Chỉ số index là gì? Các loại chỉ số chính

Các chỉ số index được tạo ra để theo dõi chặt chẽ hoạt động của bất kỳ khía cạnh cụ thể nào của thị trường, cho dù đó là 500 công ty lớn nhất của Hoa Kỳ hay tỷ lệ lạm phát. Chúng là những công cụ mà các nhà kinh tế, nhà đầu tư và những người khác có thể sử dụng để theo dõi hoạt động thị trường theo những cách khác nhau.

Một chỉ số giống như một cái thước kẻ; chúng là một cách để đo lường hiệu suất hoặc chuyển động giá của bất kỳ thứ gì. Tìm hiểu thêm về các chỉ số index, cách chúng hoạt động và vai trò của chúng trong việc đầu tư trong bài viết dưới đây.

Chỉ số index là gì?

Trong thị trường tài chính, chỉ số index là một chỉ báo về sự thay đổi tổng thể trong giá trị của một số hoặc tất cả các chứng khoán được niêm yết trên một thị trường cụ thể. Chỉ số này được xây dựng như một danh mục đầu tư trong đó mỗi chứng khoán được tính theo mức độ quan trọng trên thị trường của nó.

Chỉ số index Việt Nam

Các chỉ số được thiết kế để đưa ra dấu hiệu về tình trạng và hiệu suất của một thị trường cụ thể, với giá trị ròng tăng hoặc giảm khi tất cả các chuyển động tích cực và tiêu cực của từng chứng khoán riêng lẻ đã được cộng lại.

Giao dịch theo chỉ số index là gì?

Giao dịch theo chỉ số được định nghĩa là việc mua và bán một chỉ số thị trường chứng khoán cụ thể. Các nhà đầu tư sẽ suy đoán về giá của một chỉ số tăng hoặc giảm, sau đó xác định xem họ sẽ mua hay bán. 

Vì một chỉ số index đại diện cho hiệu suất của một nhóm cổ phiếu, bạn sẽ không mua bất kỳ cổ phiếu cơ bản thực tế nào, mà là mua hiệu suất trung bình của nhóm cổ phiếu. Khi giá cổ phiếu của các công ty trong một chỉ số tăng lên, giá trị của chỉ số đó sẽ tăng lên. Thay vào đó, nếu giá giảm, giá trị của chỉ số sẽ giảm xuống. 

Khi bạn giao dịch các chỉ số trực tuyến, có hai loại chính: CFD tiền mặt chỉ số và CFD chỉ số tương lai. Sự khác biệt chính giữa thị trường “tiền mặt” và thị trường “tương lai” là “tiền mặt” không có thời hạn sử dụng. Tuy nhiên, thị trường “tương lai” có ngày hết hạn, thường được gọi là “chuyển nhượng”. Hợp đồng tương lai thực chất là một thỏa thuận giữa người mua và người bán về mức giá mà người mua phải trả vào một ngày nhất định trong tương lai

Các loại chỉ số index

Có hàng trăm chỉ số index trên khắp thế giới được tạo ra để theo dõi các nhóm cổ phiếu cụ thể. Nhưng các chỉ số khác theo dõi mọi thứ từ trái phiếu và tài sản đến sự biến động. Các chỉ số có xu hướng được nhóm lại theo địa lý, quy mô của các bộ phận cấu thành hoặc theo hoạt động của chúng. 

Các chỉ số thị trường chứng khoán được biết đến nhiều nhất ở hầu hết các quốc gia sẽ được tạo thành từ các công ty lớn nhất hoặc các công ty vốn hóa lớn, mặc dù các chỉ số của các công ty vốn hóa vừa và nhỏ cũng có tính năng này.

Các chỉ số cũng có thể được phân loại theo cách trọng số các bộ phận của chúng.

Chỉ số trọng số giá trị thị trường

Chỉ số giá trị thị trường (của vốn chủ sở hữu) là phổ biến nhất. Đối với cổ phiếu, mỗi công ty được tính theo tổng giá trị cổ phiếu đã phát hành. Vì vậy, giả sử công ty A đã phát hành 1 triệu cổ phiếu giao dịch hôm nay với giá 5 bảng Anh, tạo ra giá trị vốn hóa thị trường là 5 triệu bảng Anh. 

