Tìm hiểu về ví Metamask và những ưu điểm của chúng

Ví Metamask là một loại ví điện tử chỉ tồn tại trên máy tính của bạn và cung cấp cho bạn toàn quyền kiểm soát tiền của mình. Có những ưu điểm và nhược điểm quan trọng đi kèm với ví mà bạn cần phải biết trước khi sử dụng chúng. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết của topforexvn dưới đây.

Ví MetaMask là gì?

Ví MetaMask là một tiện ích mở rộng của trình duyệt giúp người dùng tương tác dễ dàng hơn với hệ sinh thái dApp của Ethereum và cho phép họ thực hiện các giao dịch Ethereum thông qua các trang web thông thường. Chúng thu hẹp khoảng cách giữa giao diện người dùng của Ethereum (dApps, trình duyệt Mist) và web tiêu chuẩn (Chrome, Firefox,…)

MetaMask hoạt động như một ví Ethereum cho người dùng, cho phép họ lưu trữ và gửi bất kỳ đồng xu nào tương thích với Ethereum.

Ví MetaMask là gì

Ngoài ra, còn cho phép các nhà phát triển tạo và vận hành Ethereum DApps trong trình duyệt của họ mà không cần phải chạy một nút Ethereum đầy đủ (đó là những gì các nhà phát triển phải làm trước khi có MetaMask). Đối với ứng dụng web của bạn, MetaMask giao tiếp với chuỗi khối Ethereum.

Ví MetaMask có cơ chế đăng nhập an toàn cho phép bạn quản lý danh tính của mình trên một số trang web và ký các giao dịch blockchain bằng giao diện người dùng. Nó đơn giản để sử dụng trong bất kỳ trình duyệt nào.

Một số tính năng cơ bản của MetaMask

Ví tiền

Là một ví tiền điện tử, MetaMask cung cấp cho người dùng một số chức năng cần thiết. Người dùng ứng dụng hoặc tiện ích mở rộng nhận được kho khóa, ví mã thông báo, đăng nhập an toàn và quyền truy cập vào sàn giao dịch mã thông báo khi họ tải xuống ví MetaMask. 

Hơn nữa, với ứng dụng / tiện ích mở rộng được cài đặt, người dùng sau đó có thể quản lý đầy đủ tài sản của họ. Điều này có nghĩa là họ có thể mua, lưu trữ, hoán đổi và quản lý tất cả các token / coin của mình thông qua MetaMask. 

Chính vì thế, người dùng MetaMask có thể quản lý tất cả tài sản của họ một cách hiệu quả và an toàn, tất cả trong khi vẫn duy trì quyền kiểm soát hoàn toàn đối với tài sản của họ. 

Hơn nữa, mặc dù MetaMask được kết nối chặt chẽ với chuỗi khối Ethereum, nhưng nó không giới hạn ví chứa Ether. Ví có thể lưu trữ nhiều lựa chọn các loại tiền tệ và mã thông báo dựa trên ETH khác nhau được xây dựng bằng cách sử dụng, ví dụ: tiêu chuẩn ERC-20 và ERC-721. 

Kết nối với dApps

Bên cạnh việc là một chiếc ví được thiết lập tốt cung cấp cho người dùng các chức năng cần thiết để quản lý tài sản của họ, ví MetaMask còn cho phép người dùng truy cập web mới. Vậy MetaMask trong ngữ cảnh dApp là gì? MetaMask hoạt động như một cổng vào mạng Ethereum, vì vậy người dùng ứng dụng / tiện ích mở rộng có thể truy cập vào một loạt các dApps dựa trên Ethereum. Điều này có nghĩa là người dùng có thể sử dụng các ứng dụng như Uniswap và Compound.

Hơn nữa, ví MetaMask không chỉ cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào các ứng dụng Web3 mà còn giữ an toàn cho họ khi duyệt web. MetaMask tự hào rằng các dịch vụ của mình cho phép người dùng kiểm soát hoàn toàn dữ liệu của họ. Ứng dụng / tiện ích mở rộng tạo cả mật khẩu và khóa, có nghĩa là chỉ người dùng mới có quyền truy cập vào tài khoản và tất cả dữ liệu được tạo. Cùng với quyền truy cập vào dữ liệu, người dùng cũng được chọn muốn chia sẻ điều gì và muốn giữ riêng tư điều gì.  

Cộng động MetaMask

MetaMask là một cộng đồng toàn cầu bao gồm các nhà phát triển và nhà thiết kế có kinh nghiệm. Nhóm tại MetaMask cống hiến công việc của họ để biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn thông qua công nghệ blockchain. 

Do đó, nhiệm vụ của MetaMask là dân chủ hóa quyền truy cập vào Web3. Họ muốn chuyển đổi nền kinh tế và internet để các cá nhân nắm quyền và tạo ra một hệ thống được đặc trưng bởi quyền riêng tư, sự đồng ý và liên kết tự do. 

