Quỹ tương hỗ là gì? Tìm hiểu cách để mua quỹ tương hỗ

Quỹ tương hỗ là gì mà có nhiều lý do để đầu tư vào chúng, trong đó có lý do phổ biến nhất chính là giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư. Khi một nhà đầu tư có tiền của họ trong các quỹ tương hỗ, nó sẽ giúp dàn trải danh mục đầu tư giữa nhiều tài sản khác nhau, giúp bảo vệ danh mục đầu tư khỏi sự biến động trên thị trường.

Các quỹ tương hỗ được khuyến khích cho tất cả các nhà đầu tư. Trong bài viết này, chúng tôi đề cập đến quỹ tương hỗ là gì và tất cả những điều cơ bản để bạn có thể quyết định loại quỹ tương hỗ nào phù hợp với mình.

Xem thêm:

Quỹ tương hỗ là gì?

Quỹ hỗ tương là gì? Quỹ tương hỗ là một khoản đầu tư gom tiền từ các nhà đầu tư để mua cổ phiếu, trái phiếu và các tài sản khác. Một quỹ tương hỗ nhằm mục đích tạo ra một danh mục đầu tư đa dạng hơn so với những nhà đầu tư bình thường có thể tự làm. Các quỹ tương hỗ có các nhà quản lý quỹ chuyên nghiệp mua chứng khoán cho bạn.

Quỹ tương hỗ là gì

Cách hoạt động của quỹ tương hỗ là gì?

Các quỹ tương hỗ gom tiền từ nhiều nhà đầu tư để mua chứng khoán tạo thành quỹ. Người quản lý quỹ lựa chọn các khoản đầu tư dựa trên mục tiêu của quỹ, có thể bao gồm việc mua và bán chứng khoán hoặc đơn giản là theo dõi hoạt động của một chỉ số cụ thể.

Vốn chủ động so với tiền thụ động

Các quỹ tương hỗ có hai loại: chủ động và thụ động. 

Phí và hiệu suất của quỹ tương hỗ sẽ phụ thuộc vào việc nó được quản lý chủ động hay thụ động.

Cách hoạt động của quỹ tương hỗ là gì

Các quỹ được quản lý thụ động đầu tư để phù hợp với một tiêu chuẩn cụ thể. Họ cố gắng phù hợp với hiệu suất của một chỉ số thị trường (chẳng hạn như S&P 500) và do đó thường không yêu cầu sự quản lý của chuyên gia. Điều đó chuyển thành chi phí thấp hơn cho quỹ, có nghĩa là các quỹ tương hỗ thụ động thường có mức phí thấp hơn các quỹ được quản lý chủ động.

Các loại quỹ tương hỗ?

Có một số loại quỹ tương hỗ và chúng được phân loại theo loại tài sản mà chúng nắm giữ.

Bốn loại quỹ tương hỗ phổ biến nhất là:

  • Quỹ cổ phần đầu tư vào cổ phiếu doanh nghiệp. Họ có thể theo dõi một chỉ số chứng khoán cụ thể, như S&P 500. Họ cũng có thể chuyên về một loại cổ phiếu cụ thể, chẳng hạn như cổ phiếu tăng trưởng hoặc thu nhập. Đây là loại quỹ tương hỗ phổ biến nhất.
  • Quỹ trái phiếu, còn được gọi là quỹ thu nhập cố định, đầu tư vào trái phiếu và các công cụ nợ khác.
  • Các quỹ thị trường tiền tệ có rủi ro thấp nhất trong số các loại quỹ tương hỗ. Về mặt pháp lý, họ chỉ có thể đầu tư vào các công cụ nợ ngắn hạn, chất lượng cao.
  • Quỹ ngày mục tiêu, còn được gọi là quỹ cân bằng hoặc quỹ vòng đời, đầu tư vào nhiều loại vốn chủ sở hữu và công cụ nợ như một cách cung cấp danh mục đầu tư cân bằng để giảm rủi ro trong suốt cuộc đời của một người nào đó.

Các quỹ tương hỗ giúp bạn kiếm tiền như thế nào?

