Những điều cần biết về chỉ số P/E

Tỷ lệ giá trên thu nhập, hoặc chỉ số P/E, giúp bạn có thể so sánh giá cổ phiếu của một công ty với thu nhập mà công ty tạo ra. Mục đích của việc này là giúp bạn hiểu liệu thị trường đang định giá một cổ phiếu quá cao hay đang định giá thấp.

Chỉ số P/E là một công cụ quan trọng giúp bạn so sánh định giá của từng cổ phiếu hoặc toàn bộ chỉ số chứng khoán, chẳng hạn như S&P 500. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về tỷ lệ P/E, tìm hiểu cách tính tỷ lệ P/E và hiểu cách chúng có thể giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn.

Chỉ số P/E là gì?

Tỷ lệ giá trên thu nhập (chỉ số P/E) là mối quan hệ giữa giá cổ phiếu của một công ty và thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS). P/E là một chỉ số phổ biến giúp cho các nhà đầu tư cảm nhận tốt hơn về giá trị của công ty. Tỷ lệ P/E thể hiện kỳ ​​vọng của thị trường và là mức giá bạn phải trả cho mỗi đơn vị thu nhập hiện tại (hoặc thu nhập trong tương lai, tùy từng trường hợp).

Chỉ số PE là gì

Chỉ số P/E hoạt động như thế nào?

Chỉ số P/E giúp các nhà đầu tư đánh giá được giá trị thị trường của một cổ phiếu so với thu nhập của công ty. Nói một cách dễ hiểu, bạn sẽ biết thị trường sẵn sàng trả bao nhiêu cho một cổ phiếu dựa trên thu nhập trong quá khứ và tương lai của công ty. 

Ví dụ: P/E cao cho bạn biết rằng giá cổ phiếu cao so với thu nhập của công ty và có thể được định giá quá cao. Tương tự, P/E thấp cho thấy giá cổ phiếu thấp so với thu nhập của công ty và đang được định giá thấp. Tuy nhiên, bạn phải xác định xem lý do khiến giá cổ phiếu thấp là do công ty hoạt động kém hiệu quả trong một thời gian nào đó.

Thu nhập là rất quan trọng khi định giá cổ phiếu của một công ty vì các nhà đầu tư muốn biết công ty có lợi nhuận như thế nào và chúng sẽ có giá trị như thế nào trong tương lai. Hơn nữa, nếu tốc độ tăng trưởng và mức thu nhập của công ty không đổi, thì P/E có thể được hiểu là số năm công ty sẽ trả lại số tiền đã trả cho cổ phần. Các nhà đầu tư thường xem xét tỷ lệ này vì chúng mang lại cảm giác tốt về giá trị của công ty và giúp họ phân tích số tiền họ nên trả cho một cổ phiếu dựa trên thu nhập hiện tại của nó.

Các nhà đầu tư thường xem xét tỷ lệ này vì chúng mang lại cảm giác tốt về giá trị của công ty và giúp họ phân tích số tiền họ nên trả cho một cổ phiếu dựa trên thu nhập hiện tại của nó.

Cách tính chỉ số P/E

Các nhà đầu tư thường muốn biết giá trị cơ bản của một cổ phần trước khi đầu tư. Họ phân tích nó từ nhiều khía cạnh khác nhau như rủi ro, lợi nhuận, dòng tiền và quản trị công ty.

Trong số các kỹ thuật định giá khác, chỉ số P/E trong chứng khoán là một công cụ thiết yếu được sử dụng để nghiên cứu mức độ hấp dẫn nội tại của một cổ phiếu. Các tên gọi khác của P/E bao gồm “bội số thu nhập” hoặc “bội số giá”. Tỷ lệ P/E được tính bằng cách chia giá thị trường của một cổ phiếu cho thu nhập trên mỗi cổ phiếu.

Chỉ số P/E được tính bằng cách chia giá thị trường của một cổ phiếu cho thu nhập trên mỗi cổ phiếu.

Cách tính chỉ số P/E

Tỷ lệ giá trên thu nhập nói lên điều gì về cổ phiếu

Chỉ số P/E khác nhau giữa các ngành và do đó nên được so sánh với các công ty cùng ngành có hoạt động kinh doanh tương tự (có quy mô tương tự) hoặc với P/E lịch sử của chúng để đánh giá xem một cổ phiếu bị định giá thấp hay được định giá quá cao. 

