Những điều bạn nên biết về thị trường chứng khoán Châu Á

Sở giao dịch chứng khoán Tokyo, Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông là những thị trường lớn của chứng khoán Châu Á. Mặc dù tất cả các thị trường chứng khoán đều hoạt động tương tự nhau, nhưng các sàn giao dịch chứng khoán Châu Á có những đặc điểm mà bạn nên biết. Hướng dẫn của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả các thông tin hữu ích mà bạn cần về thị trường chứng khoán Châu Á

Thị trường chứng khoán Châu Á là gì?

Thị trường chứng khoán toàn cầu về cơ bản được vận hành giống như một nơi đấu giá. Đó là nơi mà các nhà giao dịch, nhà đầu tư và nhà quản lý quỹ đầu cơ có thể mua và bán cổ phiếu của các công ty niêm yết công khai. Bạn có thể đã quen thuộc với các cổ phiếu được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới là sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE). Chúng bao gồm các công ty như Disney, Nike và Walmart.

Thị trường chứng khoán Châu Á là gì

Trong khi sàn giao dịch chứng khoán NYSE và sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ là hai thị trường lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường, thì thị trường chứng khoán châu Á không kém xa và bao gồm ba thị trường lớn nhất tiếp theo. Sàn giao dịch lớn thứ ba là Sở giao dịch chứng khoán Tokyo (Nhật Bản), lớn thứ tư là Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải (Trung Quốc) và lớn thứ năm là Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông (Hồng Kông). 

Khung giờ giao dịch của các thị trường Châu Á

Tất nhiên, không thể có giờ chuẩn cho tất cả các thị trường chứng khoán châu Á. Tuy nhiên, có những thị trường chính mà bạn cần lưu ý giờ mở cửa. 

Khung giờ giao dịch của các thị trường Châu Á

Danh sách các thị trường chứng khoán Châu Á

Dưới đây là các sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất châu Á. 

Sở giao dịch chứng khoán Tokyo

Sở giao dịch chứng khoán TSE hay Tokyo là sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất của Nhật Bản được thành lập vào ngày 15 tháng 5 năm 1878. Sàn giao dịch này bao gồm cổ phiếu của 3.700 công ty lớn nhất. Nếu bạn muốn giao dịch cổ phiếu của những tập đoàn lớn của Nhật Bản như Honda, Mitsubishi và Toyota, hãy chọn sàn giao dịch chứng khoán này. 

Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông

Vào năm 1897 sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông được thành lập. Tính đến tháng 10 năm 2020, vốn hóa thị trường là 43,3 nghìn tỷ đô la. Sàn giao dịch được đại diện bởi các ngân hàng và công ty bảo hiểm Trung Quốc. Chúng bao gồm ngân hàng Trung Quốc, ngân hàng Công thương Trung Quốc và ngân hàng Xây dựng Trung Quốc. 

Sàn giao dịch có hơn 2.500 công ty. Để được liệt kê trên đó, yêu cầu vốn hóa thị trường tối thiểu là 500 triệu đô la Hồng Kông. Đồng thời, giá trị tối thiểu của cổ phiếu công khai là 125 triệu đô la Hồng Kông. 

Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải

Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải là một trong những sàn giao dịch lớn nhất thế giới và là một trong ba thị trường hàng đầu của Trung Quốc. Đáng ngạc nhiên là Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải không hoàn toàn mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài. Đó là một việc làm của kiểm soát tài khoản vốn chặt chẽ.

Sở giao dịch chứng khoán được thành lập vào năm 1990. Do đó, sàn còn khá non trẻ. Tất cả các cổ phiếu niêm yết được chia thành loại A và loại B. Cổ phiếu A được giao dịch bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Cổ phiếu B có mệnh giá bằng đô la Mỹ và chỉ được tạo ra vào những năm 1990 cho những người không cư trú. 

