Mô hình Channel là gì? Các chiến lược giao dịch với mô hình Channel

Mô hình Channel là gì? Bất kỳ nhà giao dịch nào cũng sẽ nói với bạn rằng xác định xu hướng trên thị trường là chìa khóa để tạo ra lợi nhuận. Chiến lược giao dịch sử dụng mô hình Channel là một cách thông minh để phát hiện các xu hướng cũng như các đợt đột phá và tăng giá tiềm năng trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này cho phép bạn thực hiện các giao dịch có lợi nhuận. 

Xem thêm:

Mô hình Channel là gì?

Mô hình Channel hay mô hình kênh giá là một cặp đường song song tạo thành mô hình biểu đồ cho cổ phiếu hoặc hàng hóa. Tùy thuộc vào giá, các kênh có thể nằm ngang, tăng dần hoặc giảm dần. 

Các kênh giá thường được các nhà giao dịch sử dụng để ước tính động lượng. Họ cũng có thể sử dụng chúng để xem hướng giá của chứng khoán. Mô hình kênh giá thực sự rất dễ xác định. Biểu đồ có một đường trên gọi là kháng cự và một đường dưới gọi là hỗ trợ kênh. Những đường này được gọi là đường xu hướng. Giữa hai đường này là hành động giá. 

Mô hình Channel là gì

Phương pháp xác định mô hình kênh Channel là gì?

Trong trường hợp này, mô hình Channel hiển thị tất cả thông tin trên biểu đồ. Khi giá đi vào một phạm vi cụ thể, nó cũng là một kênh giá và bạn chỉ cần xác định nó.

Bạn đang tìm kiếm một mức giá để tạo ra một bộ thăng trầm theo một mẫu dễ nhận biết. Khi bạn đã xác định được mô hình, chỉ cần vẽ các đường song song ở hai bên của đường giá theo cùng một hướng.

Nếu giá liên tục tăng theo mô hình, bạn có mô hình kênh giá tăng dần. Nếu giảm, mô hình cho thấy kênh giá giảm dần. Nếu giá đi ngang, kênh giá nằm ngang.

Cách vẽ mô hình Channel

Vẽ kênh giá chỉ là việc vẽ hai đường – đường xu hướng chính và đường kênh, cả hai đều song song và tuân theo hành động giá của biểu đồ. Tìm hai đỉnh (đỉnh của trục) và hai đáy (đỉnh của trục) trong một khoảng thời gian nhất định và vẽ các đường thẳng. 

Hành động giá trong khoảng thời gian đó sẽ cho biết đó là kênh tăng dần, giảm dần hay kênh ngang.

Bây giờ bạn đã có thể vẽ kênh giá của mình. 

Tiếp tục theo dõi chúng và kết nối hai đỉnh và hai đáy, kéo dài các đường hơn nữa cho đến khi hành động giá phá vỡ bên ngoài đường trong một thời gian duy trì. 

Các mô hình Channel

Dựa trên hướng xu hướng hiện tại, mô hình Channel được chia thành ba loại chính:

  • Kênh giá tăng
  • Kênh giá giảm
  • Kênh giá ngang

Giao dịch kênh giá tăng

Giao dịch kênh giá tăng

Trong trường hợp này, hành động giá được đặt giữa các đường xu hướng dốc lên và tên của nó là kênh tăng dần. Giá tăng lên mức cao hơn và mức thấp hơn. Các mức cao hơn thường là tín hiệu của sự liên tục của xu hướng và các mức thấp hơn thường cho thấy sự đảo ngược của xu hướng.

Các đường xu hướng giúp hình thành kênh, với đường trên cùng được vẽ ở đầu các chốt và đường dưới cùng được vẽ ở đáy trục. Điều này cho thấy các khu vực hỗ trợ và kháng cự đối với các mục tiêu giá.

Các nhà giao dịch có thể sử dụng kỹ thuật kênh giá tăng khi giá dịch chuyển giữa các đường kháng cự và hỗ trợ, sử dụng kỹ thuật giao dịch xoay vòng hoặc theo xu hướng. Họ cũng có thể tìm kiếm một sự đột phá để mở các vị thế mua khi giá đạt hoặc vượt qua đường kháng cự.

