Chỉ số Nikkei 225 là gì? Kiến thức cơ bản cần nắm

Chỉ số Nikkei 225 là chỉ số thị trường chứng khoán Nhật Bản bao gồm các doanh nghiệp nổi bật nhất trong nền kinh tế Nhật Bản và hiểu chỉ số Nikkei là gì? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp các bạn biết rõ về lịch sử của chỉ số, các công ty hình thành chỉ số, cách tiếp cận giao dịch và chỉ số 225 có ý nghĩa gì?

Chỉ số Nikkei 225 là gì?

Nikkei 225 (hay nikkei là gì?) là một chỉ số thị trường chứng khoán chính liệt kê 225 công ty lớn nhất theo tỷ trọng giá trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo. Quy mô tuyệt đối của nền kinh tế Nhật Bản làm cho chỉ số Nikkei 225 trở thành một thước đo chính về hoạt động của thị trường chứng khoán ở châu Á.

Chính vì vậy điều quan trọng đối với các nhà giao dịch theo dõi chỉ số Nikkei 225 để xác định xem cổ phiếu Nhật Bản đang hướng tới đâu và cũng có được ý tưởng về kế hoạch giao dịch trên toàn bộ khu vực Đông Á.

Chỉ số Nikkei 225

Chỉ số chứng khoán Nhật Bản 225 được xem xét mỗi năm một lần vào đầu tháng 10 và được tính toán theo thời gian thực với các bản cập nhật cứ sau 15 giây.

Lịch sử của chỉ số Nikkei 225

Chỉ số Nikkei 225 được tạo ra trên cơ sở 100 điểm vào tháng 5 năm 1949. 

Trong lịch sử, chỉ số Nikkei 225 đã trải qua một thời kỳ tăng mạnh nhờ tiết kiệm của thế giới. Chúng đạt mức cao nhất là 40 000 điểm vào năm 1989 nhưng giảm xuống còn 15 000 điểm vào năm 1992 do bong bóng tài chính bùng nổ. Sự sụt giảm này đã tăng lên trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2003 khi chúng ở mức thấp nhất trong 20 năm.

Nhưng do sức hấp dẫn của thị trường Nhật Bản, sau khoảng thời gian gần 10 năm trì trệ, chỉ số Nikkei 225 cuối cùng đã phục hồi vài điểm, đạt 16 000 điểm vào cuối năm 2005.

Trong năm 2013, chỉ số Nikkei 225 đã tăng 57%, mức tăng tốt nhất kể từ năm 1972, sau cuộc bầu cử tổng thống mới và việc thực hiện các cải cách nhằm tái tạo sức sống cho nền kinh tế Nhật Bản. Theo đó, chỉ số Nikkei 225 tiếp tục tăng lên 20.000 điểm vào tháng 4 năm 2015.

Ngày nay, chỉ số Nikkei 225 được nhiều nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán quan tâm vì tính biến động cao và nhiều chuyển động vi mô thúc đẩy nó.

Xem thêm:

Các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số Nikkei 225

Giá Nikkei 225 Index được di chuyển bởi giá cổ phiếu của các công ty thành viên thuộc chỉ số. Một số động lực có ảnh hưởng nhất đến chỉ số là:

  • Giá tiền tệ: Do bản chất của nền kinh tế tập trung vào xuất khẩu của Nhật Bản, sức mạnh của đồng nội tệ là yếu tố quyết định hàng đầu đến giá cổ phiếu. Đồng Yên mạnh có nghĩa là các sản phẩm của Nhật Bản có thể kém cạnh tranh trên trường quốc tế, điều này có thể làm giảm giá cổ phiếu. Ngược lại, đồng Yên yếu hơn sẽ khuyến khích nhu cầu ở nước ngoài và có thể thúc đẩy doanh thu, thúc đẩy chỉ số Nikkei 225. Vậy nên, đồng Yên và Nikkei có xu hướng có mối quan hệ tương quan nghịch.
  • Dữ liệu các sự kiện kinh tế: Cũng như các chỉ số khác, bất kỳ sự kiện nào ảnh hưởng đến bối cảnh chính trị / kinh tế đều có thể ảnh hưởng đến chỉ số. Một trong những dữ liệu như vậy là dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ, cho thấy mối tương quan giữa chỉ số Nikkei 225 và chỉ số Dow Jones. Ngoài ra, trong thời kỳ tăng trưởng và việc làm cao, chi tiêu của người tiêu dùng có thể tăng lên, kéo theo một số cổ phiếu nhất định.
  • Thảm họa tự nhiên: Xu hướng thiên tai của Nhật Bản có thể ảnh hưởng đáng kể đến chỉ số Nikkei 225. Ví dụ, trận động đất và sóng thần Tōhoku năm 2011 đã khiến lượng bán ra rất lớn, khiến chỉ số này giảm hơn 7% trong những ngày tiếp theo.
  • Các chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản: Các chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể ảnh hưởng đến chi phí đi vay và mô hình chi tiêu của các doanh nghiệp, người tiêu dùng ở Nhật Bản, ảnh hưởng đến doanh thu của công ty và đến giá cổ phiếu.
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản

Tại sao nên giao dịch chỉ số Nikkei 225 là gì?

