Bật mí kiến thức cơ bản về đầu tư chứng khoán từ A đến Z

Đầu tư vào chứng khoán có thể là một con đường tiềm năng mang lại lợi nhuận khủng. Nhưng để thực hiện bất kỳ khoản đầu tư nào trên thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư cần phải tìm hiểu kỹ các kiến thức cơ bản để đạt hiệu quả cao nhất với hướng dẫn đầu tư chứng khoán từ a đến z.

Vậy đầu tư chứng khoán từ A đến Z là gì? Có nên đầu tư chứng khoán không và cần bao nhiêu tiền? Bài viết này sẽ giúp bạn có một cái nhìn thoáng qua về thế giới giao dịch chứng khoán.

Đầu tư chứng khoán là gì?

Đầu tư chứng khoán chính là bằng chứng xác nhận quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản hay chủ sở hữu vốn của một công ty hoặc tổ chức phát hành. Chứng khoán là công cụ tài chính có thể giao dịch trong thị trường và có thể mua, bán cũng như nắm giữ giống như tiền.

Đầu tư chứng khoán dài hạn

Đầu tư chứng khoán dài hạn là một hình thức mua và bán cổ phiếu / trái phiếu / kỳ phiếu có lãi.
Đây là hình thức đầu tư thời gian dài hạn, thường là từ 3 đến 10 năm và có trường hợp là cả đời. Người chơi tập trung đầu tư vào việc mua một số cổ phiếu / trái phiếu có giá thấp nhưng có khả năng sinh lời và có thể bán hoặc giữ lại.

Đầu tư chứng khoán

Ưu điểm khi đầu tư chứng khoán

  • Khả năng duy trì vốn và lợi nhuận cao: Hình thức đầu tư này mang lại lợi nhuận gấp nhiều lần gửi tiết kiệm.
  • Thay vì mua nhiều cổ phiếu và trái phiếu cùng một lúc, người chơi tập trung vào một vài cổ phiếu giá có thể tăng và đợi mức cao để bán chúng.
  • Vốn được duy trì, rủi ro thấp: Các biến động nhẹ về giá cổ phiếu trong thị trường chứng khoán thì các nhà đầu tư cũng không bị ảnh hưởng. Vì vậy bạn không cần phải vội vàng bán, nếu không bạn có thể sẽ hạn chế tối đa các giao dịch thất bại.
  • Lợi ích bền vững: Khi công ty phát triển, giá cổ phiếu / trái phiếu tăng lên – đây là thời điểm thích hợp bán cổ phiếu với giá tốt nhất. Đồng thời, người chơi được hưởng lãi kép và mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư.

Nhược điểm

  • Lợi nhuận chậm.
  • Thời gian thu hồi vốn lâu.

Đầu tư chứng khoán quốc tế từ A đến Z

Đầu tư chứng khoán quốc tế là hình thức người chơi đầu tư vào các sản phẩm chứng khoán nước ngoài như trái phiếu, cổ phiếu và ủy thác đầu tư. Đây được coi là những mặt hàng có thể mua bán trên thị trường quốc tế. Khi bạn quyết định đầu tư vào chứng khoán quốc tế, đồng nghĩa với việc bạn đã tham gia giao dịch với các công ty nước ngoài.

Ưu điểm

  • Do sự đa dạng của các sản phẩm, nhà đầu tư có nhiều lựa chọn hơn khi đầu tư vào chứng khoán quốc tế, tùy thuộc vào những yêu cầu của nhà đầu tư đều được áp dụng.
  • Khi tham gia thị trường quốc tế tất nhiên sẽ khác với thị trường trong nước, chứng khoán rất đang dạng không chỉ về danh mục mà còn về số lượng.
  • Thị trường chứng khoán quốc tế bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, gây ra sự biến động lớn nên các đầu tư có khả năng sinh lời cao.
  • Chỉ cần đăng ký trực tuyến và không yêu cầu nhiều thủ tục giấy tờ phức tạp.

Tuy nhiên, không thể bỏ qua những vấn đề nảy sinh với nhà đầu tư, và việc tham gia vào chứng khoán quốc tế là vô cùng nguy hiểm và không phải là hoạt động đầu tư dễ dàng.

