Trượt giá là gì? Nguyên nhân xảy ra hiện tượng trượt giá

Trượt giá có thể là một điều phổ biến trong giao dịch ngoại hối nhưng thường bị hiểu nhầm. Hiểu cách trượt giá là gì, xảy ra như thế nào có thể cho phép nhà giao dịch giảm thiểu trượt giá tiêu cực, trong khi có khả năng tối đa hóa trượt giá tích cực. 

Những khái niệm này sẽ được khám phá trong bài viết dưới đây để làm sáng tỏ yếu tố trượt giá là gì, cũng như cách các nhà giao dịch có thể giảm thiểu các tác động bất lợi của chúng.

Trượt giá là gì?

Trượt giá là gì? Trong giao dịch tài chính, trượt giá là một thuật ngữ mô tả điều gì sẽ xảy ra khi một lệnh thị trường được thực hiện ở một mức giá khác với giá dự định. Về mặt số học, trượt giá đề cập đến sự khác biệt giữa giá dự kiến ​​của một giao dịch và giá thực tế mà giao dịch được thực hiện.

Trượt giá là gì

Sự trượt giá thường xảy ra trong những thời kỳ biến động cao do các đơn đặt hàng không thể được khớp ở mức giá mong muốn do tốc độ biến động giá trên thị trường tài chính tại những thời kỳ đó rất nhanh. Do đó, khả năng trượt giá cao hơn có thể xảy ra do sự chậm trễ tồn tại giữa thời điểm đặt lệnh và thời điểm hoàn thành.

Sự trượt giá có thể xảy ra ở bất kỳ thị trường nào như chứng khoán, ngoại hối và hợp đồng tương lai. Vì vậy, thuật ngữ này được cả nhà giao dịch Forex và chứng khoán sử dụng để diễn đạt cùng một hiện tượng, theo đó các lệnh được thực hiện ở một mức giá khác với giá dự định.

Tóm lại, trượt giá đề cập đến các tình huống trong đó người tham gia thị trường nhận được giá thực hiện giao dịch khác với giá dự định và chúng xảy ra khi chênh lệch giá mua / bán thay đổi giữa thời điểm lệnh thị trường được yêu cầu và thời điểm một sàn giao dịch hoặc thị trường khác người thực hiện lệnh. Như bạn mong đợi, trượt giá xảy ra trên tất cả các thị trường, bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ và hợp đồng tương lai.

Yếu tố làm xảy ra tình trạng trượt giá là gì?

Một số người có xu hướng nghĩ rằng trượt giá chỉ biểu thị một tác động tiêu cực khiến các đơn đặt hàng của bạn được thực hiện với mức giá thấp hơn dự định. Tuy nhiên, trượt giá không thực sự biểu thị bất kỳ chuyển động giá cụ thể nào dù là tiêu cực hay tích cực. Bất kỳ sự khác biệt nào giữa giá thực hiện dự kiến ​​và giá thực hiện thực tế đều được coi là trượt giá. Vì vậy, trượt giá có thể thuận lợi hoặc bất lợi cho nhà giao dịch.

Yếu tố làm xảy ra tình trạng trượt giá là gì

Bất cứ khi nào một lệnh mua hoặc bán được đặt, lệnh sẽ được thực hiện ở mức giá tốt nhất hiện có được cung cấp trên một sàn giao dịch hoặc bởi một nhà tạo lập thị trường, điều này có thể tạo ra kết quả tương đương, thuận lợi hơn hoặc kém thuận lợi hơn giá thực hiện dự định. 

Do đó, xem xét giá khớp lệnh thực tế so với giá khớp lệnh dự kiến, lệnh khớp lệnh có thể được phân loại là không trượt giá, trượt giá dương hoặc trượt giá âm.

Do giá thị trường có thể thay đổi nhanh chóng, nên sự trượt giá có thể xảy ra trong khoảng thời gian trễ giữa thời điểm giao dịch được đặt hàng và khi giao dịch được thực hiện. Sự trượt giá xảy ra với các lệnh thị trường hoặc lệnh chờ, chẳng hạn như lệnh dừng (bao gồm cả lệnh cắt lỗ), được thực hiện như lệnh thị trường khi giá đạt đến mức đã đặt.

Lệnh giới hạn ngăn chặn sự trượt giá tiêu cực, nhưng nó mang lại rủi ro cố hữu là giao dịch không được thực hiện nếu giá không trở lại mức giới hạn. 

