Lý thuyết Dow là gì? Những thứ bạn nên biết về lý thuyết Dow

Lý thuyết Dow là gì, nó có thể được sử dụng trong giao dịch ngắn hạn cũng như đầu tư dài hạn. Tìm hiểu về 6 nguyên lý, cách hoạt động của lý thuyết Dow qua bài viết dưới đây của chúng tôi. 

Lý thuyết Dow là gì?

Lý thuyết Dow là gì? Lý thuyết Dow là một lý thuyết thị trường tài chính được phát triển bởi Charles H. Dow dựa trên sáu nguyên lý cơ bản tiền thân của phân tích kỹ thuật ngày nay.

Lý thuyết Dow đã xuất hiện gần 100 năm và thống trị phân tích kỹ thuật chứng khoán cho đến thời điểm hiện tại. Chúng được phát triển bởi Charles Dow, được hoàn thiện bởi William Hamilton, và được chuyền tải bởi Robert Rhea.

Lý thuyết Dow là gì

Cụ thể, lý thuyết Dow được đưa ra lần đầu tiên bởi Charles Dow, người được biết đến là một trong những cha đẻ của phân tích kỹ thuật, người sáng lập công ty xuất bản tin tức tài chính “Dow Jones & Company”, và là biên tập viên đầu tiên của Wall Street Journal. Sau khi ông qua đời, William Hamilton tiếp tục công việc và vào năm 1932 Robert Rhea đã kết hợp, xuất bản các tác phẩm của cả hai thiên tài. Lý thuyết Dow hỗ trợ các nhà đầu tư hiểu thị trường tốt hơn và khẳng định rằng thị trường hoạt động theo cách giống như cách đây 100 năm.

Lý thuyết này giải thích về sự chuyển động của các xu hướng trên thị trường và giải thích mối quan hệ của thị trường chứng khoán đối với sức khỏe tài chính của môi trường kinh doanh. Theo đó, bằng cách kiểm tra toàn bộ thị trường, người ta có thể cảm nhận được độ nghiêng của xu hướng thị trường cũng như hướng đi của từng cổ phiếu riêng lẻ. 

Lý thuyết đã trải qua một số thay đổi, nhưng những ý tưởng cơ bản do Dow và Hamilton đưa ra vẫn tồn tại.

Các nguyên tắc cơ bản của lý thuyết Dow là gì?

6 nguyên lý hoặc nguyên tắc sẽ được áp dụng cho danh mục đầu tư theo lý thuyết Dow như sau:

Thị trường giảm giá mọi thứ

Nguyên tắc lý thuyết Dow là gì? Nó đã được lấy từ giả thuyết thị trường hiệu quả. Nó nói rằng tất cả thông tin có sẵn đã được phản ánh theo giá hiện tại từ thu nhập của công ty cho đến kinh tế vĩ mô. Đây cũng là triết lý của phân tích kỹ thuật nhưng là phản đề của phân tích cơ bản và kinh tế học hành vi.

Có 3 loại xu hướng thị trường

Ba loại xu hướng này được chia theo khoảng thời gian mà chúng chiếm giữ.

  • Các xu hướng chính kéo dài một năm trở lên và là xu hướng chính của thị trường. Chúng có thể là thị trường tăng giá (giá đi lên), thị trường giá xuống (giá có xu hướng giảm) hoặc phạm vi đi ngang.
  • Xu hướng thứ cấp kéo dài vài tuần hoặc có thể vài tháng và thường là những điều chỉnh ngược lại xu hướng, trong đó giá di chuyển theo hướng ngược lại với xu hướng chính.
  • Các xu hướng nhỏ kéo dài dưới ba tuần là cơ sở săn lùng của các nhà giao dịch trong ngày nhưng được các nhà đầu tư dài hạn coi là độ nhiễu.
Lý thuyết dow PDF

Xu hướng chính có ba giai đoạn

Lý thuyết nói rằng có ba giai đoạn đối với mỗi xu hướng chính là: giai đoạn tích lũy, giai đoạn tham gia của cộng đồng và giai đoạn hoảng loạn.

  • Sự bắt đầu của một xu hướng tăng (hoặc giảm) chính trong thị trường tăng (hoặc giảm) được gọi là giai đoạn tích lũy. Tại đây, các nhà giao dịch tham gia thị trường để mua (hoặc bán) cổ phiếu chống lại các ý kiến ​​chung của thị trường.
  • Trong giai đoạn tham gia của công chúng, nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường hơn khi các điều kiện kinh doanh được cải thiện và tình cảm tích cực trở nên rõ ràng. Điều này dẫn đến giá cao hơn (hoặc thấp hơn) trên thị trường.
  • Giai đoạn hoảng loạn được đánh dấu bằng việc nhà đầu tư mua vào quá nhiều. Điều này có thể dẫn đến suy đoán lớn. Ở giai đoạn này, lý tưởng nhất là nhà đầu tư nên chốt lời và thoát ra.