Nhược điểm đầu tư chứng khoán

  • Thị trường chứng khoán nước ngoài không có giới hạn về biến động và tác động biến động rất mạnh mẽ. Điều này có khả năng rủi ro cao cho nhà đầu tư.
  • Giao dịch chứng khoán nước ngoài không được pháp luật bảo vệ và không được cấp phép tại Việt Nam, do đó vấn đề sàn giao dịch lừa đảo diễn ra phổ biến và nhà đầu tư cần có đủ kiến thức và cảnh giác để tránh các công ty môi giới lừa đảo.
  • Nếu có vấn đề với chứng khoán quốc tế, sẽ rất khó để trao đổi hoặc giải quyết.

Những ưu nhược điểm cũng đã nêu rõ ràng, có thể thấy đầu tư chứng khoán quốc tế chỉ nên dành cho những nhà giao dịch nắm chắc kiến ​​thức và hiểu biết sâu về thị trường, đồng thời phải biết cơ bản về ngoại ngữ.

Đầu tư chứng khoán online

Đầu tư chứng khoán online là hình thức giao dịch cho phép khách hàng truy cập thông tin và mua bán chứng khoán nhanh chóng chỉ bằng máy tính hoặc di động có kết nối internet và có cài đặt ứng dụng.

Đầu tư chứng khoán

Ưu điểm

  • Đặt lệnh hầu như mọi lúc, mọi nơi: Có thể mở tài khoản giao dịch trực tuyến và đặt lệnh ở mọi nơi trên thế giới. Điều này rất hữu dụng đối với nhà đầu tư bận rộn trong giờ giao dịch.
  • Tốc độ truyền lệnh nhanh nhất: Những tiến bộ trong công nghệ cho phép khách hàng giao dịch rất nhanh chóng và chính xác.
  • Kiểm soát tài khoản của mình: Tất cả các giao dịch trong danh mục đầu tư, chuyển khoản và lãi / lỗ đều được phản ánh ngay lập tức. Xem tổng quan về tài khoản của bạn mọi lúc, mọi nơi.
  • Theo dõi thông tin giao dịch: Không cần phải đến sàn giao dịch hoặc liên hệ với cố vấn của mình mỗi khi đặt lệnh. Kết quả khớp lệnh sẽ được cung cấp đầy đủ, bạn có thể dễ dàng quyết định mua bán một cách thuận tiện và chính xác.
  • Theo dõi diễn biến thị trường trên cùng một màn hình lệnh: Phương thức giao dịch chứng khoán online cho phép các nhà đầu tư có thể theo dõi giá, chỉ số index và đặt lệnh cùng một lúc trên cùng một trang màn hình, đồng thời có thể dễ dàng tạo nhiều danh mục chứng khoán.
  • Bảo mật thông tin, an toàn dữ liệu: Hệ thống trực tuyến luôn đảm bảo bảo mật tuyệt đối của dữ liệu truy cập và việc truyền dữ liệu đảm bảo tính an toàn cho các giao dịch của bạn.
  • Gửi và rút tiền online nhanh gọn: Dù ngồi ở bất cứ đâu có thể kết nối Internet và thẻ ATM, Visa hoặc internet Banking đều cho phép gửi và rút tiền về tài khoản một cách tiện lợi. Tài khoản luôn được đảm bảo an toàn tuyệt đối và nhanh chóng nhất cho bạn.

Nhược điểm

  • Hạn chế truy cập: Quyền truy cập bị hạn chế đối với nhiều ứng dụng giao dịch di động. Điều này có thể có một số rào cản như không có sản phẩm phái sinh và tiền tệ, dữ liệu chỉ số chứng khoán quốc tế
  • Kích thước màn hình: nền tảng giao dịch luôn chứa nhiều thông tin chi tiết có thể không xem được trên màn hình nhỏ của điện thoại và máy tính được.
  • Đường truyền kết nối: Nếu kết nối di động bị gián đoạn vào ngay thời điểm đặt lệnh có thể gặp sai sót khi đặt lệnh và bỏ qua cơ hội mua/ bán cổ phiếu giá tốt nhất.

Phân loại nhà đầu tư chứng khoán

Dựa vào chủ thể hình thành sẽ phân ra hai loại:

  • Nhà đầu tư cá nhân sẽ là các cá nhân sử dụng chính đồng tiền nhàn rỗi của mình để đầu tư vào chứng khoán với mục đích kiếm lợi nhuận.
  • Nhà đầu tư tổ chức hay còn gọi là quỹ đầu tư có nghĩa là nhiều nhà đầu tư đơn lẻ hợp thành và tạo một khoản vốn lớn.

