Chỉ số US30 là gì? Hướng dẫn cách tính chỉ số US30

US30 là một chỉ số lâu đời nhất trong thị trường tài chính và được các nhà đầu tư trên thế giới đặc biệt quan tâm bởi chỉ số này phản ánh tình hình phát triển của nền kinh tế toàn cầu. Vậy bạn đã biết chỉ số US30 là gì mà có tầm ảnh hưởng đến như thế chưa? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp toàn bộ thông tin liên quan đến chỉ số này.

Chỉ số US30 là gì?

Chỉ số US30 hay DJIA là chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones. Đây là một trong những chỉ số quan trọng và lâu đời nhất trên thị trường Hoa Kỳ. US30 thường được sử dụng để theo dõi cổ phiếu của 30 công ty lớn nhất trong chín lĩnh vực thị trường Hoa Kỳ.

Trên thực tế ngày nay, top 30 công ty hàng đầu này hầu như không liên quan đến lĩnh vực công nghiệp nặng như lúc thời gian mới thành lập. Do đó, cái tên chỉ số công nghiệp mang ý nghĩa tượng trưng. Ngoài ra, top 30 liên tục thay đổi nếu một trong những công ty hàng đầu không đáp ứng đủ tiêu chí, sau đó các công ty này bị loại khỏi danh sách và được thay thế bằng một công ty đủ điều kiện khác.

Đôi nét về sự phát triển của chỉ số US30

Có thể bạn chưa biết, US30 là một chỉ số trong tổng thể ba chỉ số Dow Jones. Dow Jones hiện nắm giữ 65 loại chứng khoán, là những loại chứng khoán hàng đầu của Hoa Kỳ, được niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán lớn hiện nay là Sở giao dịch New York. Do đó, nhiều nhà đầu tư đặt niềm tin rất lớn vào chỉ số chứng khoán này.

Chỉ số US30

Được thành lập vào năm 1896, US30 chỉ tính giá trung bình của 12 cổ phiếu. Tuy nhiên, vào năm 1916, chỉ số này đảm nhận thêm và tăng từ 12 lên 20 cổ phiếu. Do sự phát triển và uy tín của nó, US30 đạt 30 cổ phiếu vào năm 1928 và duy trì ở mức đó cho đến ngày nay.

Theo thông tin thu thập được trong nhiều năm, top 30 của US30 này thay đổi theo phát triển của các doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp nào kém phát triển sẽ bị loại và thay thế bằng một doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn.

Trước đến nay, luôn có một công ty nằm trong top 30 của chỉ số US30, đó là General Electric. Hiện tại thì Coca-Cola, Microsoft và General Motors là ba công ty hàng đầu làm nên tên tuổi của US30 Index và có những đóng góp đáng kể cho sự uy tín của US30.

Vai trò của chỉ số US30

Đối với nền kinh tế Hoa Kỳ

US30 có thể được coi là một chỉ số chứng khoán quan trọng tại Hoa Kỳ, vì tất cả các công ty lớn nhất của quốc gia này đều nằm trong top 30. US30 phân chia đa dạng sang các lĩnh vực công nghiệp cốt lõi như giải trí, điện tử và thương mại, … Trong nền kinh tế Hoa Kỳ. Điều này cho phép các nhà kinh tế và chuyên gia tài chính khi nhìn vào chỉ số US30 để đánh giá và nhận định một cách toàn diện về thị trường chứng khoán cũng như nền kinh tế Hoa Kỳ.

Một phần vì gắn liền với nền kinh tế quốc gia nên US30 cũng bị ảnh hưởng mạnh mẽ mỗi khi kinh tế Mỹ rung chuyển. Ví dụ như giá trị của US30 sẽ bị ảnh hưởng bởi các chính sách kinh tế mới, những thay đổi trong chỉ số lạm phát và sự bất ổn về tỷ lệ thất nghiệp, …

Chỉ số US30

Nhìn chung, có thể hiểu nôm na US30 là tấm gương phản chiếu hiện trạng kinh tế Mỹ nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung. Vì là quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới, US30 cũng phản ánh một phần tình hình kinh tế và tài chính của nhân loại. Đồng thời, nó còn là công cụ để các nhà kinh tế, chính trị gia nhìn thấy thực trạng nền kinh tế, nhằm đưa ra các biện pháp để cân bằng và khuyến khích những phát triển đó, đối phó với những diễn biến phức tạp, …

