Có nên đầu tư vào chứng khoán quốc tế hay không?

Cho dù bạn đang tìm cách củng cố danh mục đầu tư của mình thông qua đa dạng hóa hay tạo ra những con đường mới để tăng trưởng bùng nổ, chứng khoán quốc tế có thể là một thành phần tuyệt vời trong danh mục đầu tư tổng thể của bạn. 

Sự mở rộng nhanh chóng đối với các nền kinh tế quốc tế, tăng năng suất và cải thiện mức sống đang dẫn đến sự gia tăng của một tầng lớp trung lưu toàn cầu mới và những xu hướng này cho thấy sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ nhất thế giới trong thế kỷ tới sẽ xảy ra. Phân bổ một phần trăm danh mục đầu tư của bạn cho các cổ phiếu trên thị trường quốc tế là một động thái mà nhiều nhà đầu tư nên cân nhắc.

Chứng khoán quốc tế là gì?

Chứng khoán quốc tế là một hình thức đầu tư vào các sản phẩm chứng khoán nước ngoài như cổ phiếu / trái phiếu, quỹ đầu tư,… có nguồn gốc nước ngoài chứ không phải trong nước. Thị trường chứng khoán quốc tế là một sở giao dịch chứng khoán có nhiều mã chứng khoán của các nước trên thế giới.

Chứng khoán quốc tế là gì

Đặc biệt hơn, phần lớn các sàn giao dịch chứng khoán quốc tế ngày nay đều tham gia vào sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, bởi đây được coi là sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới, nơi tập trung tất cả các mã chứng khoán của các tập đoàn. lớn trên thế giới như Facebook, Amazon…

Đầu tư vào chứng khoán quốc tế là khi bạn bỏ tiền và tham gia vào các sàn giao dịch chứng khoán quốc tế để sở hữu những mã chứng khoán của công ty nước ngoài.

Lợi thế của đầu tư chứng khoán quốc tế

Đa dạng hóa

Các quỹ chứng khoán quốc tế và toàn cầu thường sở hữu nhiều cổ phiếu riêng lẻ ở các quốc gia khác nhau và trong các ngành khác nhau. Điều này có thể cung cấp cho các nhà đầu tư nhiều lớp đa dạng hóa, bao gồm địa lý, tiền tệ,.. Do đó làm giảm khả năng hoạt động của một cổ phiếu đơn lẻ hoặc sự bất ổn ở một quốc gia có thể tác động tiêu cực đến hiệu suất của toàn bộ danh mục đầu tư.

Tăng vốn và thu nhập

Các quỹ chứng khoán quốc tế và toàn cầu có tiềm năng tăng giá vốn cao hơn các quỹ chứng khoán trong nước. Tuy nhiên, tiềm năng gia tăng đó đi kèm với rủi ro lớn hơn. Đầu tư vào thị trường quốc tế cũng có thể mang lại nhiều nguồn thu nhập hơn khi so sánh với việc chỉ đầu tư vào chứng khoán trong nước. Đối với những người tiết kiệm cho hưu trí hoặc các mục tiêu dài hạn khác, loại tiềm năng tăng trưởng này có thể là chìa khóa để giúp tiết kiệm của bạn bắt kịp với lạm phát.

Quản lý chuyên nghiệp

Các nhà phân tích và quản lý danh mục đầu tư chuyên nghiệp có chuyên môn, công nghệ, khả năng tiếp cận toàn cầu và kỹ năng ngôn ngữ cần thiết để nghiên cứu các công ty và phân tích thông tin thị trường trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Trình độ chuyên môn và khả năng tiếp cận loại thông tin này rất khó, nếu không muốn nói là không thể, đối với hầu hết các nhà đầu tư nhỏ.

