Quản lý vốn là gì? Cách quản lý vốn trong đầu tư

Khi giao dịch trực tuyến, có một chiến lược quản lý vốn phù hợp là một trong những yếu tố quan trọng, cần thiết để tạo ra lợi nhuận bền vững lâu dài. Chiến lược này yêu cầu một nhà giao dịch chú trọng nhiều vào số tiền họ đầu tư cũng như tài sản họ chọn để giao dịch.

Điều quan trọng cần hiểu về chiến lược quản lý vốn là chúng không liên quan đến các dự đoán về chuyển động của thị trường mà phụ thuộc nhiều hơn vào một số nguyên tắc thống kê vững chắc. Việc dự đoán tài sản sẽ đi đến đâu là điều không chắc chắn vì nó không phải lúc nào cũng là khoa học chính xác. Tuy nhiên, khi quyết định đầu tư bao nhiêu cho mỗi giao dịch và lợi nhuận kỳ vọng trong dài hạn hợp lý, thì có thể chắc chắn sẽ đem đến kết quả tốt.

Quản lý vốn là gì?

Quản lý vốn hay còn gọi là quản lý tiền đầu tư và kiểm soát rủi ro là chìa khóa để giao dịch thành công. Quản lý vốn như một hình thức kiểm soát rủi ro, là cách bạn bảo vệ bản thân khỏi chính mình, cách bạn loại bỏ (trong phạm vi có thể) nỗi sợ hãi và lòng tham.

Quản lý vốn là gì

Đây là quá trình quản lý vốn đầu tư của bạn. Hầu hết mọi người sẽ hiểu rằng mạo hiểm toàn bộ số tiền trong một giao dịch là một ý tưởng tồi. Tương tự như vậy, nhiều người sẽ hiểu tại sao quản lý danh mục đầu tư bao gồm các yếu tố phân bổ và đa dạng hóa lại quan trọng. 

Tuy nhiên, ngoài những lợi ích rõ ràng hơn đó, là những cách nó cung cấp sự trợ giúp tinh tế hơn cho các nhà giao dịch. Khả năng đưa ra quyết định rõ ràng hơn, sự an toàn khi biết sẽ có tiền để giao dịch trong tương lai và hiểu biết rằng tăng trưởng sẽ dẫn đến tăng trưởng hơn nữa mà không có bất kỳ rủi ro hoặc kế hoạch gia tăng nào.

Quản lý vốn là một phương pháp để kiểm soát rủi ro trong khi cho phép bạn tự do giao dịch và cho các vị trí có lợi nhuận để kiếm nhiều tiền nhất có thể.

Tại sao lại cần phải quản lý vốn?

Quá nhiều nhà giao dịch rơi vào bẫy khi nghĩ rằng giao dịch thành công chỉ là do giao dịch chính xác. Họ bỏ qua phần lớn rằng các chiến lược quản lý vốn đóng vai trò quan trọng trong dài hạn đối với lợi nhuận của họ. 

Ví dụ: đối với một nhà giao dịch bắt đầu với 1.000 đô la, anh ta có thể quyết định rằng 100 đô la là quy mô giao dịch khởi đầu hợp lý. Tuy nhiên, nếu nhà giao dịch đạt được một chuỗi thua lỗ trong 5 giao dịch, anh ta có thể đã giảm xuống còn 500 đô la hoặc 50%. 

Một chiến lược quản lý vốn thành công dựa vào hai nguyên tắc chính. Đầu tiên là nhà giao dịch khi chấp nhận rủi ro ở một mức độ nhất định mà vẫn cảm thấy thoải mái. Điều này là do phần thưởng chủ yếu đi kèm với rủi ro và không có lợi tức “không có rủi ro” trong bất kỳ thứ gì. Điều tiếp theo là nhà đầu tư phải có kỷ luật tốt và tuyệt đối không để cảm xúc làm mờ suy nghĩ của mình.

