Nỗi lo của nhà đầu tư về bức tranh tài chính Mỹ khi Fitch hạ bậc tín nhiệm

Các nhà đầu tư và các nhà phân tích cho biết, việc Fitch hạ bậc xếp hạng tín dụng của Mỹ có thể làm trầm trọng thêm sự lo lắng về tình trạng nợ của nước này, sự phân cực chính trị và vị thế toàn cầu của đồng đô la Mỹ.

Ba chỉ số chính của Phố Wall đã kết thúc ở mức thấp hơn vào thứ Tư (02/08), một ngày sau khi Fitch bất ngờ tước xếp hạng tín dụng hàng đầu của Mỹ, với cơ quan xếp hạng cho biết tình trạng tài chính suy thoái dự kiến ​​​​trong 3 năm tới và tranh chấp trần nợ lặp đi lặp lại đe dọa khả năng thanh toán hóa đơn của chính phủ

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn, biến động ngược với giá, đã tăng và có thời điểm đạt mức cao nhất kể từ tháng 11.

Cơ quan xếp hạng vào tối thứ Tư cũng đã hạ cấp các đại gia tài chính thế chấp của Mỹ Fannie Mae và Freddie Mac xếp hạng mặc định của nhà phát hành dài hạn (IDR) và xếp hạng nợ không có bảo đảm cao cấp xuống AA+ từ AAA.

Các công ty môi giới lớn cho biết họ không mong đợi tình trạng hỗn loạn kéo dài, đặc biệt là khi dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ đã làm dịu nỗi lo về suy thoái kinh tế.

Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường cũng cho biết việc cắt giảm xếp hạng là một lời nhắc nhở rằng bức tranh tài chính của đất nước đang ngày càng trở nên bấp bênh, điều này có thể làm tăng thêm lo lắng cho tất cả mọi người từ các nhà quản lý tài sản đến các Ngân hàng Trung ương toàn cầu và những người khác đang nắm giữ một lượng lớn nợ của chính phủ Mỹ.

Lời kêu gọi của Fitch sẽ “khiến mọi người dừng lại và đặt câu hỏi,” Robert Tipp, chiến lược gia trưởng về đầu tư của PGIM Fixed Income và là người đứng đầu bộ phận trái phiếu toàn cầu cho biết, cùng với các mối đe dọa đóng cửa chính phủ và vỡ nợ thường xuyên hơn.

Ông Tipp chỉ ra tỷ lệ nợ trên GDP tăng vọt của đất nước, ở mức khoảng 100% vào cuối năm 2022. Chỉ một thập kỷ trước, mức đó được coi là “vùng nguy hiểm” đối với các khoản tín dụng có chủ quyền.

Các nhà chiến lược tại Macquarie do Thierry Wizman đứng đầu cho biết việc hạ cấp có thể tiếp thêm động lực cho các quốc gia đang kêu gọi các giải pháp thay thế cho sự thống trị kéo dài hàng thập kỷ của đồng đô la Mỹ với tư cách là đồng tiền dự trữ hàng đầu thế giới.

Việc hạ cấp của Fitch có thể sẽ được sử dụng tại hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo từ khối thương mại BRIC bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi trong tháng này như một mưu đồ quan hệ công chúng để giúp chào mời một loại tiền tệ mới, họ đã viết trong một báo cáo hôm thứ Tư.

Tỷ lệ đồng USD trong dự trữ ngoại hối chính thức đã giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm là 58% trong quý 4/2022, theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Tuy nhiên, ít người tin rằng sự thống trị của đồng tiền Mỹ sẽ sớm bị thách thức.

Các nhà chiến lược tại Viện Đầu tư BlackRock đã viết rằng mặc dù hành động của Fitch không có khả năng là động lực thúc đẩy thị trường, nhưng nó “củng cố quan điểm của chúng tôi rằng lạm phát gia tăng và gánh nặng nợ nần sẽ khiến các nhà đầu tư, theo thời gian, yêu cầu nhiều hơn… bồi thường cho rủi ro nắm giữ dài hạn nợ chính phủ.”

Tuy nhiên, hiện tại, nhiều nhà đầu tư tập trung vào triển vọng ngắn hạn của nền kinh tế Mỹ, vì nước này ngày càng có nhiều khả năng tránh được một cuộc suy thoái đã được nhiều người dự đoán vào đầu năm nay.

Josh Frost, trợ lý thư ký Bộ Tài chính Mỹ về thị trường tài chính, cho biết ông không mong đợi thông báo của Fitch sẽ làm tổn hại đến nhu cầu nợ Kho bạc.

Ông nói: “Trái phiếu kho bạc vẫn là tài sản an toàn và thanh khoản nhất trên thế giới và chúng tôi tiếp tục nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ từ cơ sở nhà đầu tư rộng lớn và đa dạng của chúng tôi.”

Dữ liệu được công bố vào tuần trước cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến ​​trong quý 2 do thị trường lao động ổn định hỗ trợ chi tiêu của người tiêu dùng, với các thị trường hiện đang định giá một kịch bản hạ cánh mềm cho nền kinh tế bất chấp việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất nhanh chóng.

Các thị trường cũng cảm thấy thoải mái khi Fitch không điều chỉnh “mức trần quốc gia” của Mỹ, vốn được khẳng định tại AAA, cho thấy sức mạnh trong khả năng chuyển đổi nội tệ sang ngoại tệ của khu vực doanh nghiệp để trả nợ.

Gennadiy Goldberg, người đứng đầu chiến lược lãi suất của Hoa Kỳ tại TD Securities, cho biết việc hạ bậc tín nhiệm “có thể khiến các nhà đầu tư lo lắng hơn một chút trong thời gian tới, nhưng tác động lâu dài sẽ rất nhỏ.”

Steven Zeng, chiến lược gia tại Deutsche Bank, cho biết báo cáo việc làm công bố vào thứ Sáu của Hoa Kỳ có thể lấn át tin tức hạ cấp đối với thị trường.

Quinn

Recent Posts

Phân tích kỹ thuật: EUR/USD có duy trì được đà tăng?

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

20 giờ ago

Giá vàng ngày 17/05: vàng SJC giảm xuống dưới mốc 90 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước sáng hôm nay giảm nhẹ mất mốc 90 triệu đồng/lượng sau…

1 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

1 ngày ago

Giá dầu tiếp tục tăng khi nhu cầu có dấu hiệu cải thiện

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 17/05, giá dầu tăng khi nhu cầu…

1 ngày ago

Dự báo mạnh mẽ của Walmart đẩy cổ phiếu lên mức cao kỷ lục

Walmart đã nâng dự báo cả năm và báo cáo kết quả hàng quý tốt…

1 ngày ago

Mô hình tam giác giảm dần trên Vàng (XAU/USD)

Vàng (XAU/USD) hiện đang hình thành các đỉnh thấp hơn và tìm kiếm mức hỗ…

2 ngày ago