Nasdaq là gì? Thông tin cần biết cho người mới bắt đầu

Chỉ số Nasdaq là gì? Nếu bạn đang muốn tìm hiểu chính xác Nasdaq là gì, chúng hoạt động như thế nào và loại công ty nào sẽ được niêm yết trên sàn, thì bạn đã đến đúng nơi. Chúng tôi cũng sẽ giải thích thị trường Nasdaq là gì cũng như những đặc điểm của sàn.

Hãy bắt đầu bằng cách khám phá Nasdaq là gì qua bài viết dưới đây.

Chỉ số Nasdaq là gì?

Nasdaq được biết đến là sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ hai trên thế giới. Hơn 3.700 công ty đại chúng được niêm yết giao dịch trên Nasdaq, với giá trị vốn hóa thị trường tập thể hơn 19 nghìn tỷ đô la, chỉ thấp hơn một chút so với Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE), với tổng vốn hóa thị trường niêm yết là 25,5 nghìn tỷ đô la.

Nasdaq đã trở thành sàn giao dịch tiền điện tử đầu tiên và sàn vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều công ty công nghệ hàng đầu.

Chỉ số Nasdaq là gì

Cách thức hoạt động của thị trường Nasdaq là gì?

Trong lịch sử, các sàn giao dịch chứng khoán là những tòa nhà thực tế, nơi các nhà giao dịch sẽ tụ tập để mua và bán chứng khoán. Các giao dịch sẽ diễn ra trên một sàn giao dịch thực, với giá được xác định bằng các cuộc đàm phán trực tiếp giữa những người tham gia thị trường. 

Khi được thành lập vào năm 1971, Nasdaq hoàn toàn khác biệt – không có sàn giao dịch và không có giao dịch trực tiếp: Tất cả việc mua và bán đều diễn ra thông qua một mạng lưới các hệ thống máy tính.

Cách thức hoạt động của Nasdaq là gì

Ngày nay, giao dịch hoàn toàn bằng điện tử đã trở thành chuẩn mực và rất ít sàn giao dịch chứng khoán vẫn duy trì một sàn giao dịch vật lý dưới bất kỳ hình thức nào. 

Nhưng cho dù việc mua và bán diễn ra trong không gian thực hay không gian ảo, sàn được tạo điều kiện bởi một mạng lưới các công ty đầu tư được gọi là các nhà tạo lập thị trường. Các công ty này nắm giữ và trao đổi các chứng khoán riêng lẻ được niêm yết trên bất kỳ sàn giao dịch chứng khoán nào, thực hiện các giao dịch bạn đặt khi bạn quyết định mua cổ phiếu.

Theo Nasdaq, hơn 2 tỷ cổ phiếu được giao dịch hàng ngày trên sàn giao dịch điện tử của mình, với giá trị thị trường khoảng 12 nghìn tỷ USD.

Giờ hoạt động của Nasdaq là gì?

Nasdaq có cùng giờ giao dịch với NYSE từ 9:30 sáng đến 4 giờ chiều giờ EST. Tuy nhiên, ngoài ra sàn còn hoạt động theo giờ trước và sau thị trường, có thể truy cập từ 4 giờ sáng đến 9 giờ 30 sáng theo giờ EST và sau đó từ 4 giờ chiều đến 8 giờ tối theo giờ EST.

Yêu cầu để được niêm yết trên Nasdaq là gì?

Mỗi sàn giao dịch chứng khoán đều có các quy tắc riêng về những gì các công ty có thể niêm yết và giao dịch cổ phiếu của họ trên đó. Nói chung, các công ty phải đăng ký với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) và đáp ứng các yêu cầu trao đổi khác, chẳng hạn như ngưỡng tài chính.