Những xu hướng chính phải xác nhận lẫn nhau trên các chỉ số thị trường

Charles Dow đã tạo ra chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones và chỉ số trung bình vận tải Dow Jones và sẽ sử dụng hai chỉ số này để xác nhận lẫn nhau. Ngày nay, các nhà đầu tư sẽ áp dụng khái niệm tương tự cho các chỉ số chứng khoán quốc gia khác nhau như Dow Jones (DJIA), S&P 500 và Nasdaq 100.

Ví dụ: nếu một chỉ số di chuyển lên mức cao mới trong 52 tuần, nhưng chỉ số khác vẫn ở dưới mức cao đó, thì sự bứt phá tăng giá trong chỉ số đầu tiên được coi là không mạnh và dễ bị đảo ngược. 

Một khi chỉ số thứ hai tạo mức cao mới trong 52 tuần, thì hành động giá dường như có độ rộng lớn hơn và nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi lên. Ngược lại, khi di chuyển xuống mức thấp nhất trong 52 tuần.

Khối lượng phải xác nhận các xu hướng chính

Khối lượng nên tăng theo hướng của xu hướng để xác nhận. Đó chỉ là một dấu hiệu phụ nhưng Dow nhận ra rằng nếu khối lượng không tăng theo hướng của xu hướng thì đây là một dấu hiệu đỏ. 

Khi sự chuyển động của giá đi kèm với khối lượng lớn, chúng sẽ mô tả chuyển động thực sự của giá.

Các xu hướng vẫn tồn tại cho đến khi có sự đảo ngược rõ ràng

Các xu hướng vẫn tồn tại cho đến khi có sự đảo ngược rõ ràng

Lý thuyết nói rằng xu hướng thị trường tồn tại bất chấp bất kỳ tiếng ồn nào trên thị trường. Có nghĩa là, trong một xu hướng đi lên, một sự đảo ngược xu hướng tạm thời là có thể xảy ra nhưng thị trường vẫn tiếp tục di chuyển theo hướng đi lên. Ngoài ra, hiện trạng vẫn duy trì cho đến khi thị trường có sự đảo chiều rõ ràng.

Những điều quan trọng cần lưu ý trong Lý thuyết Dow

Giá đóng cửa

Charles Dow đặc biệt chú ý đến giá đóng cửa bất kể biến động trong ngày của chỉ số.

Để có được cái nhìn sâu sắc quan trọng về xu hướng, giá đóng cửa trước tiên giải phóng các xác suất của xu hướng, bất kể biến động giá trong ngày.

Mặt khác, bạn nhận được một tính năng khác được mô tả trong sách lý thuyết Dow là gì, “ý tưởng về phạm vi đường” còn được gọi là phạm vi giao dịch được sử dụng trong phân tích kỹ thuật để có các phương pháp tiếp cận sâu hơn.

Đây thực sự là một giai đoạn giá biến động đi ngang mà các nhà phân tích thường coi là giai đoạn hợp nhất.

Tương tự như vậy, một nhà giao dịch thông minh luôn chờ đợi những biến động giá có khả năng phá vỡ đường xu hướng, do đó, việc đưa ra quyết định cuối cùng có vẻ đơn giản. Nói tóm lại, nếu giá vượt quá đường này, khả năng xảy ra xu hướng thị trường tăng cao.

Tín hiệu và xác định xu hướng

Trong toàn bộ lý thuyết của Dow, khía cạnh thách thức nhất mà hầu hết các nhà giao dịch khó thực hiện là xác định chính xác sự đảo ngược xu hướng.

Hãy ghi nhớ một điều, một nhà phân tích theo lý thuyết này có khả năng giao dịch theo hướng của thị trường. Tuy nhiên, điều quan trọng là trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, họ xác định các điểm thay đổi định hướng.

Mặc dù, kỹ thuật quan trọng mà hầu hết các nhà giao dịch sử dụng trong lý thuyết Dow để có được ý tưởng về sự đảo ngược xu hướng là phân tích theo đỉnh. Đỉnh đề cập đến giá cao nhất trong quá trình di chuyển của thị trường. Mặt khác, thông qua đề cập đến mức giá thấp nhất trong quá trình di chuyển của thị trường.

Tuy nhiên, lý thuyết của Dow đề xuất rằng thị trường luôn biến động và không bao giờ di chuyển theo đường thẳng. Nhưng lý thuyết cho rằng từ mức cao đến mức thấp, xu hướng thị trường tổng thể di chuyển theo cùng một hướng.

Trong khi đó, nguyên lý thứ sáu của Lý thuyết chia sẻ quan điểm rằng xu hướng có khả năng duy trì hiệu quả cho đến khi một dấu hiệu rõ ràng về sự đảo ngược xu hướng xảy ra, điều này hơi giống với Định luật chuyển động đầu tiên của Newton “một vật thể sẽ tiếp tục chuyển động theo cùng một hướng cho đến khi ngoại lực cản trở chuyển động đó”.

