Top 17 mô hình nến đảo chiều quan trọng mà các trader nên biết

Mô hình nến đảo chiều là một trong những công cụ quan trọng giúp chúng ta phân tích kỹ thuật bởi chúng được sử dụng để dự đoán hướng tương lai của biến động giá như nến đảo chiều giảm. Đôi khi các tín hiệu mạnh mẽ cũng có thể được đưa ra chỉ bằng một nến và các mẫu nến đảo chiều. Trong bài viết này hôm nay, Top Forex VN sẽ đề cập đến 17 mô hình nến đảo chiều quan trọng mà mọi nhà giao dịch nên biết dấu hiệu nến đảo chiều.

Mô hình nến đảo chiều là gì ?

Mô hình nến đảo chiều hay còn gọi biểu đồ nến Nhật đảo chiều là một trong những công cụ phân tích kỹ thuật phổ biến và hiệu quả. Các mẫu nến này được sử dụng báo hiệu cho xu hướng tăng hay giảm của giá tại thời điểm diễn ra.

Các mẫu hình nến đảo chiều được phân thành hai loại đó là nến đảo chiều tăng và nến đảo chiều giảm. Trong đó:

  • Mô hình nến Nhật đảo chiều theo hướng tăng sẽ xuất hiện sau khi một xu hướng giảm, báo hiệu cho sự kết thúc một xu hướng giảm và bắt đầu đi lên.
  • Còn mô hình nến đảo chiều giảm thì ngược lại, nó xuất hiệu sau xu hướng tăng giá và báo hiệu cho một xu hướng giá giảm

TOP 17 mô hình nến đảo chiều mạnh – các mẫu nến đảo chiều

Các mô hình nến Nhật dùng để dự đoán hướng di chuyển giá trong tương lai. Thường sẽ có 17 mẫu nến được sử dụng phổ biến nhất và các nhà đầu có thể sử dụng chúng nhằm xác định cơ hội giao dịch với các loại nến đảo chiều.

7+ Mô hình nến đảo chiều tăng giá

Mô hình Cây búa (Hammer) – nến búa đảo chiều

Mô hình Hammer được hình thành khi mức giá mở, giá đóng và giá cao gần bằng nhau. Hơn nữa phần bóng của nến dưới dài gấp hai so với thân nến. Khi giá cao và giá đóng bằng nhau thì một mẫu nến cây búa tăng giá sẽ được tạo ra mạnh mẽ vì thị trường có thể đẩy giá lên cao hơn so giá mở cửa với nến hammer đảo chiều.

17 mô hình nến đảo chiều – Mô hình Cây búa (Hammer)

Ngược lại, khi giá cao và giá mở bằng nhau thì mẫu hình nến Hammer được xem là ít tăng và có thể quay lại ở mức giá mở cửa. Phần bóng của nến dưới dài hơn thể hiện thị trường đã thử nghiệm để tìm kiếm vùng hỗ trợ và nếu tìm thấy thì giá sẽ bắt đầu đẩy cao hơn, gần với mức giá mở cửa. Vì thế xu hướng giảm giá bị từ chối.

Mô hình Búa ngược (Inverted Hammer) – bộ nến đảo chiều

Khi nhắc đến 17 mô hình nến đảo chiều thì không thể bỏ qua mô hình nến búa ngược được, đây là mô hình theo xu hướng tăng được các nhà đầu tư sử dụng rộng rãi. Nến Inverted Hammer sẽ xuất hiện chủ yếu tại điểm dưới cùng của xu hướng giảm và nó đóng một vai trò như lời cảnh báo về một đảo ngược giá.

Mô hình này được hình thành khi giá thấp, giá mở và giá đóng gần bằng nhau. Hơn nữa, phần bóng nến trên có chiều dài tối thiểu gấp đôi so với phần thân nến.

Khi giá thấp và giá mở bằng nhau thì sẽ hình thành nến búa ngược tăng giá và được xem là một dấu hiệu tăng mạnh hơn so với giá thấp và giá đóng bằng nhau.