P/E cao

Bạn có thể cân nhắc chọn cổ phiếu của các công ty có tỷ lệ giá trên thu nhập cao. Điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư có kỳ vọng cao hơn về tăng trưởng thu nhập trong tương lai và sẵn sàng trả nhiều hơn cho chúng vì điều đó cho thấy kết quả hoạt động tích cực trong tương lai. 

Tuy nhiên, nhược điểm của P/E cao là các cổ phiếu tăng trưởng thường khó dự đoán, và điều này gây nhiều áp lực buộc các công ty phải làm nhiều hơn để chứng minh cho việc định giá cao hơn của họ. Do đó, đầu tư vào các cổ phiếu tăng trưởng sẽ có nhiều khả năng là một khoản đầu tư rủi ro.  

P/E thấp

Cổ phiếu của các công ty có tỷ lệ giá trên thu nhập thấp thường được coi là định giá thấp. Một công ty có hệ số P/E thấp thường là dấu hiệu cho thấy hiệu quả hoạt động hiện tại cũng như tương lai yếu. Đây có thể là một khoản đầu tư kém. 

Bạn phải mua cổ phiếu của công ty chỉ khi các yếu tố cơ bản vững chắc. Bạn phải mua cổ phiếu của các công ty được định giá thấp với các nguyên tắc cơ bản vững chắc nếu bạn muốn kiếm lợi nhuận trong một thời gian. 

Ưu điểm và nhược điểm của chỉ số P/E là gì?

Ưu điểm

  • Được sử dụng rộng rãi: chỉ số P/E được sử dụng rộng rãi trên thị trường chứng khoán và ngay cả đối với các cổ phiếu tài chính như ngân hàng và công ty bảo hiểm.
  • Dễ tính: Tỷ lệ giá trên thu nhập rất dễ tính. Bạn chỉ cần giá cổ phiếu và EPS (thu nhập trên mỗi cổ phiếu).
  • Giá cổ phiếu: Cho phép nhà đầu tư biết họ phải trả bao nhiêu cho mỗi đô la để đổi lại cổ phiếu. Họ có thể dựa vào thông tin này để xác định cổ phiếu bị định giá thấp.
  • Xác định tiềm năng tăng trưởng: Tỷ lệ P/E giúp nhà đầu tư xác định tiềm năng tăng trưởng của công ty trước khi đầu tư. Các tỷ số cho thấy các công ty có thể bị ảnh hưởng bởi sự điều chỉnh giá mạnh mẽ. P/E cao dẫn đến việc công ty bị bán tháo trong khi P/E thấp cho thấy công ty tăng trưởng bền vững.
  • Dự báo trong tương lai: P/E đo lường triển vọng tương lai của một công ty bằng cách xem xét các điều kiện hiện tại của công ty và so sánh chúng với kết quả hoạt động trong quá khứ. Chúng cũng xác định những gì đang được tạo ra cho các cổ đông.
  • So sánh: P/E được sử dụng để so sánh và định giá cổ phiếu của các công ty với nhau, làm cho chúng trở thành một công cụ phân tích hữu ích. Chỉ số P/E cung cấp bối cảnh cho công ty trong một lĩnh vực cụ thể.
  • Công cụ đo điểm chuẩn: P/E là một công cụ đo điểm chuẩn tuyệt vời để xác định xem cổ phiếu được định giá quá cao hay được định giá thấp hơn. Nó cũng xác định kỳ vọng thực tế của công ty.
Ưu điểm và nhược điểm của chỉ số PE là gì

