Bán khống là gì? Rủi ro và lợi ích của việc bán khống cổ phiếu

Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ “bán khống cổ phiếu” nhưng bạn không biết lệnh bán khống là gì? Bán khống là cơ hội để các nhà đầu tư thuộc mọi loại bán cổ phiếu mà họ không thực sự sở hữu.

Nếu một nhà đầu tư nghĩ rằng một cổ phiếu sắp giảm giá, thì đó là cơ hội để thu lợi nhuận cao một cách nhanh chóng. Mặt trái của bán khống là rủi ro mất vốn cao, khiến hình thức đầu tư này trở thành một canh bạc thực sự. Đó là lý do tại sao mặc dù thuật ngữ này có thể phổ biến, nhưng hầu hết mọi người chưa thực sự tham gia vào nó.

Tuy nhiên, bất chấp rủi ro, nhiều nhà đầu tư vẫn bán khống. Nếu bạn muốn biết thêm về phương pháp bán khống là gì hãy tiếp tục đọc bài viết dưới đây của chúng tôi.

Bán khống là gì và Mua khống là gì?

Giao dịch khống là gì? Là bán tài sản hoặc cổ phiếu mà người bán không sở hữu và đó thường là một giao dịch trong đó nhà đầu tư bán chứng khoán đi vay với dự đoán giá giảm.

Đặc điểm của bán khống cổ phiếu:

Bán khống là các giao dịch ký quỹ và có yêu cầu về dự trữ vốn chủ sở hữu nghiêm ngặt hơn so với giao dịch mua. Và ưu điểm chính của nó cho phép các nhà giao dịch thu lợi nhuận từ việc giảm giá.

Lệnh bán khống là gì?

Lệnh bán khống là gì? Bán khống cổ phiếu là một chiến lược đầu tư trong đó người bán khống đặt cược rằng một cổ phiếu sẽ giảm giá trị. Trong bán khống, một nhà đầu tư mượn cổ phiếu chứng khoán mà họ tin rằng sẽ giảm giá, bán những cổ phiếu đã vay đó với giá thị trường, sau đó mua lại cổ phiếu đó với giá thấp hơn. 

Bán khống là gì

Để hoàn tất việc bán khống, nhà đầu tư trả lại cổ phần cho người cho vay ban đầu và thu lợi nhuận từ khoản chênh lệch giữa giá mua và giá bán. Bán khống là một chiến lược mua bán cổ phiếu ngắn hạn. Nếu cổ phiếu giảm giá, nhà đầu tư có thể thu được lợi nhuận khá lớn, nhưng họ có thể bị lỗ không giới hạn nếu giá tăng.

Cách hoạt động của lệnh bán khống là gì?

Trong một giao dịch bán khống chứng khoán, người bán khống bán cổ phiếu chứng khoán mà họ không sở hữu. Đầu tiên, những người bán khống vay cổ phiếu từ một công ty môi giới. Sau đó, họ bán những cổ phiếu đã vay đó với giá thị trường hiện tại và nhận thu nhập vào tài khoản của họ. 

Kế đến người bán khống phải quyết định kết thúc việc bán khống bằng cách mua lại số lượng cổ phiếu đã bán để trả lại cổ phiếu đã vay. Những người bán khống hy vọng rằng giá cổ phiếu giảm xuống để mua lại cổ phiếu với giá thấp hơn và thu lợi nhuận từ khoản chênh lệch.

Nếu giá cổ phiếu tăng và người bán khống mua lại cổ phiếu với giá cao hơn, họ sẽ thua lỗ khi giao dịch. Khi giá cổ phiếu tăng, những người bán khống có thể cầm cự với hy vọng giá cổ phiếu sẽ giảm; vì những người bán khống cuối cùng phải trả nợ cho người môi giới, họ có nguy cơ mất nhiều tiền hơn.

Khi giá cổ phiếu tăng, người môi giới có thể đưa ra lệnh gọi ký quỹ, yêu cầu người bán khống phải bỏ thêm tiền vào tài khoản người môi giới hoặc đóng giao dịch bằng cách mua lại cổ phiếu với giá cao hơn hiện tại.

Mục đích của bán khống cổ phiếu là gì?

Có hai lý do chính khiến bạn bán khống đó là đầu cơ và bảo hiểm rủi ro và bán khống chứng khoán là gì.

Đầu cơ khi mau khống là gì?

Các nhà đầu cơ thị trường chứng khoán bán khống bằng cách xác định những gì họ tin là một cổ phiếu được định giá quá cao để họ có thể kiếm lời từ sự sụt giảm của nó. Đầu cơ bán khống là một chiến lược đầu tư rủi ro cao.

