Cách đầu tư cổ phiếu cho người mới bắt đầu

Cổ phiếu là một khoản đầu tư cổ phần thể hiện quyền sở hữu một phần trong công ty và cho phép bạn hưởng một phần thu nhập và tài sản của công ty đó.

Cổ phiếu phổ thông mang lại cho cổ đông quyền biểu quyết nhưng không đảm bảo việc chi trả cổ tức. Cổ phiếu ưu đãi không cung cấp quyền biểu quyết nhưng thường đảm bảo trả cổ tức.

Đầu tư cổ phiếu có thể là một công việc khó khăn. Trên thực tế, tốt nhất hãy coi tất cả các mục tiêu đầu tư của bạn như một công việc kinh doanh. 

Trước khi mua cổ phiếu đầu tiên, bạn nên nắm vững những kiến ​​thức cơ bản về mua cổ phiếu. Điều này sẽ không khiến bạn trở thành một nhà đầu tư giỏi trong một sớm một chiều, nhưng có thể khiến bạn hiểu được các nguyên tắc cơ bản của việc đầu tư, bạn mới có thể học cách đầu tư vào cổ phiếu một cách tự tin và đầu tư cổ phiếu dài hạn.

Cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là chứng khoán đại diện cho một phần sở hữu trong một công ty. Đối với các công ty, phát hành cổ phiếu là một cách để huy động tiền đề tăng trưởng và đầu tư vào hoạt động kinh doanh của họ. Đối với các nhà đầu tư, cổ phiếu là một cách để tăng tiền của họ và vượt qua lạm phát theo thời gian.

Khi bạn sở hữu cổ phiếu trong một công ty, bạn được gọi là cổ đông vì bạn chia sẻ lợi nhuận của công ty.

Các công ty đại chúng bán cổ phiếu của họ thông qua một sàn giao dịch cổ phiếu như Nasdaq hoặc New York Stock Exchange. Sau đó, các nhà đầu tư có thể mua và bán những cổ phiếu này với nhau thông qua các công ty môi giới chứng khoán. Các sở giao dịch chứng khoán theo dõi cung và cầu cổ phiếu của mỗi công ty, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu.

Có rất nhiều phương tiện tài chính có sẵn nếu bạn muốn tiết kiệm tiền của mình và đặt nó ở những nơi có thể phát triển. Đầu tư cổ phiếu là một trong số đó.

Lợi ích việc đầu tư cổ phiếu

Hiện nay trên thị trường có hai loại cổ phiếu phổ biến đó là cổ phiếu phổ thông và cổ phiếu ưu đãi. Mỗi loại sẽ có những lợi ích khác nhau cho chủ sở hữu. Cụ thể:

  • Cổ phiếu phổ thông: Là người nắm giữ quyền biểu quyết trong cuộc họp hội đồng quản lý và cổ đông công ty. Nó đem lại lợi nhuận cao hơn so trái phiếu dài hạn nhưng lại có rủi ro mất vốn cao nếu như doanh nghiệp phá sản.
  • Cổ phiếu ưu đãi: Có ưu đãi về cổ tức và quyền biểu, hoàn lại. Đây là loại cổ phiếu bảo đảm cổ đông sẽ nhận được cổ tức cố đính mỗi năm. Nhưng nếu công ty phá sản thì người nắm giữ cổ phiếu này được quyền thanh toán trước cổ đông phổ thông.

Đầu tư cổ phiếu được đánh giá mang lợi nhuận cao hơn so với trái phiếu và các chứng khoán khác. Tuy nhiên nó sẽ vẫn đi kèm với rủi ro cao, vì thế nếu bạn là người có kế hoạch, biết phân tích thị trường và nghiên cứu sâu vào cổ phiếu thì đây là một hình thức đầu tư tuyệt vời.

Cách để đầu tư cổ phiếu

Cách để đầu tư cổ phiếu

Bây giờ bạn đã quyết định bắt đầu đầu tư vào cổ phiếu, bạn hãy xem hướng dẫn chơi cổ phiếu để có thể chọn quy trình mà bạn muốn đầu tư.

Thông thường, để đầu tư vào một cổ phiếu, bạn cần một nền tảng giao dịch và một nhà môi giới.

  • Nền tảng giao dịch là một công cụ phân tích cổ phiếu và thực hiện giao dịch bằng cách gửi chúng đến nhà môi giới dưới dạng lệnh.
  • Một nhà môi giới giữ tài sản thay mặt bạn và thực hiện các giao dịch với sàn giao dịch. Bạn cần một nhà môi giới vì bạn không thể trực tiếp giao dịch cổ phiếu với một sàn giao dịch.

Dưới đây là những lựa chọn phổ biến nhất khi đầu tư cổ phiếu:

Môi giới trực tuyến

Khi bạn mới bắt đầu đầu tư cổ phiếu, hãy cân nhắc mở tài khoản đầu tư với một nhà môi giới trực tuyến, điều này cũng cung cấp cho bạn một nền tảng giao dịch để tìm kiếm và giao dịch cổ phiếu. Các nhà môi giới và nền tảng có thể tính phí bảo trì định kỳ và cắt giảm tỷ lệ phần trăm trên mỗi giao dịch (cắt giảm khi bạn mua và bán cổ phiếu).

