Cổ phiếu ngân hàng là gì? Lý do nên đầu tư cổ phiếu ngân hàng?

Các cổ phiểu ngân hàng được xem là loại cổ phiếu khá an toàn dành cho các nhà đầu tư. Vậy cổ phiếu ngân hàng là gì? Điều gì làm cho chúng an toàn. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Topforexvn 

Cổ phiếu ngân hàng là gì?

Cổ phiếu là một loại chứng chỉ tiền mà các nhà đầu tư đã góp vào một công ty hoặc doanh nghiệp. Đó là chứng chỉ hoặc bút toán xác nhận quyền sở hữu cổ phần. Người sở hữu cổ phiếu sẽ trở thành cổ đông của công ty, doanh nghiệp đó.

Tương tự, khái niệm cổ phiếu ngân hàng dùng để chỉ chứng khoán do ngân hàng phát hành. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có rất nhiều ngân hàng niêm yết cổ phiếu với mã định danh riêng, được gọi là cổ phiếu ngân hàng.

Các tính chất đặc thù của nó

  • Thường thì ngân hàng có sản phẩm / dịch vụ  liên quan đến tiền chẳng hạn như đầu tư, tín dụng, vay vốn, …
  • Ngân hàng tuân thủ nhiều quy định và được quản lý nghiêm ngặt bởi nhà nước nên nó cực kỳ uy tín và minh bạch, đồng thời rất khó để phá sản
  • Ngân hàng có có giá trị vốn hóa chiếm đến 1/4 trên tổng thị trường chứng khoán.
  • Ngân hàng có khả năng chi phối mạnh đến những ngành khác trong nền kinh tế – xã hội.

Xem thêm:

Phân loại cổ phiếu ngân hàng

Hiện nay chứng khoán các ngân hàng được chia thành ba loại chính, đó là: cổ phiếu ngân hàng toàn cầu, cổ phiếu ngân hàng đầu tư và cổ phiếu ngân hàng thương mại. Mỗi loại cổ phiếu này sẽ có đặc điểm khác nhau. Vậy, cổ phiếu ngân hàng nào tốt nhất?

Cổ phiếu ngân hàng là gì
  • Cổ phiếu ngân hàng thương mại: Được phát hành bởi ngân hàng thương mại. Ở Việt Nam cổ phiếu ngân hàng thương mại được chia thành hai loại là ngân hàng thương mại quốc doanh và ngân hàng thương mại cổ phần.
  • Cổ phiếu ngân hàng đầu tư: Được phát hành bởi ngân hàng đầu tư. Các ngân hàng đầu tư cung cấp các dịch vụ tài chính và đứng sau giao dịch của các công ty khi họ phát hành cổ phiếu lần đầu tiên.
  • Cổ phiếu ngân hàng toàn cầu: Được phát hành bởi các ngân hàng toàn cầu. Các ngân hàng này bao gồm các dịch vụ đầu tư, quản lý tài sản và dịch vụ tư vấn

Mã cổ phiếu của các ngân hàng là gì – Cổ phiếu ngân hàng nào tốt nhất?

Mã chứng khoán của các ngân hàng Việt Nam là mã định danh để phân biệt cổ phiếu của từng ngân hàng. Mã thông báo này sẽ được liệt kê trên các sàn giao dịch và không thay đổi. Nếu nhà đầu tư muốn mua bán cổ phiếu của ngân hàng thì thông qua mã chứng khoán của ngân hàng.

Hiện có 3 sở giao dịch chứng khoán để các ngân hàng niêm yết mã chứng khoán. Đó là HoSE, HXN và UPCoM.

Sở giao dịch chứng khoán HoSE: là tên viết tắt của tên Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là sở giao dịch chứng khoán trực thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. HoSE chịu trách nhiệm quản lý hệ thống giao dịch chứng khoán tại Việt Nam

Ví dụ cổ phiếu ngân hàng trên sàn HoSE: Ngân hàng Vietcombank mã VCB, ngân hàng Vietinbank – CTG,…

HXN Exchange: là tên viết tắt của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. Ví dụ cổ phiếu ngân hàng trên sàn HXN: Ngân hàng SHB mã SHB, ngân hàng An Bình mã ABB,…

UPCom: nếu các công ty không đủ điều kiện để niêm yết cổ phiếu của họ trên các sàn giao dịch chính thức như HoSE hoặc HXN, thì UPCom sẽ là lựa chọn tốt cho họ.

Ví dụ cổ phiếu ngân hàng trên sàn UPCom: Ngân hàng Bắc Á mã BAB, Ngân hàng Bản Việt mã BVB, Ngân hàng Kiên Long mã KLB,…

Lý do mua cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu ngân hàng được coi là loại cổ phiếu an toàn và tiềm năng hơn so với cổ phiếu của các ngành khác. Không phải tự nhiên mà người ta lại đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng nhiều như vậy. Bởi vì những lý do sau:

Cổ phiếu ngân hàng an toàn và rủi ro thấp

Trên thị trường chứng khoán, ngân hàng là nghề an toàn nhất. Dù là ngân hàng 100% vốn nhà nước hay ngân hàng thương mại cổ phần thì đều chịu sự quản lý của nhà nước. Đây được coi là một ngành đặc biệt, rủi ro thấp.