Thanh khoản và tiện lợi

Tất cả các quỹ tương hỗ cho phép bạn mua hoặc bán cổ phiếu quỹ của mình theo giá trị tài sản ròng đóng cửa của mỗi ngày làm việc. Bạn cũng có thể tự động tái đầu tư bất kỳ khoản thu nhập nào từ việc phân phối cổ tức và lãi vốn hoặc thực hiện các khoản đầu tư bổ sung bất kỳ lúc nào. Đối với hầu hết các quỹ chứng khoán, khoản đầu tư ban đầu tối thiểu bắt buộc về cơ bản có thể ít hơn đáng kể so với những gì bạn sẽ phải trả để có thể xây dựng được danh mục đầu tư đa dạng gồm các cổ phiếu riêng lẻ.

Rủi ro của các quỹ chứng khoán quốc tế

Như với bất kỳ khoản đầu tư nào, đầu tư quốc tế mang theo rủi ro, bao gồm một số rủi ro duy nhất đối với thị trường quốc tế, chẳng hạn như rủi ro tiền tệ hoặc những thay đổi đối với các điều kiện kinh tế, chính trị hoặc quy định. 

Những rủi ro này có thể được tăng lên ở các nước mới nổi hoặc đang phát triển do các thị trường và nền kinh tế ít được quản lý hơn. Trong một số trường hợp, những yếu tố này có thể gây ra sự biến động lớn hơn của giá cổ phiếu và hiệu quả hoạt động của quỹ. Đầu tư vào quỹ tương hỗ, thay vì cổ phiếu riêng lẻ, có thể là một cách để giảm thiểu một số rủi ro được mô tả dưới đây.

Rủi ro của các quỹ chứng khoán quốc tế

Rủi ro kinh tế

Điều này đề cập đến sự ổn định của môi trường kinh tế của một quốc gia. Một quốc gia có nền tài chính ổn định và một nền kinh tế tương đối mạnh có khả năng cung cấp một môi trường đầu tư đáng tin cậy hơn một quốc gia có nền tài chính yếu hơn hoặc một nền kinh tế không ổn định.

Rủi ro chính trị

Rủi ro này đề cập đến môi trường chính trị của một quốc gia và môi trường đó có thể dẫn đến những thiệt hại không lường trước cho các nhà đầu tư như thế nào. Rủi ro chính trị đôi khi được coi là khả năng của một quốc gia trong việc duy trì một môi trường hiếu khách đối với đầu tư bên ngoài. Ngay cả khi nền kinh tế của một quốc gia mạnh, một môi trường chính trị không thân thiện (hoặc một môi trường trở nên không thân thiện) đối với các nhà đầu tư bên ngoài có thể gây ra rủi ro lớn hơn cho các nhà đầu tư.

Sự biến động tỷ giá tiền tệ

Tỷ giá hối đoái giữa tiền tệ của một quốc gia biến động không ngừng. Điều này có thể ảnh hưởng đến giá trị một khoản đầu tư, ngay cả khi giá của chứng khoán không đổi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, biến động tiền tệ có thể có lợi cho bạn. Ví dụ, lợi nhuận từ cổ phiếu nước ngoài được tăng lên khi giá trị của đồng đô la giảm so với các loại tiền tệ khác.

Ít thông tin hơn

Trong nhiều trường hợp, thị trường nước ngoài và chứng khoán quốc tế do các công ty nước ngoài phát hành không được các nhà phân tích tài chính theo dõi rộng rãi. Kết quả là, các nhà đầu tư có thể phải đưa ra quyết định dựa trên thông tin có thể không đầy đủ như khi họ đang đầu tư vào chứng khoán trong nước. 

Tuy nhiên, điều này cũng có thể tạo cơ hội cho các nhà quản lý tích cực sử dụng khả năng nghiên cứu để xác định tiềm năng và tận dụng các chứng khoán ít được biết đến.

Thanh khoản giảm

Ở một số thị trường nước ngoài, giao dịch chứng khoán với tần suất ít hơn nhiều. Tính thanh khoản giảm này có thể làm cho việc mua hoặc bán một số chứng khoán quốc tế khó khăn hơn, điều này có thể làm giảm lợi nhuận bạn kiếm được hoặc tăng lỗ nếu bạn buộc phải bán cổ phiếu.