Đối với các nhà đầu tư

Các nhà đầu tư thường xem diễn biến của chỉ số chứng khoán US30 trước khi đưa ra quyết định. Nếu US30 có dấu hiệu tăng trưởng, điều đó có nghĩa là top 30 của nhóm ngành công nghệ nói riêng và toàn bộ nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung đang hoạt động khá tốt. Tại thời điểm này, các nhà đầu tư bị thu hút bởi nhóm cổ phiếu và tham gia nhiều hơn vào thị trường công nghiệp.

Chỉ số US30

Đối với các nhà đầu tư cổ phiếu trên toàn thế giới hoặc ở các quốc gia khác, chỉ số US30 có tác động đáng kể đến các quyết định đầu tư. Các nhà đầu tư theo dõi số liệu này để đánh giá nền kinh tế Hoa Kỳ trông như thế nào và nó ảnh hưởng ra sao đến nền kinh tế quốc gia hiện tại. Đây là cách bạn đưa ra quyết định đúng đắn trước khi quyết định đầu tư.

Cách tính chỉ số US30

Phương pháp tính toán chỉ số US30 rất đặc biệt và chỉ số này được tính dựa trên giá trung bình của tất cả 30 công ty niêm yết.

Chỉ số US30 = Tổng giá của 30 cổ phiếu: DJIA divisor

Tuy nhiên, khi thị trường tiếp tục thay đổi, ước số DJIA cũng sẽ tiếp tục thay đổi để ổn định US30. Ước số này cũng được điều chỉnh trong trường hợp có vấn đề như xóa hoặc thêm một loại cổ phiếu nào đó.

Chỉ số US30

Việc điều chỉnh ước số DJIA có tác động tích cực đến các nhà đầu tư. Nếu không được điều chỉnh, US30 sẽ giảm theo những biến động của thị trường, khiến đầu tư gặp rủi ro.
Mặt khác, các doanh nghiệp có chỉ số US30 thường có vốn rất lớn và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, vì vậy DJIA luôn cập nhật liên tục các thông số mới và có giá trị.
Ngoài ra, chỉ số US30 cũng là thông tin quan trọng trước khi nhà đầu tư đưa ra quyết định giao dịch, vì họ xem sự biến động của thị trường Hoa Kỳ là nhờ vào nó.

Tuy nhiên, chỉ số US30 cũng có một số hạn chế: Nó không cho thấy chất lượng phát triển của công ty vì nó tính giá trị của tổng số 30 công ty và cũng không đa dạng như các chỉ số khác.

Đầu tư US30 như thế nào?

Hiện nay, hầu như các sàn giao dịch ngoại hối đều chứa chỉ số U30 để cho thuận tiện trong việc các trader giao dịch. Trong đó U30 có thể đầu tư dưới dạng hợp đồng CFD.

Ngoài ra, các nhà giao dịch nên cập nhật và theo dõi biến động của chỉ số U30 trực tuyến thường xuyên. Việc nắm bắt đường di chuyển cũng như hướng đi của chỉ số này có thể giúp các nhà giao dịch đưa ra các quyết định đầu tư tốt nhất.

Kết luận

Chỉ số US30 là gì và cách tính như thế nào đã được chia sẻ thông qua bài viết trên. Đây là chỉ số giúp các nhà đầu tư có cái nhìn sâu sắc hơn về sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu và đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt nhất trong thị trường tài chính.

Biên tập viên

Recent Posts

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

16 giờ ago

Giá dầu ngày 06/05 tăng sau khi Ả Rập Xê-út tăng giá

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 06/05, giá dầu tăng sau khi Ả…

19 giờ ago

Giá vàng ngày 06/05: vàng SJC đạt mốc kỷ lục 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng sáng trong nước sáng 06/05 đã chính thức lập đỉnh 86 triệu đồng/lượng,…

19 giờ ago

Tỷ phú Warren Buffett cắt giảm 13% cổ phần trong Apple

Ông Warren Buffett trong cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway vừa rồi đã dành…

20 giờ ago

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

4 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

4 ngày ago