Sau một xu hướng giảm dài thì Inverted Hammer tạo ra, có nghĩa là thị trường tăng bởi giá đang do dự việc di chuyển xuống thông qua tăng đáng kể trong ngày.

Mô hình nhấn chìm tăng giá (Bullish Engulfing)

Mô hình nến Bullish Engulfing thường xảy ra tại phần đáy của xu hướng giảm. Trong đó bao gồm hai nến:

  • Nến thứ nhất là nến giảm giá
  • Nến thứ hai là nến tăng và bao trùm tất cả nến đầu.
17 mô hình nến đảo chiều – Mô hình nhấn chìm tăng giá

Với mô hình nến này, sau khi xu hướng giảm mạnh xuất hiện một cây nến xanh có kích thước nuốt chửng cây nến trước đó, sự đảo ngược xu hướng là một điều dễ hiểu và tín hiệu đảo chiều sẽ rõ ràng hơn nếu nến đầu tiên là nến Doji.

Nến đầu tiên cho thấy người bán nắm quyền kiểm soát khi đẩy giá đóng cửa thấp hơn so với giá mở cửa. Tuy nhiên, áp lực mua mạnh bắt đầu và đẩy giá đóng cửa cao hơn nến so với nến đầu tiên, sự xuất hiện của Bullish Engulfing cho thấy người mua đã giành lại thế thượng phong

Mô hình nến xuyên tăng (Piercing line)

Mô hình nến Piercing line nằm trong top 17 mô hình nến đảo chiều phổ biến, nó bao gồm hai thành phần đó là: nến thứ nhất là nến giảm và nền thứ hai là nến tăng.

Độ dài nến tăng tối thiểu bằng ½ so với nến đứng trước đó. Đồng thời giá mở cửa nến tăng phải hình thành ra một khoảng cách nhất định so với giá đóng cửa nến giảm.

Một nến xanh tăng mạnh sẽ xuất hiện sau đà giảm mạnh là tín hiệu cho thấy bên mua đang áp đảo bên bán, nếu sau nến Piercing Pattern lại tiếp tục là cây nến xanh thì khả năng đảo chiều càng rõ ràng hơn.

Mô hình Sao Mai (Morning star)

Mô hình Sao Mai sẽ bao gồm các thành phần như sau:

  • Nến thứ nhất là cây nến giảm giá mạnh
  • Nến thứ hai là tăng giá nhỏ hay giảm giá, hầu như không có thân và hình dạng khá giống với Doji, Spinning Top (nến con quay) và Hammer.
  • Nến thứ ba là nến tăng mạnh.
17 mô hình nến đảo chiều – Mô hình Sao Mai (Morning star)

Cây nến thứ nhất thể hiện cho việc phía bán đang chiếm lợi thế và đẩy giá xuống rất thấp. Khi giá càng thấp thì phía mua bắt đầu lưỡng lự, lúc này cây nến thứ hai sẽ hình thành. Phía mua dành lại quyền kiểm soát và đẩy giá đóng lên cao thì cây nến thứ ba sinh ra, đảo chiều bắt đầu diễn ra và các nhà đầu tư có thể vào lệnh ngay.

Tweezer Bottom (mô hình Đáy nhíp)

Tweezer Bottom là mô hình đảo chiều tăng gồm hai cây nến: nến thứ nhất là nến giảm mạnh và nến thứ hai là nến tăng có giá mở bằng giá đóng của ngày hôm trước.

Nến thứ nhất biểu thị cho giá đang đi xuống nhưng nến hai lại là tín hiệu phục hồi thị trường. Do đó, các nhà đầu có thể nắm được mức chênh lệch và đưa ra quyết định thời điểm nào nên vào lệnh.

