Chứng khoán phái sinh là gì? Lợi ích và rủi ro của chúng

Cho dù bạn là người mới tham gia đầu tư hay đang tìm cách quản lý tài sản của mình, bạn có thể đã nghe đến thuật ngữ chứng khoán phái sinh. Phái sinh là một loại hợp đồng được sử dụng trong giao dịch, nhưng chúng không phải là không có rủi ro. Dưới đây là một số điều bạn cần biết về chứng khoán phái sinh quốc tế là gì

Chứng khoán phái sinh là gì?

Chứng khoán phái sinh là một hợp đồng tài chính trong đó giá trị của công cụ đầu tư được tính từ tài sản cơ bản hoặc tài sản bảo đảm. Một tài sản hoặc một nhóm tài sản được chọn làm giá trị chuẩn, từ đó giá trị của tài sản phái sinh được tính.

Chứng khoán phái sinh là gì

Về cơ bản là một hợp đồng tài chính giữa hai hoặc nhiều bên, giá trị của chứng khoán phái sinh chủ yếu có được từ những biến động xảy ra về giá cả hoặc giá trị của tài sản cơ sở. Những tài sản này thường là các công cụ đầu tư thường được giao dịch trên thị trường, chẳng hạn như tiền tệ, hàng hóa, trái phiếu, cổ phiếu và các chỉ số thị trường.

Giao dịch chứng khoán phái sinh diễn ra thị trường OTC hoặc thông qua sàn giao dịch. Giao dịch qua quầy là hình thức phổ biến hơn của giao dịch phái sinh, nhưng vì nó xảy ra giữa hai bên tư nhân, nó không được quy định và cũng dễ bị rủi ro hơn. Rủi ro này đề cập đến khả năng hay đúng hơn là nguy cơ một trong các bên liên quan đến hợp đồng vỡ nợ.

Ngay cả khi trao đổi giao dịch các sản phẩm phái sinh vẫn được tiêu chuẩn hóa hơn và do đó an toàn hơn cho nhà đầu tư, chúng có ít người tham gia hơn vì hầu hết những người tham gia thị trường phái sinh thích giao dịch mua bán qua quầy.

Các loại chứng khoán phái sinh quốc tế là gì?

Hợp đồng kỳ hạn

Hợp đồng phái sinh là gì? Loại chứng khoán phái sinh này là một hợp đồng được thực hiện theo tập quán giữa hai bên trong đó việc giải quyết giữa các bên diễn ra trong tương lai vào bất kỳ ngày nào đã được quyết định. 

Giá cả được quyết định trước và cùng một mức giá, thỏa thuận được thực hiện trong tương lai. Vì vậy, khi có những thỏa thuận trong tương lai giữa hai bên để mua hoặc bán một tài sản cơ sở thì nó được gọi là hợp đồng kỳ hạn. Như đã đề cập trước đó, hợp đồng được tùy chỉnh, do đó quy mô của hợp đồng phụ thuộc vào thời hạn của hợp đồng. Các loại phái sinh này có thể được tự điều chỉnh và không cần tài sản thế chấp.

Hợp đồng tương lai

Hợp đồng tương lai khá dễ hiểu và tương tự như hợp đồng kỳ hạn, đây là một thỏa thuận được thực hiện để mua hoặc bán một tài sản cơ bản ở một mức giá xác định vào một ngày trong tương lai. Trong hợp đồng tương lai, các bên không cần phải gặp nhau để thực hiện thỏa thuận. 

Hệ số rủi ro đối tác trong các hợp đồng tương lai thấp do việc thanh toán được tiêu chuẩn hóa. Vì nó tuân theo một hợp đồng được tiêu chuẩn hóa, nên quy định được sở giao dịch chứng khoán thực hiện và quy mô cũng được cố định. Tóm lại, các hợp đồng tương lai đang được tiêu chuẩn hóa có kích thước đặt trước, ngày hết hạn đặt trước và định dạng đặt trước.

Các loại chứng khoán phái sinh Việt Nam

Hợp đồng quyền chọn

Chứng khoán phái sinh quốc tế là gì? Các tính năng của hợp đồng quyền chọn khá khác biệt so với hai loại phái sinh trên. Trong các loại hợp đồng khác, không có yêu cầu bắt buộc phải thực hiện hợp đồng vào ngày xác định hoặc quyết định. Trong loại hình này, các bên có thể chọn mua hoặc bán tài sản nhưng không bắt buộc phải làm như vậy. 