Công ty B đã phát hành 15 triệu cổ phiếu trị giá 1 bảng Anh, có giá trị vốn hóa thị trường là 15 triệu bảng Anh. Nếu một chỉ số được tạo thành từ hai công ty này, vốn hóa thị trường kết hợp sẽ là 20 triệu bảng Anh và A sẽ có tỷ trọng 25% (5 triệu bảng / 20 triệu bảng) và B có tỷ trọng 75% (15 triệu bảng / 20 triệu bảng) .

Ưu điểm của loại tỷ trọng này là các công ty lớn hơn có ảnh hưởng hơn. Nhược điểm là đôi khi một lĩnh vực hoặc công ty có thể thống trị chỉ số. 

Ví dụ, sáu công ty lớn nhất trong FTSE 100 chiếm một phần ba của chỉ số. S&P 500 cũng có giá trị vốn hóa thị trường. Vào cuối những năm 1990, khi bong bóng công nghệ phát triển, cổ phiếu công nghệ bắt đầu chiếm ưu thế. Biểu đồ dưới đây cho thấy chỉ số S&P 500 từ năm 1928 đến nay.

Chỉ số S&P 500 từ năm 1928 đến nay

Trước đây, tất cả cổ phiếu của mỗi công ty đều được tính vào tỷ trọng nhưng hiện nay nhiều chỉ số, bao gồm cả FTSE 100, được điều chỉnh thả nổi. Điều này có nghĩa là chỉ những cổ phiếu tự do có sẵn để giao dịch mới được tính.

Chỉ số trọng giá

Giá cả ngày nay ít phổ biến hơn nhiều. Ở đây, chỉ số index này được tính theo giá cổ phiếu chứ không phải theo vốn hóa thị trường. Hạn chế lớn là đầu cơ và các yếu tố khác có thể ngắt giá cổ phiếu khỏi giá trị nội tại của doanh nghiệp. Một công ty giao dịch ở mức £ 10 trên mỗi cổ phiếu sẽ có trọng số gấp đôi so với một lần giao dịch ở mức £ 5 trên mỗi cổ phiếu.

Ví dụ nổi tiếng nhất là chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones, được tạo thành từ 30 công ty lớn nhất ở Mỹ và chiếm khoảng 25% giá trị của thị trường chứng khoán Mỹ. Tuy nhiên, chỉ số index này không còn đơn giản để tính toán và không chỉ đơn giản là lấy giá cổ phiếu trung bình. Một công thức hiện được sử dụng để bù đắp cho các đợt giảm giá, chia tách cổ phiếu và các yếu tố khác.

Các nhà đầu tư nên hiểu rằng vốn hóa thị trường và các chỉ số gia quyền giá cung cấp các chỉ số khác nhau. Nếu tổng giá trị thị trường của các công ty thuộc FTSE 100 giảm 20%, giá trị của chỉ số sẽ giảm 20%.

Tuy nhiên, nếu giá cổ phiếu trên chỉ số Dow giảm 20%, chỉ số này không nhất thiết phải giảm cùng một mức. Việc giảm giá 1 đô la của cổ phiếu 100 đô la, sẽ có tác động lớn hơn đến chỉ số, so với việc giảm giá 1 đô la của cổ phiếu 10 đô la, mặc dù thực tế cổ phiếu đầu tiên đã giảm 1% và cổ phiếu thứ hai giảm 10%.

Do đó, cách tiếp cận vốn hóa thị trường giúp đo lường sự thay đổi giữa các danh mục đầu tư theo tỷ lệ phần trăm dễ dàng hơn.

Chỉ số có trọng số bằng nhau

Ít phổ biến hơn là chỉ số có trọng số bằng nhau, chỉ định giá trị bằng nhau cho tất cả các bộ phận cấu thành. Ví dụ, chỉ số Barron’s 400 có trọng số của mỗi cổ phiếu trong số 400 cổ phiếu là 0,25%.

Cách tiếp cận này đã trở nên phổ biến một phần do sự xuất hiện của các tùy chọn quỹ trao đổi (ETF).

Chỉ số Barron’s 400

Chỉ mục tổng hợp

Như tên gọi của nó, chỉ số tổng hợp nhóm các chỉ số index hoặc yếu tố khác để đánh giá một thị trường hoặc lĩnh vực cụ thể theo thời gian. Một trong những chỉ số index được biết đến nhiều nhất là chỉ số Nasdaq Composite, sử dụng tỷ trọng vốn hóa thị trường của khoảng 5.000 cổ phiếu trên Nasdaq.

