Mô hình Pyramid là gì? Tìm hiểu cách thức hoạt động của chúng

Các mô hình Pyramid là gì? Đây được coi là các doanh nghiệp không bền vững. Vậy tại sao chúng lại không bền vững, cùng tìm hiểu đặc điểm của mô hình này qua bài viết dưới đây.

Mô hình Pyramid là gì – Pyramid scheme là gì?

Mô hình Pyramid hay còn gọi mô hình kim tự tháp là một mô hình kinh doanh không bền vững, trong đó các nhà đầu tư ban đầu kiếm tiền bằng cách tuyển dụng người khác thay vì bán sản phẩm hoặc dịch vụ thực tế. 

Mô hình kinh doanh kim tự tháp hoạt động bằng cách yêu cầu các nhà đầu tư mới tham gia với một khoản phí và cách duy nhất để lấy lại tiền của bạn là thuyết phục người khác tham gia và nhận phí của họ. Số tiền nhận được từ các tân binh được dùng để trả nợ cho những nhà đầu tư sớm nhất. Các thành viên mới sau đó sẽ được hứa hẹn về thu nhập nếu họ có thể tuyển thêm người vào chương trình.

Mô hình Pyramid là gì

Mặc dù khái niệm đằng sau các sơ đồ kim tự tháp nghe có vẻ đơn giản, nhưng chúng thường được giới thiệu cho các nhà đầu tư dưới hình thức trá hình. Do đó, điều quan trọng là phải tự làm quen với cách mô hình Pyramid hoạt động, cũng như các hình thức khác nhau mà chúng có thể thực hiện.

Cách thức hoạt động của các mô hình Pyramid

Như tên gọi của hồ sơ Pyramid, chương trình có cấu trúc của một kim tự tháp. Chúng bắt đầu với một cá nhân – nhà tuyển dụng ban đầu – người ở đỉnh cao của hệ thống phân cấp. Cá nhân tuyển dụng một người, người này được yêu cầu đầu tư một số tiền nhất định. Khoản thanh toán trả trước sau đó được trả cho nhà tuyển dụng ban đầu. Đối với người mới tuyển dụng để thu hồi vốn đầu tư của mình, họ phải tuyển thêm thành viên dưới quyền của mình, mỗi người cũng sẽ đầu tư trả trước.

Nếu người tuyển dụng có được 10 người trở lên tham gia, anh ta sẽ kiếm được một khoản lợi nhuận đáng kể chỉ từ một khoản đầu tư nhỏ.

Mỗi thành viên mới được tuyển dụng phải có thêm người tham gia. Đối với mỗi 10 người mà một cá nhân đưa vào hệ thống, người đó kiếm được một khoản lợi nhuận đáng kể, trừ đi khoản thanh toán ban đầu mà anh ta trả cho cá nhân đã tuyển dụng anh ta.

Việc tuyển dụng tiếp tục đến mức mà chương trình không còn có thể hỗ trợ chính nó. Vào thời điểm đó, những người ở trên đỉnh mô hình kinh doanh kim tự tháp đã kiếm được lợi nhuận khổng lồ trong khi những người ở dưới đáy lại mất khoản đầu tư của họ.

Ví dụ: Người sáng lập Mike được đại diện bởi số “một”. Giả sử Mike tuyển dụng 10 người hạng hai ở cấp độ ngay dưới anh ta, nơi mỗi người mới phải thanh toán cho anh ta một khoản tiền mặt để có đặc quyền tham gia. Những khoản phí mua vào đó trực tiếp vào túi của Mike, mà mỗi người trong số 10 thành viên mới sau đó phải tuyển dụng 10 thành viên cấp ba cho riêng mình (tổng cộng là 100), những người này phải trả phí cho nhà tuyển dụng cấp hai, người phải gửi một tỷ lệ phần trăm của họ trả lại cho Mike.

Cách thức hoạt động của các mô hình Pyramid

Vấn đề là một kế hoạch như vậy không thể phát triển trong một thời gian dài. Chỉ có rất nhiều người có thể tham gia. Các thành viên bị lừa khi nghĩ rằng bằng cách đầu tư, họ sẽ kiếm được nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên, trên thực tế, kế hoạch này thường không dẫn đến việc tạo ra bất kỳ của cải nào và những người tổ chức chương trình cũng không mua bất kỳ tài sản nào.

Xem thêm:

Các dạng của mô hình Pyramid

Tiếp thị đa cấp (MLM) của mô hình kinh doanh kim tự tháp

Không giống như các loại kế hoạch kim tự tháp khác, tiếp thị đa cấp (MLM) thực sự là một hoạt động kinh doanh hợp pháp. Chúng liên quan đến việc tuyển dụng các thành viên để giúp bán một sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp giá trị. Người tuyển dụng kiếm được lợi nhuận khi họ bán sản phẩm và họ không nhất thiết phải có thêm người tham gia.

Vì vậy, sự khác biệt chính giữa các hồ sơ pyramid khác và tiếp thị đa cấp là mô hình thứ hai cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ chính hãng, trong khi mô hình trước thì không.

