Đâu là yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng giá vàng?

Vàng luôn được coi là tài sản tiền tệ rất quan trọng trên toàn thế giới. Vàng cũng là một trong những hình thức đầu tư được ưa chuộng nhất. Vàng luôn được coi là một khoản đầu tư an toàn sẽ giúp phục hồi sau bất kỳ cuộc khủng hoảng tài chính nào. Vậy thì có những yếu tố nào ảnh hưởng đến xu hướng giá vàng. Hãy cùng kiểm tra và tìm hiểu về các yếu tố đó dưới đây.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng

Dữ liệu kinh tế

Các dữ liệu kinh tế như báo cáo việc làm, dữ liệu tiền lương, dữ liệu sản xuất và dữ liệu rộng hơn như tăng trưởng GDP, ảnh hưởng đến các quyết định chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang, do đó có thể ảnh hưởng đến xu hướng giá vàng.

Những yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng giá vàng

Tỷ lệ thất nghiệp thấp, chỉ số việc làm tăng cao, mở rộng sản xuất và tăng trưởng GDP vượt quá 2% có xu hướng đẩy giá vàng xuống thấp hơn. Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ đồng nghĩa với việc Fed có thể thực hiện động thái thắt chặt chính sách tiền tệ. Mặt khác, tăng trưởng việc làm yếu hơn, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, dữ liệu sản xuất suy yếu và tăng trưởng GDP thấp có thể tạo ra một chính sách khoan dung của Fed về lãi suất và làm xu hướng giá vàng tăng.

Cung và cầu

Đó có thể là một điểm ít được chú ý, nhưng kinh tế cung cầu đơn giản cũng có thể ảnh hưởng đến xu hướng giá vàng thế giới.

Đối với bất kỳ hàng hóa hoặc dịch vụ nào, nhu cầu gia tăng với nguồn cung thấp hoặc hạn chế có xu hướng làm giá hàng hóa hoặc dịch vụ đó cao hơn. Ngược lại, tình trạng dư cung hàng hóa hoặc dịch vụ với nhu cầu trì trệ hoặc yếu có thể đẩy giá xuống thấp hơn.

Xu hướng giá vàng hôm nay

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu vàng trong nửa đầu năm 2016 đã tăng 15% lên 2.335 tấn, với nhu cầu đầu tư tăng 16% lên mức cao nhất kể từ năm 2009. Tuy nhiên, nguồn cung vàng chỉ tăng 1% trong nửa đầu năm của năm 2016, thể hiện tốc độ tăng cung nửa đầu năm chậm nhất kể từ năm 2008. Nhu cầu ngày càng tăng và nguồn cung hạn chế là lý do khiến xu hướng giá vàng tăng cao hơn.

Lạm phát

Yếu tố thứ tư có thể tác động đến xu hướng giá vàng là lạm phát, hoặc giá hàng hóa và dịch vụ tăng. Mặc dù không đảm bảo, mức lạm phát tăng hoặc cao hơn có xu hướng đẩy giá vàng lên cao hơn, trong khi mức lạm phát hoặc giảm phát thấp hơn sẽ đè nặng lên vàng.

Lạm phát giống như là một dấu hiệu của tăng trưởng và mở rộng kinh tế. Khi nền kinh tế đang phát triển và mở rộng, Cục Dự trữ Liên bang mở rộng nguồn cung tiền là điều thường thấy. Việc mở rộng cung tiền sẽ làm giá trị của mỗi tờ tiền đang được lưu hành loãng hơn, khiến cho việc mua các tài sản có giá trị được nhận thức là đắt hơn, chẳng hạn như vàng. Đây là lý do tại sao các chương trình nới lỏng định lượng chứng kiến ​​nguồn cung tiền tệ mở rộng nhanh chóng được coi là điều tích cực đối với xu hướng giá vàng.

Biến động tiền tệ

Sự chuyển động của tiền tệ đặc biệt là đô la Mỹ là một yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ khác đến xu hướng giá vàng.