Tương tự, thị trường di chuyển liên tục theo một hướng và chờ đợi sự thay đổi để làm xáo trộn vị thế của nó. Nó có thể là bất cứ điều gì từ điều kiện kinh doanh cho đến những thay đổi kinh tế.

Đảo ngược

Nếu sự đảo chiều xảy ra trong xu hướng chính, điều đó có nghĩa là thị trường đã không thể xây dựng một đỉnh liên tiếp khác và đi theo hướng của xu hướng chính. Tuy nhiên, nếu chúng ta nói về xu hướng tăng, tín hiệu đảo chiều sẽ là dấu hiệu của sự thất bại, thị trường không thể đạt được mức cao mới hoặc mức thấp cao hơn.

Nhưng trong những tình huống như vậy, một nhà phân tích nên biết rằng thị trường đang trải qua một xu hướng giảm chính. Mặt khác, nếu thị trường có thể thiết lập một đỉnh mạnh và so với đỉnh trước đó, nó cao hơn nhiều, thì nó cho thấy tình hình của xu hướng đi lên.

Các mô hình trong lý thuyết Dow

Lý thuyết Dow là một dạng phân tích kỹ thuật và các mẫu khác nhau giúp nhà phân tích và nhà giao dịch xác định các khả năng trong giao dịch.

Các mô hình trong lý thuyết Dow

Các mô hình đảo ngược

Mô hình kép và mô hình ba là hai loại mô hình đảo ngược vì giá cổ phiếu phục hồi và bật trở lại các mức cụ thể trong một khung thời gian giới hạn.

Đáy đôi

Hãy xem xét một tình huống khi giá cổ phiếu đang ở một trong những mức thấp nhất, giá có thể cho thấy một sự phục hồi đáng kể nào đó trong thời gian ngắn từ hai tuần trở lên và sau đó lại giảm xuống.

Tình huống này tạo ra mô hình giảm kép trong biểu đồ. Mô hình này cho thấy một xu hướng tăng giá và các nhà giao dịch có thể kiếm lời từ việc mua cổ phiếu.

Double Top

Nó xảy ra trong tình huống khi giá cổ phiếu có xu hướng lên đến một mức cụ thể, đi xuống và sau đó lại bật trở lại mức cao nhất trong vòng hai tuần hoặc hơn.

Mô hình hai đỉnh cho thấy xu hướng giảm giá và các nhà giao dịch có thể tìm kiếm cơ hội để bán.

Nhược điểm của lý thuyết Dow

Lý thuyết Dow đã góp phần quan trọng trong việc giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định đúng đắn nhất nhưng bên cạnh nó sẽ vẫn có một vài mặt hạn chế như sau:

  • Lý thuyết không phải lúc nào cũng đúng ở mọi trường hợp mà còn phụ thuộc và tình hình thị trường cũng như khả năng nhà đầu tư.
  • Lý thuyết có mức độ trễ: Thị trường chứng khoán đầy biến động vì thế nên vận dụng lý thuyết này linh hoạt để mang lại hiệu quả cao.
  • Không hỗ trợ cho nhà đầu tư với biến động trung gian: Lý thuyết này tập trung đưa ra tín hiệu vào các biến động lơn và điều này gây bất lợi cho nhiều nhà đầu tư ngắn hạn.

Kết luận

Mặc dù lý thuyết Dow đã có tuổi đời gần 100 năm, nhưng chúng vẫn hữu ích trong việc hình thành chiến lược giao dịch, xác định xu hướng và chỉ ra thời điểm thích hợp để tham gia hay thoát khỏi thị trường.

Lý thuyết Dow là cực kỳ quan trọng đối với giao dịch. Chủ yếu mọi thứ trong giao dịch phụ thuộc vào các xu hướng là một yếu tố quan trọng của giao dịch. Trước khi giao dịch, các nhà đầu tư tập trung vào việc thị trường tăng hay giảm, hoặc nhiều nhất là suy ra hướng của xu hướng chính. Do đó, Lý thuyết Dow cung cấp một ý tưởng về xu hướng thị trường cho các nhà đầu tư để làm cho hành trình giao dịch của họ trở nên suôn sẻ và hiểu dow là gì?

Dương Đào

Recent Posts

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

17 giờ ago

Giá dầu ngày 06/05 tăng sau khi Ả Rập Xê-út tăng giá

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 06/05, giá dầu tăng sau khi Ả…

20 giờ ago

Giá vàng ngày 06/05: vàng SJC đạt mốc kỷ lục 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng sáng trong nước sáng 06/05 đã chính thức lập đỉnh 86 triệu đồng/lượng,…

20 giờ ago

Tỷ phú Warren Buffett cắt giảm 13% cổ phần trong Apple

Ông Warren Buffett trong cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway vừa rồi đã dành…

21 giờ ago

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

4 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

4 ngày ago