Cổ phiếu ngân hàng có giá thấp

Cổ phiếu ngân hàng được coi là ít biến động và ít rủi ro hơn so với cổ phiếu của các doanh nghiệp và ngành khác. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ thường chọn cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng lớn. Vì giá cổ phiếu ngân hàng thường không quá cao nên rất dễ mua.

Số lượng các ngân hàng niêm yết ngày càng tăng

Từ năm 2017, các ngân hàng bắt đầu niêm yết giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Đặc biệt, năm 2022, Ngân hàng Nhà nước cùng với Ủy ban Chứng khoán Quốc gia đã ban hành quyết định mới. Các ngân hàng phải công khai mã cổ phiếu của họ.

Ngoại trừ 3 ngân hàng quốc doanh là OceanBank, CBBank và GPBank, các ngân hàng đều bắt buộc phải có mã trên sàn giao dịch chứng khoán chính thức. Quyết định này cũng nêu rõ, nếu ngân hàng nào không chấp hành sẽ bị cưỡng chế, nhà nước áp dụng hình thức kỷ luật.

Đối với những người mới bắt đầu, chắc chắn sẽ rất khó khăn khi quyết định đầu tư vào cổ phiếu. Tiền nhàn rỗi nên mua cổ phiếu hay gửi ngân hàng? Thực tế, muốn đầu tư chứng khoán thì ít nhất bạn phải có kiến ​​thức cơ bản và hiểu biết về lĩnh vực này.

Top 10 cổ phiếu ngân hàng tốt hàng đầu năm

Hiện nay tại cổ phiếu ngàng ngân hàng tại Việt Nam được niêm yết ở 3 sàn chứng khoán trong đó gồm là 17 mã niêm yết tại HOSE, HNX và 5 mã tại UPCOM. Dưới đây là top cổ phiếu ngân hàng uy tín và tốt nhất mà bạn có thể tham khảo.

Cổ phiếu Vietcombank

Vietcombank là một trong 4 ngân hàng lớn và uy tín nhất Việt Nam với các dịch vụ tài chính chất lượng. Là ngân hàng luôn nằm trong top đầu về nhiều mặt, cổ phiếu Vietcombank cũng là cổ phiếu có giá trị cao trên thị trường.

Cổ phiếu Vietcombank

Mã chứng khoán của Vietcombank niêm yết trên HoSE là VCB. Đây là mã cổ phiếu không chỉ có giá trị trong hệ thống ngân hàng mà còn là cổ phiếu hàng đầu trên thị trường chứng khoán nói chung. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia đầu ngành, VCB sẽ vẫn giữ vững phong độ trên các sàn.

Mặc dù VCB là cổ phiếu an toàn, ít rủi ro nhưng tốc độ tăng trưởng không bằng Ngân hàng TMCP. Nguyên nhân là do các ngân hàng lớn như Vietcombank, việc cạnh tranh về giá cổ phiếu rất gay gắt và căng thẳng.

Như vậy, về mặt tăng trưởng, nhà đầu tư nên lựa chọn cổ phiếu của các ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô nhỏ hơn. Vì tốc độ tăng giá của các ngân hàng này mạnh hơn các ngân hàng lớn.

Cổ phiếu Techcombank

Techcombank chính là ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam. Techcombank chính thức niêm yết cổ phiếu ngân hàng vào ngày 4 tháng 6 năm 2018. Mã chứng khoán của Techcombank là TCB trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh. Tuy mới hoạt động nhưng TCB là một cổ phiếu ngân hàng tiềm năng. Vì vậy, nhiều người chọn mua cổ phiếu Techcombank.

Nếu nhìn lại năm 2017, có thể thấy TCM đang có xu hướng tăng trưởng mạnh. Nhà đầu tư lựa chọn Techcombank với mã chứng khoán TCB sẽ là một lựa chọn tiềm năng.

Cổ phiếu VIB

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam VIB là một cái tên mới nhưng đã được nhiều người biết đến. Ngân hàng phát triển với các dịch vụ chuyên nghiệp và các sản phẩm tiên tiến, ứng dụng công nghệ hiện đại.

Cổ phiếu VIB

Mã chứng khoán ngân hàng VIB niêm yết trên HoSE là VIB. Theo thống kê năm 2020, VIB là cổ phiếu có tốc độ tăng giá mạnh nhất sau Vietcombank. Trong thời gian tới, VIB sẽ được nhiều nhà đầu tư quan tâm hơn.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến ​​cho rằng chỉ số PE và PB của ngân hàng này quá thấp khiến cổ phiếu VIB mất điểm trên thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu ngân hàng TPBank

TPBank là một trong những ngân hàng đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ số. Các sản phẩm, dịch vụ TPBank cung cấp mang đến sự tiện lợi cho khách hàng khi ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại.

