Tất tần tật những điều cần biết về hợp đồng tương lai

Hợp đồng tương lai về cơ bản là một lời hứa mua hoặc bán một tài sản trong tương lai, và các nhà giao dịch có thể mua và bán những lời hứa này. Hợp đồng này sẽ xác định giá mà các tài sản này sẽ giao dịch và thời gian giao dịch diễn ra.

Dưới đây là cách hoạt động của hợp đồng tương lai và các đặc điểm cũng như rủi ro của chúng.

Hợp đồng tương lai là gì?

Hợp đồng tương lai là thỏa thuận bán hoặc mua một tài sản vào thời điểm xác định trong tương lai với mức giá đã thỏa thuận. Tài sản đó có thể là đậu nành, cà phê, dầu, cổ phiếu riêng lẻ, ETF, tiền điện tử và nhiều loại khác. Thông thường, các hợp đồng tương lai giao dịch trên một sàn giao dịch. Một bên đồng ý mua một số lượng chứng khoán hoặc hàng hóa nhất định và nhận hàng vào một ngày nhất định. Bên bán hợp đồng đồng ý cung cấp.

Hợp đồng tương lai là gì

Hợp đồng tương lai là hợp đồng tài chính phái sinh, có nghĩa là chúng đại diện cho giá của tài sản vật chất. Khi giao dịch hợp đồng tương lai thông qua đặt cược chênh lệch hoặc CFD, bạn đang đặt cược vào biến động giá trên thị trường mà không có bất kỳ quyền sở hữu vật chất nào đối với tài sản cơ bản. 

Điều đáng chú ý là các hợp đồng tương lai được giao dịch bằng đòn bẩy, trong đó các nhà giao dịch chỉ được yêu cầu đặt cọc một tỷ lệ phần trăm nhỏ của toàn bộ giá trị giao dịch để có được mức độ lớn hơn đối với tài sản. Do đó, điều này làm tăng cơ hội tăng lợi nhuận cũng như thua lỗ.

Hợp đồng tương lai có thể được sử dụng bởi hai loại nhà giao dịch: nhà đầu cơ và nhà bảo hiểm rủi ro. Một nhà giao dịch có thể muốn suy đoán về giá trị dao động của một tài sản cụ thể, trong khi những người khác có thể quyết định tự bảo hiểm hoặc đảm bảo giá tương lai của tài sản để bù đắp rủi ro tài chính.

Cách hoạt động của hợp đồng tương lai là gì?

Hợp đồng tương lai được tiêu chuẩn hóa để xác định chất lượng và số lượng của tài sản cơ sở. Khi một nhà giao dịch mua một hợp đồng tương lai, họ đang thực hiện nghĩa vụ mua tài sản cơ bản, với mức giá đã thỏa thuận, khi hợp đồng tương lai hết hạn. Và khi một nhà giao dịch bán một hợp đồng tương lai, họ sẽ có nghĩa vụ bán tài sản đó với giá đã thỏa thuận vào ngày hết hạn.

Cách hoạt động của hợp đồng tương lai

Trong khi một số hợp đồng tương lai sẽ yêu cầu bản thân tài sản vật chất phải đổi chủ, những hợp đồng khác có thể được thanh toán bằng tiền mặt. Khi các nhà giao dịch thanh toán bằng tiền mặt, họ sẽ trao đổi giá quy định trong hợp đồng, giá này có thể khác với giá hiện tại của thị trường.

Tất cả các hợp đồng tương lai đều có ngày hết hạn: ngày mà tài sản cơ sở phải được giao trong tương lai. Điều này khác với giá giao ngay, là giá của thị trường nếu giao dịch được hoàn thành vào ngày hôm đó.

Các nhà sản xuất hàng hóa thường thích sử dụng hợp đồng tương lai để có thể đảm bảo giá sản phẩm của họ trước khi bán, vì họ đưa ra một cách để chốt giá tài sản trong thời gian dài, giữ cho giá cả ổn định. Nhưng hầu hết các nhà giao dịch bán lẻ mua hợp đồng tương lai với ý định bán lại với giá cao hơn và kiếm lời. Chúng thường được sử dụng để bảo vệ chống lại các giao dịch khác, hoặc hoàn toàn để đầu cơ.

Hợp đồng tương lai ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế

Hợp đồng tương lai giúp các công ty chốt giá và điều này có lợi cho cả người mua và người bán. Ví dụ: một công ty vận tải có thể sử dụng hợp đồng tương lai để chốt giá xăng đảm bảo. Điều này cho phép công ty vận tải lập ngân sách chính xác hơn trong tương lai so với khả năng có thể nếu nó phụ thuộc vào giá khí đốt trên thị trường.