Tìm quy mô giao dịch tối ưu

Trước khi bạn có thể bắt đầu giao dịch và thử các chiến lược quản lý vốn trong BO cụ thể, bạn phải quyết định kích thước giao dịch phù hợp. Điều này phải liên quan chặt chẽ đến số vốn mà bạn có trong tài khoản của mình.

Hầu hết các nhà giao dịch có uy tín sẽ nói rằng quy mô giao dịch nên nằm trong khoảng 1-4% số vốn trong tài khoản. Quy mô giao dịch cũng liên quan chặt chẽ đến tỷ lệ thắng của bạn trên các tùy chọn nhị phân. Đặc biệt hơn, tỷ lệ phần trăm thắng của bạn càng cao thì quy mô giao dịch có thể thực hiện càng lớn.

Hãy xem một ví dụ sơ lược, nếu bạn có tỷ lệ thắng là 65%, điều đó có nghĩa là bạn sẽ thắng trung bình 60 giao dịch trong số 100 và thua trung bình 40 giao dịch. Do đó, một nhà giao dịch cẩn thận sẽ không đặt cược nhiều hơn 2,5% cho mỗi giao dịch là 100% / 40. 

Các chiến lược quản lý vốn hàng đầu

Nếu bạn định sử dụng các chiến lược này, thì vấn đề quan trọng là phải nhấn mạnh điểm kỷ luật. Bất kể mức tiền của bạn hiện có, điều quan trọng là phải tuân theo một chiến lược.

Các chiến lược quản lý vốn hàng đầu

Không có một chiến lược nào là phù hợp với tất cả khi nói đến quản lý vốn. Bạn cần xem qua những thứ bên dưới và chắc chắn rằng chúng rất phù hợp với sở thích, cũng như phong cách giao dịch cá nhân của bạn. Những chiến lược này xem xét một số giới hạn thắng và thua. Khi một trong hai điều này bị vi phạm, giao dịch sẽ bị dừng lại cho đến một ngày khác.

Tổng số giao dịch

Với chiến lược quản lý vốn này, nhà giao dịch sẽ đặt số lượng giao dịch tối đa mà họ muốn thực hiện trong một ngày. Số lượng này được đặt bất kể khi giao dịch có thành công hay không.

Đây có thể là một chiến lược ban đầu tốt vì nó huấn luyện nhà giao dịch giữ các giới hạn dành riêng và giảm tình trạng tài khoản bị gián đoạn. Một số nhà đầu tư cho rằng rằng lợi nhuận giao dịch là một hàm của số lượng giao dịch được thực hiện trong một ngày. Tuy nhiên, giao dịch vì lợi ích giao dịch có thể làm giảm lợi nhuận của bạn một cách đáng tiếc.

Giao dịch thắng / thua

Chiến lược này dựa vào việc nhà giao dịch quyết định tổng số lần thắng và thua mà bạn sẵn sàng có trong một ngày. Điều này cũng nên được đặt cẩn thận trong bối cảnh quy mô của các giao dịch mà bạn đang thực hiện. Khi giới hạn này đã bị vi phạm, bạn nên dừng giao dịch ngay lập tức.

Đây không chỉ là một cách giúp nhà đầu tư có thể giảm thiểu thua lỗ mà nó còn cho phép nhà giao dịch nhận ra bất kỳ khoản lợi nhuận nào đã đạt được trong ngày giao dịch. Tuy nhiên, khi sử dụng cách này, bạn sẽ được yêu cầu ngừng giao dịch ngay cả khi mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp và thị trường có lợi. Mặc dù điều này có thể khá khó khăn, nhưng đây là nơi cảm xúc xuất hiện.