Mô hình nến em bé bị bỏ rơi tăng (Bullish Abandoned Baby)

Trong 17 mô hình nến đảo chiều thì mô hình này được hình thành bởi ba cây nến trong đó: Cây nến thứ nhất và thứ ba là những nến có kích thước lớn hơn, còn cây nến thứ hai nằm ở giữa có kích thước nhỏ hơn và có khoảng cách khá xa với hai nến còn lại. Vì thế mô hình mới có tên gọi là em bé bị bỏ rơi.

Nếu thứ nhất cho thấy thị trường có xu hướng giảm mạnh, khi biên độ dao động hẹp tới mức giá đóng cửa gần bằng giá mở sẽ hình thành nến thứ hai. Việc tiếp tục giảm đã tạo nên một khoảng trống lớn khiến nến thứ ba xuất hiện và kích hoạt xu hướng tăng trong quy mô lớn.

Các bài viết liên quan:

8+ mẫu nến đảo chiều giảm mạnh

Gravestone Doji (Doji bia mộ)

Nến Gravestone Doji xuất hiện là tín hiệu cho thấy xu hướng tăng đã đi đến hồi kết. Dấu hiệu nhận dạng là mô hình nến trơn không có phần thân nến, không phần bóng dưới và bóng trên cực dài.

Mô hình hình thành thể hiện bên mua đang chiếm ưu thế và giá duy trì tăng liên tục. Khi xu hướng tăng chạm đến đỉnh thì bên bán bán quá động làm cho thị trường bắt đầu giảm.

Quan sát Gravestone Doji có bóng nến trên càng dài càng áp lực bên bán càng mạnh và xu hướng đảo chiều càng cao.

17 mô hình nến đảo chiều – Nến Gravestone Doji

Mô hình nhấn chìm giảm (Bearish Engulfing)

Bearish Engulfing là mô hình nến đảo chiều giảm mạnh được tạo thành ở cuối xu hướng tăng giá và là mô hình nến đôi, trong đó nến thứ nhất tăng giá màu xanh và nến hai giảm bao trùm toàn bộ nến thứ nhất.

Mẫu hình nến nhấn chìm giảm báo hiệu về thị trường chững tăng và bắt đầu giảm, nến thứ hai càng lớn thì càng chứng tỏ rằng khả năng đảo chiều mạnh.

Mô hình Người treo cổ (Hanging man)

Nến Hanging man hình thành được xem là một dấu hiệu giảm giá. Mô hình này xảy ra ở đầu xu hướng tăng và đóng một vai trò như lời cảnh báo về khả năng đảo chiều xuống.

Mô hình này hình thành khi giá mở giá cao, giá đóng gần bằng nhau. Hơn nữa nó còn có phần bóng nến dưới có chiều dài tối thiểu gấp đôi hơn so với thân nến. Sau xu hướng tăng dài, sự hình thành của mô hình Hanging man giảm vì giá đang dự bằng việc giảm đáng kể trong ngày.

Mô hình Sao Hôm (Evening star)

Mô hình Sao Hôm cũng nằm trong top 17 mô hình nến Nhật đảo chiều được nhiều nhà đầu tư chú ý. Nó gồm ba cây nến:

  • Nến thứ nhất màu xanh có thân dài
  • Nến thứ hai nhỏ và hình dáng của nó giống như ngôi sao.
  • Nến thứ ba màu đỏ có thân lớn, giá đóng luôn nằm ở phạm vi của nến thứ nhất.
17 mô hình nến đảo chiều – Mô hình Sao Hôm (Evening star)

Evening star cho thấy nếu giữa hai nến thứ nhất và thứ hai tạo ra một khoảng GAP thì mức độ đảo chiều cực mạnh.

Mô hình Con xoay (Spinning Top)

Mô hình Spinning Top có thân ngắn nằm giữa những phần bóng nến có chiều dài bằng nhau. Mô hình này cho thấy sự thiếu quyết đoán trong thị trường, vì thế giá không thay đổi nhiều.

