Những điều chưa biết về Bull Market và Bear Market

Khi bạn tham gia vào thị trường tài chính, bạn có thể sẽ bắt gặp các thuật ngữ Bull Market và Bear Market. Bạn có thể tự hỏi Bull và Bear market là gì hay không?

Mặc dù tên của chúng có thể đại diện cho cả những loài động vật đáng sợ, nhưng mỗi loài lại đại diện cho một nhóm điều kiện kinh tế khác nhau. Vậy Bull market là gì?

Hôm nay chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn chính xác sự khác biệt giữa Bull Market và Bear Market. Ngoài ra, chúng tôi sẽ xem xét từng loại thị trường có thể ảnh hưởng đến tình hình tài chính của bạn như thế nào.

Bull Market và Bear Market là gì?

Bull Market là gì?

Bull Market và Bear Market

Bull Market hay thị trường tăng giá cho thấy thị trường đang tăng. Không khí chung của nền kinh tế là lạc quan và các doanh nghiệp dường như đang tăng trưởng tốt. Nhìn chung, bạn có thể mong đợi thị trường chứng khoán tiếp tục tăng trong suốt một thị trường tăng giá.

Bull trong chứng khoán là gì? Các Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ định nghĩa một thị trường tăng trưởng như một khoảng thời gian khi có sự gia tăng của thị trường là 20% trở lên trong các quỹ chỉ số thị trường trên diện rộng trong vòng ít nhất hai tháng. Mức tăng 20% ​​có vẻ ấn tượng, nhưng nó chỉ ra rằng nền kinh tế đang thực sự hoạt động tốt.

Một ví dụ về thị trường tăng giá là sự bùng nổ sau Thế chiến thứ hai trong những năm 1940 và 1950, trong đó nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng đáng kể. 

Một ví dụ thứ hai quen thuộc hơn là Bull Market bắt đầu vào tháng 3 năm 2009 và tiếp tục cho đến rất gần đây. Trong thời gian đó, thị trường đã tăng trưởng khoảng 500%.

Bear Market là gì?

Bull Market và Bear Market

Bear Market hay thị trường giảm, loại này hoàn toàn ngược lại với thị trường tăng giá. Thay vì một đợt thủy triều tăng, thị trường sẽ giảm xuống mức thấp đáng kể. Bạn có thể mong đợi một bầu không khí bi quan về nền kinh tế và ít tin tưởng hơn vào thị trường.

Các Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ định nghĩa một Bear Market là một khoảng thời gian khi có sự sụt giảm trên thị trường ít nhất 20% trong khoảng thời gian hai tháng.

Hai trong số những thị trường giảm tồi tệ nhất trong lịch sử dẫn đến cuộc Đại suy thoái. Với mức giảm thị trường tích lũy trên 50% trong cả hai trường hợp, đã có những ảnh hưởng lâu dài đối với nền kinh tế trong nhiều năm tiếp theo.

Nguồn gốc của Bull Market và Bear Market

Bull và Bear Market là hai thuật ngữ được đặt tên dựa vào hình ảnh con bò và con gấu khi đi tấn công con mồi. Trong đó con bò tấn công đối phương thông qua húc lên còn con gấu thì đứng thẳng và dùng 2 chân trước để đập con mồi.

Ví dụ về Bull Market và Bear Market

Để giúp các nhà đầu tư có thể hình dung rõ hơn về hai thuật ngữ Bull Market và Bear Market là gì thì đây là một ví dụ cụ thể vào thời điểm bùng phát dịch Covid-19, các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu bởi lo lắng về việc giản cách xã hội khiến kinh doanh của doanh nghiệp bị đình trị. VnIndex giảm từ 1000 điểm xuống chỉ còn 700 điểm, tương đương 30%. Giai đoạn này thị trường chứng khoán được xem là Bear Market hay thị trường giá xuống.

Tuy nhiên do giản cách xã hội việc thu nhập của người dân bị gián đoạn nên họ kiếm kênh chứng khoán để đầu tư bởi dễ tiếp cận chỉ cần có máy tính hay điện thoại kết nối Internet là có thể mua bán cổ phiếu kết hợp với thời điểm đó giảm lãi suất, dòng tiền rẻ nên đông đảo người tham gia vào thị trường hơn. Chính vì vậy mà chỉ số VN -Index nhanh chóng tăng trưởng mạnh mẽ trở lại hay Bull Market với mức tăng từ 700 cho tới 1530 tương ứng 119%

Xem thêm:

Sự khác biệt chính giữa Bull Market và Bear Market là gì?

Bây giờ bạn đã biết một chút về Bull Bear Market, đã đến lúc chỉ ra những điểm khác biệt chính. Chúng tôi sẽ xem xét kỹ hơn các yếu tố tiếp tục đối với các loại thị trường này dưới đây.

GDP

Tổng sản phẩm quốc nội thực tế – GDP, là một chỉ số vững chắc cho cả Bull Market và Bear Market.