Tương tự như vậy, một nhà giao dịch phải biết khi nào thì nên bỏ lệnh. Không có điều gì có thể gây bất lợi cho một nhà giao dịch như việc theo đuổi các khoản lỗ. Chúng tôi đã thấy một số khách hàng khác nhau đã làm trống tài khoản của họ chỉ bằng cách theo đuổi khoản lỗ của họ và không đặt số lượng giao dịch thua lỗ tối đa. Do đó, nếu bạn đã giao dịch vượt quá giới hạn thua lỗ tối đa mà mình đặt ra, bạn nên ngừng giao dịch trong ngày. Điều này sẽ cho phép bạn có thể điều chỉnh chiến lược của mình để đảm bảo rằng nó được phù hợp với tình hình hiện tại.

Phần trăm tổn thất

Giống như chiến lược trên, tỷ lệ phần trăm thua lỗ xem xét số lần thắng và thua trong ngày. Tuy nhiên, không giống như số lần thắng và thua, chiến lược này xem xét các khoản lỗ dưới dạng tỷ lệ phần trăm của tổng số giao dịch. Đây có thể là một chiến lược tốt cho nhà giao dịch không muốn giới hạn mức tăng nhưng vẫn muốn mức giảm được kiểm soát rủi ro.

Quản lý vốn fibonacci

Nhà giao dịch sẽ đặt tỷ lệ phần trăm sao cho giao dịch thắng luôn nhiều hơn giao dịch thua và do đó nhà giao dịch luôn có lợi nhuận. Một tỷ lệ tốt để nhắm mục tiêu là khoảng 20-30%. Điều này có nghĩa là thời điểm giao dịch thua lỗ của bạn trên 30% giao dịch thắng của bạn, bạn nên ngừng giao dịch.

Tất nhiên, chiến lược này có thể hơi khó thực hiện nếu một vài giao dịch đầu tiên của bạn bị lỗ. Do đó, có thể là khôn ngoan nếu sử dụng kết hợp số tuyệt đối và tỷ lệ phần trăm. Khi giao dịch những lần đầu, nhà giao dịch nên đặt giới hạn về số lượng giao dịch thua và sau đó khi có hồ sơ về các giao dịch thắng, họ có thể chuyển chiến lược sang tỷ lệ phần trăm thua lỗ.

Phần trăm chiến thắng

Mặt khác, nhà giao dịch có thể nhìn vào tỷ lệ chiến thắng. Đây chỉ đơn thuần là con số thống kê nghịch đảo của tỷ lệ tổn thất. Đây là tỷ lệ phần trăm giao dịch chiến thắng của tổng số giao dịch được đặt. Khi tổng số giao dịch giảm xuống dưới tỷ lệ chiến thắng thì nhà giao dịch nên ngừng giao dịch. Điều này sau đó sẽ hạn chế khả năng vi phạm một tỷ lệ thua lỗ nhất định.

Giá trị của các giao dịch thắng / thua

Đây cũng là một chiến lược kết hợp các giao dịch thắng / thua nhưng nhìn nó dưới góc độ số tiền thắng hoặc thua trên các giao dịch. Đây là một chiến lược hữu ích nếu nhà giao dịch liên tục điều chỉnh quy mô giao dịch cho các giao dịch khác nhau.

Cách này là đem đến một con số tuyệt đối như được cung cấp ở trên hoặc nó có thể là một tỷ lệ phần trăm tổn thất. Nếu bạn đang thay đổi quy mô của các giao dịch mà bạn đang tham gia, thì ít nhất nó nên được giữ trong một phạm vi kích thước mục nhập tùy chọn có thể chấp nhận được vì các giao dịch có kích thước quá lớn có thể làm sai lệch hoàn toàn hồ sơ lãi / lỗ của bạn.

Chiến lược điều chỉnh rủi ro

Tất nhiên, biết các chiến lược ở trên chỉ là một phần trong cam kết quản lý vốn của bạn. Bạn cần biết tỷ lệ phần trăm, giá trị hoặc con số bạn nên giải quyết. Điều này có thể khó khăn cho các nhà giao dịch khi họ mới bắt đầu, do nó thường phụ thuộc vào sở thích rủi ro cá nhân của từng nhà đầu tư khác nhau.