Mục đích của bán khống là gì

Bảo hiểm rủi ro

Hầu hết các nhà đầu tư bán khống cổ phiếu đều là những người mua bảo hiểm rủi ro. Những người đầu cơ sở hữu vị thế bán khống trên một cổ phiếu chỉ đơn giản là để bù đắp rủi ro từ các khoản đầu tư vào vị thế dài khác. 

Thay vì thu lợi từ một đợt bán khống, những người bảo hiểm muốn giảm thiểu các khoản lỗ tiềm ẩn hoặc bảo vệ lợi nhuận từ các khoản đầu tư vào vị thế dài khác trong danh mục đầu tư của họ. Tự bảo hiểm rủi ro là một chiến lược đầu tư phổ biến của nhiều quỹ đầu cơ.

Quy trình để bán khống là gì?

Để sử dụng chiến lược bán khống, bạn phải trải qua quy trình từng bước:

  • Xác định cổ phiếu bạn muốn bán khống.
  • Đảm bảo rằng bạn có một tài khoản ký quỹ với nhà môi giới của mình và các quyền cần thiết để mở một vị thế bán cổ phiếu.
  • Nhập lệnh ngắn của bạn để có số lượng cổ phiếu thích hợp. Khi bạn gửi lệnh, nhà môi giới sẽ cho bạn mượn cổ phiếu và thay mặt bạn bán chúng trên thị trường mở.
  • Tại một số thời điểm, bạn sẽ cần phải đóng vị thế bán của mình bằng cách mua lại cổ phiếu mà bạn đã bán ban đầu và sau đó trả lại cổ phiếu đã vay cho bất kỳ ai đã cho bạn mượn, thông qua công ty môi giới của bạn.
  • Nếu giá giảm, thì bạn sẽ trả ít hơn để mua lại cổ phiếu và bạn giữ phần chênh lệch làm lợi nhuận của mình. Nếu giá cổ phiếu tăng, bạn sẽ phải trả nhiều hơn để mua lại cổ phiếu và bạn sẽ phải kiếm thêm số tiền đó từ một nơi khác, đồng thời chịu lỗ trên vị thế bán của mình.

Rủi ro của lệnh bán khống là gì?

Mặc dù bán khống cổ phiếu đi kèm với cơ hội thu được lợi nhuận lớn, nhưng bạn cần lưu ý một số rủi ro. Vậy những rủi ro của bán khống là gì?

Lỗ không giới hạn của giao dịch khống là gì?

Không giống như giao dịch mua bán dài hạn, nơi bạn chỉ có thể mất số tiền bạn đặt vào, khi giao dịch bán khống, bạn có thể mất số tiền không giới hạn nếu cổ phiếu bán khống tiếp tục tăng giá vô thời hạn.

Rủi ro của bán khống là gì

Chi phí bổ sung

Bán khống cổ phiếu tốn kém hơn nhiều so với giao dịch truyền thống. Đầu tiên, để vay tiền từ một công ty môi giới, bạn phải mở một tài khoản ký quỹ thường đi kèm với yêu cầu ký quỹ tối thiểu. 

Nếu tiền trong tài khoản môi giới của bạn giảm xuống dưới yêu cầu ký quỹ, nhà môi giới của bạn sẽ thực hiện một cuộc gọi ký quỹ. Ngoài ra, khi bạn giao dịch cổ phiếu ký quỹ, bạn cũng phải trả phí lãi suất cộng dồn dần cho đến khi bạn trả lại cổ phiếu đã vay của mình. 

Cuối cùng, một cổ phiếu có lãi suất ngắn hạn cao (tức là cổ phiếu có tỷ lệ cổ phiếu bán khống cao chưa được chốt) có thể có thêm phí khó vay (HTB) dựa trên giá và tính sẵn có của cổ phiếu.

Hạn chế thương mại

Các cơ quan quản lý Phố Wall như Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) có quyền hạn chế ai có thể bán khống và khi nào nhà đầu tư có thể bán khống. Họ có thể thực thi lệnh cấm bán khống để tránh hoảng loạn trong tình huống thị trường chứng khoán đang trải qua một đợt giảm giá cổ phiếu dữ dội, như trường hợp của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Lý do khiến bán khống lại quan trọng đối với thị trường hiệu quả là gì?

Lệnh bán khống là gì rất quan trọng đối với các thị trường hiệu quả vì giúp đảm bảo chúng được định giá chính xác thông qua việc khám phá giá. Điều này có thể bao gồm thị trường ngoại hối, thị trường chứng khoán và tất cả các thị trường tài chính khác.

