Tổng hợp kiến thức cơ bản về chỉ báo zigzag

Chỉ báo ZigZag là một công cụ phân tích kỹ thuật có thể được sử dụng để xác định các mẫu biểu đồ cổ điển trong giao dịch. Vậy Đường ZigZag là gì? Chúng được thiết kế để làm nổi bật các xu hướng quan trọng và xác nhận khả năng đảo chiều giá, giúp loại bỏ nhiễu giá không có ý nghĩa đối với phân tích của nhà giao dịch.

Chỉ báo ZigZag là gì?

Đường ZigZag là gì? Chỉ báo ZigZag là một công cụ rất nổi tiếng của các nhà giao dịch. Như tên gọi, chúng chỉ ra mức cao và mức thấp của giá, giúp các nhà giao dịch xác định dễ dàng và hiệu quả những điểm cao và thấp của thị trường.

Đây là một chỉ báo đa năng với cách tiếp cận khá đơn giản. Như bạn biết rằng giá cả thị trường không bao giờ di chuyển theo đường thẳng vì biến động liên tục. Zigzag hoạt động trên nguyên tắc đơn giản là bỏ qua tất cả những biến động nhỏ đó và chỉ đơn giản là tập trung vào việc kết nối cao hơn và thấp hơn của biểu đồ.

Chỉ báo ZigZag là gì – Đường ZigZag là gì

Hơn nữa, chúng không cung cấp dự đoán về giá cả hoặc hành vi giá trong tương lai. Mà chỉ nêu bật những thay đổi lớn xảy ra trong quá khứ. Cách thức hoạt động là giúp các nhà giao dịch có thể theo dõi các chuyển động thị trường quan trọng mà không bị phân tâm bởi những biến động vặt vãnh.

Hoạt động của chỉ báo Zigzag dựa trên ba thông số độ lệch, độ sâu và bước lùi. Điều quan trọng là phải hiểu hoạt động của các thông số này để sử dụng chỉ báo ZigZag. Chúng cũng là một trong những chỉ báo phổ biến nhất có nghĩa là thành phần của hầu hết các thiết bị đầu cuối giao dịch nổi tiếng đều có thể kết hợp chỉ báo zigzag.

Các thông số của chỉ báo ZigZag

Việc sử dụng chỉ báo Zig Zag tương đối dễ dàng so với các chỉ báo khác. Hoạt động của chúng dựa trên ba tham số xử lý các phép tính. Có một điều thú vị là mặc dù chỉ có ba tham số, nhưng chỉ báo Zig Zag có thể được điều chỉnh để phù hợp với các điều kiện thị trường khác nhau. 

Các thông số này giúp bạn dễ dàng dự đoán hoạt động của chỉ báo. Lý do là những thông số này xác định mức cao và thấp mà Zig Zag sẽ xem xét. Ba tham số này là:

Độ lệch

Độ lệch là thông số hỗ trợ các nhà giao dịch đặt giá trị tối thiểu của pips hoặc điểm cho mức cao hoặc mức thấp nhất được hình thành. Giá trị này được biểu thị bằng phần trăm và chúng được đặt thành 5% theo mặc định. Điều đó có nghĩa là các biến động giá từ 5% trở lên được theo dõi bởi chỉ báo Zigzag và các biến động nhỏ khác sẽ bị bỏ qua. 

Chiều sâu

Độ sâu là thông số thể hiện số lượng thanh tối thiểu mà trên đó sẽ không có cấu trúc của độ lệch tối đa hoặc tối thiểu thứ hai. 

Bước lùi của đường ZigZag là gì?

Bước lùi là tham số hiển thị số lượng thanh tối thiểu giữa các mức cao hoặc thấp cục bộ. 

Tất cả ba thông số này kết hợp với nhau để giúp các nhà giao dịch dễ dàng vẽ chỉ báo zig zag. Bắt buộc phải hiểu hoạt động của các tham số này. Sự hiểu biết này cho phép các nhà giao dịch hiểu cách chỉ báo Zig Zag vẽ các giá trị và theo dõi các điểm cao và thấp. 

Chỉ báo này nói gì với các nhà giao dịch?

Chỉ báo Zigzag là một chỉ báo đa năng phục vụ nhiều mục đích. Chúng cho các nhà giao dịch biết về hướng giao dịch và các mức cao, thấp trên biểu đồ cổ điển. Hoạt động của Zigzag phụ thuộc vào ba tham số của nó. 