Phía mua đẩy giá lên cao hơn nhưng phía bán lại đẩy giá xuống thấp hơn. Mô hình con xoay thường được hiểu là khoảng thời gian hợp nhất hay nghỉ ngơi, theo xu hướng tăng hay xu hướng giảm đáng kể.

Tweezer Top (nến Đỉnh nhíp)

Tweezer Top là một trong 17 mô hình nến đảo chiều được nhiều nhà đầu tư quan tâm và đây là mô hình nến đôi, trong đó gồm:

  • Nến thứ nhất là nến tăng có phần bóng nến dài, thân nhỏ và có bóng dưới ngắn
  • Nến thứ hai là nến giảm, có phần bóng nến dài, thân nhỏ và giá đóng cửa ngang so với giá mở của nến thứ nhất.

Cây nến thứ nhất cho thấy bên mua đang chiếm ưu thế và cho đến ngày hôm sau bên mua lại tiếp tục đẩy giá cao nhưng không thành mà bị bên bán lật ngược tình thế, vào thời điểm này các nhà đầu tư nên cân nhắc bán.

Mô hình bắn sao hay sao băng (Shooting star)

Sự hình thành của mô hình nến sao băng khi giá mở, giá thấp và giá đóng gần bằng nhau. Hơn nữa nó có hình dáng thân nến nhỏ, phần bóng trên dài gấp hai đến ba lần so với chiều dài thân nến.

Khi giá thấp và giá đóng bằng nhau thì một nến giảm giá của nến bắn sao hình thành mạnh mẽ vì thị trường có thể đẩy giá lên cao hơn nữa thông qua việc đóng cửa dưới giá mở cửa.

17 mô hình nến đảo chiều – Mô hình nến Nhật Shooting star

Phần bóng nến trên của Shooting star ngụ ý thị trường đã thử nghiệm để có thể tìm vùng khác cự và nguồn cung, khi đó nếu tìm thấy thì giá của nó bắt đầu đi xuống thấp hơn và kết thúc ngày gần giá mở.

Mô hình Mây đen che phủ (Dark cloud cover) – nến mây đen che phủ

Mô hình Dark cloud cover có hai thành phần đó là:

  • Nến thứ nhất là nến tăng giá.
  • Nến thứ hai là nến giảm giá.

Mô hình nến này xảy ra khi nến giảm giá thứ hai đóng cửa với giá dưới mức giữa thân nến thứ nhất tăng với nến mây đen che phủ.
Ngoài ra giá chênh lệch của nến thứ hai để lấp đầy khoảng trống và đóng đáng kể mức tăng của nến thứ nhất. Sự từ chối này là một tín hiệu giảm giá nhưng thoái lui về mức tăng ngày hôm trước càng khiến tăng thêm tâm lý giảm giá.

Lời kết

Việc nắm rõ 17 mô hình nến đảo chiều được đề cập trên có thể giúp các nhà giao dịch biết được tâm lý thị trường hoạt động như thế nào và việc sử dụng các mẫu hình nến này cùng với các công cụ kỹ thuật khác có thể giúp bạn thực hiện các giao dịch tốt hơn trên thị trường. Top Forex VN hy vọng mang lại thông tin hữu ích đến bạn, đồng thời áp dụng hiệu quả tiềm năng tối đa của nó trong thế giới thực tế.

Biên tập viên

Recent Posts

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

16 giờ ago

Giá dầu ngày 06/05 tăng sau khi Ả Rập Xê-út tăng giá

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 06/05, giá dầu tăng sau khi Ả…

20 giờ ago

Giá vàng ngày 06/05: vàng SJC đạt mốc kỷ lục 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng sáng trong nước sáng 06/05 đã chính thức lập đỉnh 86 triệu đồng/lượng,…

20 giờ ago

Tỷ phú Warren Buffett cắt giảm 13% cổ phần trong Apple

Ông Warren Buffett trong cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway vừa rồi đã dành…

20 giờ ago

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

4 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

4 ngày ago