Các chỉ số chứng khoán châu Á hàng đầu để giao dịch hoặc đầu tư

Có một số lựa chọn để đầu tư vào thị trường chứng khoán. Bạn có thể mua và bán cổ phiếu của các công ty thực, đầu tư vào chỉ số, giao dịch CFD của cổ phiếu và chỉ số. 

Hãy để chúng tôi nhắc bạn các chỉ số là gì. Chỉ số là sự kết hợp của các cổ phiếu đại diện cho một sàn giao dịch chứng khoán. Một chỉ số đóng vai trò là tiêu chuẩn đánh giá sức khỏe kinh tế. Bạn có thể đã nghe nói về chỉ số DJIA, DAX, FTSE 100.

Lợi thế thiết yếu của việc đầu tư vào chỉ số chứng khoán là khả năng bảo vệ các khoản tiền của bạn và loại bỏ sự lựa chọn. Có thể là một thách thức để chọn đúng cổ phiếu có khả năng sinh lời trong tương lai. Chọn một chỉ mục, bạn không cần phải lãng phí thời gian của mình để thực hiện tất cả các nghiên cứu về nhiều lượt chia sẻ. 

Nikkei 225

Nikkei 225

Hãy bắt đầu với chỉ số phổ biến nhất. Nikkei 225 là một chỉ số vốn hóa thị trường có trọng số về giá. Chúng bao gồm 225 công ty được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo. Nếu bạn quan tâm đến tình hình thị trường chứng khoán Nhật Bản, chỉ số này là dành cho bạn. 

Nikkei 225 xuất hiện vào năm 1950 và được gọi là trung bình giá chứng khoán điều chỉnh TSE. Các công ty trong chỉ số được xem xét ít nhất mỗi năm một lần, nó xảy ra vào tháng 10. 

Chỉ số Hang Seng

Chỉ số Hang Seng là một chỉ số của 34 công ty được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông. Chỉ số này là một chỉ số có trọng số vốn hóa. Các công ty của chỉ số này phải đại diện cho 65% vốn hóa của toàn bộ thị trường chứng khoán. Bốn chỉ số phụ đại diện cho các công ty của chỉ số. Đó là thương mại và công nghiệp, tài chính, tài sản và tiện ích. 

Trung Quốc A50

Nếu bạn muốn đánh giá sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc, bạn có thể chọn chỉ số A50 của Trung Quốc. Đó là một trong những chỉ mục chính của Trung Quốc. Chúng còn có tên gọi khác là FTSE China A50 Index. 

Chỉ số này bao gồm cổ phiếu của 50 công ty lớn nhất nên được đăng ký tại Trung Quốc đại lục. Chỉ số kết hợp cổ phiếu của các công ty niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến. Các cổ phiếu được xem xét bốn lần mỗi năm. Giao dịch chỉ số này, bạn nên sẵn sàng cho sự biến động cao. 

Nifty 50

Thị trường chứng khoán châu Á không chỉ có cổ phiếu Trung Quốc và Nhật Bản. Một nền kinh tế quan trọng khác là thị trường Ấn Độ. Chỉ số Nifty 50 đại diện cho 50 doanh nghiệp lớn nhất niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán quốc gia Ấn Độ. Nifty 50 là một chỉ số hàng đầu của Ấn Độ. 

Tại sao bạn nên đầu tư vào thị trường châu Á

Có một số lý do tại sao bạn nên biết về thị trường chứng khoán châu Á. 

  • Các nền kinh tế mạnh: Thị trường chứng khoán Châu Á được đại diện bởi nhiều quốc gia. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều mạnh mẽ hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới. Có nghĩa là các công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán của họ rất mạnh và có tính cạnh tranh. Nhìn chung, châu Á là một khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định.
  • Đa dạng hóa: Hãy coi thị trường chứng khoán châu Á như một cách để đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn. Do đó, chúng có thể hoạt động tốt để bảo vệ các khoản tiền của bạn.
  • Thêm giờ giao dịch: Mỗi thị trường chứng khoán ở Châu Á có giờ giao dịch khác nhau. Vì vậy, bạn có thêm nhiều thời gian để giao dịch so với thị trường chứng khoán Châu Âu.
  • Một phần đáng kể của chứng khoán thế giới: Ở trên, chúng tôi đã cho bạn thấy rằng ba sàn chứng khoán châu Á nằm trong số năm thị trường hàng đầu thế giới. Có nghĩa là chúng bao gồm một phần lớn cổ phiếu thế giới mà bạn có thể giao dịch.