Hợp đồng quyền chọn cũng được chia thành hai loại là call và put. Khi bên mua có quyền mua tài sản với mức giá xác định trước khi giao dịch ban đầu được thực hiện thì nó được gọi là quyền chọn call. Trong khi trong quyền chọn put, bên mua có thể mua tài sản nhưng không có nghĩa vụ phải bán tài sản đó ở mức giá đã quyết định trước.

Hợp đồng hoán đổi

Trong số tất cả các loại hợp đồng phái sinh nêu trên, hợp đồng hoán đổi là phức tạp nhất. Các hợp đồng này được thực hiện giữa hai bên một cách riêng tư. Các bên quyết định một công thức xác định trước và trao đổi dòng tiền của họ theo công thức trong tương lai. 

Tham số rủi ro trong các hợp đồng hoán đổi là cao vì sự an toàn cơ bản là lãi suất hoặc tiền tệ. Vì cả hai đều khá dễ bay hơi nên hệ số rủi ro cao. Tuy nhiên, loại phái sinh này bảo vệ người mua và người bán khỏi nhiều rủi ro khác nhau. Các hợp đồng này không được quy định bởi bất kỳ sàn giao dịch nào và được giao dịch thông qua người trung gian.

Cổ phiếu thường là các công cụ để đầu tư trong khi các công cụ chứng khoán phái sinh có nghĩa là các công cụ được sử dụng cho mục đích đầu cơ hoặc phòng ngừa rủi ro. Vậy cổ phiếu phái sinh là gì?

Tại sao nên đầu tư vào chứng khoán phái sinh?

Mặc dù đúng là đây là những khoản đầu tư dễ bay hơi, nhưng các công cụ chứng khoán phái sinh có thể là một lựa chọn tuyệt vời để tận dụng tối đa danh mục đầu tư của bạn.

Sử dụng các công cụ tài chính phái sinh, có thể đầu cơ và tận dụng các biến thể do giá của tài sản cơ sở thể hiện, nhưng cũng có thể quản lý và giảm thiểu rủi ro mà một khoản đầu tư mang lại. 

Trong trường hợp đầu cơ, có thể kiếm lời nếu giá mua của một tài sản thấp hơn giá của tài sản đó khi kết thúc hợp đồng tương lai. 

Mặt khác, khi chúng ta nói về việc sử dụng các công cụ phái sinh để quản lý rủi ro, chủ sở hữu có thể bảo vệ danh mục đầu tư của mình trước sự sụt giảm giá trị cổ phiếu của mình nhờ vào việc sử dụng công cụ phái sinh tài chính. Nếu cổ phiếu tăng giá, bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng nếu cổ phiếu giảm giá, bạn có thể kiếm được hoặc mất ít tiền hơn. 

Lợi ích của thị trường chứng khoán phái sinh là gì?

Lợi ích của chứng khoán phái sinh và có nên đầu tư chứng khoán phái sinh quốc tế?

Phòng ngừa rủi ro

Các công cụ phái sinh chủ yếu được sử dụng để phòng ngừa rủi ro trong các thị trường tài chính khác nhau. Giả sử nếu bạn có một vị thế mua với một lượng lớn cổ phiếu, bạn có thể giảm rủi ro bằng cách bán một hợp đồng tương lai hoặc mua một quyền chọn bán hay chứng khoán phái sinh quốc tế lừa đảo.

Bảo vệ thị trường tài chính thông qua các công cụ phái sinh giống như mua bảo hiểm cho các vị trí của bạn. Nếu mọi thứ đi ngược lại với mong đợi, các công cụ phái sinh sẽ bù đắp cho khoản lỗ của bạn.

Đầu cơ – kiểu chứng khoán phái sinh quốc tế lừa đảo

Các nhà giao dịch có thể tận dụng các biến động giá trên các thị trường vốn khác nhau thông qua các công cụ phái sinh mà không cần sở hữu bất kỳ tài sản nào. Điều này cho phép họ đầu cơ vào các thị trường tài chính có thể không khả thi để tiếp cận mà không có các công cụ phái sinh. 