Xem thêm:

Giao dịch kênh giá giảm

Các mô hình Channel Kênh giá giảm

Điều này xảy ra khi hành động giá được đặt giữa hai xu hướng dốc xuống. Giá giảm và đạt đến mức cao thấp hơn và mức thấp hơn trong một khoảng thời gian nhất định. Mức thấp mạnh hơn thấp hơn cho thấy sự tiếp tục của xu hướng.

Trong mô hình kênh giá giảm, các nhà giao dịch mở các vị thế bán để thu lợi nhuận. Họ cũng tìm cách bảo vệ các vị thế lâu dài mà họ có thể có vào thời điểm đó.

Việc chú ý liên tục đến xu hướng là rất quan trọng bởi vì khi nó hoàn thành và giá tăng, bạn có thể mở một vị thế mua và tăng giá.

Giao dịch kênh giá ngang

Điều này xảy ra khi giá nằm giữa hai đường ngang. Nhìn chung, xu hướng chỉ di chuyển theo các hướng khác nhau và không báo hiệu liệu thị trường đang tăng hay giảm. Điều này cho thấy áp lực tăng và giảm trên thị trường là như nhau.

Các mô hình Channel Kênh giá ngang

Các phương pháp giao dịch quan trọng nhất trong kênh giá bên là các điểm hỗ trợ và kháng cự. Tuy nhiên, trước tiên, điều cần thiết là phải nhìn vào động lượng và tăng khối lượng trong cả hai tín hiệu để hình thành một sự bứt phá.

Các chỉ báo có thể sử dụng cùng với mô hình Channel

Một nhà giao dịch giỏi sẽ không bao giờ dựa vào một công cụ phân tích kỹ thuật duy nhất. Thực tế là không có chỉ báo đơn lẻ nào có thể thúc đẩy giao dịch với lợi nhuận tối đa. Bạn luôn nên sử dụng nhiều hơn hai công cụ để phân tích kỹ thuật để xác định mặt hàng nào cần giao dịch. 

Có nhiều chỉ báo để sử dụng trong chiến lược mô hình Channel. Những công cụ này kiểm tra nhiều thứ, bao gồm cả mức độ biến động và khối lượng, để xác nhận các điểm vào và ra. Một số các chỉ số hiệu quả này là:

Donchain Channel

Các kênh Donchain đo lường giá hiện tại của một tài sản được giao dịch so với các phạm vi giao dịch trước đó. Thông tin này giúp xác định sự biến động của thị trường và xác suất đột phá cùng với sự đảo chiều và thoái lui.

Chỉ báo này sử dụng ba dải: trên, giữa và dưới. Các dải dưới và trên dựa trên mức cao nhất và thấp nhất. Dải trung cũng dựa trên mức trung bình của dải trên và dải dưới.

Các nhà giao dịch có thể đo lường các biến động của thị trường bằng cách sử dụng kênh donchain. Các dải mỏng hơn cho thấy sự ổn định trên thị trường, trong khi dải càng toàn diện thì độ biến động càng lớn. Điều này rất quan trọng để xác định sự đảo chiều và bứt phá.

Kênh hồi quy tuyến tính

Kênh hồi quy tuyến tính bao gồm ba đường hành động giá cao, thấp và trung bình trong một khoảng thời gian xác định. Chỉ báo này rất cần thiết để xác định tín hiệu mua và bán và xác định sự đảo ngược xu hướng.

Đường hồi quy tuyến tính hiển thị các điểm dữ liệu nhu cầu. Dòng trên cùng di chuyển song song với đường hồi quy tuyến tính và càng cao thì nó được hiển thị với khoảng cách từ một đến hai độ lệch chuẩn. Dòng dưới cùng song song với hồi quy tuyến tính và bên dưới nó được đánh dấu bằng độ dài từ một đến hai độ lệch chuẩn.

Sử dụng các khoảng độ lệch chuẩn, các nhà giao dịch có thể xác định thời điểm tài sản bị bán quá mức hoặc quá mua, mỗi khoảng thời gian đại diện cho một loại tín hiệu đảo chiều.

Kênh Keltner

Kênh Keltner hoạt động chính xác giống như kênh donchain và cho thấy mức độ biến động của thị trường. Tuy nhiên, phương pháp của nó khác do việc triển khai đường trung bình động theo cấp số nhân và việc sử dụng phạm vi thực trung bình cho hành động giá ở vị trí giao dịch trước đó.