Điều này có nhiều khả năng xảy ra hơn trong các tình huống mà biến động thị trường diễn ra nhanh hơn, làm giới hạn lượng thời gian để giao dịch được hoàn thành ở mức giá thực hiện dự định.

Lý do xảy ra hiện tượng trượt giá là gì?

Bây giờ, chúng ta biết tiền trượt giá là gì nhưng tại sao chúng lại xảy ra trong giao dịch?

Lý do xảy ra hiện tượng tiền trượt giá là gì

Một trong những lý do chính khiến trượt giá xảy ra là sự thay đổi đột ngột của giá mua / bán khi các lệnh trên thị trường được thực hiện. Vì vậy, bất kỳ lệnh thị trường nào được đưa vào đều có thể được thực hiện với mức giá thấp hơn hoặc có lợi hơn so với dự định ban đầu.

Nếu giá mua tăng cao hơn trong một giao dịch dài vào thời điểm lệnh được thực hiện hoặc giá thầu đã giảm xuống thấp hơn trong một giao dịch ngắn, thì sự trượt giá âm sẽ xảy ra. Mặt khác, nếu giá chào bán thấp hơn trong một giao dịch dài khi lệnh được thực hiện hoặc giá mua tăng cao hơn trong một giao dịch ngắn hạn, thì sự trượt giá dương sẽ xảy ra.

Để hiểu lý do tại sao giá đặt mua / giá bán thay đổi, bạn cần hiểu cách thức báo giá ra đời và cách các lệnh thị trường được thực hiện trên thị trường. 

Phần lớn, giá bán và giá chào mua được niêm yết bởi một sàn giao dịch là từ các lệnh giới hạn bán và giới hạn mua do các nhà giao dịch hoặc các nhà tạo lập thị trường đặt. Giá bán là lệnh giới hạn bán thấp nhất trên thị trường tại bất kỳ thời điểm nào, trong khi giá đặt mua là lệnh giới hạn mua cao nhất trên thị trường tại thời điểm đó.

Khi các lệnh thị trường chảy vào thị trường, chúng loại bỏ giá mua / bán hiện tại – lệnh mua loại bỏ giá bán, trong khi lệnh bán loại bỏ giá mua và một tập hợp giá mua / bán mới xuất hiện. 

Điều gì đó tương tự cũng xảy ra trong một thị trường có tính thanh khoản thấp, đây cũng là một nguyên nhân khác gây ra trượt giá. Trong tình huống này, trên thị trường có rất ít lệnh giới hạn đang chờ, do đó giá đặt mua và giá bán có thể chênh lệch nhau, dẫn đến chênh lệch giá trên diện rộng. 

Vì có rất ít lệnh đối diện trên thị trường để nhận lệnh của chính bạn, một số lệnh của bạn có thể được thực hiện ở mức giá chào mua / giá chào bán được niêm yết, trong khi những lệnh khác có thể được thực hiện ở mức giá tốt nhất hiện có tiếp theo.

Điều thú vị là bạn có thể bảo vệ mình khỏi trượt giá bằng cách đặt các lệnh giới hạn và tránh các lệnh thị trường. Tuy nhiên, các lệnh giới hạn của bạn có thể không được thực hiện.

Cách để tính toán tỷ lệ trượt giá là gì?

Nói một cách đơn giản, trượt giá là sự chênh lệch giữa giá thực hiện thực tế và giá nhập kỳ vọng.

  • Hệ số trượt giá = Giá đầu vào dự kiến ​​- Giá thực hiện thực tế
Cách để tính toán tỷ lệ trượt giá là gì

Tuy nhiên, tùy thuộc vào quy mô đơn hàng của bạn, giá nhập có thể không ở một mức giá. Nếu kích thước đơn đặt hàng của bạn nhiều hơn các đơn đặt hàng đối diện được báo giá ở mức giá đó, phần còn lại của đơn đặt hàng của bạn sẽ được thực hiện ở mức giá tiếp theo. Trên thực tế, giá khớp lệnh thực tế của bạn sẽ là giá trung bình của những mức giá mà lệnh của bạn được thực hiện. Vì vậy, tốt nhất là sử dụng giá thực hiện trung bình và được đưa ra như sau:

  • Trượt giá = Giá nhập dự kiến ​​- Giá thực hiện trung bình

Độ trượt có thể được đo bằng tích tắc, điểm, đô la,… Tuy nhiên, chúng cũng có thể được đo lường theo phần trăm phạm vi của thanh giá vì trượt giá tồi tệ nhất có thể xảy ra bằng cách mua ở mức cao của thanh hoặc bán ở mức thấp của thanh, điều này sẽ thể hiện 100% trượt giá trên lệnh.