Nhưng thậm chí sau đó, người ta có thể tìm thấy một phiên bản MLM tồn tại như một sơ đồ MLM kim tự tháp. Nó có nghĩa là biến thể sẽ liên quan đến việc bán các sản phẩm hoặc dịch vụ có ít hoặc không có giá trị. 

Ví dụ: Có thể liên quan đến việc bán tài liệu in như các khóa học về đầu tư. Một kế hoạch như vậy có thể tự duy trì bằng cách thu hút những người được tuyển dụng mua những sản phẩm không có giá trị với giá cao.

Khuyến mãi quà tặng với sơ đồ kim tự tháp:

Một số kế hoạch được ngụy trang dưới dạng khuyến mãi quà tặng. Chúng thường xảy ra trong các câu lạc bộ đầu tư. Cách họ làm việc là một nhà tuyển dụng được tặng một món quà. Nếu người mới tuyển dụng có thể thu hút thêm nhiều người tham gia, anh ta cũng sẽ nhận được một món quà từ những người anh ta tuyển dụng. Các kế hoạch này thường là một phần của các chương trình câu lạc bộ và được coi là bất hợp pháp.

Lược đồ Ponzi

Các kế hoạch Ponzi là nhược điểm đầu tư hoạt động dựa trên tiền đề “Cướp Peter để trả cho Paul.” Họ có thể không nhất thiết phải áp dụng cấu trúc phân cấp của sơ đồ kim tự tháp, nhưng họ hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư hiện tại bằng cách lấy tiền đầu tư từ những người mới. Thường bị thu hút bởi viễn cảnh lợi nhuận quá tốt so với sự thật, hầu hết những người tham gia Ponzi cuối cùng mất tất cả.

Cố vấn đầu tư Bernard Madoff, người được cho là người sử dụng Ponzi khét tiếng nhất, đã bị kết án 150 năm tù vì điều hành một hoạt động bất hợp pháp trị giá hàng tỷ đô la.  Madoff chết trong tù vào ngày 14 tháng 4 năm 2021.

Các dạng của mô hình Pyramid

Các thuộc tính của một mô hình Pyramid

Các sơ đồ kim tự tháp có một số đặc điểm chung mà người ta cần chú ý. Họ đang:

Nhấn mạnh vào tuyển dụng

Nếu có một chương trình chú trọng nhiều vào việc thu hút người khác tham gia – trái ngược với việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ – thì rất có thể đó là chương trình bất hợp pháp.

Không bán sản phẩm hoặc dịch vụ thực tế

Người ta nên hết sức thận trọng về các kế hoạch không liên quan đến việc bán bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ chính hãng nào. Một số kẻ lừa đảo sẽ tạo ra những sản phẩm nghe có vẻ lạ mắt để dễ đánh lừa mọi người hơn.

Hứa hẹn về lợi nhuận cao trong thời gian ngắn

Nếu một người được cung cấp một cách để kiếm tiền nhanh chóng trong thời gian rất ngắn, họ nên nghi ngờ về những kế hoạch như vậy. Cách duy nhất mà một chương trình có thể mang lại lợi nhuận nhanh chóng là nếu các khoản thanh toán từ những người mới tuyển dụng đang được sử dụng để thanh toán cho các nhà đầu tư sớm.

Không có bằng chứng về doanh thu từ bán lẻ

Trước khi tham gia bất kỳ chương trình nào, người ta nên yêu cầu bằng chứng về doanh thu. 

Ví dụ: họ có thể yêu cầu xem báo cáo tài chính, báo cáo này phải được kiểm toán bởi một CPA chuyên nghiệp. Hồ sơ sẽ cho thấy loại hoạt động mà công ty tham gia. Theo nguyên tắc chung, một kế hoạch nên nhận được doanh thu chủ yếu từ việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ chứ không phải từ việc tuyển dụng các cá nhân.

Kết luận về sơ đồ kim tự tháp

Một mô hình Pyramid là một trò lừa đảo được thành lập trên một mô hình kinh doanh không bền vững. Chúng liên quan đến việc thu hút các cá nhân tham gia một số loại chương trình đầu tư với một khoản phí. Những người mới tuyển dụng sau đó cần phải có thêm nhiều người tham gia để họ có thể thu hồi vốn đầu tư và tạo ra lợi nhuận.

Quá trình tuyển dụng tiếp tục cho đến khi chu kỳ không thể tự duy trì. Vào thời điểm kế hoạch sụp đổ, những nhà đầu tư sớm nhất (những người ở trên đỉnh kim tự tháp) sẽ kiếm được lợi nhuận đáng kể, trong khi những thành viên gần đây nhất sẽ thua lỗ trên các khoản đầu tư của họ và mô hình kim tự tháp ngược.

Cùng tham khảo thêm các kiến thức cơ bản về tài chính và thị trường tại đây!

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

15 giờ ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

19 giờ ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

19 giờ ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

19 giờ ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

20 giờ ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

2 ngày ago