Cách tạo ví metamask?

Làm quen với thế giới tiền điện tử hoặc dApps có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn trước khi bạn thực sự tham gia. Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều người tham gia vào ngành, các ứng dụng ngày càng thân thiện với người dùng và một ví dụ tuyệt vời về điều này là MetaMask. Bắt đầu với ví MetaMask thường là một thủ tục khá đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể hoàn thành trong vài phút. 

Tuy nhiên, để làm cho quá trình dễ dàng hơn, chúng tôi sẽ trình bày cách bắt đầu với MetaMask. 

Như đã đề cập trước đó trong bài viết, ví MetaMask có sẵn ở hai định dạng khác nhau; dưới dạng ứng dụng hoặc tiện ích mở rộng của trình duyệt. Điều này có nghĩa là bước đầu tiên là tải xuống ứng dụng hoặc trình duyệt hỗ trợ MetaMask.

Ví dụ này sẽ dựa trên phần mở rộng thay thế và cụ thể hơn là Firefox. Tuy nhiên, quá trình bắt đầu với ứng dụng và các trình duyệt khác khá giống nhau, có nghĩa là làm theo hướng dẫn này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan. Hơn nữa, các trình duyệt thay thế khác hỗ trợ MetaMask là Chrome và Brave Browser. 

Sau khi người dùng có được trình duyệt hỗ trợ MetaMask, bước tiếp theo là tải xuống tiện ích mở rộng. Bạn có thể tải xuống phần mềm này từ trang web chính thức của MetaMask. 

Với ví MetaMask được tải xuống, cài đặt và thêm làm tiện ích mở rộng cho trình duyệt mong muốn, MetaMask sẽ mở một tab chào đón người dùng và cung cấp cho họ giải pháp thay thế để bắt đầu quá trình thiết lập. 

Tạo một tài khoản

Bước tiếp theo là nhấp vào nút “Bắt đầu”; nhấn nút này sẽ cung cấp cho người dùng hai lựa chọn thay thế khác nhau. Cách đầu tiên là nhập một ví hiện có với sự trợ giúp của cụm từ hạt giống. Cụm từ hạt giống là một tập hợp các từ ngẫu nhiên cho phép ai đó truy cập vào ví tiền điện tử. 

Tạo một tài khoản

Giải pháp thay thế thứ hai là tạo một ví mới từ đầu. Nếu được chọn, giải pháp thay thế này sẽ cung cấp cho người dùng một cụm từ hạt giống mới. Sau đó, người dùng cần cụm từ này để truy cập ví trong tương lai.

Nếu một trong hai cách thay thế được chọn, MetaMask sẽ cung cấp cho người dùng một tùy chọn để giúp cải thiện MetaMask. Người dùng có sẵn sàng tham gia hay không, và có thể từ chối yêu cầu này. Nếu đồng ý, điều này cho phép MetaMask thu thập dữ liệu về cách người dùng tương tác với tiện ích mở rộng. Lý do cho điều này là để cho phép nền tảng phát triển và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Nhập hoặc tạo tùy chọn

Nếu người dùng đã có ví tiền điện tử, có thể nhập ví đã có bằng cách nhấp vào tùy chọn “Nhập”. Nếu đây là tùy chọn ưu tiên, MetaMask sẽ cần cụm từ hạt giống của ví đó. Cùng với tập hợp các từ là cụm từ hạt giống, người dùng cũng phải cung cấp mật khẩu. Sau khi người dùng cung cấp mật khẩu và cụm từ hạt giống, bước cuối cùng là chấp nhận các điều khoản sử dụng và nhấp vào nút “Nhập”. 

Giải pháp thay thế khác dành cho người dùng muốn tạo ví mới từ đầu. Để tạo một ví mới, người dùng chỉ cần nhập mật khẩu mới và kết quả là MetaMask tạo một cụm từ hạt giống mới.

Khi tạo một ví mới, điều quan trọng là phải nhớ cụm từ hạt giống. Nó là một chuỗi gồm 12 từ, và thứ tự của những từ này cũng rất cần thiết. Cụm từ hạt giống được sử dụng để khôi phục ví nếu có điều gì đó xảy ra với máy tính của người dùng. Tuy nhiên, vì cụm từ này được sử dụng để khôi phục ví, điều quan trọng là phải giữ nó ở chế độ riêng tư vì bất kỳ ai có cụm từ này đều có thể truy cập ví và nội dung của nó. 

Sau khi MetaMask hiển thị cụm từ, người dùng sẽ được yêu cầu nhập cụm từ hạt giống để xác nhận. Ngay sau khi tài khoản được phê duyệt, quá trình thiết lập hoàn tất và người dùng sẽ nhận được toàn quyền truy cập vào tất cả các tính năng của MetaMask.