Có một số điều cần xem xét khi lựa chọn một nhà môi giới trực tuyến để mua cổ phiếu online. Nếu bạn đang có ngân sách thấp, hãy dành một chút thời gian để kiểm tra xem nhà môi giới trực tuyến có cho phép các khoản tiền gửi nhỏ, tối thiểu hay không.

Nếu bạn dự định chủ yếu sử dụng thiết bị di động của mình để giao dịch, nhà môi giới chứng khoán có ứng dụng di động tốt không? Hơn nữa, các tính năng bổ sung của nhà môi giới trực tuyến như bất kỳ tài liệu giáo dục nào có thể khiến bạn quan tâm nếu bạn là người mới tham gia thị trường.

Robot cố vấn

Robot cố vấn

Trong khi các nhà môi giới trực tuyến cho phép bạn giao dịch cổ phiếu, bạn vẫn cần phải tự mình quyết định loại cổ phiếu nào bạn muốn mua.

Là người mới bắt đầu, bạn có thể cảm thấy cần được hỗ trợ khi mua cổ phiếu. Đối với dịch vụ chi phí thấp, bạn có thể chọn dịch vụ được gọi là cố vấn robot.

Cố vấn robot là hệ thống đề xuất tự động dựa trên thuật toán đưa ra đề xuất dựa trên thông tin từ các khách hàng khác.

Vì cố vấn robot không yêu cầu sự can thiệp của con người, chúng khá rẻ và thường có thể đi kèm với các dịch vụ do nhà môi giới trực tuyến của bạn cung cấp.

Quản lý quỹ

Lựa chọn đắt tiền nhất là nhờ một người quản lý quỹ quản lý các khoản đầu tư của bạn cho bạn.

Vì một người đang phân tích sự giàu có, thu nhập và chi phí của bạn để tìm ra các cơ hội đầu tư tối ưu, điều này tiêu tốn một khoản tiền khá lớn. Ngoài ra, họ yêu cầu một số tiền tối thiểu lớn để đầu tư cổ phiếu.

Nếu bạn thấy mình có nhu cầu đầu tư một số tiền lớn, bạn nên cân nhắc việc thuê một nhà quản lý quỹ để phát triển chiến lược đầu tư nhằm thu được nhiều lợi ích nhất.

Chiến lược rủi ro thấp và rủi ro cao khi bạn đầu tư cổ phiếu

Bây giờ chúng ta đã thảo luận ngắn gọn về cách bạn có thể mở tài khoản đầu tư và bắt đầu đầu tư cổ phiếu, hãy cùng chúng tôi xem qua các chiến lược đầu tư khác nhau.

Bạn nên đầu tư vào cổ phiếu hay quỹ tương hỗ cổ phiếu?

Mặc dù bạn có quyền chọn mua cổ phiếu của từng công ty, nhưng chúng có thể gặp rủi ro. Ví dụ, vào tháng 5 năm 2020, CEO Elon Musk của Tesla đã tweet rằng ông cảm thấy rằng cổ phiếu Tesla quá cao. Điều này đã khiến giá cổ phiếu của Tesla giảm 12% vào ngày hôm đó. Trong khi giá cổ phiếu Tesla phục hồi trong những tuần tới, sự kiện này chứng tỏ giá cổ phiếu có thể biến động như thế nào.

Một thuật ngữ phổ biến mà bạn có thể đã nghe là “quỹ tương hỗ cổ phiếu”. Hãy để chúng tôi thử và hiểu chúng khác với cổ phiếu công ty thông thường như thế nào. Một quỹ tương hỗ tập hợp các quỹ từ một số lượng lớn các nhà đầu tư để mua cổ phiếu, trái phiếu và các tài sản tài chính khác để tạo thành một danh mục đầu tư đa dạng.

Một danh mục đầu tư cổ phiếu như vậy rất khó để xây dựng đối với một nhà đầu tư cá nhân với khả năng đầu tư vừa phải. Quỹ tương hỗ được quản lý bởi người quản lý quỹ tương hỗ, người này có trách nhiệm phân bổ lại quỹ khi cần thiết. Đối với một nhà đầu tư không theo dõi các sự kiện thế giới ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, các quỹ tương hỗ đưa ra chiến lược đầu tư cổ phiếu có rủi ro tương đối thấp.

Có nhiều loại quỹ tương hỗ, với các mức độ rủi ro khác nhau. Một loại quỹ tương hỗ phổ biến là quỹ chỉ số. Việc nắm giữ một quỹ chỉ số khớp hoặc bắt chước một chỉ số cụ thể. Sự tăng trưởng của họ thường được gắn với chỉ số và mục tiêu của họ không phải là đánh bại lợi nhuận của thị trường.