Mã chứng khoán của TPBank được đánh giá là phù hợp với thị trường hiện tại. Bởi TPBank đã có những bước tăng trưởng vượt bậc. Đặc biệt, kết quả kinh doanh năm 2020 được báo cáo tăng 22,4% so với cùng kỳ năm trước. Điều này khiến giá cổ phiếu TPBank trở nên hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư.

Cổ phiếu Vietinbank

Mã chứng khoán ngân hàng Vietinbank là CTG, là cổ phiếu nhận được nhiều sự quan tâm nhất của giới đầu tư. Vì CTG có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong khối các ngân hàng thương mại nhà nước.

Ngân hàng Vietinbank phát triển bền vững và ổn định. Do đó, sẽ không ngạc nhiên nếu giá trị cổ phiếu của ngân hàng này tăng lên. 

Cổ phiếu Ngân hàng Á Châu

Ngân hàng TMCP Á Châu cũng là một cái tên khá phổ biến tại Việt Nam. Mã chứng khoán của ngân hàng này là ACB, đang thu hút nhiều nhà đầu tư chứng khoán trong và ngoài nước. Điều này chứng tỏ cổ phiếu ngân hàng ACB là một cổ phiếu tiềm năng và có giá trị.

Cổ phiếu Á Châu

Các chuyên gia đầu ngành cho rằng sức hút của cổ phiếu ACB nằm ở tốc độ tăng trưởng cao, được dự đoán là đứng đầu Việt Nam. Đồng thời, PB thấp cho thấy ngân hàng đang hoạt động tốt. Mức độ rủi ro của cổ phiếu ngân hàng ACB cũng thấp khiến giá trị cổ phiếu cao hơn.

Cổ phiếu Ngân hàng MBBank

MBBank là một trong 5 ngân hàng TMCP dẫn đầu Việt Nam về kết quả hoạt động kinh doanh trong nhiều năm liên tục. Với tiềm năng phát triển lớn trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng bán lẻ, cổ phiếu ngân hàng quân đội MBBank cũng là một loại đáng để đầu tư.

Theo biến động giá, lượng cổ phiếu MBBank có xu hướng tăng dần. Mã cổ phiếu của ngân hàng này được đánh giá là vừa an toàn vừa đảm bảo tốc độ tăng trưởng rất khả quan trong tương lai. 

Cổ phiếu Ngân hàng Bản Việt

Ngân hàng Bản Việt hay còn gọi là Viet Capital Bank, là ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam được thành lập từ năm 1992. Đây là ngân hàng có lịch sử gần 30 năm hình thành và phát triển, cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ tài chính. phẩm chất.

Mã chứng khoán ngân hàng của Viet Capital Bank là BVB niêm yết trên HoSE. Trong thời gian qua, mã cổ phiếu của ngân hàng Bản Việt được coi là tăng mạnh nhất. BVB tăng trưởng lên tới 69,1%.

Nếu bạn đang phân vân có nên mua cổ phiếu của ngân hàng Bản Việt hay không thì bạn có thể cân nhắc về sự tăng trưởng. Ngoài ra, cũng cần quan tâm đến các yếu tố khác như giá tiền, giá trị của cổ phiếu.

Cổ phiếu Ngân hàng cổ phần SHB

Cổ phiếu SHB

SHB có giá khởi đầu năm với mức giá 5.350 đồng / cổ phiếu nhưng đến cuối năm, cổ phiếu này đã tăng lên 17.000 đồng / cổ phiếu, tương ứng tỷ suất lợi nhuận gần 218% (số liệu năm 2020).

Cổ phiếu Ngân hàng Sacombank

Tổng tài sản hợp nhất đến cuối năm 2020 đạt gần 493.000 tỷ đồng, tổng huy động vốn đạt 447.000 tỷ đồng, trong khi định giá thị trường của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, mã CK: STB) hiện ở mức hơn 38.600 tỷ đồng.

Cổ phiếu STB của Sacombank đã để lại nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư trong phiên 30/3 vừa qua khi bất ngờ tăng trần với các lệnh mua bán lớn vài triệu đơn vị / lệnh, qua đó đưa STB lên sàn, trở thành cổ phiếu có giá trị khớp lệnh “khủng” nhất từ ​​trước đến nay – gần 100 triệu cổ phiếu (tương đương hơn 2.000 tỷ đồng) được sang tay chỉ trong một phiên.

Lời kết

Việc tìm hiểu thị trường chứng khoán cũng như tìm hiểu mua cổ phiếu ngân hàng nào là thực sự cần thiết đối với các nhà đầu tư. Qua bài viết này chắc bạn cũng đã có thêm những thông tin hữu ích về tình hình cổ phiếu ngân hàng 2021 để đưa ra quyết định cho riêng mình. 

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

1 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

1 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

1 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

1 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

1 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

2 ngày ago