Phần trăm trượt giá được tính bằng cách chia độ trượt bằng số cho chênh lệch giữa giá nhập kỳ vọng và giá lấp đầy xấu nhất có thể có (mức cao của thanh giá đối với vị thế mua hoặc mức thấp đối với vị thế bán).

Ví dụ sử dụng lệnh “mua” trong cổ phiếu Twitter:

  • Giá tham dự mong đợi: $ 65,54
  • Giá thực hiện trung bình: $ 65,95
  • Thanh giá cao (giá vào dài hạn tồi tệ nhất có thể): $ 66,55
  • Trượt giá = $ 65,54 – $ 65,95 = – $ 0,41
  • Trường hợp xấu nhất = $ 65,54 – $ 66,55 = – $ 1,01
  • Phần trăm trượt giá = (- $ 0,41 / $ 1,01) x 100 = 40,6%

Phương pháp giảm thiểu tác động của trượt giá là gì?

Sử dụng các điểm dừng và giới hạn đơn đặt hàng

Phương pháp giảm thiểu tác động của trượt giá là gì

Vì một lệnh có điểm dừng được đảm bảo sẽ được thực hiện ở mức giá được yêu cầu, rủi ro trượt giá sẽ được ngăn chặn. Tuy nhiên, phí bảo hiểm gắn với điểm dừng được đảm bảo sẽ phát sinh nếu nó được kích hoạt. Lệnh giới hạn có thể giúp giảm thiểu rủi ro trượt giá khi nhà đầu tư tham gia giao dịch hoặc tìm cách thu lợi nhuận từ giao dịch thành công.

Khi một lệnh giới hạn được kích hoạt, lệnh sẽ được thực hiện ở mức giá đã định hoặc giá có lợi. Chúng ngụ ý rằng việc thực hiện một lệnh bán diễn ra ở mức giá mong muốn hoặc một mức giá cao hơn, trong khi việc thực hiện một lệnh mua diễn ra ở mức giá xác định hoặc một mức giá thấp hơn.

Giao dịch trên các thị trường ít biến động và thanh khoản cao

Trong các thị trường ít biến động, giá thường không thay đổi nhanh chóng. Mặt khác, thị trường có nhiều biến động, có nhiều người tham gia thị trường ở phía bên kia của giao dịch. Do đó, nếu bạn giao dịch trên các thị trường có tính thanh khoản cao và ít biến động, bạn có thể hạn chế rủi ro bị trượt giá. 

Hơn nữa, cơ hội trượt giá có thể được giảm bớt bằng cách giao dịch trong những khoảng thời gian có nhiều hoạt động nhất vì thanh khoản sẽ cao nhất trong thời gian đó. Nó làm tăng cơ hội giao dịch được thực hiện nhanh chóng ở mức giá được yêu cầu. 

Hiểu cách nhà môi giới và sàn giao dịch của bạn xử lý trượt giá

Một số nhà cung cấp sẽ thực hiện lệnh ngay cả khi giá không khớp với giá được yêu cầu, nhưng những nhà cung cấp khác sẽ cho phép bạn chỉ định mức chấp nhận trượt giá của mình và chỉ thực hiện lệnh nếu chênh lệch giá nằm trong mức độ cho phép. Nếu chênh lệch giá nằm ngoài mức cho phép, lệnh giao dịch của bạn sẽ bị từ chối và bạn sẽ phải gửi lại lệnh với mức giá mới.

Kết luận

Bây giờ bạn đã xác định được trượt giá là gì và biết được lý do chúng xảy ra, cũng như cách giảm thiểu chúng. Bạn có thể sử dụng các điểm dừng và giới hạn đảm bảo cho các giao dịch của bạn để giúp giảm thiểu tác động của trượt giá. Tuy nhiên sự trượt giá có thể tích cực cũng như tiêu cực, cho phép bạn nhận được mức giá tốt hơn bạn mong đợi trước đó. 

Để tìm hiểu thêm các kiến thức về tài chính, biến động kinh tế thị trường, hãy truy cập tại đây.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

1 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

1 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

1 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

1 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

1 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

2 ngày ago