Bao gồm các quỹ chỉ số trong danh mục đầu tư của bạn có thể giúp cân bằng rủi ro của bạn, vì biến động thị trường thường ít biến động hơn trên một chỉ số so với giá cổ phiếu riêng lẻ.

Một thuật ngữ phổ biến mà bạn có thể gặp phải liên quan đến khái niệm quỹ chỉ số là ETF. ETF là viết tắt của Exchange Traded Fund. Nói một cách đơn giản, ETF là một loại quỹ theo dõi chỉ số cơ bản và mua mọi cổ phiếu thuộc chỉ số đó.

Nói cách khác, khi đầu tư vào một quỹ ETF, bạn đang đầu tư vào thị trường nói chung so với đầu tư vào các công ty riêng lẻ.

Xem thêm:

Khái niệm về tính trung bình chi phí đô la (DCA)

Hướng dẫn chơi cổ phiếu

Tính trung bình chi phí đô la là một chiến lược đầu tư trong đó một nhà đầu tư đầu tư số tiền bằng nhau vào thị trường trong những khoảng thời gian định kỳ.

Các giao dịch mua này được thực hiện bất kể giá cổ phiếu của một công ty hay xu hướng thị trường đều đặn, chẳng hạn như mỗi tháng một lần. Do đó, bạn sẽ mua nhiều cổ phiếu hơn khi giá thấp hơn và ít cổ phiếu hơn khi giá cao hơn, do đó làm giảm số tiền trung bình chi cho mỗi cổ phiếu.

Điều này làm giảm rủi ro và giúp tạo ra lợi nhuận tốt trong một thời gian dài. Mục tiêu của tính trung bình chi phí đô la là để giảm tác động của sự biến động của giá cổ phiếu.

Đây là một chiến lược tốt cho những cá nhân làm công ăn lương. Sau khi hạch toán chi phí, họ có thể dành ra một khoản cố định để đầu tư vào thị trường hàng tháng.

Ngày giao dịch

Cách rủi ro nhất để đầu tư cổ phiếu là tham gia vào giao dịch trong ngày. Giao dịch trong ngày là quá trình nhà đầu tư mua và bán cổ phiếu trong cùng một ngày giao dịch để kiếm lợi nhuận.

Mục tiêu của giao dịch trong ngày là kiếm lợi nhuận bằng cách khai thác sự biến động trong ngày của giá cổ phiếu. Giao dịch trong ngày cũng có thể áp dụng cho giao dịch hàng hóa và ngoại hối.

Đó là một lựa chọn nghề nghiệp sinh lợi, nhưng không thích hợp cho các nhà đầu tư hàng ngày. Nếu bạn chưa quen với việc đầu tư cổ phiếu, bạn nên tránh giao dịch trong ngày.

Kết luận

Nếu bạn chưa từng đầu tư vào thị trường chứng khoán trước đây, thì đó có thể là một quá trình đáng sợ. Mua cổ phiếu không giống như lập một tài khoản tiết kiệm, quỹ thị trường tiền tệ, hoặc chứng chỉ tiền gửi, ở chỗ giá trị gốc của đầu tư cố phiếu có thể tăng và giảm. 

Nếu bạn không có đủ kiến ​​thức về đầu tư, hiểu cách định giá cổ phiếu, hoặc kiểm soát cảm xúc, bạn có thể mất hầu hết hoặc thậm chí toàn bộ số vốn đầu tư của mình. Đó chính là lý do tại sao việc học những kiến ​​thức cơ bản về cách đầu tư cổ phiếu là rất quan trọng.

Và hãy bắt đầu với một số tiền đầu tư nhỏ. Kênh đầu tư này phức tạp hơn việc chỉ lựa chọn khoản đầu tư phù hợp và bạn phải nhận thức được những hạn chế mà bạn có thể phải đối mặt với tư cách là một nhà đầu tư mới.

Dương Đào

Recent Posts

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

3 ngày ago

Giá vàng ngày 12/04: quay đầu tăng sau dữ liệu giá sản xuất của Mỹ

Giá vàng trong nước sáng 12/4 tăng trở lại và lập đỉnh 84,7 triệu đồng/lượng.…

3 ngày ago

Giá dầu ngày 12/04 tăng do lo ngại ở Trung Đông

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 12/04, giá dầu tăng do thị trường…

3 ngày ago

Mùa báo cáo thu nhập của Mỹ cho thấy sự tăng trưởng lớn ở các công ty công nghệ

Thu nhập của các công ty lớn liên quan đến công nghệ dự kiến ​​​​sẽ…

3 ngày ago

Giá dầu ổn định trong bối cảnh lo ngại khủng hoảng Trung Đông

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 11/04, giá dầu ổn định khi các…

4 ngày ago

Giá vàng ngày 11/04: vàng thế giới giảm gần 1% sau dữ liệu lạm phát Mỹ

Giá vàng trong nước sáng 11/4 giảm 200.000 - 600.000 đồng/lượng sau chuỗi ngày liên…

4 ngày ago