Chỉ báo này cũng hiệu quả để xác định những thay đổi có thể có trong xu hướng hiện tại. Ví dụ: nếu giá của một tài sản gần đường cao nhất trong đường xu hướng giảm, điều đó có nghĩa là xu hướng có thể muốn thay đổi. Tất nhiên, để xác nhận điều này, bạn phải sử dụng các chỉ số khác.

Một trong những lựa chọn hiệu quả nhất cho Keltner là ẩn thông tin bổ sung về mức độ tầm thường của giá, vì nó dựa trên EMA và ATR. Hầu hết các nhà giao dịch tin rằng họ hiển thị thông tin chính xác hơn về sự biến động của tài sản trong một khoảng thời gian cụ thể.

Chiến lược giao dịch mô hình Channel

Có hai chiến lược giao dịch chính khi sử dụng các kênh giá – Bounce và Breakout. 

Giao dịch Bounce

Điều này chỉ có nghĩa là giao dịch trong kênh. Vì vậy, bạn đang theo dõi hành động giá và giao dịch ở các mức hỗ trợ và kháng cự. 

Xác định hai đỉnh và đáy trên biểu đồ và vẽ các đường của bạn. Hãy chắc chắn để nghiên cứu các mô hình. Khi giá tiếp cận ranh giới kênh tiếp theo, bạn mở giao dịch với hy vọng giá sẽ bật lên theo hướng khác. 

Giả sử giá đang tiếp cận đường xu hướng trên. Bạn bán vì bạn đang kỳ vọng giá sẽ giảm ở mức kháng cự. Khi giá đi xuống và gần đến đường xu hướng thấp hơn, bạn mua vì bạn đang mong đợi giá đảo chiều tại mức hỗ trợ. 

Giao dịch Bounce

Giao dịch chống lại chiến lược xu hướng này áp dụng cho tất cả các loại kênh giá. Điều quan trọng là bạn đang đặt giao dịch của mình ở đúng vị trí. 

Một cân nhắc quan trọng khác là sự quyết liệt của bạn với tư cách là một nhà giao dịch. Một số nhà giao dịch có thể không quyết liệt như muốn giao dịch ngược lại với xu hướng. Vì vậy, thay vào đó, họ làm theo nó. 

Về cơ bản, họ chờ đợi hành động giá bắt đầu theo hướng dự kiến ​​trước khi thực hiện các giao dịch của mình. Một khi nó bắt đầu tăng, họ mua và đợi trục quay. Khi nó bắt đầu đi xuống, họ bán. Đây là những điều cơ bản của giao dịch theo xu hướng. 

Giao dịch Breakout

Giao dịch Breakout

Giao dịch đột phá là một trong những phương pháp giao dịch có lợi nhất mà bạn có thể sử dụng để giảm rủi ro và nhân lên lợi nhuận. Khi bạn có thể dự đoán rằng giá sẽ phá vỡ phạm vi thay vì quay trở lại, bạn sẽ phát triển một loại chiến lược mới. Sau đó, bạn đặt lệnh mua khi giá vượt qua đường xu hướng trên và lệnh bán khi nó vượt qua phạm vi thấp hơn.

Một trong những tình huống giao dịch đột phá là khi bạn có một kênh giá ngang. Vì bạn không nhìn thấy bất kỳ hướng cụ thể nào, nên sự đột phá có thể xảy ra theo cả hai hướng.

Khi giao dịch với một sự đột phá, điều quan trọng là sử dụng các chỉ báo để xác nhận xu hướng và xác định điểm vào và điểm ra lý tưởng. Chúng cũng cho phép bạn biết mức cắt lỗ và lợi nhuận.

Trong mọi trường hợp, tùy thuộc vào bạn để giao dịch theo hướng của xu hướng, ngay cả khi bạn đang sử dụng phương pháp bounce hoặc Breakout.

Kết luận

Giao dịch mô hình Channel là một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để xác định điểm mua và điểm bán lý tưởng của thị trường. Phần tốt nhất là bạn có thể vẽ đồ thị theo cách thủ công và sử dụng các chỉ báo khác để tìm các vị trí và tín hiệu khả thi.

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

2 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

2 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

3 ngày ago