Chính quyền Biden sẽ không loại trừ việc trả đũa vụ tấn công tên lửa ở Iraq

Chính quyền Biden sẽ trả đũa vụ tấn công tại Iraq?

Chính quyền Biden hôm thứ ba sẽ không loại trừ khả năng trả đũa những kẻ đứng sau vụ tấn công tên lửa chết người hôm thứ hai ở Iraq.

Theo Đại tá Lục quân Mỹ Wayne Marotto, phát ngôn viên của liên quân chống ISIS, cuộc tấn công ở thành phố Irbil ở khu vực Kurdistan đã khiến một nhà thầu dân sự thiệt mạng và 9 người khác bị thương, trong đó có một quân nhân Mỹ.

Các nguồn tin an ninh người Kurd nói với đài NBC News rằng ít nhất ba quả rocket đã trúng gần Sân bay Quốc tế Irbil dân sự vào đêm thứ hai. Một căn cứ gần đó có quân đội Mỹ.

Chính quyền Biden cho biết họ sẽ đợi để tìm ra ai chịu trách nhiệm cho vụ tấn công trước khi quyết định phản ứng như thế nào.

Cửa kính vỡ sau một quả tên lửa tấn công tại Iraq

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên hôm thứ ba trong một cuộc họp báo, ngay trước khi gửi lời chia buồn đến người đã khuất.

“Nhưng chúng tôi sẽ đợi sự phân bổ được kết thúc trước khi chúng tôi thực hiện bất kỳ bước bổ sung nào. Tôi sẽ truyền đạt cho bạn rằng ngoại giao là một ưu tiên của chính quyền này,” bà nói thêm.

Psaki cho biết Hoa Kỳ đang tiến hành một cuộc điều tra để xác định kẻ đứng sau vụ tấn công.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết hôm thứ ba rằng Ngoại trưởng Antony Blinken đã nói chuyện với Thủ tướng của khu vực Kurdistan, Masrour Barzani, về sau vụ tấn công. Price cũng nói rằng nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã nói chuyện với Thủ tướng Iraq, Mustafa Al-Kadhimi, vào thứ ba.

“Một khi chúng tôi đã xác định được thủ phạm, thì sẽ thích hợp hơn để xem xét động cơ,” Price nói khi được hỏi về phản ứng có thể xảy ra của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin thuộc chính quyền Biden

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cũng đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Iraq Jumaah Saadoon hôm thứ ba để thảo luận về vụ tấn công. Lầu Năm Góc cho biết các quan chức tái khẳng định cam kết đối với quan hệ đối tác chiến lược giữa Hoa Kỳ và Iraq.

Năm 2019, Mỹ quy cho một cuộc tấn công tên lửa vào một căn cứ quân sự gần Kirkurk là do Kataib Hezbollah, một nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn. Cuộc tấn công đã gây ra phản ứng của Hoa Kỳ khiến một tướng hàng đầu của Iran, Qasem Soleimani, thiệt mạng.

Cuộc tấn công hôm thứ hai diễn ra khi liên minh quân sự mạnh nhất thế giới, NATO, gặp nhau vào thứ tư và thứ năm để thảo luận về các bước tiếp theo ở Iraq.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

2 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

2 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

3 ngày ago