Cổ phiếu thưởng là gì? Mục đích và ý nghĩa phát hành cổ phiếu thưởng

Cổ phiếu thưởng là gì? Hình thức đầu tư chứng khoán khá phổ biến, có nhiều nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường này. Chính vì vậy có lẽ họ sẽ chưa biết hết các thuật ngữ trong thị trường tài chính này. Nên hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn khái niệm “cổ phiếu thưởng”. Xét về yếu tố thị trường trong giai đoạn đi lên, việc thưởng cổ phiếu và trái phiếu được coi là hỗ trợ quan trọng giúp cổ phiếu tăng giá từng ngày.

Để làm rõ thêm thông tin về cổ phiếu thưởng là gì, bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết hơn.

Cổ phiếu thưởng là gì?

Khi các công ty mặc dù có lãi nhưng không thể chia lợi nhuận tích lũy làm cổ tức, họ sẽ chia cổ phiếu thưởng (bonus shares) cho các cổ đông hiện hữu. Cổ phiếu thưởng được chào bán cho cổ đông tương ứng với mức nắm giữ hiện tại của họ. 

Các công ty đã cạn kiệt khả năng thanh khoản và đang đối mặt với tình trạng thiếu tiền mặt trong bảng cân đối kế toán của họ thì phát hành bonus shares như một phương tiện để trả cho các cổ đông của họ.

Bonus shares

Cổ phiếu thưởng là một phương tiện mà thông qua đó các công ty chuyển thu nhập tích lũy của họ thành vốn cổ phần. Vì vậy, theo một cách nào đó, việc phát hành cổ phiếu thưởng giúp công ty không phải chịu trách nhiệm trả cổ tức và giúp tích trữ tiền mặt. 

Điều quan trọng là phải hiểu rằng bonus shares không liên quan đến bất kỳ dòng tiền nào vào và ra khỏi công ty. Cơ sở tài sản ròng của công ty vẫn còn nguyên vẹn và chỉ có phần vốn cổ phần được thay đổi.

Ví dụ:

Nếu một công ty tuyên bố một cho hai cổ phiếu thưởng, điều đó có nghĩa là một cổ đông hiện hữu sẽ nhận được thêm hai cổ phiếu cho một cổ phiếu hiện có.

Giả sử một cổ đông nắm giữ 2.000 cổ phiếu của công ty. Khi công ty phát hành cổ phiếu thưởng, anh ta sẽ nhận được 1000 cổ phiếu thưởng, tức là (2000 * 1/2 = 1.000).

Khi công ty phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông của mình, thuật ngữ “ngày đăng ký cuối” và “ngày giao dịch không hưởng quyền” cũng được đề cập đến. Hãy cùng tìm hiểu về thuật ngữ “ngày đăng ký cuối” và “ngày giao dịch không hưởng quyền” được đưa ra dưới đây:

Ngày đăng ký cuối là gì?

Ngày đăng ký cuối là ngày khóa sổ do công ty quyết định đủ điều kiện nhận bonus shares. Tất cả các cổ đông có cổ phiếu trong tài khoản của họ vào ngày chốt sẽ đủ điều kiện để nhận cổ phiếu thưởng từ công ty.

Ngày giao dịch không hưởng quyền là gì?

Ngày giao dịch không hưởng quyền là một ngày trước ngày đăng ký cuối. Ở đây, nhà đầu tư phải mua cổ phiếu ít nhất một ngày trước ngày giao dịch không hưởng quyền để đủ điều kiện nhận cổ phiếu thưởng.

Tại sao công ty phát hành cổ phiếu thưởng?

Điều cuối cùng mà một công ty không muốn là các cổ đông mất niềm tin vào công ty. Việc không trả cổ tức từ lợi nhuận tích lũy do số dư tiền mặt cạn kiệt có khả năng dẫn đến điều gì đó tương tự. Để giải quyết vấn đề này, các cổ đông được chia cổ phiếu thưởng như một phần thưởng cho việc đầu tư vào công ty.

Phát hành bonus shares cũng giúp các công ty tận dụng các khoản dự trữ của mình. Cơ cấu lại bên nợ phải trả xảy ra khi dự trữ cạn kiệt và vốn chủ sở hữu tăng lên như nhau. Vì cổ phiếu thưởng được chào bán so với lợi nhuận của công ty, tài khoản lãi và lỗ (hình thành một phần của quỹ dự trữ) bị giảm xuống và tăng vốn chủ sở hữu. 

Bonus shares đánh dấu thu nhập ổn định mà công ty cung cấp cho các cổ đông và theo một cách nào đó, nó là một khoản lợi nhuận được chuyển đến các cổ đông.

