Giới thiệu chung về chỉ số DAX và cách giao dịch hiệu quả

Chỉ số DAX hay Deutscher Aktien của Đức, là một chỉ số thị trường chứng khoán bao gồm 30 công ty lớn nhất của Đức giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán Frankfurt.

Tìm hiểu cách hoạt động của Chỉ số DAX 30 ( chỉ số chứng khoán Đức) và cách đầu tư vào chúng qua bài viết dưới đây.

Chỉ số DAX là gì  – chỉ số chứng khoán Đức?

Chỉ số DAX là viết tắt của German Stock Index, hoặc Deutscher Aktienindex trong tiếng Đức. Chúng bao gồm 30 công ty lớn nhất của Đức theo giá trị vốn hóa thị trường và giá trị sổ sách đặt hàng, cũng nằm trong phân khúc Prime Standard của Sở giao dịch chứng khoán Frankfurt. 

Đây là những cổ phiếu blue-chip chiếm khoảng 75% tổng vốn hóa thị trường giao dịch trên sàn giao dịch. DAX được tính toán bởi Xetra, một hệ thống giao dịch điện tử.

Chỉ số DAX bắt đầu từ giá trị cơ bản 1.000, với ngày cơ sở là 30 tháng 12 năm 1987 và đạt mức cao kỷ lục 13.559 điểm vào ngày 23 tháng 1 năm 2018.

Chỉ số DAX là gì

Các công ty có trong chỉ số DAX

Giống như nhiều chỉ số khác trên toàn thế giới, GER30 trải qua quá trình tái cân bằng định kỳ. Vì vậy, một số thành phần của nó không phải là vĩnh viễn và có thể được thêm hoặc bớt theo thời gian. 

Đây là danh sách cập nhật tính đến tháng 5/2021 các công ty có trong DAX: 

Deutsche Telekom, SAP, Daimler, Allianz, BASF, Bayer, Linde, E.ON, Siemens, Infineon, Technologies, Münchener Rückversicherungs-Gesellschaft, Deutsche Post, Deutsche Bank, Fresenius SE & Co., BMW, Adidas, Deutsche Wohnen, Volkswagen, Henkel AG & Co., HeidelbergCement, RWE, Vonovia, Deutsche Boerse, Continental, Fresenius Medical Care, Merck, Delivery Hero, Covestro, MTU Aero Engines, Siemens Energy.

Yêu cầu đối với việc niêm yết trên DAX

Hầu hết các chỉ số chứng khoán đặt ra các yêu cầu và rào cản khác nhau cần phải được đáp ứng để đủ điều kiện được niêm yết trên chỉ số. 

Ví dụ: chỉ số S&P 500 – một trong những chỉ số uy tín nhất của Mỹ, yêu cầu các công ty phải công bố lợi nhuận bốn quý liên tiếp trước khi được coi là đủ điều kiện để được liệt kê trong chỉ số.

DAX yêu cầu các công ty phải vượt qua các bài kiểm tra tiêu chí nghiêm ngặt trước khi được nhận vào chỉ số. Các yêu cầu được đánh giá lại hàng quý khi thành phần của chỉ số được đánh giá. 

Ví dụ về các yêu cầu bao gồm:

  • Có trụ sở chính tại Đức
  • Với mức thả nổi miễn phí tối thiểu là 10%

Chỉ số DAX được tính như thế nào?

Chỉ số chứng khoán Đức DAX là gì? Chỉ số DAX 30 được tính toán thông qua phương pháp free-float, có nghĩa là nó chỉ xem xét các cổ phiếu có sẵn và không tính đến các cổ phiếu không thể giao dịch, như cổ phiếu do chính phủ sở hữu.

Giống như các chỉ số blue-chip khác, chỉ số DAX cũng được tính theo vốn hóa thị trường, vì vậy các công ty có vốn hóa thị trường cao hơn có ảnh hưởng nhiều hơn đến giá trị của chúng. Các công ty được bao gồm trong DAX có thể có trọng số tối đa là 10%.

Giá được sử dụng để tính toán chỉ số đến từ Xetra, một hệ thống giao dịch điện tử. Chỉ số này theo dõi hoạt động của 30 công ty lớn nhất của Đức theo khối lượng đặt hàng và vốn hóa thị trường. 

Cách giao dịch chỉ số DAX

Cách giao dịch chỉ số chứng khoán Đức DAX

Giao dịch DAX 30 khá giống với giao dịch các chỉ số chứng khoán khác, chẳng hạn như FTSE 30 hoặc DJ 30. Các nhà giao dịch nên theo dõi tình hình chung của nền kinh tế Đức và tin tức liên quan đến các công ty có trong chỉ số.

Bạn có thể tìm thấy các bản cập nhật thường xuyên về tất cả các công ty niêm yết giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán Frankfurt và được đưa vào DAX . 

Một cách khác để tiếp xúc với DAX là giao dịch CFD. Hợp đồng Chênh lệch theo dõi giá của tài sản cơ bản của họ, trong trường hợp này là chỉ số DAX, cho phép các nhà giao dịch có vị thế mua kiếm lời khi giá tăng. Với CFD, bạn cũng có thể kiếm lợi từ việc cổ phiếu Đức giảm giá bằng cách “bán khống” DAX.