Cách sử dụng ví MetaMask

Ngay sau khi quá trình thiết lập hoàn tất, người dùng sẽ có toàn quyền truy cập vào tất cả các chức năng khác nhau của ví MetaMask. Cũng giống như quá trình thiết lập, sử dụng ví MetaMask là một nhiệm vụ dễ dàng. 

MetaMask có hai tab khác nhau. Một cho hoạt động và một cho tài sản. Trong tab hoạt động, có thể xem tất cả các hoạt động của tài khoản và lịch sử của ví. Trong khi đó, trong tab tài sản, người dùng có thể truy cập tất cả tài sản của ví.

Cách sử dụng ví MetaMask

Cùng với hai tab này, tiện ích mở rộng cũng cung cấp ba nút được sử dụng để thực hiện ba hành động khác nhau. Các nút này là “Mua”, “Gửi” và “Hoán đổi”. Những hành động này cũng khá đơn giản để thực hiện. Tuy nhiên, chúng ta hãy xem xét từng lựa chọn thay thế. 

Đầu tiên là lựa chọn Mua thay thế. Nhấn nút này sẽ yêu cầu người dùng mua Ether bằng tiền tệ fiat hoặc gửi Ether từ ví khác. Có Ether trong ví là điều cần thiết vì nó cho phép ví MetaMask tương tác với các dApp khác. 

Ví Ether

Nút thứ hai là nút gửi. Điều này cho phép người dùng gửi tiền sang ví khác. Tất cả những gì người dùng cần là đủ tiền cũng như địa chỉ của người nhận. 

Khi gửi tiền tệ, người dùng sẽ có thể quyết định tốc độ chuyển tiền. Có ba tỷ lệ thay thế khác nhau: chậm, trung bình và nhanh. Phí để gửi tiền sẽ khác nhau tùy thuộc vào tốc độ đã chọn. Điều này có nghĩa là có thể gửi mã thông báo / tiền xu nhanh hơn nếu người dùng đang gấp.

MetaMask

Nút cuối cùng là nút hoán đổi. Đây chỉ đơn giản là một chức năng để hoán đổi một mã thông báo này cho một mã thông báo khác. Ví dụ, hoán đổi Ether lấy LINK hoặc UNI. 

Ưu nhược điểm của ví MetaMask

Ưu điểm

  • Người dùng chỉ cần một trình cắm để truy cập nhiều loại dapps
  • Người dùng không cần tải xuống chuỗi khối Ethereum, vì vậy nó tiết kiệm không gian
  • Ví MetaMask được tích hợp với dApps để dễ dàng gửi ETH vào và ra
  • MetaMask quản lý ví Ethereum có chứa ETH hoặc Fiat của bạn
  • Cung cấp một số tiện ích cần thiết cho người dùng blockchain, người chơi tiền điện tử và nhà giao dịch mã thông báo

Nhược điểm

  • Có mức phí Swap tương đối cao.
  • Không thể đăng nhập được nhiều địa chỉ ví, nếu muôn phải log out ra.
  • Người dùng cần tích hợp bằng tay bởi hệ thống không tự động cập nhật các dữ liệu tài sản. Điều này khiến tài sản không hiện thị nếu người dùng không biết contract tài sản đó.

Kết luận

Ví Metamask giúp bạn độc lập và an toàn hơn về việc nắm giữ tiền điện tử của mình cũng như cho phép tương tác trực tiếp với blockchain và DeFi. Tuy nhiên, vì Metamask cung cấp cho bạn 100% quyền kiểm soát tài khoản của mình, nên bạn phải chịu trách nhiệm về mọi thứ. Nếu bạn quên các từ hạt giống và mật khẩu của mình, bạn sẽ mất ví tiền điện tử của mình mãi mãi. 

Dương Đào

Recent Posts

Giá dầu tăng khi thị trường nghi ngờ cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 07/05, giá dầu tăng khi ngày càng…

4 giờ ago

Giá vàng ngày 07/05: vàng thế giới tăng hơn 1%

Giá vàng trong nước sáng 7/5 bật tăng lên sát mốc 87 triệu đồng/lượng. Tại…

4 giờ ago

ANZ công bố mua lại 1,3 tỷ USD cổ phần

Tập đoàn ANZ hôm thứ Ba (07/05) đã công bố kế hoạch mua lại cổ…

5 giờ ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

1 ngày ago

Giá dầu ngày 06/05 tăng sau khi Ả Rập Xê-út tăng giá

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 06/05, giá dầu tăng sau khi Ả…

1 ngày ago

Giá vàng ngày 06/05: vàng SJC đạt mốc kỷ lục 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng sáng trong nước sáng 06/05 đã chính thức lập đỉnh 86 triệu đồng/lượng,…

1 ngày ago