Đặc điểm của cổ phiếu thưởng

Cổ phiếu thưởng bao giờ về tài khoản
  • Phát hành cổ phiếu thưởng thúc đẩy thiện chí của công ty giữa các cổ đông và các nhà đầu tư.
  • Không có sự thay đổi nào trong mô hình cổ phiếu đăng phát hành tiền thưởng, vì việc phân bổ cổ phiếu thưởng được thực hiện theo tỷ lệ.
  • Do giá cổ phiếu của công ty giảm đáng kể sau khi phát hành thưởng, nó tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ mua cổ phiếu của công ty
  • Sau đợt phát hành thưởng, thanh khoản của cổ phiếu được thúc đẩy đáng kể nhờ số lượng cổ phiếu lưu hành tăng lên.
  • Bonus shares chỉ có thể được phát hành sau khi khoảng thời gian 12 tháng trôi qua kể từ lần phát hành cuối cùng để xem xét. Ngoài ra, chỉ có hai lần phát hành tiền thưởng được phép trong năm năm. Nếu không, các công ty có thể lạm dụng cơ hội này để trốn tránh trách nhiệm trả cổ tức.

Ưu điểm của cổ phiếu thưởng

Theo quan điểm của nhà đầu tư

  • Nhà đầu tư không phải trả bất kỳ khoản thuế nào khi nhận bonus shares từ công ty.
  • Cổ phiếu thưởng được coi là có lợi cho các cổ đông dài hạn của công ty muốn nhân rộng khoản đầu tư của họ.
  • Bonus shares miễn phí cho các cổ đông khi chúng được phát hành bởi công ty, điều này làm tăng số lượng cổ phiếu đang lưu hành của một nhà đầu tư trong công ty và nâng cao tính thanh khoản của cổ phiếu.
  • Cổ phiếu thưởng giúp xây dựng lòng tin của nhà đầu tư đối với hoạt động kinh doanh và hoạt động của công ty vì họ đã đầu tư vào công ty và do đó, họ sẽ cung cấp vốn cho nhà đầu tư.

Theo quan điểm của công ty

  • Việc phát hành bonus shares nâng cao giá trị của công ty, nâng cao vị thế và hình ảnh trên thị trường, tạo được lòng tin của các cổ đông hiện hữu và thu hút một số nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia vào thị trường chứng khoán.
  • Các công ty có nhiều cổ phiếu lưu hành tự do hơn với việc phát hành cổ phiếu thưởng trên thị trường.
  • Việc phát hành bonus shares có lợi cho các công ty thoát khỏi tình trạng không thể hoặc đơn giản là không muốn trả cổ tức bằng tiền mặt cho các cổ đông của mình.

Nhược điểm của cổ phần thưởng

Theo quan điểm của nhà đầu tư

Việc sở hữu cổ phiếu thưởng theo quan điểm của nhà đầu tư không có nhiều bất lợi. Tuy nhiên, họ nên biết về việc nhận bonus shares vì lợi nhuận sẽ không đổi, nhưng số lượng cổ phiếu sẽ tăng lên khi thu nhập trên mỗi cổ phiếu giảm.

Theo quan điểm của công ty

  • Công ty không nhận bất kỳ khoản tiền mặt nào khi phát hành cổ phiếu thưởng. Do đó, khả năng huy động tiền bằng cách thực hiện theo một đợt chào bán bị giảm thiểu.
  • Khi một công ty tiếp tục phát hành cổ phiếu thưởng thay vì trả cổ tức, chi phí của khoản tiền thưởng được phát hành sẽ tiếp tục cộng dồn qua các năm.

Các loại cổ phần thưởng

Có hai loại cổ phiếu thưởng khác nhau như sau:

Các loại cổ phần thưởng

Cổ phiếu thưởng được trả đầy đủ

Cổ phiếu thưởng đã trả đủ là cổ phiếu được phân phối miễn phí theo tỷ lệ của các nhà đầu tư nắm giữ trong công ty.

Các loại cổ phiếu thưởng này có thể được phát hành từ các nguồn sau:

  • Tài khoản lãi lỗ.
  • Dự trữ vốn.
  • Dự trữ mua lại vốn.
  • Tài khoản phí bảo hiểm.

Cổ phiếu thưởng trả trước một phần

Cổ phiếu được thanh toán một phần là cổ phiếu trong công ty chỉ được thanh toán một phần so với giá phát hành toàn bộ. Có nghĩa là nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu đã thanh toán một phần mà không phải trả tổng giá phát hành.

Tuy nhiên, số tiền còn lại đối với cổ phiếu đã thanh toán một phần có thể được trả dần khi công ty gọi vốn.

Vì vậy, khi tiền thưởng được áp dụng cho các cổ phiếu đã trả một phần và được chuyển đổi thành cổ phiếu đã trả đủ tiền mà không gọi ra số tiền chưa được gọi là vốn hóa lợi nhuận, thì nó được gọi là cổ phiếu thưởng trả góp một phần.

Tuy nhiên, không giống như cổ phiếu thưởng đã trả hết, cổ phiếu thưởng đã trả góp một phần không được phát hành thông qua tài khoản dự trữ hoàn lại vốn hoặc tài khoản bảo đảm.