Điều gì làm thay đổi giá của chỉ số DAX?

DAX có xu hướng biến động nhiều hơn các chỉ số chính khác, điều này làm cho nó trở thành một chỉ số phổ biến đối với các nhà giao dịch. Dưới đây là một số yếu tố ảnh hướng đến hành động giá DAX:

Phát hành kinh tế

Các doanh nghiệp Đức có xu hướng hoạt động tốt khi nền kinh tế nói chung đang trong giai đoạn đi lên và vật lộn trong thời kỳ suy thoái. Vì vậy, các chỉ số kinh tế có thể có tác động đáng kể đến DAX.

Tin tức về Liên minh Châu Âu

Đức là nền kinh tế lớn nhất trong Liên minh Châu Âu (EU) và nhiều thành phần DAX bán khắp Châu Âu. Vì vậy, các tiêu đề tiêu cực xung quanh EU có thể ảnh hưởng của giá cả.

Tỷ giá hối đoái

Các công ty giá trị nhất của Đức chủ yếu hướng ra bên ngoài: ví dụ như BMW, Volkswagen và Bayer, phụ thuộc vào xuất khẩu toàn cầu để thu lợi nhuận. Sức mạnh của đồng euro có thể tạo ra sự khác biệt đối với giá cổ phiếu của họ.

Báo cáo thu nhập

Báo cáo thu nhập tích cực từ các thành phần có thể giúp DAX tăng lên, trong khi những báo cáo tiêu cực có thể làm giảm nó. Chỉ số này có trọng số vốn hóa, vì vậy các công ty lớn hơn sẽ ảnh hưởng đến cấp độ của chúng nhiều hơn.

Các mối quan hệ tương quan của DAX 30

Các mối quan hệ tương quan của DAX 30

Theo Blackwell Global, chỉ số DAX 30 có mối tương quan hơn 90% với các chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ và tương quan nghịch 70% với đồng Euro. Mối tương quan giữa DAX và các đối tác của nó ở Hoa Kỳ đã sai lệch trong một số giai đoạn nhất định, chẳng hạn như khi mối tương quan trong 50 ngày giữa hai chỉ số này trở nên tiêu cực vào năm 2018, cho thấy rằng các xu hướng cơ bản ảnh hưởng đến tài sản trên toàn thế giới đã tạm thời thay đổi.

Ví dụ: nếu cặp tiền tệ EUR / USD tăng, chỉ số DAX thường giảm giá và mặt khác, khi đồng Euro giảm giá so với USD, thì DAX sẽ tăng lên. Hiện tượng này được các nhà giao dịch sử dụng để phát triển một chiến lược giao dịch thành công.

Một thực tế thú vị khác là chỉ số DAX bị ảnh hưởng với các chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu hoặc ECB. Các bản tin chính trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu có khả năng ảnh hưởng đến chỉ số. Điều này là do chiến lược tương quan giúp giảm thiểu rủi ro vì bạn đưa ra quyết định dựa trên thông tin thích hợp. 

Mối tương quan giữa các cặp tiền tệ và chỉ số khác nhau có thể nằm trong khoảng từ -1 đến +1 và nếu hai công cụ tăng theo cùng một hướng, đó là một chỉ báo về mối tương quan thuận lý tưởng. Mặt khác, một mối tương quan âm lý tưởng có nghĩa là các cặp hoặc chỉ số sẽ luôn tăng theo hướng ngược lại. 

Cuối cùng, nếu hệ số tương quan bằng 0, hướng của hai cặp tiền tệ hoặc chỉ số là hoàn toàn độc lập. Trong khi sử dụngchỉ số chứng khoán Đức, chiến lược tương quan có thể giúp ích rất nhiều cho việc quản lý rủi ro, các nhà giao dịch và nhà phân tích nên biết rằng mối tương quan chỉ quan trọng khi nói đến mối quan hệ định hướng chứ không phải quy mô của chuyển động. 

Ví dụ: nếu đồng Euro giảm mạnh, DAX có thể sẽ tăng, nhưng không mạnh bằng. Ngoài ra, khi phát triển chiến lược tương quan của bạn, hãy nhớ rằng các mối tương quan đôi khi có thể mờ nhạt một cách bất ngờ.

Kết luận

Chỉ số DAX 30 là một chỉ số thị trường chứng khoán tiêu chuẩn của Đức gồm 30 công ty lớn nhất của Đức. Đây là nơi tập trung các cổ phiếu lớn của Đức như BMW, Deutsche Bank, Siemens,…

Ngoài ra việc hiểu một cách chi tiết về mối tương quan giữa DAX và các chỉ số khác có thể giúp ích rất nhiều khi thực hiện chiến lược giao dịch.

Nếu bạn muốn xem thêm các kiến thức về tài chính được cập nhật mới nhất, hãy truy cập tại đây.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

11 giờ ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

15 giờ ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

15 giờ ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

16 giờ ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

16 giờ ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

1 ngày ago