  • Tính thanh khoản: Chỉ số Nikkei 225 là thị trường thanh khoản với khối lượng giao dịch cao, có nghĩa là các nhà giao dịch hầu hết có thể tham gia và thoát khỏi giao dịch với mức trượt tối thiểu, hưởng lợi từ chênh lệch giá chặt chẽ.
  • Biến động: Nikkei Index được biết đến là một trong những chỉ số chứng khoán Nhật Bản dễ biến động nhất. Các bản phát hành kinh tế vĩ mô và các yếu tố thúc đẩy như giá JPY có thể di chuyển giá Nikkei 225 một cách nhanh chóng, có nghĩa là cơ hội đáng kể, nhưng cũng có rủi ro.
  • Tương quan giữa các tài sản: Chỉ số Nikkei 225 được cho là phản ánh hành vi của các thị trường khác như Dow Jones, nhưng cũng cho thấy mối tương quan tiêu cực với đồng Yên Nhật, cho phép đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Tầm quan trọng của chỉ số Nikkei là gì đối với các nhà giao dịch

Thường được gọi là Chỉ số trung bình chứng khoán Nikkei 225, Nhật Bản 225 bao gồm các cổ phiếu lớn nhất và có tính thanh khoản cao nhất được giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE). Được thành lập vào năm 1950, Nikkei 225 đóng vai trò là chỉ số chuẩn quốc gia và là chỉ số chính về hoạt động của thị trường chứng khoán Nhật Bản.

Nikkei 225 là chỉ số thường được trích dẫn nhất đối với chứng khoán Nhật Bản. Được đánh giá mỗi năm một lần vào đầu tháng 10, Nikkei bao gồm 225 công ty trong nước, đại diện cho các lĩnh vực công nghiệp khác nhau, bao gồm: công nghệ, hàng tiêu dùng, tài chính, tư liệu sản xuất, vật liệu, vận chuyển, tiện ích.

Các nhà giao dịch thích theo dõi chỉ số Nikkei 225 vì chúng có thể cung cấp khả năng tiếp xúc với sự biến động giá thị trường đáng kể và biến động hàng ngày đáng kể. Nikkei 225 đóng vai trò là tài sản cơ bản cho một loạt các công cụ tài chính phái sinh. Chỉ số Nikkei 225 được biết đến với khối lượng và sự biến động so với các chỉ số chính khác, đồng thời thu hút rất nhiều nhà giao dịch trong ngày cố gắng kiếm lời từ các biến động giá ngắn hạn.

Giờ giao dịch chỉ số Nikkei 225

Các công ty thuộc Nikkei đều được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE), sàn giao dịch chứng khoán lớn của Nhật Bản hoạt động từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Giờ giao dịch chính của chỉ số Nikkei 225 là từ 9:00 – 11:30 và 12:30 – 15:00 (GMT + 09: 00) 5 ngày giao dịch một tuần.

Nếu bạn chọn giao dịch CFD, bạn có thể theo dõi giá Nikkei 225 trực tiếp bằng JPY với biểu đồ giá chỉ số toàn diện của Nhật Bản 225.

Cách tính chỉ số Nikkei 225

Bây giờ chúng ta hãy xem xét cách tính chỉ số chứng khoán của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo. Như bạn có thể tưởng tượng, giá của chỉ số này được tính từ 225 cổ phiếu tạo nên chỉ số và là một phần của 6 lĩnh vực hoạt động chính, đó là công nghệ, tài chính, hàng tiêu dùng, vật liệu, tư liệu sản xuất, giao thông vận tải và dịch vụ cộng đồng. 

Cách tính Nikkei 225

Ở đây, điều quan trọng là phải biết các lĩnh vực hoạt động được chỉ số này thể hiện nhiều nhất, đặc biệt là vật liệu và công nghệ.

225 công ty tạo nên chỉ số chứng khoán chính của Nhật Bản được lựa chọn bởi một ủy ban Nihon Keizai Shimbun và thành phần này cũng được xem xét hàng năm vào mùa thu. Sự thay đổi thành phần của chỉ số này có hiệu lực vào tháng 10 hàng năm.

Chỉ số Nikkei 225 được tính giống như Chỉ số Dow Jones ở Hoa Kỳ, ở chỗ nó là chỉ số trung bình số học và không tính đến giá trị vốn hóa thị trường của các công ty thành phần. Do đó, chỉ theo giá thị trường chứng khoán của họ, các công ty mới có được trọng số đáng kể hơn hoặc ít hơn trong chỉ số này.