Bán khống cổ phiếu giúp tăng tính thanh khoản của thị trường, vì hàng nghìn người đang bán khống cổ phiếu vào bất kỳ ngày giao dịch nhất định nào. Điều này có nghĩa là người mua giao dịch tài sản sẽ dễ dàng hơn nhiều vì có nguồn cung liên tục. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hạn chế đối với việc bán khống dẫn đến khối lượng giao dịch thấp hơn, làm cho việc bán khống trở thành một phần không thể thiếu đối với thị trường tài chính. 

Tính thanh khoản từ việc bán khống cũng dẫn đến sự thu hẹp đáng kể chênh lệch, điều này cuối cùng dẫn đến việc giảm chi phí cho các nhà đầu tư. Một nghiên cứu về cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 cho thấy mức độ lây lan trên các cổ phiếu có lệnh cấm ngắn hạn tăng hơn 150% so với các cổ phiếu không có lệnh cấm như vậy.

Một lợi ích khác mà người bán khống mang lại cho thị trường tài chính là việc xem xét kỹ lưỡng các báo cáo tài chính, mô hình hoạt động và triển vọng tương lai của công ty. Việc tiết lộ bất kỳ thông tin nhạy cảm nào cũng rất có lợi vì nó cho phép các nhà đầu tư đánh giá tốt hơn các quyết định đầu tư của họ.

Mẹo để có một chiến lược bán khống thành công là gì?

Mẹo để xây dựng chiến lược bán khống là gì

Để tận dụng tối đa thị trường thông qua bán khống, điều quan trọng là bạn phải lập kế hoạch sâu rộng và có một chiến lược vững chắc. Chúng tôi đã tổng hợp một số mẹo để giúp bạn bắt đầu.

  • Thực hiện một phân tích cơ bản đầy đủ về thị trường trước khi bạn quyết định mua bán
  • Hãy xem xét mô hình kinh doanh của công ty trước khi bạn bán khống cổ phiếu, chúng có còn phù hợp không hay đối thủ cạnh tranh đang vượt qua chúng?
  • Theo dõi cơ cấu quản lý và các bất thường trong kế toán. Một công ty thay đổi quản lý thường xuyên và tham gia vào việc quản lý thu nhập tích cực có thể đang gặp khó khăn
  • Hãy lưu ý đến quy mô vị thế của bạn, kích thước vị trí càng lớn thì càng có nhiều rủi ro. Tuy nhiên, nếu vị thế rất nhỏ, bạn có thể không kiếm được lợi nhuận rõ ràng
  • Thiết lập cảnh báo giao dịch sẽ thông báo cho bạn khi thị trường của bạn đạt đến một mức nhất định và sau đó cho phép bạn quyết định phải làm gì tiếp theo
  • Đặt các điểm dừng sẽ theo sau vị thế của bạn nếu nó kiếm được lợi nhuận và đóng nếu nó đảo chiều
  • Đặt các điểm dừng đảm bảo để đóng vị thế của bạn khi nó tăng đến một điểm nhất định. Điều này đặt ra một giới hạn cho giao dịch lỗ của bạn và bạn sẽ chỉ phải trả một khoản phí nhỏ nếu điểm dừng của bạn được kích hoạt.

Kết luận

Nếu bạn muốn tham gia vào lĩnh vực bán khống, bạn cần phải biết bán khống là gì, làm thế nào để bán khống một cổ phiếu.

Ngoài ra, bạn cần phải biết giới hạn chịu rủi ro của mình là bao nhiêu? Bạn thực sự cần phải chuẩn bị cho khả năng mất mát, vì vậy điều cần thiết là bạn phải nhận ra giới hạn của mình và không vượt quá chúng.

Mặt khác, miễn là bạn có hiểu biết tốt về thị trường, đó là một cơ hội tuyệt vời để tạo ra lợi nhuận. Chọn mục tiêu của bạn và nghiên cứu các báo cáo của công ty bạn muốn bán cổ phiếu. Nếu bạn có cảm giác mạnh mẽ rằng cổ phiếu của một công ty đang trong thời kỳ suy thoái, bạn đã tìm thấy cơ hội.

Bán không không phải dành cho tất cả mọi người, nhưng với một số hiểu biết về thị trường và ý thức tự chủ mạnh mẽ, lợi nhuận có thể là rất lớn và hiểu lệnh bán khống là gì?

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

1 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

2 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

2 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

3 ngày ago