Lợi ích và hạn chế của thị trường chứng khoán Châu Á

Chúng ta hãy xem xét thị trường chứng khoán châu Á có lợi thế gì so với các thị trường khác. 

Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải

Lợi ích

  • Các công ty khổng lồ: Các sàn giao dịch chứng khoán Châu Á nằm trong top 5 các sàn giao dịch chứng khoán thế giới tính theo vốn hóa công ty.
  • Cơ hội bổ sung: Thị trường chứng khoán châu Á hoạt động trong những giờ khác nhau so với thị trường châu Âu và châu Mỹ. Do đó, bạn có thêm giờ để giao dịch.
  • Các nền kinh tế hàng đầu: Các nền kinh tế thế giới mạnh đại diện cho thị trường châu Á. Do đó, chúng mang lại cơ hội tuyệt vời cho các giao dịch thành công.

Hạn chế

  • Quy định: Quy định của châu Á nghiêm ngặt hơn so với các khu vực khác.
  • Các yếu tố khác nhau: Các nền kinh tế và công ty châu Á có thể khác với các nền kinh tế và công ty chung của Mỹ hoặc châu Âu.

Những nhân tố ảnh hưởng đến chứng khoán Châu Á hôm nay

Để dự đoán biến động giá, bạn nên kết hợp phân tích cơ bản và kỹ thuật. 

Đối với các yếu tố cơ bản, bạn nên xem xét số liệu của các công ty bạn kinh doanh và ngành mà họ liên quan. Báo cáo thu nhập là một yếu tố hàng đầu xác định sức mạnh của một công ty. 

Khi lựa chọn thị trường, bạn nên hiểu nền kinh tế nào phù hợp với bạn hơn và mang lại cơ hội tốt nhất cho bạn. Vì vậy, bạn có thể kiểm tra các sự kiện trong lịch kinh tế. GDP, doanh số bán lẻ và việc làm là một trong những thước đo hàng đầu về sức khỏe tài chính. 

Ngoài ra, điều quan trọng là phải hiểu tin tức ảnh hưởng như thế nào đến giá cổ phiếu. Ví dụ, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Trung Quốc và thị trường chứng khoán. 

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng phân tích kỹ thuật để xác định hướng giá của các chỉ số và cổ phiếu.Nếu bạn giao dịch CFD, bạn có thể chỉ cần chọn các chỉ báo MetaTrader tiêu chuẩn như khối lượng, MACD, RSI hoặc đường trung bình động. 

Kết luận

Thị trường chứng khoán châu Á là một trong những thị trường chứng khoán hàng đầu thế giới. Ở đây cung cấp các cơ hội thú vị cho các nhà giao dịch và nhà đầu tư trên toàn thế giới. Tuy nhiên, chúng có những tính năng mà bạn nên biết trước khi tham gia thị trường. 

Thị trường chứng khoán châu Á cho phép các nhà giao dịch giao dịch với cổ phiếu và chỉ số. Để có thể giao dịch chúng tốt nhất bạn nên kết hợp giữa phân tích kỹ thuật và cơ bản. Cách tốt nhất để giao dịch trên thị trường chứng khoán Châu Á hôm nay là sử dụng CFD. Nếu bạn là một nhà giao dịch mới, bạn có thể mở một tài khoản demo và thử các loại chứng khoán khác nhau, bao gồm cả cổ phiếu và chỉ số CFD.

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

1 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

2 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

2 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

3 ngày ago