Chỉ số ISM là gì? Cách sử dụng ISM khi giao dịch Forex

Vậy cụ thể thì chỉ số ISM là gì? Vì thị trường ngoại hối đan xen với tình trạng của nền kinh tế, nên hầu hết các nhà giao dịch ngoại hối luôn theo sát những thay đổi mới nhất của nền kinh tế. Ngoài các dự báo tin tức thường thấy trong ngày, phần lớn các nhà giao dịch ngoại hối sử dụng phân tích cơ bản hoặc các chỉ số kinh tế để làm cơ sở cho các chiến lược của họ. Một chỉ số kinh tế thường được các nhà giao dịch ngoại hối sử dụng là chỉ số ISM.

Chỉ số ISM là gì?

Chỉ số sản xuất ISM (Institute for Supply Management) là chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của Hoa Kỳ. Chỉ số này được phát hành hàng tháng và phản ánh hoạt động kinh tế của Mỹ dựa trên khảo sát tại hơn 300 công ty sản xuất của các nhà quản lý mua hàng. 

Chỉ số ISM là gì

Chỉ số này là một cái nhìn tương lai về hoạt động kinh tế và được coi là một chỉ báo quan trọng về tình trạng của nền kinh tế Hoa Kỳ. Có hai chỉ số ISM chính là chỉ số sản xuất ISM cũng như chỉ số ISM phi sản xuất (hoặc chỉ số dịch vụ). 

Chỉ số sản xuất ISM theo dõi sự thay đổi hàng tháng của tỷ lệ sản lượng và là trung tâm của báo cáo sản xuất ISM. Báo cáo sản xuất ISM được phát hành vào ngày đầu tiên kinh doanh ngày của mỗi tháng. Nó là một trong những thước đo hoạt động kinh tế sớm nhất mà các nhà đầu tư và những người kinh doanh quan tâm thường xuyên. 

Các nhà đầu tư có thể hiểu rõ hơn về các mô hình và điều kiện kinh tế quốc gia bằng cách theo dõi chỉ số sản xuất ISM. Để phản ứng với thu nhập doanh nghiệp cao hơn, các nhà đầu tư kỳ vọng vào một thị trường chứng khoán tăng giá khi chỉ số này đi lên.

Lịch sử của báo cáo về chỉ số ISM

ISM đã xuất bản một báo cáo sản xuất từ ​​năm 1931. Vào đầu những năm 1980, Bộ Thương mại Hoa Kỳ và ISM đã phát triển chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI). Chỉ số kết hợp năm thành phần của cuộc khảo sát hàng tháng của ISM, bao gồm:

  • Đơn hàng mới
  • Sản xuất
  • Thuê người làm
  • Giao hàng
  • Hàng tồn kho

Năm 1996, ISM bắt đầu báo cáo ISM phi sản xuất của Hoa Kỳ. Sự thay đổi này đã làm giảm số lượng các công ty báo cáo thông tin từ sản xuất 100% vào những năm 1930 xuống còn 50-50 giữa sản xuất và dịch vụ vào cuối những năm 1980. Các công ty báo cáo thông tin dịch vụ bao gồm:

  • Các dịch vụ tài chính
  • Các dịch vụ sức khoẻ
  • Vận chuyển
  • Liên lạc
  • Hành chính công

Cách tính chỉ số ISM

Việc quản lý nguồn cung gửi khảo sát đến 400 nhà quản lý mua hàng hàng tháng. Phản hồi của họ giúp chúng tôi biết được hoạt động sản xuất đang tăng, giảm hay giữ nguyên thế nào bằng các chỉ số sau:

  • Việc làm
  • Số lượng
  • Đơn đặt hàng mới
  • Nguồn cung
  • Giá sản phẩm
  • Tồn đọng đơn hàng
  • Đơn hàng xuất khẩu mới
  • Dữ trữ
  • Dự trữ của khách hàng
  • Nhập khẩu

Phản hồi của người mua sẽ là nguồn dữ liệu gốc không thay đổi. Chỉ số ISM sẽ tính từ các câu trả lời trong năm câu hỏi cuộc khảo sát bao gồm đơn đặt hàng – sản xuất – việc làm – Cung cấp – Hàng tồn kho. Trong đó sẽ được chia tỷ lệ 30% cho đặt hàng, 25% cho sản xuất, 20% cho việc làm, 15% cho cung cấp và 10% cho khâu cuối cùng.

Dữ liệu ISM được báo cáo như thế nào?

Dữ liệu ISM được báo cáo trong hai bản phát hành riêng biệt. Nói chung, vào ngày đầu tiên của tháng, chỉ số ISM công bố chỉ số sản xuất của Mỹ. Vài ngày sau, ISM sẽ công bố chỉ mục dịch vụ của mình. 