Tương tự, nông dân sử dụng hợp đồng tương lai để chốt giá bán cho vật nuôi hoặc ngũ cốc của họ. Họ cũng có thể lên kế hoạch về cách thức (và địa điểm) họ sẽ chuyển quyền sở hữu hàng hóa theo hợp đồng. Cũng giống như công ty vận tải mua khí đốt kỳ hạn, nông dân bán hàng hóa kỳ hạn có thể lập kế hoạch chính xác hơn về doanh thu và chi phí trong tương lai mà không cần lo lắng về việc thay đổi nhu cầu tiêu dùng và các biến số khác.

Các quỹ phòng hộ sử dụng hợp đồng tương lai để đạt được nhiều đòn bẩy hơn trên thị trường hàng hóa. Họ không có ý định thực sự mua, bán hoặc tương tác thực tế với bất kỳ hàng hóa nào. Thay vào đó, họ dự định mua một hợp đồng bù trừ với mức giá sẽ khiến họ kiếm được tiền. Theo một cách nào đó, họ đang đặt cược vào giá tương lai của hàng hóa đó sẽ là bao nhiêu.

Xem thêm:

Các loại hợp đồng tương lai

Hàng hóa tương lai

Hợp đồng tương lai hàng hóa là việc thỏa thuận mua hoặc bán một số lượng xác định trước của một loại hàng hóa cụ thể ở một mức giá và ngày xác định. Đối với hợp đồng tương lai hàng hóa, tháng hết hạn được bao gồm trong tên của hợp đồng.

Các loại hợp đồng tương lai

Ba lĩnh vực hàng hóa chính là nông nghiệp (lúa mì, đường, ngô, cà phê), năng lượng (dầu thô, xăng, khí đốt tự nhiên) và kim loại (hợp đồng tương lai vàng, bạc). Giá cả hàng hóa rất dễ biến động và có thể bị ảnh hưởng bởi bầu không khí địa chính trị rộng lớn hơn, cũng như thời tiết, tương quan với cung và cầu. 

Ví dụ: nếu một quốc gia như Mỹ, nơi sản xuất một lượng lớn đậu nành, trải qua một đợt hạn hán khủng khiếp, thì họ sẽ cần tìm nguồn đậu nành đó từ một nơi khác, chẳng hạn như Brazil, có thể với giá cao hơn nhiều. 

Chỉ số

Hợp đồng tương lai chỉ số dùng để suy đoán về biến động giá của các chỉ số chứng khoán khác nhau, chẳng hạn như hợp đồng tương lai Dow Jones 30 hoặc S&P 500, là hai trong số các chỉ số uy tín nhất trên thế giới. Tương tự như hợp đồng tương lai hàng hóa, các nhà giao dịch có thể chọn đầu cơ theo biến động giá hoặc phòng ngừa rủi ro với nhiều vị thế như một nỗ lực để giảm thiểu rủi ro.

Hợp đồng tương lai chỉ số hết hạn không yêu cầu giao tài sản vật chất, không giống như hợp đồng tương lai hàng hóa hết hạn. Thay vào đó, nó được thanh toán bằng tiền mặt. Lượng tiền mặt phụ thuộc vào sự chênh lệch giữa giá nhập và giá xuất của hợp đồng.

Tiền tệ

Hợp đồng tương lai cho tiền tệ được viết theo cặp. Đó là một lời hứa trao đổi một số tiền nhất định của một loại tiền tệ này lấy một lượng tiền tệ khác. 

Ví dụ: nếu một nhà giao dịch cảm thấy như giá trị của đồng đô la Mỹ sẽ tăng so với giá trị của đồng Euro, thì họ sẽ mua USD / EUR tương lai phù hợp với tâm lý này.

Cách giao dịch hợp đồng tương lai

Tương đối dễ dàng để bắt đầu giao dịch hợp đồng tương lai. Mở tài khoản với nhà môi giới hỗ trợ các thị trường bạn muốn giao dịch. Một nhà môi giới tương lai có thể sẽ hỏi về kinh nghiệm đầu tư, thu nhập và giá trị ròng của bạn. Những thông tin này được hỏi để xác định mức độ rủi ro mà nhà môi giới sẽ cho phép bạn chấp nhận, về số tiền ký quỹ và vị thế.