Dựa vào cách thức hoạt động đầu tư cũng sẽ phân ra hai loại:

  • Nhà đầu tư chuyên nghiệp: Đối với cá nhân tổ chức xem đầu tư chứng khoán là một công việc chính, thường bao gồm doanh nghiệp, kinh doanh bảo hiểm, công ty tài chính, …
  • Nhà đầu tư nghiệp dư: Thường sẽ là các cá nhân đầu tư chứng khoán không thường xuyên và họ sẽ là người tự đưa ra đánh giá thị trường, đồng thời cũng sẽ tự đưa ra quyết định trong giao dịch.

Có nên đầu tư chứng khoán hay không?

Thay vì gửi một tài khoản tiết kiệm vào ngân hàng với lãi suất thấp, thì đầu tư chứng khoán có thể giúp bạn có lãi suất cao hơn nhiều. Ngoài ra, trong tất cả các kênh đầu tư hiện nay, chứng khoán luôn là một kênh tuyệt vời và hiệu quả.

Đầu tư chứng khoán

Các chuyên gia kinh tế – tài chính luôn đánh giá chứng khoán là kênh đầu tư linh hoạt. Bạn không cần số vốn lớn hàng trăm triệu thậm chí hàng tỷ đồng. Nhà đầu tư chỉ cần hàng triệu đồng là có thể đầu tư vào. Lãi lỗ, mua bán cũng được tính toán rất rõ ràng và nhanh chóng.

Tất cả các giao dịch của nhà đầu tư liên quan đến việc mua hoặc bán chứng khoán được thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn và nó cũng có thể quy đổi sang tiền mặt dễ dàng. Hơn hết, thị trường chứng khoán Việt Nam là một thị trường minh bạch và chặt chẽ bởi nó được quy định theo nhiều cơ quan chức năng và những người tham gia thị trường.

Cần bao nhiêu tiền để đầu tư chứng khoán?

Khi mới làm quen với thị trường tài chính, chắc chắn không ít nhà đầu sẽ luôn thắc mắc đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền và mất bao lâu để tạo ra lợi nhuận.

Thực tế, gia nhập chứng khoán vốn không tốn nhiều như bạn tưởng. Với số vốn nhỏ chỉ vài triệu đồng, bạn có thể tham gia và giao dịch trên sàn chứng khoán mọi lúc, mọi nơi chỉ với thao tác online vô cùng đơn giản.

Đầu tư chứng khoán

Giả dụ:
Hiện nay số lượng cổ phiếu giao dịch tối thiểu trên sàn giao dịch chứng khoán từ 100 cổ phiếu. Ví dụ, mã SBS (CTCP Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín) có giá mở cửa ngày 5/11/2021 là 16.100.000 đồng / cổ phiếu (giá của mỗi mã cổ phiếu là khác nhau). Điều này có nghĩa là nếu bạn bắt đầu đầu tư vào ngày 5/11/ 2021, bạn sẽ cần mua ít nhất 100 cổ phiếu với số vốn ban đầu là 1.650.000 đồng. Do đó, bạn cần có từ 2 đến 3 triệu đồng để gia nhập vào thị trường chứng khoán.

Đối với nhiều nhà đầu tư mới, đầu tư một khoản nhỏ có thể giúp trader cảm thấy an toàn hơn, đồng thời cũng là một cách hiệu quả để thăm dò thị trường và tìm hiểu thêm các khoản đầu tư sinh lời. Chỉ cần đầu tư với số vốn ban đầu nhỏ, bạn có thể tự mình tiếp thu những kiến ​​thức thực tế về thị trường chứng khoán. Từ đó hiểu sâu hơn và nâng dần mức đầu tư để thu được lợi nhuận lớn hơn.

Kết luận về đầu tư chứng khoán từ A đến Z

Hy vọng với những chia sẻ kiến thức liên quan đến đầu tư chứng khoán trong bài viết này sẽ giúp cho nhiều cho bạn đọc có cái nhìn tổng quan hơn về chứng khoán, đồng thời có thể thấy rằng việc đầu tư vào chứng khoán cũng là một hình thức kiếm thức đáng để trải nghiệm.

Biên tập viên

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

1 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

2 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

2 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

3 ngày ago