Tác động của thuế đối với cổ phiếu thưởng

Thực tế là bonus shares không được cân nhắc làm cho chúng trở thành một trường hợp hoàn hảo để tăng vốn. Toàn bộ số tiền bán cổ phiếu thưởng được coi là lãi vốn do giá đang xét là con số không. 

Nếu cổ phiếu thưởng được bán sau khi nắm giữ được 12 tháng, thì sẽ phát sinh một khoản thu nhập từ vốn dài hạn, chịu thuế 10%. Tuy nhiên, khi cổ phiếu được bán trong vòng 12 tháng kể từ ngày ghi có vào tài khoản demat tương ứng, thì việc thu được vốn ngắn hạn sẽ được thực hiện. 

Bonus shares có một số bất cập dễ thấy đối với cổ đông trong ngắn hạn, do giá cổ phiếu giảm và tác động của thuế. Nhưng về lâu dài, cổ phiếu thưởng sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận gấp nhiều lần. Các nhà đầu tư dài hạn hoặc danh mục đầu tư chủ yếu nên theo dõi các công ty phát hành cổ phiếu thưởng. 

Trong khi các cổ đông nhận được lợi ích cùng với số lượng cổ phiếu tăng thêm, công ty phát hành được giảm nhẹ khi trả cổ tức bằng tiền mặt, vốn chủ sở hữu được củng cố, lợi thế thương mại nhận được một sự thúc đẩy đáng kể và quan trọng nhất là lợi nhuận tích lũy được vốn hóa. 

Một số lưu ý về cổ phiếu thưởng

  • Cổ phiếu thưởng được phát hành cho cổ đông hiện hữu và không phát hành cho người ngoài.
  • Việc phát hành cổ phiếu này được thực hiện ngoài số dư có của lợi nhuận tích lũy.
  • Là một phương pháp mà lợi nhuận tích lũy được vốn hóa bằng cách phát hành cổ phiếu tự do. Không nhận được tiền mặt đối với vấn đề này.
  • Lợi nhuận được chuyển đổi thành cổ phiếu và cổ phiếu được phát hành như một khoản cổ tức bổ sung.

Một số trường hợp phát hành cổ phiếu thưởng

Người đóng góp lớn

Công ty cổ phần sử dụng cổ phiếu thưởng để trao tặng cho những người có nhiều đóng góp cho công ty trong quá trình làm việc. Người nhận cổ phiếu thưởng là người quản lý, nhân viên hay cá nhân có đóng góp tích cực vào công ty.

Thông thường cổ phiếu thưởng được rút từ quỹ của công ty. Đối với các cổ đông còn lại, nếu không được thưởng cổ phiếu, tỷ lệ của họ bị giảm. Tuy nhiên, cách tiếp cận này giúp thúc đẩy và khích lệ tinh thần của nhân viên khi làm việc với mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động và lợi nhuận của công ty lớn hơn.

Thưởng cho tất cả cổ đông

Tất cả cổ đông trong công ty nhận được cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ nhất định. Phụ thuộc vào số lượng cổ phiếu mà cổ đông nhận được mức cổ phần phù hợp.

Mục đích của thưởng cổ phiếu là chuyển đổi khoản mục nhằm cân đối vốn, từ đó giúp tăng thu nhập giữ lại thành vốn điều lệ và điều này không làm thay đổi vốn cổ đông của công ty.

Kết luận

Khái niệm cổ phiếu thưởng và các thông tin cần biết về chúng đã được chúng tôi làm rõ trong bài viết trên. Chắc hẳn bạn cũng đã hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc phát hành cổ phiếu thưởng, thời điểm trả cổ phiếu thưởng và thời điểm giao dịch cổ phiếu thưởng.

Cập nhật thêm kiến thức xung quanh cổ phiếu thưởng sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn hơn khi đầu tư. Chúc bạn lựa chọn đúng và thành công trên thị trường chứng khoán.

Dương Đào

Recent Posts

Liệu Bitcoin (BTC/USD) có kéo dài xu hướng giảm hay không?

Bitcoin gần đây đã gặp khó khăn trong việc đạt đỉnh mới trên mốc 65.000…

5 giờ ago

Giá dầu tăng khi thị trường nghi ngờ cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 07/05, giá dầu tăng khi ngày càng…

9 giờ ago

Giá vàng ngày 07/05: vàng thế giới tăng hơn 1%

Giá vàng trong nước sáng 7/5 bật tăng lên sát mốc 87 triệu đồng/lượng. Tại…

9 giờ ago

ANZ công bố mua lại 1,3 tỷ USD cổ phần

Tập đoàn ANZ hôm thứ Ba (07/05) đã công bố kế hoạch mua lại cổ…

10 giờ ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

1 ngày ago

Giá dầu ngày 06/05 tăng sau khi Ả Rập Xê-út tăng giá

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 06/05, giá dầu tăng sau khi Ả…

1 ngày ago