Nếu GDP đang tăng, thì điều đó có thể cho thấy một nền kinh tế đang phát triển, trong đó người tiêu dùng đang chi tiêu tự do. Cùng với đó, bạn có thể mong đợi một thị trường tăng giá.

Nếu GDP giảm, thì có thể tàn phá nền kinh tế. GDP giảm có thể là kết quả của một số yếu tố nhưng nó dẫn đến giảm sức mua của người tiêu dùng. Với việc ít người tiêu dùng chi tiền hơn, bạn có thể mong đợi chứng kiến ​​một thị trường gấu.

Giá cổ phiếu

Một chỉ báo nhanh về thị trường tăng hoặc giảm là xem xét xu hướng thị trường chứng khoán.

Nếu giá cổ phiếu đang tăng, điều đó cho thấy mọi người đang tin tưởng vào khả năng phát triển của thị trường. Nói chung, điều đó cho thấy thị trường đang đi vào thời kỳ tăng giá.

Nếu giá cổ phiếu đang giảm mạnh, thì một thị trường chững lại có thể cho thấy một thị trường con gấu đang đến gần. Với ít người sẵn sàng mua cổ phiếu hơn, thị trường gấu có thể tồn tại trong một thời gian.

Chiến lược đầu tư

Sự khác biệt Bull Market và Bear Market cuối cùng cần xem xét là chiến lược mà hầu hết các nhà đầu tư đang theo đuổi

Trong một thị trường tăng giá, hầu hết các nhà đầu tư đang làm việc với một chiến lược đầu tư dài hạn. Họ kỳ vọng rằng cổ phiếu sẽ tiếp tục tăng trưởng và nhà đầu tư muốn mua và nắm giữ trong thời gian dài.

Trong một thị trường giảm xuống, nhiều nhà đầu tư đang xem xét một chiến lược đầu tư ngắn hạn. Nhiều người chọn cách bán cổ phiếu để mua lại cổ phiếu với giá thấp hơn. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng thành công nếu nhà đầu tư điều chỉnh thị trường kém. Định thời điểm thị trường không phải là một ý kiến ​​hay vì hầu hết mọi người không thể đưa ra dự đoán chính xác.

Tỷ lệ thất nghiệp

Nền kinh tế được xây dựng dựa trên những công việc mà mọi người làm việc trên khắp đất nước. Không có gì ngạc nhiên khi tỷ lệ thất nghiệp gắn rất chặt chẽ với hoạt động của thị trường.

Nếu mức thất nghiệp rất thấp, điều đó có nghĩa là có sự tăng trưởng trong các doanh nghiệp trên cả nước. Với nhiều người hơn tại nơi làm việc, bạn có thể chuẩn bị cho một thị trường tăng giá. Nhiều người sẽ có thể làm việc trong thị trường tăng giá vì có rất nhiều việc làm sẵn có.

Nếu tỷ lệ thất nghiệp tăng nhanh chóng, đó là một chỉ báo mạnh mẽ cho thấy một thị trường giá xuống. Khi các doanh nghiệp buộc phải sa thải nhân viên do nền kinh tế đang gặp khó khăn, điều đó có thể gây khó khăn cho việc thoát ra khỏi thị trường con gấu.

Những tác động của Bull Market và Bear Market đến bạn?

Những tác động của Bull Market và Bear Market là gì?

Nếu bạn đã chọn đầu tư vào thị trường chứng khoán, thì thị trường tăng hoặc giảm có thể ảnh hưởng đến tài chính của bạn. Tác động của biến động thị trường đối với danh mục đầu tư cá nhân của bạn sẽ phụ thuộc vào độ dài của thị trường tăng hay giảm. Thêm vào đó, các loại cổ phiếu mà bạn có trong danh mục đầu tư của mình.

Vấn đề về thị trường tăng hay giảm là không ai có thể đoán trước được khi nào chúng sẽ đến hoặc chúng sẽ ở lại trong bao lâu. Ví dụ, chúng có thể kéo dài một thập kỷ như thị trường tăng giá mới nhất bắt đầu vào tháng 3 năm 2009 hoặc nó có thể kéo dài một vài tháng.

Tương tự như vậy, thị trường giảm có thể tồn tại trong nhiều năm. Ví dụ, sự sụp đổ của thị trường chứng khoán bắt đầu từ năm 1929 và kéo dài đến năm 1932 hoặc chúng có thể biến mất trong vòng vài tháng.

Mặc dù sự biến động lớn trên thị trường có thể đáng sợ, nhưng thị trường vẫn tiếp tục tăng trong những năm qua. 

Nếu bạn nhìn vào chỉ số thị trường chứng khoán trong 100 năm qua, bạn sẽ thấy rằng nó đã tăng đáng kể trong khoảng thời gian đó. Đó có thể là một chặng đường gập ghềnh trên đường đi, nhưng cho đến nay thị trường vẫn tiếp tục cải thiện hoạt động trong dài hạn.

