Apple đang biến sự riêng tư thành một lợi thế kinh doanh, không chỉ là một khẩu hiệu tiếp thị

Apple đang biến sự riêng tư thành một lợi thế kinh doanh, không chỉ là một khẩu hiệu tiếp thị

Apple đã công bố các phiên bản hệ điều hành mới của mình vào thứ Hai, điều này cho thấy sự tập trung của công ty vào quyền riêng tư đã có một bước ngoặt mới. Chúng không chỉ là một lý tưởng của công ty hay một điểm tiếp thị nữa. Hiện đây là một sáng kiến ​​lớn của Apple nhằm phân biệt các sản phẩm của mình với sự cạnh tranh của Android và Windows.

Apple đã tự định vị mình là công ty công nghệ lớn nhạy cảm nhất về quyền riêng tư kể từ khi CEO Apple Tim Cook viết một bức thư ngỏ về chủ đề này vào năm 2014. Kể từ đó, Apple đã giới thiệu các tính năng mới của iPhone nhằm hạn chế quyền truy cập của ứng dụng vào dữ liệu cá nhân và quảng cáo nhiều về quyền riêng tư trong các quảng cáo truyền hình.

CEO Tim Cook

Nhưng các thông báo hôm thứ Hai cho thấy chiến lược bảo mật của Apple hiện là một phần trong các sản phẩm của họ: Quyền riêng tư được đề cập đến như một phần của hầu hết mọi tính năng mới và có thời gian riêng.

Các tính năng và ứng dụng tập trung vào quyền riêng tư được Apple công bố vào thứ Hai cho các hệ điều hành sắp tới iOS 15 hoặc MacOS Monterey bao gồm:

  • Không có pixel theo dõi: Ứng dụng thư bây giờ sẽ chạy hình ảnh thông qua các máy chủ proxy để đánh bại các pixel theo dõi giúp các nhà tiếp thị email biết thời điểm và vị trí thư được mở.
  • Private Relay: Những người đăng ký dịch vụ lưu trữ iCloud của Apple sẽ nhận được một tính năng gọi là iCloud +, bao gồm Private Relay, một dịch vụ ẩn địa chỉ IP của người dùng, thường được sử dụng để phỏng đoán vị trí. Đại diện của Apple cho biết đây không phải là mạng riêng ảo, một loại dịch vụ thường được những người nhạy cảm về quyền riêng tư sử dụng để truy cập nội dung web ở những khu vực bị hạn chế. Thay vào đó, Apple sẽ chuyển lưu lượng truy cập web qua cả máy chủ Apple và máy chủ proxy do bên thứ ba điều hành để tách thông tin nhận dạng.
  • Ẩn Email của tôi: Người đăng ký iCloud sẽ có thể tạo và sử dụng các địa chỉ email tạm thời, ẩn danh, đôi khi được gọi là địa chỉ ổ ghi, bên trong ứng dụng mail.
  • Báo cáo quyền riêng tư của ứng dụng: Bên trong cài đặt iPhone, Apple sẽ cho bạn biết ứng dụng máy chủ nào kết nối và chiếu ánh sáng vào các ứng dụng thu thập dữ liệu và gửi dữ liệu đó cho bên thứ ba mà người dùng không nhận ra. Chúng cũng sẽ cho người dùng biết tần suất các ứng dụng sử dụng micrô và máy ảnh.

Cook đã nói rằng “quyền riêng tư là quyền cơ bản của con người” và các chính sách của công ty cũng như lập trường cá nhân của ông không liên quan đến thương mại hoặc các sản phẩm của Apple.

Nhưng việc trở thành một công ty công nghệ lớn coi trọng vấn đề dữ liệu có thể trở nên sinh lợi và cho phép Apple tự do hơn trong việc tung ra các dịch vụ và sản phẩm mới. Facebook, người hàng xóm ở Thung lũng Silicon của Apple và là nhà phê bình lớn tiếng của Apple, ngày càng phải đối mặt với những thách thức khi tung ra các sản phẩm mới vì danh tiếng kém của công ty về cách xử lý dữ liệu người dùng.

Apple đề cao sự riêng tư của khách hàng

Người Mỹ cũng nói rằng quyền riêng tư là một trong các yếu tố quyết định mua hàng. Một nghiên cứu của Pew từ năm 2020 cho biết 52% người Mỹ quyết định không sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ vì lo ngại về vấn đề bảo vệ dữ liệu.

 

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

1 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

1 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

1 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

1 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

1 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

2 ngày ago