Chính xác hơn, công thức tính giá của Nikkei 225 như sau:

Nikkei 225 = (trung bình của giá vào một ngày T x giá trị cơ bản) / trung bình của giá đã điều chỉnh

Do đó, có thể nói rằng Nikkei 225 phản ánh tổng giá của 225 cổ phiếu chính trên thị trường chứng khoán Nhật Bản tại thời điểm tính toán. Chia kết quả thu được cho giá trị trung bình của các mức giá đã điều chỉnh giúp bạn có thể xem xét các tình huống cụ thể nhất định như hợp nhất cổ phiếu, chia tách cổ phiếu hoặc chia tách công ty. 

Những yếu tố khác nhau, không tương quan trực tiếp với thị trường, có ít tác động trực tiếp hơn đến giá trị của chỉ số này, điều này cho phép nó vẫn tương đối đại diện cho thực tế kinh tế Nhật Bản.

Tất nhiên, bạn sẽ không bao giờ phải tự mình tính toán giá trị của chỉ số chứng khoán này vì giá của chúng sẽ được thông báo cho bạn theo thời gian thực trong các phiên giao dịch của bạn.

Cách giao dịch Nikkei 225

Nikkei 225 là một cách để tiếp cận thị trường chứng khoán Nhật Bản mà không cần phải phân tích hoạt động của các công ty riêng lẻ. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản thường cung cấp cho các nhà giao dịch mức độ thanh khoản cao, thời gian giao dịch dài và mức chênh lệch chặt chẽ.

Một trong những cách dễ nhất và phổ biến nhất để giao dịch chỉ số Nikkei 225 là với CFD (hợp đồng chênh lệch). Hợp đồng chênh lệch (CFD) là một loại hợp đồng giữa nhà giao dịch và nhà môi giới để có thể thu lợi nhuận từ chênh lệch giữa giá mở và đóng giao dịch.

Sử dụng CFD để giao dịch Nikkei 225 sẽ cho phép bạn mua hoặc bán thị trường mà không cần phải giao dịch với các sàn giao dịch thông thường. Bạn giao dịch trực tiếp với nhà môi giới CFD của mình.

Bất kể bạn có quan điểm tích cực hay tiêu cực về dự báo và dự đoán của Nikkei 225, bạn có thể cố gắng thu lợi từ biến động giá tăng hoặc giảm trong tương lai.

Chỉ số này có khối lượng và độ biến động tốt vì nó được tạo thành từ nhiều mặt cắt ngang của các công cụ giao dịch thanh khoản, làm cho chỉ số Nikkei 225 trở nên phổ biến với các nhà giao dịch CFD trên toàn thế giới.

Sự khác biệt giữa Nikkei 225 và TOPIX

Sự khác biệt giữa Nikkei 225 và TOPIX

Một chỉ số chính khác theo dõi Sở giao dịch chứng khoán Tokyo là chỉ số giá chứng khoán Tokyo, hay còn được gọi là TOPIX. Như đã đề cập trước đây, chỉ số Nikkei xếp hạng cổ phiếu theo giá và theo dõi 225 công ty hàng đầu được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo.

Ngược lại, TOPIX xếp hạng cổ phiếu theo giá trị vốn hóa thị trường được điều chỉnh tự do. TOPIX cũng theo dõi tất cả các công ty trong nước được liệt kê trong phần đầu tiên của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo. Phần đầu tiên bao gồm 2032 công ty tính đến tháng 10 năm 2017.

Có thể thấy, có sự khác biệt lớn giữa chỉ số Nikkei và TOPIX. Người ta thường cho rằng TOPIX là một đại diện tốt hơn cho thị trường chứng khoán Nhật Bản. Điều này là do sự khác biệt về trọng số giữa hai chỉ số và số lượng lớn hơn các công ty được đưa vào TOPIX.

Kết luận về chỉ số Nikkei là gì?

Nikkei 225 là chỉ số quan trọng nhất của Nhật Bản, phản ánh hoạt động kinh doanh tại quốc gia này. Chỉ số Nikkei 225 chứa 225 cổ phiếu từ các công ty khác nhau được giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán Nhật Bản. Để có thể giao dịch Nikkei 225 index bạn có thể chọn giao dịch CFD thông qua nhà môi giới của mình. 

Dương Đào

Recent Posts

Giá dầu giảm gần 2% khi căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 08/04, giá dầu giảm khi căng thẳng…

12 giờ ago

Giá vàng ngày 08/04: điều chỉnh sau chuỗi tăng kỷ lục vào tuần trước

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

13 giờ ago

Tiền lương thực tế của Nhật Bản giảm tháng thứ 23 liên tiếp

Tiền lương thực tế của công nhân Nhật Bản trong tháng 2 đã giảm tháng…

13 giờ ago

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

3 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

4 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

4 ngày ago