Các nhà giao dịch có thể thử nghiệm với các thông số đó để có được kết quả tốt nhất. Nó hoạt động tốt nhất khi được sử dụng cùng với các kỹ thuật phân tích khác như Double Top, hỗ trợ và kháng cự, Sóng Elliott,…

Chỉ báo Zig Zag giúp người sử dụng lý thuyết sóng Elliott xác định vị trí của mỗi sóng trong chu kỳ giao dịch. Cũng dễ dàng với sự trợ giúp của Zig Zag để xác định các vùng hỗ trợ và kháng cự nằm giữa mức cao và mức thấp. Đồng thời Zigzag cũng chỉ ra các mô hình đảo chiều như đỉnh đầu và vai. 

Các nhà phân tích kỹ thuật khuyên các nhà giao dịch nên tiếp tục giao dịch cho đến khi đường của chỉ báo zig zag xác nhận theo hướng ngược lại. Ví dụ: nếu các nhà đầu tư đang muốn tham gia một vị thế mua, họ nên đợi và tránh bán cho đến khi đường Zig Zag xác nhận bằng cách quay đầu đi xuống. 

Họ cũng đề xuất sử dụng khung thời gian lớn để tạo ra lợi nhuận cao nhất. Nếu không, xác suất giao dịch thua lỗ sẽ khá cao. Đây là tất cả những gì làm cho zig zag rất linh hoạt và chỉ có một trong những loại này.

Xem thêm:

Làm thế nào để sử dụng chiến lược giao dịch ZigZag?

Chiến lược giao dịch ZigZag

Chỉ báo ZigZag tương tự như đường trung bình động ở chỗ cả hai đều báo hiệu sự thay đổi xu hướng khi chỉ báo thay đổi hướng, chẳng hạn như khi giá tổng hợp tăng trở thành giá giảm. Tuy nhiên, chỉ báo ZigZag làm nổi bật các đỉnh và đáy khi chúng xảy ra trong khi đường trung bình động phản ứng chậm với những thay đổi về giá có thể tạo ra sự chậm trễ.

Sử dụng chiến lược giao dịch ZigZag cũng rất hữu ích khi nhà giao dịch muốn xem xét xu hướng trong một khoảng thời gian dài hơn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách thay đổi độ phân giải hoặc quy mô của các tính năng được phát hiện, làm cho đường dẫn tổng thể của thị trường dễ nhìn thấy hơn.

Điều quan trọng cần nhớ là tính năng ZigZag không có khả năng dự đoán vì nó vẽ các đường dựa trên nhận thức muộn. Mọi sức mạnh dự đoán sẽ đến từ các ứng dụng như Sóng Elliott, phân tích mô hình giá hoặc các chỉ báo. Các nhà lập biểu đồ cũng có thể sử dụng tính năng ZigZag với đường hồi để xác định các đường hồi và dự báo Fibonacci.

Cách thêm chỉ báo Zig Zag vào Metatrader

Việc thêm chỉ báo Zigzag vào Metatrader là điều cực kỳ dễ thực hiện. Vì chỉ báo đã được tích hợp sẵn trong nền tảng, tất cả những gì nhà giao dịch cần làm là chỉ cần nhấp vào chèn, kéo xuống menu để nhấp vào chỉ báo, sau đó chuyển đến menu con tiếp theo tùy chỉnh, sau đó chỉ cần nhấp vào Zigzag indicator.

Cách thêm Zig Zag vào Metatrader

Tại thời điểm này, một hộp thoại sẽ xuất hiện cho phép nhà giao dịch thay đổi các thông số về màu sắc như bình thường. Những điều quan trọng nhất cần chú ý của chúng tôi trong tab “đầu vào”, sẽ cung cấp cho bạn độ sâu, độ lệch và bước lùi. Đầu vào độ sâu là phần trăm thay đổi thể hiện khi xu hướng thay đổi. 

Ví dụ: nếu giá giảm 5% so với mức cao, thì chỉ báo Zigzag sẽ bắt đầu hiển thị một đường màu đỏ giảm xuống, thể hiện rằng xu hướng trên thực tế đã thay đổi.

Những sai lầm cần tránh khi sử dụng chỉ báo ZigZag MT4

Cho dù việc sử dụng Zigzag indicator MT4 có vẻ dễ dàng thì vẫn có một số sai lầm mà ngay cả những nhà giao dịch kỳ cựu đôi khi cũng mắc phải. Do đó, điều rất quan trọng là những người mới bắt đầu phải biết về điều này và cố gắng tránh chúng càng nhiều càng tốt.