Yêu cầu để được niêm yết trên Nasdaq là gì

Nasdaq có ba hạng khác nhau, mỗi hạng có tiêu chí riêng. Tuy nhiên, nhìn chung, các công ty phải:

  • Tuân thủ các yêu cầu về tài chính, thanh khoản và quản lý công ty
  • Đăng ký với Ủy ban Giao dịch Chứng khoán (SEC)
  • Có ít nhất ba nhà tạo lập thị trường sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua và bán chứng khoán của họ, hầu hết các cổ phiếu Nasdaq trung bình 14

Có các thuộc tính và trình độ chính cho mỗi cấp của Nasdaq. Vì mỗi cách cung cấp nhiều cách khác nhau để đáp ứng từng nhóm tiêu chí nhất định.

Thị trường lựa chọn toàn cầu của thị trường Nasdaq

Các yêu cầu về tài chính và thanh khoản ban đầu là nghiêm ngặt nhất đối với thị trường chọn lọc toàn cầu Nasdaq. Do các tiêu chí nghiêm ngặt để được đưa vào cấp này, việc trở thành một phần của thị trường chọn lọc toàn cầu Nasdaq là một dấu hiệu cho thấy tầm vóc quốc tế của công ty. Các công ty phải đáp ứng các tiêu chí về thu nhập, vốn hóa hoặc tài sản, có ít nhất 1.250.000 cổ phiếu được giao dịch công khai và giao dịch ít nhất 4 đô la một cổ phiếu.

Thị trường toàn cầu Nasdaq

Các công ty trong thị trường toàn cầu Nasdaq có phạm vi tiếp cận quốc tế với các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Các yêu cầu đối với thị trường toàn cầu nghiêm ngặt hơn các yêu cầu của thị trường vốn Nasdaq nhưng ít gay gắt hơn so với thị trường lựa chọn toàn cầu. 

Các công ty trên thị trường toàn cầu Nasdaq phải đáp ứng các tiêu chí dựa trên thu nhập, vốn chủ sở hữu, giá trị thị trường hoặc tổng tài sản/doanh thu, có ít nhất 1.100.000 cổ phiếu được giao dịch công khai và giao dịch ít nhất là 4 đô la một cổ phiếu, với một số ngoại lệ nhất định.

Thị trường vốn Nasdaq

Các công ty trên thị trường vốn Nasdaq tập trung vào việc nâng cao đầu người và do đó thường trẻ hơn các công ty khác, với tính thanh khoản và doanh thu thấp hơn. Điều đó nói rằng, họ phải đáp ứng các tiêu chuẩn về vốn chủ sở hữu, giá trị thị trường hoặc thu nhập ròng, có ít nhất 1.000.000 cổ phiếu được giao dịch công khai và giao dịch với giá ít nhất là 4 đô la trên cổ phiếu, một lần nữa với một số ngoại lệ nhất định.

Nasdaq 100 là gì?

Chỉ số Nasdaq 100 là gì? Chỉ số Nasdaq 100 là chỉ số thị trường chứng khoán bao gồm 100 công ty phi tài chính lớn nhất, được giao dịch tích cực nhất được niêm yết trên thị trường chứng khoán Nasdaq. 

Chỉ số Nasdaq 100 bao gồm nhiều ngành, chẳng hạn như công nghệ, bán lẻ, công nghiệp, viễn thông, chăm sóc sức khỏe, giao thông vận tải và truyền thông. Các công ty hàng đầu bao gồm tất cả đều đến từ lĩnh vực công nghệ và bao gồm Microsoft Corp, Apple Inc. và Amazon.com Inc. Tuy nhiên, các công ty trong Nasdaq 100 không bao gồm các công ty kinh doanh tài chính hoặc đầu tư.

Sự khác biệt giữa NYSE và Nasdaq là gì?

Khi bạn nghĩ về thị trường chứng khoán, có lẽ bạn nghĩ ngay đến NYSE. NYSE là sàn Nasdaq giao dịch bảo mật lớn nhất trên thế giới và có 70 tập đoàn lớn nhất toàn cầu cũng như hàng nghìn tên tuổi lớn như McDonalds, Walmart và Coca-Cola với sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq.

