Các quốc gia thu hồi vàng dự trữ về nước sau lệnh cấm vận Nga

Ngày càng có nhiều quốc gia chuyển vàng dự trữ về nước để bảo vệ khỏi các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt đối với Nga, theo một cuộc khảo sát của hãng quản lý đầu tư Invesco.

Sự sụp đổ của thị trường tài chính vào năm ngoái đã gây ra tổn thất trên diện rộng cho các nhà quản lý tiền có chủ quyền, những người đang cân nhắc lại các chiến lược của họ với niềm tin rằng lạm phát cao hơn và căng thẳng địa chính trị vẫn còn tồn tại.

Hơn 85% trong số 85 quỹ tài sản có chủ quyền và 57 Ngân hàng Trung ương tham gia Nghiên cứu quản lý tài sản có chủ quyền toàn cầu hàng năm của Invesco tin rằng lạm phát sẽ cao hơn trong thập kỷ tới.

Vàng và trái phiếu thị trường mới nổi được coi là những lựa chọn tốt trong môi trường đó, nhưng việc phương Tây đóng băng gần một nửa trong số 640 tỷ USD dự trữ vàng và ngoại hối của Nga vào năm ngoái để đáp trả cuộc xâm lược của Ukraine dường như cũng đã gây ra một sự thay đổi.

Cuộc khảo sát cho thấy “một phần đáng kể” các Ngân hàng Trung ương lo ngại về tiền lệ đã được thiết lập. Gần 60% số người được hỏi cho biết điều đó đã khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn, trong khi 68% đang giữ dự trữ vàng trong nước so với mức 50% vào năm 2020.

Một Ngân hàng Trung ương, được trích dẫn ẩn danh, cho biết: “Chúng tôi đã giữ dự trữ vàng ở London… nhưng giờ chúng tôi đã chuyển nó về nước mình để nắm giữ như một tài sản trú ẩn an toàn.”

Những lo ngại về địa chính trị, kết hợp với các cơ hội ở các thị trường mới nổi, cũng đang khuyến khích một số Ngân hàng Trung ương đa dạng hóa khỏi đồng đô la Mỹ.

7% ngày càng tăng tin rằng nợ công của Mỹ đang tăng lên cũng là một tác động tiêu cực đối với đồng bạc xanh, mặc dù hầu hết vẫn không thấy có sự thay thế nào để coi nó là đồng tiền dự trữ của thế giới. Những người coi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc là một đối thủ tiềm năng đã giảm xuống 18%, từ mức 29% vào năm ngoái.

Gần 80% trong số 142 tổ chức được khảo sát coi căng thẳng địa chính trị là rủi ro lớn nhất trong thập kỷ tới, trong khi 83% cho rằng lạm phát là mối lo ngại trong 12 tháng tới.

Cơ sở hạ tầng hiện được coi là loại tài sản hấp dẫn nhất, đặc biệt là những dự án liên quan đến sản xuất năng lượng tái tạo.

Quinn

Recent Posts

Phân tích kỹ thuật: EUR/USD có duy trì được đà tăng?

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

58 phút ago

Giá vàng ngày 20/05: vàng tiếp đà tăng sau khi vượt mốc 2.400 USD

Giá vàng trong nước sáng 20/5 đồng loạt tăng vượt mốc 88 triệu đồng/lượng ở…

5 giờ ago

Giá dầu tăng khi thị trường tập trung vào nỗ lực giải cứu Tổng thống Iran

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 20/05, giá dầu tăng nhẹ khi các…

5 giờ ago

Các cơ quan quản lý Hoa Kỳ xem xét lại việc tăng vốn cho các ngân hàng lớn

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và hai cơ quan quản lý khác của Hoa…

6 giờ ago

Giá vàng ngày 17/05: vàng SJC giảm xuống dưới mốc 90 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước sáng hôm nay giảm nhẹ mất mốc 90 triệu đồng/lượng sau…

3 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

3 ngày ago