Dữ liệu phản ánh cuộc khảo sát của những người tham gia trong một chỉ số khuếch tán được đánh giá từ 1-100. Các cấp độ trên 50 được coi là mở rộng. Mức độ dưới 50 được coi là một sự co lại. ISM hỏi những người tham gia một số câu hỏi để xác định xem một lĩnh vực cụ thể đang mở rộng hoặc ký hợp đồng. 

Ngoài ra, ISM báo cáo các chỉ số sản xuất cho một số khu vực trên khắp Hoa Kỳ. Các chỉ số quản lý mua hàng này được sử dụng để đánh giá chỉ số ISM quốc gia sẽ hoạt động như thế nào. Nổi bật nhất trong số các chỉ số khu vực này là chỉ số PMI Chicago. Vì phần lớn hoạt động sản xuất diễn ra ở trung tây, nên chỉ số khu vực này được theo dõi cẩn thận.

Chỉ số ISM ảnh hưởng đến giao dịch ngoại hối như thế nào?

ISM thường là bản phát hành thiết yếu đầu tiên được báo cáo cho tháng trước. Như đã đề cập, chỉ số ISM Manufacturing của tháng trước thường được phát hành vào ngày giao dịch đầu tiên của tháng tiếp theo. 

Chỉ số ISM ảnh hưởng đến giao dịch ngoại hối như thế nào

Ví dụ: chỉ số ISM Manufacturing của tháng 11 thường sẽ được công bố vào ngày giao dịch đầu tiên của tháng 12. Chỉ số sản xuất ISM, cũng như chỉ số phi sản xuất, được sử dụng trong phân tích cơ bản. Nói chung, các nhà giao dịch sẽ xác định liệu số lượng sản xuất ISM là đáng kể hay tồi tệ hơn dự kiến. Vì dịch vụ chiếm một phần rộng hơn trong nền kinh tế Hoa Kỳ, nên ý nghĩa của báo cáo dịch vụ càng quan trọng hơn đối với tăng trưởng kinh tế nói chung. 

Trong khi trường hợp này xảy ra ở Hoa Kỳ, nó không làm giảm giá trị của chỉ số sản xuất ISM. Nếu báo cáo ISM nhỏ hơn hoặc lớn hơn mong đợi, nó có thể thúc đẩy lãi suất. Giao dịch ngoại hối dựa trên sự chuyển động của lãi suất để định hướng cho hướng của tỷ giá hối đoái. 

Ví dụ, khi lãi suất ngắn hạn thay đổi, đường cong kỳ hạn của một cặp tiền tệ cũng sẽ thay đổi. Chẳng hạn nếu bạn đang giao dịch USD / JPY, và lãi suất của Hoa Kỳ tăng, nhưng lãi suất của Nhật Bản không thay đổi, thì sức hấp dẫn của việc nắm giữ đồng đô la Mỹ sẽ tăng lên. 

Làm thế nào bạn có thể theo dõi các thay đổi đối với báo cáo ISM?

Báo cáo chỉ số ISM có thể được theo dõi bằng lịch kinh tế. Loại lịch này sẽ mô tả chung khi nào các báo cáo sản xuất và dịch vụ ISM sẽ được phát hành và dữ liệu nào được mong đợi. Bạn cũng có thể sử dụng một cổng tin tức có uy tín. Ngoài ra, ISM cũng công bố thông tin trên trang web của mình.

Giao dịch chỉ số ISM

Như chúng ta đã tìm hiểu trong phần trước, chỉ số tổng hợp ISM trên 50 cho thấy nền kinh tế đang mở rộng. Ngoài ra, khi con số này đã ở trên mức 50 trong vài tháng, nó cho chúng ta thấy rằng nền kinh tế đang ổn định và mạnh mẽ.

Ngược lại, khi con số dưới 50, chúng cho thấy nền kinh tế đang co lại. Và một con số nằm dưới mức cơ bản 50 trong vài tháng, có thể cảnh báo chúng ta về một cuộc suy thoái tiềm ẩn.

Ngoài dự báo dài hạn mà chúng ta có thể thực hiện bằng cách sử dụng số liệu chỉ số ISM, các nhà giao dịch ngắn hạn có thể tận dụng lợi thế của việc phát hành kinh tế ISM cho các biến động giá trong ngắn hạn. Một trong những loại phương pháp giao dịch tin tức phổ biến hơn sử dụng báo cáo ISM là đánh đổi sự khác biệt giữa kết quả dự kiến ​​và con số thực tế.

Ví dụ: nếu các nhà kinh tế đang mong đợi số đọc trên 55 và chỉ số tổng hợp thực tế là 52 hoặc 53, thì thị trường có thể phản ứng với sự khác biệt này sau khi phát hành. 