Sự khác biệt giữa NYSE và Nasdaq là gì

Nasdaq là sàn giao dịch lớn thứ hai sau NYSE dựa trên vốn hóa thị trường. Bên ngoài vốn hóa thị trường, các sàn giao dịch được phân tách theo trọng tâm.

Nasdaq được biết đến là ngôi nhà của công nghệ và sự đổi mới, với các công ty trong lĩnh vực internet và không gian công nghệ sinh học cùng với những công ty khác đang phát triển mạnh mẽ. Ngược lại, NYSE là nơi có nhiều blue-chip cũng như các công ty công nghiệp, tài chính và các công ty đã kinh doanh qua nhiều thế hệ.

Có một số điểm khác biệt chính khác giữa Nasdaq và NYSE cần lưu ý:

  • Tuổi đời: Sàn giao dịch NYSE đã có hàng trăm năm tuổi, trong khi sàn Nasdaq chỉ xuất hiện từ năm 1971.
  • Loại thị trường: NYSE là một thị trường đấu giá, nơi các nhà đầu tư mua và bán cho nhau thông qua một cuộc đấu giá. Nasdaq là một thị trường đại lý, có nghĩa là người tham gia giao dịch thông qua một đại lý.
  • Chi phí: Nasdaq có phí niêm yết thấp hơn NYSE, dao động từ 55.000 đô la đến 80.000 đô la cho cấp Thị trường vốn thấp nhất. Mặt khác, đối với NYSE, phí niêm yết ban đầu thấp nhất có thể là 150.000 đô la. Điều này cuối cùng có thể ảnh hưởng đến nơi các công ty quyết định niêm yết và giao dịch cổ phiếu.
  • Nhận thức: NYSE được tạo thành từ các cổ phiếu có danh tiếng lâu đời, vì vậy theo truyền thống, sàn được coi là ít biến động hơn so với Nasdaq. Tuy nhiên, Nasdaq bao gồm các công ty công nghệ và các doanh nghiệp mới hơn, vì vậy một số xem các công ty được liệt kê trên đó là khoản đầu tư lợi nhuận hơn cũng rủi ro hơn.

Hiệu suất Nasdaq là gì?

Bởi vì Nasdaq rất tập trung vào công nghệ, nên chúng hoạt động rất tốt trong thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch. Ví dụ: hiệu suất 10 năm cho chỉ số tổng hợp Nasdaq là 444,12% và hiệu suất 10 năm cho chỉ số Nasdaq 100 là 552,24%, kể từ ngày 19 tháng 3 năm 2021.

Trong cùng thời gian đó, Nasdaq đã vượt trội hơn các chỉ số chính khác, chẳng hạn như S&P 500, chỉ có mức sinh lời 257,22%.

Kết luận thị trường Nasdaq

Bây giờ khi đã biết Nasdaq là gì, bạn có thể đầu tư vào bất kỳ cổ phiếu nào trên Nasdaq. Bạn cũng có thể đầu tư vào chính thị trường Nasdaq, vì chúng là một công ty đại chúng và giao dịch trên sàn giao dịch riêng của mình. 

Còn nếu bạn sợ rủi ro, hãy cân nhắc đầu tư vào các quỹ tương hỗ hoặc ETF. Những điều này giúp bạn có thể giảm thiểu rủi ro trong khi vẫn đầu tư vào thị trường. 

Để xem thêm các kiến thức kinh tế tài chính, kinh nghiệm đầu tư, bạn có thể truy cập tại đây.

Dương Đào

Recent Posts

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

4 giờ ago

Giá dầu ngày 06/05 tăng sau khi Ả Rập Xê-út tăng giá

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 06/05, giá dầu tăng sau khi Ả…

8 giờ ago

Giá vàng ngày 06/05: vàng SJC đạt mốc kỷ lục 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng sáng trong nước sáng 06/05 đã chính thức lập đỉnh 86 triệu đồng/lượng,…

8 giờ ago

Tỷ phú Warren Buffett cắt giảm 13% cổ phần trong Apple

Ông Warren Buffett trong cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway vừa rồi đã dành…

8 giờ ago

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

3 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

3 ngày ago