  • Sai lầm 1: chỉ sử dụng chỉ báo ZigZag mà không có bất kỳ công cụ nào khác

Chỉ báo ZigZag là một công cụ rất hữu ích, có thể giúp xác định nơi bắt đầu và nơi kết thúc của xu hướng. Nhưng chúng không phải là toàn năng đến mức có thể cung cấp cho bạn thông tin chính xác bạn cần để thực hiện một giao dịch thành công. 

Như đã đề cập ở phần đầu, ngay cả chỉ báo ZigZag tốt nhất cũng chỉ là một công cụ nền tảng giúp hiểu thị trường tốt hơn để sử dụng các công cụ khác chứ không phải trực tiếp đưa ra hướng dẫn về nơi đặt giao dịch.

  • Sai lầm 2: Làm quá nhiều phép tính thủ công

Mặc dù tính toán thủ công có thể tùy chỉnh nhiều hơn vì bạn không phải phụ thuộc vào việc mở hoặc đóng cửa của phiên thị trường, nhưng chúng có thể dẫn đến khá nhiều vấn đề. Bạn thấy đấy, một phép tính của con người có thể được cá nhân hóa nhiều hơn, nhưng có khả năng không chính xác cao. 

Không phải nói rằng bạn không thể thực hiện một phép tính chính xác, chỉ là dựa vào một thuật toán chỉ báo ZigZag được thiết kế đặc biệt để thực hiện phép tính cho bạn trong vài giây thường là một ý tưởng tốt hơn là cố gắng giải nó hàng giờ.

  • Sai lầm 3: Sử dụng mà không biết lý thuyết sóng Elliot

Chỉ báo ZigZag MT5 có thể trông cực kỳ giống với lý thuyết sóng Elliot đối với những người đã biết về chúng. Lý thuyết này trùng khớp với khái niệm cốt lõi về những gì mà chỉ báo ZigZag mang lại cho chúng ta. 

Một thị trường rõ ràng và dễ hiểu, không có sự biến động cản trở. Bạn càng biết nhiều về lý thuyết này, bạn càng có nhiều khả năng hiểu rõ hơn về cách hoạt động của chỉ báo ZigZag.

Ưu điểm của chỉ báo Zigzag

Ưu điểm của Zigzag
  • Bằng cách loại bỏ biến động nhỏ và không đáng kể của giá, chiến lược chỉ báo Zigzag giúp các nhà giao dịch xác định xu hướng một cách nhanh chóng.
  • Giúp dễ dàng phát hiện các đường hỗ trợ và kháng cự
  • Loại bỏ tiếng ồn thị trường không cần thiết
  • Các chỉ báo Zigzag giúp các nhà giao dịch nhận biết xu hướng thị trường
  • Chúng có thể sử dụng với các chỉ số kỹ thuật khác để có kết quả hiệu quả nhất.

Hạn chế của chỉ báo Zigzag

  • Zigzag tuân theo xu hướng và do đó kết quả phụ thuộc vào dữ liệu trong quá khứ. Có nghĩa là không có thay đổi về hướng của chúng cho đến khi xảy ra biến động giá.
  • Nhiều đường Zigzag gần đây chỉ là tạm thời và khi có sự thay đổi về hướng giá Zigzag bắt đầu vẽ một đường mới. Khi giá không đạt đến tỷ lệ phần trăm ngưỡng, đường đó sẽ bị loại bỏ và được thay thế bằng một đường kéo dài theo hướng ban đầu của xu hướng. Điều này không hữu ích cho việc quyết định thời điểm vào và ra trên thị trường.

Vì vậy, trong khi sử dụng biểu đồ này đừng quên xác định xem đường cuối cùng là vĩnh viễn hay tạm thời. Nếu chuyển động hiện tại của giá thấp hơn chỉ báo Zigzag thì đó là tạm thời và nếu chuyển động của giá cao hơn hoặc bằng chỉ báo Zigzag thì đường đó là vĩnh viễn.

Kết luận

Chỉ báo Zigzag là một chiến lược cơ bản giúp loại bỏ những ồn ào không cần thiết của thị trường tài chính. Chúng có thể thực hiện các nhiệm vụ phân tích cơ bản và nếu được kết hợp với các chỉ báo khác chúng sẽ trở nên vô cùng hữu ích. Điều quan trọng là chỉ báo Zigzag không thể được sử dụng cho mục đích dự báo giá vì chúng phụ thuộc vào dữ liệu trong quá khứ.

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

1 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

2 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

2 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

3 ngày ago