Khi bạn mua vào một quỹ tương hỗ, khoản đầu tư của bạn có thể tăng giá trị theo ba cách:

  1. Chi trả cổ tức: Khi một quỹ nhận được cổ tức hoặc lãi từ các chứng khoán trong danh mục đầu tư của mình, quỹ đó sẽ phân phối một lượng thu nhập tương ứng cho các nhà đầu tư của mình. Khi mua cổ phiếu trong quỹ tương hỗ, bạn có thể chọn nhận trực tiếp các khoản phân phối của mình hoặc tái đầu tư chúng vào quỹ.
  2. Lãi vốn: Khi quỹ bán một chứng khoán đã tăng giá, đây là lãi vốn. (Và khi một quỹ bán một chứng khoán đã giảm giá, thì đây là một khoản lỗ vốn.) Hầu hết các quỹ phân phối bất kỳ khoản lãi vốn ròng nào cho các nhà đầu tư hàng năm.
  3. Giá trị tài sản ròng: Các giao dịch mua cổ phiếu quỹ tương hỗ được thực hiện sau khi thị trường đóng cửa, khi tổng giá trị tài chính của các tài sản cơ sở được định giá. Giá mỗi cổ phiếu quỹ tương hỗ được gọi là giá trị tài sản ròng của nó, hoặc NAV. Khi giá trị của quỹ tăng lên, giá mua cổ phiếu trong quỹ (hay NAV trên mỗi cổ phiếu) cũng vậy. Điều này tương tự như khi giá cổ phiếu tăng – bạn không nhận được phân phối ngay lập tức, nhưng giá trị khoản đầu tư của bạn lớn hơn và bạn sẽ kiếm được tiền nếu quyết định bán.

Bạn có thể mất tiền trong quỹ tương hỗ?

Tất cả các khoản đầu tư đều mang một số rủi ro và bạn có thể bị mất tiền khi đầu tư vào một quỹ tương hỗ. Nhưng đa dạng hóa thường có trong quỹ tương hỗ, có nghĩa là bằng cách đầu tư vào một quỹ, bạn sẽ phân tán rủi ro trên một số công ty hoặc ngành. Mặt khác, đầu tư vào cổ phiếu riêng lẻ hoặc các khoản đầu tư khác, thường có thể mang lại rủi ro cao hơn.

Quỹ tương hỗ ở Việt Nam

Thời gian là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng giá trị các khoản đầu tư của bạn. Nếu bạn cần tiền mặt trong vòng 5 năm hoặc ít hơn, bạn có thể không có đủ thời gian để vượt qua các đỉnh và đáy không thể tránh khỏi của thị trường để đạt được mức tăng. Nếu bạn cần tiền trong hai năm và thị trường giảm, bạn có thể phải lấy số tiền đó ra khi bị lỗ. Nói chung, các quỹ tương hỗ, đặc biệt là quỹ tương hỗ cổ phần nên được coi là một khoản đầu tư dài hạn.

Cách chọn quỹ tương hỗ là gì?

Việc lựa chọn quỹ nào để đầu tư có thể rất khó khi bạn xem xét tất cả các lựa chọn khác nhau. Điều đầu tiên cần xem xét là liệu các mục tiêu đầu tư của quỹ có phù hợp với kế hoạch tài chính dài hạn của bạn hay không. Đối với những nhà đầu tư mới bắt đầu bước vào nghề, đầu tư vào quỹ chỉ số S&P 500 chi phí thấp có thể là một lựa chọn hấp dẫn.

Đối với các nhà đầu tư có kinh nghiệm hơn hoặc những người muốn đầu tư vào một quỹ được quản lý tích cực, có thể cần phải nghiên cứu thêm. Bạn sẽ muốn hiểu cách tiếp cận tổng thể, triết lý đầu tư của quỹ và người quản lý danh mục đầu tư là ai. 

Cuối cùng, hiệu quả hoạt động của quỹ là điều sẽ quan trọng đối với bạn với tư cách là một nhà đầu tư, vì vậy hãy cố gắng hiểu các yếu tố thúc đẩy hoạt động dài hạn của quỹ và liệu điều đó có khả năng tiếp tục trong tương lai hay không.

Bạn cũng sẽ muốn xem xét các khoản phí liên quan đến việc mua cổ phiếu trong quỹ. Hãy nhớ rằng nếu hai quỹ có cùng hiệu suất đầu tư, quỹ nào có phí thấp hơn sẽ khiến bạn có lợi hơn.

Cách để mua quỹ tương hỗ là gì?

Các quỹ tương hỗ có thể được mua thông qua các nhà môi giới trực tuyến hoặc thông qua chính người quản lý quỹ. Nhưng có một số khác biệt giữa cách giao dịch của các quỹ tương hỗ và cách giao dịch cổ phiếu hoặc ETF.