Tác động lớn nhất của Bull Market và Bear Market đối với các loại thị trường này đến bức tranh tài chính của bạn là khi chọn bán. Các nhà đầu tư có thể mất tiền trong danh mục đầu tư của mình khi họ hoảng loạn trong một thị trường giá xuống và bán tháo cổ phiếu của họ.

Mặc dù nó có thể đáng sợ, nhưng điều tốt nhất nên làm là chỉ cần tiếp tục đầu tư của bạn và đợi cho đến khi thị trường tăng giá tiếp theo đến để các khoản đầu tư của bạn phục hồi.

Bạn có nên đầu tư vào Bull Market và Bear Market?

Như vậy bạn đã hiểu rõ được sự khác nhau giữa Bull Market và Bear Market nhưng nên đầu tư vào cái nào là một câu hỏi mà nhiều đầu tư thắc mắc và quan tâm, thì theo quy luật, điều lý tưởng mà một nhà đầu tư làm trong thị trường tăng giá là tận dụng lợi thế của giá tăng bằng cách mua sớm và sau đó bán cổ phiếu khi chúng đã đạt đến đỉnh. Trong một thị trường tăng giá, nhà đầu tư có xu hướng có xác suất thu lợi nhuận cao hơn khi giá đang tăng đều đặn.

Nhưng trong thị trường giá xuống, khả năng thua lỗ cao hơn vì giá liên tục mất giá và thường dường như không có điểm kết thúc. Một nhà đầu tư quyết định mua với hy vọng quay đầu và tăng giá có khả năng bị lỗ ban đầu trước khi có bất kỳ sự thay đổi nào về hướng thị trường.

Một số nhà đầu tư chuyển sang cổ phiếu phòng thủ trong thị trường giá xuống. Đây là những cổ phiếu có hiệu suất không bị ảnh hưởng nhiều bởi xu hướng thị trường thay đổi và thường ổn định trong cả thời điểm kinh tế tốt và xấu. 

Các nhà sản xuất tiện ích và thực phẩm, cung cấp các nhu cầu thiết yếu mà mọi người mua bất kể tình hình kinh tế ra sao, thường được coi là dự trữ phòng thủ. Xu hướng thị trường thay đổi không ảnh hưởng nhiều như các nhà bán lẻ hoặc nhà sản xuất ô tô hạng sang.

Bán khống trên thị trường gấu

Một thị trường con gấu không nhất thiết phải là tin xấu đối với các nhà đầu tư hiểu biết – họ có khả năng có thể làm cho lợi nhuận trong một thị trường con gấu bằng cách bán khống. Đây là hành vi bán cổ phiếu đã vay và sau đó mua lại với giá thấp hơn. 

Lãi hoặc lỗ của người bán khống là sự chênh lệch giữa giá mà cổ phiếu đã được bán và giá mà chúng được mua lại – hoặc ‘được bảo hiểm’. Vì vậy, nếu nhà đầu tư bán khống 1.000 cổ phiếu của một cổ phiếu ở mức 10 bảng Anh, giá giảm và cổ phiếu được bảo hiểm ở mức 9 bảng Anh, thì nhà đầu tư ghi nhận lợi nhuận là 1 bảng Anh x 1.000 = 1.000 bảng Anh.

Tuy nhiên, tất nhiên, chúng cũng có thể diễn ra theo hướng khác. Một cổ phiếu có thể chống lại xu hướng thị trường đi xuống và tăng giá trị, trong trường hợp đó bạn sẽ thua lỗ.

Tóm lại bạn có thể đầu tư vào cả hai thị trường Bull Market và Bear Market. Thị trường giảm có thể là một cơ hội để xây dựng sự giàu có của bạn bởi vì bạn có thể mua thấp hơn và thị trường tăng giá tiếp theo sẽ phát triển các khoản đầu tư của bạn. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng các khoản đầu tư của bạn sẽ phát triển trong thời hạn mà bạn mong muốn, vì vậy điều quan trọng là phải có một triển vọng dài hạn.

Xin nhắc lại, cố gắng tính thời gian của thị trường không bao giờ là một ý kiến ​​hay. Chỉ cần tiếp tục đầu tư theo mức độ chấp nhận rủi ro cá nhân của bạn và bám sát kế hoạch của bạn.

Kết luận về Bull Market và Bear Market

Bull Market và Bear Market là một phần của vòng đời mà mọi nhà đầu tư phải đối mặt. 

Điều quan trọng là bạn phải tuân theo chiến lược đầu tư của mình trong dài hạn. Hãy ghi nhớ mức độ chấp nhận rủi ro của bạn và tiến lên trong cả hai thị trường này.  

Nâng cao các kiến thức giao dịch để trở thành chuyên gia với Top Forex VN.

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

2 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

2 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

3 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

3 ngày ago