Một số cổ phiếu, hàng hóa,… có thể quá đắt hoặc có tính thanh khoản kém hơn để mua hoặc bán khi không có các công cụ chứng khoán phái sinh. Đầu cơ thông qua các công cụ phái sinh có rủi ro nhưng có thể cho phép các nhà giao dịch kiếm lợi nhuận nhanh chóng thông qua chuyển động giá của tài sản cơ bản.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Tham gia vào nhiều thị trường vốn trong danh mục đầu tư của bạn làm giảm yếu tố rủi ro. Do đó, các chứng khoánphái sinh có thể rất quan trọng để đa dạng hóa danh mục đầu tư bằng cách tham gia vào nhiều thị trường tài chính.

Rủi ro của chứng khoán phái sinh là gì?

Rủi ro thị trường

Hầu hết mọi thị trường vốn trên thế giới đều có rủi ro thị trường. Bất kỳ vị trí nào trên thị trường vốn, tài chính đều được thực hiện dựa trên phân tích, nghiên cứu hoặc giả định. Vậy rủi ro trong thị trường phái sinh là gì?

Tuy nhiên, biến động giá thực tế của tài sản có thể có hoặc không như dự đoán. Do thị trường phái sinh được tạo ra ngoài các thị trường vốn khác nên rủi ro thị trường của tài sản cơ sở cũng ảnh hưởng đến các chứng khoán phái sinh. Các hợp đồng phái sinh không có giá trị sau khi hết hạn và do đó có thể còn rủi ro hơn thị trường mà nó được tạo ra.

Chứng khoán phái sinh lừa đảo không

Rủi ro đối tác

Đó là rủi ro phát sinh khi bất kỳ bên đối tác nào (người mua hoặc người bán) không thực hiện nghĩa vụ thanh toán. Rủi ro đối tác phổ biến hơn với các sản phẩm phái sinh được giao dịch qua quầy (OTC). Vì các công cụ phái sinh được giao dịch trên sàn giao dịch được quản lý bởi cơ quan quản lý, nên có ít xác suất đối mặt với rủi ro đối tác hơn. Chọn các đại lý đáng tin cậy và nổi tiếng có thể giảm thiểu rủi ro đối tác.

Rủi ro thanh khoản

Rủi ro thanh khoản là khi không tìm được đối tác hoặc đủ người giao dịch trên thị trường để đóng lệnh giao dịch. Trong các thị trường vốn có ít người tham gia hơn hoặc tính thanh khoản thấp, các nhà giao dịch có thể không thanh lý được các khoản nắm giữ của họ.

Rủi ro về giá

Rất khó tính toán mức ký quỹ hoặc phí bảo hiểm ban đầu, cũng được coi là giá của hợp đồng phái sinh ngay cả đối với các công ty tài chính có kinh nghiệm nhất. Đó là một thị trường đang phát triển và mỗi hợp đồng có thể có một mức giá khác nhau tại các thời điểm khác nhau. 

Do đó, các nhà giao dịch có thể mua hoặc bán các hợp đồng với các mức giá khác nhau. Rủi ro định giá sai các công cụ chứng khoán phái sinh được gọi là rủi ro về giá.

Rủi ro đòn bẩy

Đòn bẩy là vốn đi vay để kinh doanh hoặc đầu tư trên thị trường vốn. Trong thị trường chứng khoán phái sinh, đòn bẩy tài chính đóng một vai trò quan trọng vì yêu cầu ký quỹ nói chung là thấp và đòn bẩy cao. 

Tỷ lệ đòn bẩy cao hơn có thể cho phép các nhà giao dịch kiếm được nhiều tiền hơn với số tiền ký quỹ nhỏ nhưng cũng có thể làm tăng khoản lỗ nếu kết quả không như dự đoán. Giao dịch với tỷ lệ đòn bẩy an toàn hoặc thấp có thể giảm thiểu rủi ro đòn bẩy trong thị trường phái sinh. Vậy có nên đầu tư chứng khoán phái sinh quốc tế?

Kết luận

Thị trường chứng khoán phái sinh có thể giảm thiểu rủi ro tổng thể của bạn bằng cách bảo vệ các khoản đầu tư của bạn và đa dạng hóa danh mục đầu tư. Nhưng chúng có nhiều loại rủi ro. Điều quan trọng là phải có kiến ​​thức cực kỳ tốt về phái sinh để giao dịch trên thị trường phái sinh đảm bảo ít rủi ro và lợi nhuận cao.

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

3 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

3 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

3 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

3 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

4 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

4 ngày ago