Các quỹ tương hỗ được định giá vào cuối mỗi ngày giao dịch dựa trên giá trị tài sản ròng của chúng (net asset value – NAV). NAV được tính bằng cách cộng giá trị quỹ nắm giữ, trừ đi chi phí và chia cho số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Khi mua hàng, bạn sẽ nhận được NAV tiếp theo, vì vậy nếu bạn đặt hàng sau khi thị trường đóng cửa, bạn sẽ nhận được NAV đóng cửa của ngày hôm sau làm giá của bạn.

Hầu hết các quỹ tương hỗ có mức đầu tư tối thiểu là vài nghìn đô la và bạn có thể chọn mua một số đô la nhất định của quỹ hoặc một số lượng cổ phiếu cụ thể.

Cách để bán quỹ tương hỗ là gì?

Các quỹ tương hỗ được bán tương tự như cách chúng được mua. Sử dụng nhà môi giới trực tuyến hoặc người quản lý quỹ, bạn sẽ đặt lệnh bán và sẽ nhận được NAV khả dụng tiếp theo làm giá của bạn. Vì các quỹ tương hỗ không giao dịch suốt cả ngày như cổ phiếu hoặc ETF, bạn sẽ không biết giá mình đang bán cho đến khi giao dịch diễn ra.

Các quỹ tương hỗ đôi khi có phí bán quỹ trong thời gian ngắn và do đó không lý tưởng để giao dịch ngắn hạn. Chúng tốt nhất được sử dụng làm phương tiện đầu tư dài hạn và thường được giữ trong tài khoản hưu trí hoặc đầu tư cho một mục tiêu dài hạn khác. 

Bạn không cần phải theo dõi hoạt động của quỹ hàng ngày hoặc thậm chí hàng tuần khi bạn đầu tư lâu dài. Kiểm tra hàng quý hoặc một vài lần mỗi năm là đủ để đảm bảo quỹ vẫn phù hợp với mục tiêu của bạn.

Ưu và nhược điểm của quỹ tương hỗ là gì?

Ưu và nhược điểm của quỹ tương hỗ là gì

Ưu điểm

  • Đa dạng hóa: Xây dựng danh mục đầu tư đa dạng là một trong những nền tảng của đầu tư dài hạn. Các quỹ tương hỗ cho phép các nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ không chỉ trong một loại tài sản mà còn trên nhiều loại tài sản, chỉ với một số ít tài sản nắm giữ.
  • Phí thấp: Một số loại quỹ tương hỗ có mức phí rất thấp, điều này cho phép bạn giữ được nhiều lợi nhuận đầu tư hơn. Ví dụ, nhiều quỹ tương hỗ chỉ số có tỷ lệ chi phí dưới 0,05%.
  • Quản lý chuyên nghiệp: Đối với nhiều nhà đầu tư, ý tưởng lựa chọn các khoản đầu tư của riêng họ có thể cảm thấy quá sức. Nhưng trong trường hợp quỹ tương hỗ đang hoạt động, người quản lý quỹ sẽ lo việc đó cho bạn.
  • Tái đầu tư cổ tức: Khi bạn kiếm được cổ tức và các nguồn thu nhập khác từ khoản đầu tư vào quỹ tương hỗ của mình, bạn có thể tự động tái đầu tư chúng vào quỹ. Kết quả là, khoản đầu tư của bạn tiếp tục tăng lên ngay cả khi bạn không tích cực đầu tư thêm.

Nhược điểm

  • Phí cao hơn đối với các quỹ đang hoạt động: Trong khi các quỹ tương hỗ được quản lý thụ động có thể có mức phí cực kỳ thấp, các quỹ chủ động có xu hướng đắt hơn. Phí quản lý cao hơn dẫn đến việc người quản lý quỹ đóng vai trò cao hơn trong việc lựa chọn các khoản đầu tư.
  • Không có giao dịch trong ngày: Không giống như các quỹ giao dịch trao đổi (ETF), là một khoản đầu tư tổng hợp tương tự, các quỹ tương hỗ không cho phép giao dịch trong ngày. Thay vào đó, các giao dịch chỉ diễn ra vào cuối ngày giao dịch, có nghĩa là bạn có ít quyền kiểm soát hơn đối với giá.
  • Kiểm soát hạn chế: Bạn có thể không biết chính xác cấu trúc danh mục đầu tư của quỹ và không có tiếng nói về việc mua của quỹ. Tuy nhiên, điều này có thể giúp một số nhà đầu tư không có thời gian để theo dõi và quản lý một danh mục đầu tư lớn.
Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

18 giờ ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

22 giờ ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

22 giờ ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

22 giờ ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

23 giờ ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

2 ngày ago