Nasdaq

Các chỉ số thế giới chính là gì?

Dưới đây là một số chỉ số index phổ biến nhất trên thế giới. Nhiều trong số đó bao gồm các cổ phiếu blue-chip. Blue-chip có thể được định nghĩa là một công ty lâu đời với vốn hóa thị trường hàng tỷ USD và được coi là công ty dẫn đầu thị trường.

  • Dow Jones – DJIA
  • S&P 500
  • EURO STOXX 50
  • Nasdaq 100
  • FTSE 100
  • DAX 30
  • CAC 40
  • Nikkei 225
  • Treo Seng
  • ASX 200

Điều gì làm thay đổi chỉ số giá thị trường?

Sự vận động của giá chỉ số index chủ yếu phụ thuộc vào ngoại lực. Giá cả nói chung sẽ giảm trong những thời điểm không chắc chắn gây suy yếu cho nền kinh tế của quốc gia có liên quan. Một số yếu tố có thể tác động đến giá của một chỉ số index bao gồm:

  • Hàng hóa: Một số cổ phiếu trong chỉ số có thể là cổ phiếu hàng hóa, với bất kỳ biến động nào trên thị trường đều có khả năng ảnh hưởng đến giá chỉ số.
  • Tin tức toàn cầu: Các sự kiện như thiên tai hoặc đại dịch sẽ tác động tiêu cực đến thị trường chỉ số bằng cách ảnh hưởng đến nền kinh tế của quốc gia bị ảnh hưởng.
  • Tin tức kinh tế: Các sự kiện và cuộc họp kinh tế như quyết định tỷ giá của ngân hàng trung ương, NFP, các hiệp định thương mại và các chỉ số việc làm cũng ảnh hướng tới giá của chỉ số.
  • Cải tổ chỉ mục: Khi cổ phiếu của một công ty được thêm vào hoặc xóa khỏi chỉ số chứng khoán, giá có thể có sự thay đổi.
  • Tin tức công ty: Tin tức quan trọng của công ty, chẳng hạn như ban lãnh đạo mới, sáp nhập hoặc công bố kết quả tài chính.
Chỉ số usd index

Ưu điểm chỉ số index

  • Công cụ hữu ích để đánh giá hoạt động của một thị trường cụ thể.
  • Cung cấp một cơ sở tốt để so sánh đầu tư: Bạn có thể đánh giá danh mục đầu tư của mình dựa trên một chỉ số để xem liệu nó có hoạt động theo kỳ vọng của bạn hay không.
  • Hữu ích cho dự báo thị trường: Các nhà kinh tế và nhà đầu tư có thể xem xét cách các chỉ số khác nhau phản ứng với các lực lượng thị trường cụ thể trong quá khứ để dự đoán cách chúng có thể phản ứng trong tương lai.
  • Một lựa chọn đầu tư ít tốn kém hơn: Bởi vì các quỹ chỉ số theo dõi chỉ số thị trường của họ một cách thụ động, chúng đi kèm với ít phí hơn.

Nhược điểm chỉ số index

  • Các hệ thống khác nhau để tính trọng số và tính toán quỹ chỉ số: Sự đa dạng của các phương pháp tính trọng số có thể khiến bạn khó hiểu cách các chỉ số khác nhau có thể hoạt động như thế nào.
  • Thiếu tính linh hoạt khi đầu tư: Nếu bạn đầu tư vào các quỹ chỉ số, bạn sẽ gặp khó khăn với việc chỉ số cụ thể đó hoạt động như thế nào và không thể điều chỉnh khi bạn thấy phù hợp.
  • Lợi nhuận (đôi khi) thấp hơn các quỹ được quản lý chủ động: Trong một số trường hợp, các quỹ được quản lý tích cực sẽ hoạt động tốt hơn các chỉ số vì bạn hoặc cố vấn đầu tư của bạn có thể điều chỉnh nhanh chóng.

Kết luận

Chỉ số index là tập hợp các cổ phiếu được thiết kế để theo sát hoạt động của một khu vực thị trường cụ thể. Có hàng ngàn chỉ mục theo dõi hầu như bất kỳ khu vực nào trên thị trường. Các nhà đầu tư có thể sử dụng các chỉ số như một cách đầu tư thụ động hoặc làm đường cơ sở để họ có thể so sánh hiệu suất danh mục đầu tư của mình.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

2 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

2 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

3 ngày ago