Các nhân tố ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán quốc tế

Tiếp theo, để giao dịch cũng như đầu tư thuận lợi, mọi người phải biết những yếu tố nào ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán hiện nay, sau đây là một số điều cần lưu ý:

  • Tình hình hoạt động của công ty phát hành: Các hoạt động của công ty phát hành cổ phiếu như lỗ, lãi, đại hội cổ đông, khủng hoảng truyền thông, dự án mới, kế hoạch đầu tư, mua bán, sáp nhập,… tất cả các thông tin liên quan đến công ty đó đều ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.
  • Nhu cầu thị trường: Khi nhu cầu mua bán tăng hay giảm đều ảnh hưởng đến thị trường, vì khi cầu lớn thì giá chứng khoán tăng và ngược lại. Vì vậy đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu chung.
  • Các chính sách và quyết định của các nền kinh tế lớn như Chính phủ Hoa Kỳ và các nước thuộc Liên minh Châu Âu có tác động đến nền kinh tế, vì vậy chúng ảnh hưởng đến sự phát triển có thể có lợi hoặc gây khó khăn cho doanh nghiệp cũng ảnh hưởng khá lớn đến chứng khoán quốc tế.
  • Thay đổi về chính trị: Chính trị quyết định khá nhiều đến nền kinh tế, đặc biệt khi họ đưa ra các chính sách tiền tệ sẽ tác động mạnh đến thị trường chứng khoán quốc tế.

Cách đầu tư vào chứng khoán quốc tế

Chơi chứng khoán quốc tế

Các sàn chứng khoán quốc tế và cố vấn robot trực tuyến giúp các nhà đầu tư bình thường dễ dàng đầu tư vào chứng khoán quốc tế.

Với tài khoản môi giới trực tuyến, bạn sẽ có thể đầu tư vào các công ty nước ngoài giao dịch trên các sàn giao dịch của Việt Nam cũng như vào chỉ số hoặc các quỹ khác dành riêng cho các khoản đầu tư nước ngoài hoặc toàn cầu.

Một số tài khoản môi giới thậm chí có thể tạo điều kiện cho việc mua cổ phiếu trên các sàn giao dịch nước ngoài. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra khả năng của loại giao dịch này trước khi mở tài khoản. Ngoài ra, điều này có thể kéo theo chi phí bổ sung.

Cố vấn robot xây dựng danh mục đầu tư dựa trên tình hình tài chính và mục tiêu của bạn. Các mô hình được sử dụng để xây dựng các danh mục đầu tư này có thể bao gồm phân bổ cho các cổ phiếu nước ngoài, điển hình là các quỹ chỉ số nước ngoài.

Nếu bạn muốn đảm bảo rằng các khoản đầu tư chứng khoán quốc tế được đưa vào danh mục đầu tư do cố vấn robot tạo cho bạn, hãy kiểm tra xem liệu các mô hình của cố vấn robot đó có bao gồm chứng khoán nước ngoài hay không.

Trong nền kinh tế toàn cầu ngày càng phát triển, các công ty nước ngoài chiếm một phần lớn thị trường trên thế giới. Đó là một lý do tốt tại sao chúng cũng nên làmột phần trong danh mục đầu tư của bạn.

Kết luận

Đầu tư vào chứng khoán quốc tế có thể giúp bạn quản lý rủi ro và định vị danh mục đầu tư của mình để tăng trưởng dài hạn. Tuy nhiên, trước khi đầu tư vào chứng khoán quốc tế, hãy cân nhắc mức độ rủi ro mà bạn có thể chấp nhận. Trong khi các thị trường mới nổi phát triển nhanh hơn, chúng cũng có xu hướng biến động nhiều hơn, vì vậy bạn có thể thích tập trung vào các nền kinh tế phát triển. Bằng cách thiết lập một chiến lược rõ ràng cho danh mục đầu tư ngoài nước, bạn có vị trí tốt hơn để chịu đựng sự hỗn loạn của thị trường và theo đuổi lợi nhuận dài hạn.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

1 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

2 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

2 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

2 ngày ago