Trong trường hợp này, các nhà giao dịch tin tức cơ bản có thể sẽ kỳ vọng con số thấp hơn dự kiến ​​là đồng Đô la giảm và cơ hội giao dịch trong ngày có thể tồn tại để thúc đẩy động lực ngắn hạn đối với đồng Đô la đang suy yếu.

Ví dụ, bạn có thể bán cặp USD / JPY hoặc mua cặp EUR / USD cho giao dịch ngắn hạn trong ngày hoặc đầu tư. Tuy nhiên, ý tưởng giao dịch này là một sự khái quát hóa và các nhà giao dịch cần lưu ý các sự kiện tin tức hoặc cấp độ kỹ thuật khác có thể ghi đè việc đọc ISM.

Hãy xem biểu đồ dưới đây cho thấy hành động giá sau báo cáo PMI sản xuất ngày 1 tháng 3 năm 2018:

Biểu đồ hành động giá sau báo cáo PMI sản xuất ngày 1 tháng 3 năm 2018

Đây là biểu đồ EUR / USD trong 30 phút dẫn đến bản phát hành PMI sản xuất ngày 1 tháng 3 năm 2018. Chỉ số này đứng ở mức 60,8 và cao hơn kỳ vọng. Dự báo của các nhà kinh tế là 58,7. 

Ngoài ra, nó còn cao hơn con số của tháng trước là 59,1. Cả hai điều này có thể sẽ góp phần vào kỳ vọng về một đợt tăng giá mạnh của đồng đô la trong ngày. Nhưng mọi thứ không phải lúc nào cũng như chúng có vẻ trong thị trường ngoại hối.

Như bạn có thể thấy, hành động giá dẫn đến báo cáo ISM Manufacturing khá thay đổi và chuyển động chậm chạp về phía giảm.

Ngay sau khi phát hành ISM Manufacturing, giá đã tăng cao hơn và đóng cửa thanh 30 phút một cách quyết định. 30 phút tiếp theo cho thấy sức mạnh bổ sung và xu hướng tăng giá tiếp tục trong vài giờ nữa.

Không lâu sau, cặp EURUSD đã tăng hơn 100 pips. Nhưng chúng tôi đã mong đợi đồng đô la sẽ tăng dựa trên các số liệu ISM mạnh? Thay vào đó, đồng đô la giảm mạnh so với đồng Euro do tin tức tốt hơn dự kiến ​​này. Tại sao vậy?

Vâng, nếu chúng ta tìm hiểu sâu hơn một chút, chúng ta có thể thấy rằng từ quan điểm kỹ thuật, chúng ta đã hình thành nến hình búa tăng giá gần vùng hỗ trợ chính trong EURUSD.

Và cùng thời điểm báo cáo kinh tế ISM PMI được công bố, chúng ta đã có một sự kiện cơ bản quan trọng khác xảy ra. Chủ tịch Fed Powell đang điều trần trước ủy ban Ngân hàng Thượng viện.

Cả hai yếu tố này đã làm loãng báo cáo ISM tích cực và khiến đồng Dollar giảm mạnh trong ngày. Vì vậy, điểm mấu chốt là, bất kể một thông cáo kinh tế xuất hiện tốt đến mức nào, chúng ta phải luôn nhận thức được các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến vị trí của chúng ta để có thể xem xét thông tin đó.

Kết luận

Các bản phát hành chỉ số ISM sản xuất và phi sản xuất được dự đoán bởi những người tham gia thị trường và có thể giúp một nhà kinh doanh hiểu được các điều kiện và xu hướng kinh tế cơ bản đang tồn tại. Chúng tôi đã xem xét các thành phần quan trọng bao gồm các báo cáo và cách các nhà đầu tư có thể đọc báo cáo thực tế.

Chúng tôi đã thảo luận về một số lợi thế mà bản phát hành ISM mang lại cho các nhà giao dịch. Hạn chế chính của báo cáo là khá chủ quan chứ không phải là dữ liệu cao. Điều này đôi khi có thể dẫn đến những đánh giá sai lầm.

Cuối cùng, chúng tôi đã chứng minh rằng các bản phát hành có thể được sử dụng bởi các nhà giao dịch cho các cơ hội ngắn hạn. Tuy nhiên nhà giao dịch cũng cần thận trọng vì chỉ dựa vào chỉ số ISM mà không kết hợp xem xét nội dung thị trường tổng thể hoặc các yếu tố khác vào quá trình quyết định của bạn có thể dẫn đến những hậu quả không lường trước được.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

14 giờ ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

18 giờ ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

19 giờ ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

19 giờ ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

20 giờ ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

2 ngày ago