Đồng đô la Mỹ giảm có xu hướng đẩy giá vàng lên cao hơn do các loại tiền tệ và hàng hóa khác trên thế giới thường tăng giá trị khi đồng đô la giảm giá. Ngược lại, đồng đô la Mỹ mạnh lên thường xuất hiện do nền kinh tế Mỹ đang phát triển. Điều này cũng đẩy xu hướng giá vàng xuống vì vàng và đô la Mỹ có mối quan hệ ngược chiều. 

Xu hướng giá vàng

Các sự kiện chính trị

Trong thời kỳ bất ổn địa chính trị, vàng thường hoạt động tốt. Trong các cuộc khủng hoảng, các loại tài sản khác nhau có tác động tiêu cực nhưng có tác động tích cực đối với xu hướng vàng vì nó hoạt động như một nơi trú ẩn an toàn cho các quỹ.

ETF

Trong số bảy yếu tố này, hành động của các quỹ giao dịch điện tử, hoặc ETF, nhiều khả năng là yếu tố ảnh hưởng nhỏ nhất đến xu hướng giá vàng. ETF không được thiết kế để trở thành động lực thúc đẩy thị trường, nhưng chúng vẫn đáng được nhắc đến.

ETF là các quỹ rổ mà nhà đầu tư có thể mua để tăng tính thanh khoản và khả năng phân tán rủi ro của họ trên một số lượng lớn tài sản với chi phí tối thiểu. ETF vàng lớn nhất là SPDR Gold Shares ETF mua hoặc bán vàng thỏi dựa trên nhu cầu từ các nhà đầu tư. Khi nhu cầu đầu tư đối với vàng thay đổi, giá có thể bị ảnh hưởng bởi hoạt động mua và bán của các quỹ ETF. Dòng tiền vào ETF vàng đã tăng mạnh trong năm 2016, khiến hoạt động mua vào của các ETF cũng tăng theo. Hoạt động thu mua này có khả năng tác động tích cực đến giá vàng.

Kết luận

Do xu hướng giá vàng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, các nhà đầu tư có tham vọng mua vàng không nên quá vội vàng, đây không phải là một vấn đề đơn giản chỉ là mua thêm vàng khi thời điểm xấu. Các nhà đầu tư cần tìm ra lượng vàng phù hợp với bản thân để mua và có kế hoạch nên giữ nó trong bao lâu. 

Lưu ý rằng loại sản phẩm đầu tư vàng mà bạn nắm giữ cũng có các loại và mức độ rủi ro khác nhau, thường có thể khác nhau đáng kể. Ví dụ, sở hữu vàng vật chất dưới dạng tiền xu hoặc vàng thỏi, là hình thức đầu tư vàng trực tiếp nhất. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi nhà đầu tư phải có bảo hiểm và phương tiện bảo quản thích hợp. 

Ngoài ra, cũng cần phải mua từ những nguồn đáng tin cậy để ngăn ngừa rủi ro gian lận, chẳng hạn như khi các kim loại khác được trộn vào vàng miếng để giảm hàm lượng vàng. Vàng ở dạng tinh khiết nhất bao gồm 99,9% kim loại quý.

Một số nhà đầu tư thích đầu tư vào Quỹ giao dịch vàng (ETF), họ có thể đầu tư vào vàng mà không cần sở hữu hàng hóa vật chất. ETF vàng cho phép các nhà đầu tư theo dõi hoạt động của thị trường vàng và giao dịch chúng giống như cổ phiếu. 

Tuy nhiên, vì các ETF vàng có thể bao gồm cổ phiếu trong các công cụ phái sinh được hỗ trợ bằng vàng khác nhau, chúng hoạt động tốt như thế nào sẽ phụ thuộc vào hiệu suất của các tài sản cơ bản của chúng.

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

3 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

3 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

3 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

3 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

4 ngày ago