Nến Inverted Hammer là gì? Làm thế nào để sử dụng chúng

Mô hình nến Inverted Hammer hay còn gọi nến búa ngược là một trong những tín hiệu có thể giúp bạn xác định các xu hướng mới. Tìm hiểu thêm về mô hình nến búa ngược trong bài viết này để biết cách phát hiện các điểm đảo chiều có thể xảy ra khi giao dịch giúp bạn tối đa hóa cơ hội của mình với nến hammer.

Mô hình nến Inverted Hammer là gì?

Mô hình nến búa ngược (hay búa nghịch đảo) là hình nến xuất hiện trên biểu đồ khi có áp lực từ người mua để đẩy giá tài sản lên. Nó thường xuất hiện ở đáy của xu hướng giảm, báo hiệu sự đảo chiều tăng giá tiềm năng. 

Nến hammer ngược được đặt tên từ hình dạng của nó, trông giống như một chiếc búa để ngược. Để xác định nến hình búa ngược, hãy để ý bấc dài phía trên, bấc ngắn phía dưới và thân nhỏ.

Nến Inverted Hammer là gì

Nến Inverted Hammer được hình thành như thế nào?

Nến búa hammer được hình thành khi các nhà giao dịch tăng giá bắt đầu tự tin. Phần trên cùng của bấc được hình thành khi những con bò đẩy giá lên cao nhất có thể, trong khi phần dưới của bấc là do những con gấu (hoặc những người bán khống) cố gắng chống lại mức giá cao hơn. Tuy nhiên, xu hướng tăng quá mạnh và thị trường sẽ ổn định ở mức giá cao hơn.

Làm cách nào để nhận ra mẫu mô hình nến búa ngược này?

Loại nến búa đảo chiều hình thành để phản ứng với hành vi của nhà giao dịch tăng giá khiến giá của tài sản chống lại xu hướng giảm và thay vào đó phục hồi đáng kể trong suốt một ngày.

Xu hướng giảm xảy ra khi các nhà giao dịch giảm giá thống trị thị trường, khiến các nhà giao dịch tăng giá cố gắng phục hồi vào ngày hôm sau. Trong trường hợp tâm lý của nhà giao dịch giảm giá không thể phục hồi hiệu quả, mô hình nến Inverted Hammer xuất hiện, đẩy giá của một tài sản đi lên. 

Một số chỉ báo quan trọng về điều này bao gồm mức thấp ở mức tương tự với giá mở cửa hoặc đóng cửa, bóng trên gấp đôi chiều dài của thân thực với ít hoặc không có bóng dưới và có khoảng cách giá chứng khoán giảm từ lúc đóng cửa của ngày hôm trước.

Độ dài của bóng trên có thể tỷ lệ thuận với cơ hội đảo chiều và có thể đại diện cho một số rủi ro cần xem xét trước khi cố gắng giao dịch với mô hình này.

Mô hình nến Inverted Hammer không xảy ra phổ biến như các loại hình nến búa khác và cần phải cẩn thận khi xác định để tránh nhầm lẫn.

Một số phương pháp giao dịch phổ biến trong các tình huống sau khi xác định nến hình búa ngược là thông qua CFD (Hợp đồng chênh lệch) hoặc cược chênh lệch. Cả hai phương pháp này đều dựa trên phái sinh và cho phép các nhà giao dịch đặt cược vào sự tăng và giảm của giá chứng khoán. 

Một Inverted Hammer nói với các nhà giao dịch điều gì?

Cho các nhà giao dịch biết rằng người mua đang gây áp lực lên thị trường. Mô hình này cảnh báo rằng có thể có sự đảo chiều giá theo xu hướng giảm giá. Điều quan trọng cần nhớ là không nên xem thanh nến hình búa đảo ngược một cách cô lập, hãy luôn xác nhận bất kỳ tín hiệu nào có thể có bằng các hình thức hoặc chỉ báo kỹ thuật bổ sung.

Cuối cùng, hãy tham khảo kế hoạch giao dịch của bạn trước khi hành động theo nến Inverted Hammer.

Ví dụ: Giả sử bạn đang theo dõi giá cổ phiếu của Facebook, đang có xu hướng giảm, đóng cửa lần cuối ở mức $160,06. Ngày hôm sau, mở ở mức 160,91, với mức thấp nhất trong ngày là $160,52 và mức cao là $163,80. Giá cổ phiếu của Facebook đóng cửa ở mức 161,38 đô la, tạo ra một mô hình nến Inverted Hammer như hình bên dưới. Trong hai ngày tiếp theo, giá cổ phiếu tăng lên $166,55; xác nhận rằng nến búa đảo ngược báo hiệu sự đảo chiều tăng giá.

Ví dụ về mẫu biểu đồ nến Inverted Hammer

Ưu và nhược điểm của nến Inverted Hammer

Có một số lợi ích và rủi ro nhất định liên quan đến khi giao dịch cổ phiếu sau khi xác định được mô hình búa ngược như sau:

Ưu điểm

  • Điểm đầu vào tốt: Lý tưởng nhất là bắt đầu giao dịch vào ngày chiếc búa đảo ngược được xác định để thu được hầu hết những lợi ích của việc tăng giá tài sản do sự đảo chiều tăng giá. Điều này đặc biệt đúng nếu mô hình ngay lập tức kích hoạt một xu hướng tăng giá trị tài sản lành mạnh.
  • Dễ nhận dạng: Nến Inverted Hammer tương đối dễ dàng để xác định do các tiêu chí nghiêm ngặt liên quan đến sự nhận dạng của nó, tức là tỷ lệ giữa bóng và chiều dài thân thực cũng như vị trí của nó trong một đường xu hướng.

Hạn chế

  • Có thể không cho biết thay đổi dài hạn: Mặc dù khoảng thời gian sau khi xác định được hình nến búa ngược có thể dẫn đến sự đảo chiều đi lên, không có gì đảm bảo rằng điều này sẽ kéo dài trong một khoảng thời gian dài. Nếu người mua không thể duy trì sức mạnh thị trường của họ, giá tài sản có thể hướng tới một xu hướng giảm khác.
  • Cung cấp cái nhìn hạn chế về hành vi thị trường: Mô hình nến Inverted Hammer chỉ là một trong số các mô hình nến trong số rất nhiều chỉ số được sử dụng để dự báo hành vi thị trường. Chỉ dựa vào chúng một mình mà không xem xét các chỉ số khác và các điều kiện hiện hành có thể dẫn đến kết quả không chính xác.

Kết luận

Mặc dù mô hình nến Inverted Hammer có thể là một chỉ báo tốt để tăng niềm tin của người mua trong một số trường hợp, nhưng điều quan trọng là phải xem xét các chỉ báo và kiến thức phân tích kỹ thuật khác và tuân theo các nguyên tắc cơ bản nhất định khi đầu tư để tránh kết quả bất lợi. 

Nến búa ngược có thể là một tín hiệu vào lệnh tốt trong một số trường hợp. Tuy nhiên, việc chờ đợi một tín hiệu xác nhận làm giảm đáng kể cơ hội tối đa hóa lợi nhuận và các điều kiện được chỉ ra bởi mô hình có thể tồn tại hoặc không tồn tại trong thời gian dài cùng với nến búa đảo chiều.

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

1 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

1 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

1 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

1 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

2 ngày ago