Không có tiêu chuẩn ngành nào về cấu trúc hoa hồng và phí trong giao dịch hợp đồng tương lai. Mỗi nhà môi giới cung cấp các dịch vụ và mức phí khác nhau. Một số cung cấp rất nhiều nghiên cứu và lời khuyên, trong khi những người khác chỉ cung cấp cho bạn một báo giá và biểu đồ.

Ưu điểm của hợp đồng tương lai

Bảo hiểm rủi ro

Hedgers là những nhà sản xuất hàng hóa (ví dụ: công ty dầu mỏ, nông dân hoặc công ty khai thác) tham gia sàn giao dịch kỳ hạn để quản lý rủi ro về giá của hoạt động kinh doanh cơ bản, tài sản hoặc tài sản nắm giữ của họ.

Ưu điểm của hợp đồng tương lai

Ví dụ: nếu người nông dân nghĩ rằng giá lúa mì sẽ giảm vào thời điểm thu hoạch vụ mùa, anh ta sẽ bán một hợp đồng tương lai về lúa mì. Điều này có nghĩa là người ta có thể chọn giao dịch bằng cách bán một hợp đồng tương lai trước và sau đó rời giao dịch sau đó bằng cách mua nó. 

Nông dân cần phòng tránh rủi ro giá cây trồng giảm trong khi các hãng hàng không cần phòng ngừa rủi ro tăng chi phí nhiên liệu. Ở chiều ngược lại, các nhà xay xát cần phòng ngừa trước giá cây trồng tăng vì đây là hàng hóa đầu vào chính của họ.

Chi phí thực hiện thấp

Để sở hữu hợp đồng tương lai, nhà đầu tư chỉ phải đặt một phần nhỏ giá trị của hợp đồng (thường là khoảng 10%) làm tiền ký quỹ. Do đó, số tiền ký quỹ cần thiết để nắm giữ một hợp đồng tương lai là nhỏ và nếu anh ta dự đoán chính xác sự chuyển động của thị trường, anh ta sẽ nhận được lợi nhuận khổng lồ.

Tính thanh khoản

Bởi vì có một lượng lớn các hợp đồng được giao dịch mỗi ngày, có cơ hội lớn để các lệnh thị trường được đặt rất nhanh. Vì lý do này, hiếm khi giá nhảy vọt lên một mức hoàn toàn mới, do đó giao dịch hợp đồng tương lai rất thanh khoản.

Nhược điểm của hợp đồng tương lai

Mặc dù các hợp đồng tương lai mang lại cho các nhà giao dịch những lợi thế về phòng ngừa rủi ro, khả năng tiếp cận thị trường có tính thanh khoản cao và sự ổn định của hợp đồng, nhưng vẫn có một số nhược điểm của hợp đồng tương lai. 

Ví dụ: một nhà giao dịch có thể dự đoán, nhưng hoàn toàn không biết, thị trường sẽ di chuyển theo cách nào trước khi mở hợp đồng tương lai. Điều này có nghĩa là các biến động giá không được tính đến và điều này sẽ ảnh hưởng đến giá cuối cùng của thỏa thuận.

Các chỉ số kinh tế chính, chẳng hạn như báo cáo thu nhập và thông báo kinh tế, cùng với các yếu tố cơ bản như thiên tai và thay đổi khí hậu, có thể dẫn đến việc giá tài sản tăng hoặc giảm. 

Nhiều nhà giao dịch tương lai có xu hướng kết thúc hợp đồng sớm, như một phản ứng đối với những biến động này, để tránh bị lỗ vốn nhiều nhất có thể. Vì họ không thể kiểm soát các sự kiện trong tương lai, nên việc thực hiện hợp đồng tương lai luôn có rủi ro trong các thị trường biến động.

Kết luận

Hợp đồng tương lai là một công cụ tài chính phổ biến thu hút nhiều đối tượng tham gia trên thị trường. Ngược lại với các quyền chọn giao dịch, hợp đồng tương lai thực hiện nghĩa vụ hợp đồng là mua hoặc bán một tài sản ở mức giá xác định ở thời điểm tương lai. 

Tuy nhiên, thay vì trao đổi một tài sản vật chất, chúng có thể được giao dịch dưới dạng các sản phẩm phái sinh, nơi chỉ giao dịch giá cả. Bạn nên xem xét tất cả các lựa chọn và kiến thức thị trường tài chính của mình trước khi đầu tư vào hợp đồng tương lai, do các rủi ro mà chúng tôi đã nêu trong bài viết này.

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

2 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

2 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

3 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

3 ngày ago