó, họ sẽ cố gắng xác định các giai đoạn mà giá và chỉ báo không di chuyển theo cùng một hướng. Chiến lược giao dịch Awesome Oscillator có thể hữu ích để xác định các cảnh báo tiềm năng, miễn là nó bao gồm sự kết hợp với các chỉ báo khác. Ngoài ra, các nhà giao dịch có kinh nghiệm hơn khuyên rằng nó được sử dụng cùng với các chỉ báo khác do Bill Williams phát triển.

Chỉ báo Awesome Oscillator trên MT4

Bạn có thể giao dịch bằng cách sử dụng Awesome Oscillator MT4. Phần mềm MT4 có thể dễ dàng truy cập cho những người đã quen thuộc với nền tảng này và phần mềm cung cấp một số chỉ báo giao dịch và tiện ích bổ sung khác để tải xuống thiết bị của bạn.

Kết luận

Chỉ báo Awesome Oscillator cho chúng ta thấy khá rõ ràng những gì đang xảy ra đối với động lực của thị trường trong thời điểm hiện tại. Đây là một chỉ báo động lượng tuyệt vời có thể được áp dụng cho các phong cách giao dịch khác nhau, bao gồm giao dịch trong ngày, giao dịch theo tỷ lệ và giao dịch theo nhịp.

Nếu được diễn giải và sử dụng một cách khôn ngoan, chỉ báo Awesome Oscillator sẽ giúp bạn biết liệu đây là thời điểm lý tưởng để mua ngắn hay dài, hoặc đóng các giao dịch đã mở của mình. 

Tham khảo thêm các kiến thức phân tích kỹ thuật cơ bản đến từ các chuyên gia đầu tư tại đây.

Dương Đào

Recent Posts

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

10 phút ago

Giá dầu ngày 06/05 tăng sau khi Ả Rập Xê-út tăng giá

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 06/05, giá dầu tăng sau khi Ả…

4 giờ ago

Giá vàng ngày 06/05: vàng SJC đạt mốc kỷ lục 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng sáng trong nước sáng 06/05 đã chính thức lập đỉnh 86 triệu đồng/lượng,…

4 giờ ago

Tỷ phú Warren Buffett cắt giảm 13% cổ phần trong Apple

Ông Warren Buffett trong cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway vừa rồi đã dành…

4 giờ ago

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

3 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

3 ngày ago