Nhược điểm

  • Không có nợ/cấu trúc tài chính: Giá – thu nhập không xem xét nợ/cấu trúc tài chính khi tính toán báo cáo tài chính.
  • Chính sách kế toán: Các chính sách kế toán khác nhau làm suy yếu sự so sánh của PE giữa các công ty và quốc gia khác nhau. Các chính sách này bao gồm các phương pháp khấu hao được sử dụng và hệ thống thuế.
  • Về bản chất chủ quan: Tính chất biến động của cổ phiếu khiến chúng ta khó biết được lợi nhuận mà chúng ta có thể bán ở mức giá nào khiến P / E về bản chất là chủ quan.
  • Tăng rủi ro chi phí: Việc mua lại hoặc mua lại cổ phần có thể làm tăng thu nhập của công ty nhưng điều này có thể dẫn đến tăng chi phí rủi ro để đạt được nó.
  • Thông tin gây hiểu lầm: Chỉ số P/E có thể gây hiểu lầm cho các công ty hoạt động dựa trên đòn bẩy. Thu nhập tăng cao định kỳ thông qua việc bán tài sản của công ty có thể dẫn đến thu nhập bất thường. Các khoản thu nhập này làm cho tỷ lệ P / E trở nên không thực tế.
  • Cổ phiếu được định giá quá cao: Sự lạc quan của nhà đầu tư có thể dẫn đến giá cổ phiếu tăng cao cho toàn bộ ngành. Trong thời kỳ suy thoái, cổ phiếu được định giá thấp hơn theo P/E của chúng. Trong thời kỳ lạm phát, thu nhập của công ty được đánh giá dựa trên đơn vị tiền tệ của quốc gia cụ thể và điều này có thể làm tăng P/E.
  • Thu nhập dựa trên lịch sử: Thu nhập P/E dựa trên dữ liệu lịch sử và những thu nhập này rất khó dự đoán vì chúng không thể dự đoán thu nhập trong tương lai.
  • Thao túng: Các nhà đầu tư có xu hướng định giá quá cao cổ phiếu nếu môi trường kinh doanh và kinh tế đang gặp thách thức. Điều này dẫn đến P/E cao.

Chỉ số P/E có phải là chỉ số định giá cuối cùng không?

Định giá là một chủ đề thú vị vì định giá của bất kỳ cổ phiếu nào trên thị trường đều là tương đối. Giá trị của bất cứ thứ gì cho dù đó là cổ phiếu, một chiếc ô tô hay một miếng bánh pizza là những gì người khác sẵn sàng trả cho chúng.

Xét tính tương đối của việc định giá, không thể xác định chính xác giá trị của bất kỳ cổ phiếu nào phải là bao nhiêu. Tuy nhiên, các nhà đầu tư thành công sử dụng các số liệu định giá khác nhau để cung cấp cho họ ý tưởng về việc liệu họ có nhận được thỏa thuận tốt khi mua cổ phiếu hay không.

Một số thước đo định giá phổ biến nhất được sử dụng là:

  • Tỷ lệ giá trên doanh số: Tỷ lệ giá trên doanh thu so sánh giá của một cổ phiếu phổ thông với doanh thu bán hàng của công ty trong năm qua. Đó là một số liệu mạnh mẽ để sử dụng với các công ty lâu đời hơn đang tạo ra doanh thu nhất quán.
  • Tỷ lệ giá trên giá trị sổ sách: Giá trên giá trị sổ sách so sánh giá hiện tại của cổ phiếu với giá trị tài sản mà công ty có trên bảng cân đối kế toán. Đây là một thước đo định giá quan trọng vì nó cho nhà đầu tư biết công ty sẽ có giá trị như thế nào nếu buộc phải thanh lý tài sản do bất ổn tài chính.
  • Tỷ lệ giá trên dòng tiền tự do: Cuối cùng, tỷ lệ giá trên dòng tiền tự do so sánh giá hiện tại của cổ phiếu với dòng tiền tự do do công ty tạo ra hàng năm, cung cấp sự so sánh giữa giá cổ phiếu với dòng tiền thanh khoản mà công ty tạo ra.

Kết luận

Tóm lại, chỉ số P/E là một điểm khởi đầu hợp lý để bắt đầu đánh giá giá trị của một cổ phiếu, nhưng không nên chỉ dựa vào chúng mà quyết định tất cả. Các nhà đầu tư phải luôn xác minh chất lượng của các khoản thu nhập sau cùng và đánh giá triển vọng tăng trưởng thu nhập của một công ty trước khi ra quyết định đầu tư. 

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

16 giờ ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

21 giờ ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

21 giờ ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

21 giờ ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

22 giờ ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

2 ngày ago