Tuy nhiên, dưới đây chúng tôi đã quyết định đưa ra các con số gần đúng mà nhà giao dịch nên nhắm mục tiêu dựa trên các mức độ rủi ro của nhà giao dịch khác nhau.

Chiến lược điều chỉnh rủi ro

Chiến lược tốt nhất

Khi quyết định các giới hạn rủi ro mà bạn đang đặt ra cho mình, bạn cũng nên coi kinh nghiệm của mình như một thước đo. Mặc dù nhìn chung bạn có thể là một người khá “yêu thích rủi ro”, nhưng chiến lược của bạn nên tính đến mức độ bạn biết về giao dịch.

Tương tự, các giới hạn rủi ro này chỉ đơn thuần là kim chỉ nam để tham khảo khi thiết lập chiến lược quản lý vốn của bạn. Bạn cũng có thể chọn kết hợp nhiều hơn một trong các giới hạn trên vào chiến lược của mình. Ví dụ: bạn có thể đặt giới hạn về số lượng giao dịch thắng / thua cũng như đặt giới hạn về tổng số giao dịch.

Một số nguyên tắc quản lý vốn hiệu quả

  • Trước khi đầu tư cần lên kế hoạch bảng cân đối tài chính cá nhân: Cần xác định có bao nhiêu vốn, có nợ hay không, …Cần cập nhật bảng cân đối tài chính một lần/năm để giúp bạn biết được sức khỏe tài chính
  • Có kế hoạch giao dịch rõ ràng: bao gồm xác định thị trường, thoát giao dịch và quản lý cách giảm thiểu rủi ro. Điều này giúp bạn không bị vào vòng xoáy thị trường.
  • Theo dõi chặt chẽ Stop loss và rủi ro: Đảm bảo tỷ lệ rủi ro không vượt quá 2%/ tổng vốn. Cần lưu ý không giao dịch 10 lệnh liên tục/ ngày để đặt tiêu chí này.
  • Nguyên tắc phân tán rủi ro: Tức là bạn chia tiền đầu tư vào nhiều loại tài sản theo rủi ro khác nhau. Điều này giúp danh mục đầu tư đa dạng hóa hơn và giảm thiểu thua lỗ.

Kết luận

Bằng cách có chiến lược quản lý vốn phù hợp, hiệu quả cho phép bạn thực hiện nhiều giao dịch hơn trong tháng và giao dịch trong khoảng thời gian dài hơn này. Quản lý vốn cũng sẽ cho phép bạn lập biểu đồ kết quả của mình theo tháng và điều chỉnh tổng số tiền phần trăm theo các tháng giúp bạn điều chỉnh các chiến lược giao dịch của mình hiệu quả hơn. 

Dương Đào

Recent Posts

Liệu Bitcoin (BTC/USD) có kéo dài xu hướng giảm hay không?

Bitcoin gần đây đã gặp khó khăn trong việc đạt đỉnh mới trên mốc 65.000…

4 giờ ago

Giá dầu tăng khi thị trường nghi ngờ cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 07/05, giá dầu tăng khi ngày càng…

9 giờ ago

Giá vàng ngày 07/05: vàng thế giới tăng hơn 1%

Giá vàng trong nước sáng 7/5 bật tăng lên sát mốc 87 triệu đồng/lượng. Tại…

9 giờ ago

ANZ công bố mua lại 1,3 tỷ USD cổ phần

Tập đoàn ANZ hôm thứ Ba (07/05) đã công bố kế hoạch mua lại cổ…

9 giờ ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

1 ngày ago

Giá dầu ngày 06/05 tăng sau khi Ả Rập Xê-út tăng giá

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 06/05, giá dầu tăng sau khi Ả…

1 ngày ago