Commodity là gì? Có nên giao dịch Commodity hay không?

Kinh doanh hàng hóa đã là một tập quán lâu đời và đã phát triển trong nhiều năm. Ngày nay có rất nhiều loại hàng hóa và giao dịch thời hiện đại diễn ra trên các sàn giao dịch như Chicago Mercantile Exchange hoặc London Metal. Vậy cụ thể thì hàng hóa hay Commodity là gì? Trước khi bắt đầu giao dịch hàng hóa, bài viết này sẽ cho bạn biết Commodity là gì, làm thế nào để đầu tư Commodity và Commodities là gì?

Commodity là gì?

Commodity là gì? Commodity hay hàng hóa dùng để chỉ một đối tượng hoặc vật phẩm của hàng hóa hoặc dịch vụ kinh tế. Chúng có thể trao đổi tự do trên thị trường, thường được gọi là thị trường hàng hóa hoặc thị trường giao ngay. 

Commodity là gì

Commodity money là gì?

Commodity money là gì? Tiền hàng hóa là một hàng hóa vật chất mà người tiêu dùng sử dụng phổ biến để đổi lấy các hàng hóa khác. Nói cách khác, chúng giống như tiền chúng ta sử dụng ngày nay, nhưng có giá trị thực tế. 

Ví dụ: vàng được sử dụng làm tiền, nhưng cũng được sử dụng trong sản xuất đồ trang sức.

Tiền hàng hóa là hình thức tiền duy nhất có giá trị cơ bản. Mặc dù chúng ta không còn sử dụng các hàng hóa như vàng như một dạng tiền; chúng vẫn có giá trị như đồ trang sức hoặc mạ vàng.

Commodity money là gì

Các loại Commodity là gì?

Hàng hóa có thể mềm hoặc cứng, với năng lượng tạo thành một danh mục con dưới hàng hóa cứng. Tất cả các loại hàng hóa được tìm thấy trên thị trường kỳ hạn và thường xuyên được các nhà đầu tư giao dịch nhằm kiếm lời.

Hàng hóa mềm

Điều này thường đề cập đến các loại hàng hóa được trồng, ví dụ: cà phê, ngô, đường, ca cao, lúa mì, vật nuôi và hàng hóa nông nghiệp đều được phân loại là hàng hóa mềm. Việc sản xuất các mặt hàng này phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết nên bất kỳ thời tiết trái mùa hay mùa bão lớn đều có thể ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất các mặt hàng này. 

Do đó, giá của hàng hóa mềm thường không thể đoán trước được khiến hàng hóa mềm trở thành một loại hàng hóa dễ bay hơi. Điều này đặc biệt đúng đối với các loại cây trồng vì chúng chỉ có thể được sản xuất ở các khu vực cụ thể trên thế giới nơi nhiệt độ, chất lượng đất và độ ẩm được coi là lý tưởng. Nếu các điều kiện này khác nhau theo bất kỳ cách nào, chúng có thể có ảnh hưởng bất lợi đến sản xuất cây trồng.

Hàng hóa cứng

Hàng hóa cứng thường có nghĩa là hàng hóa được khai thác, đề cập đến tài sản bao gồm hàng hóa năng lượng (như dầu mỏ và hàng hóa tự nhiên) và kim loại (như đồng, bạc, vàng, nhôm và thép). 

Khi các mặt hàng trở thành tiêu đề, nó thường tập trung vào các mặt hàng cứng vì sản xuất và cung cấp của chúng thường liên quan đến sức khỏe kinh tế, cho dù đó là ở địa phương, khu vực hay toàn cầu. Các quốc gia nơi sản xuất một lượng lớn hàng hóa cứng (ví dụ như Peru, nơi sản xuất số lượng vàng cao) phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu và do đó, tiền tệ  thường gắn liền với giá trị của nó.

Hàng hóa năng lượng

Đây là một danh mục con trong hàng hóa cứng, đề cập đến các tài sản như dầu, thép cuộn và khí đốt tự nhiên. Vì thế giới có nhu cầu mạnh mẽ đối với năng lượng, hàng hóa năng lượng là một lựa chọn đầu tư phổ biến cho các nhà giao dịch muốn kiếm lợi nhuận lớn. 

Loại hàng hóa năng lượng được giao dịch phổ biến nhất là dầu thô, với hơn 87 triệu thùng được giao dịch mỗi ngày. Các loại hàng hóa năng lượng chính khác bao gồm khí đốt tự nhiên, được sử dụng cho mọi thứ từ sưởi ấm nhà ở đến nấu ăn và than đá, chiếm 20% tổng mức tiêu thụ năng lượng của thế giới. Uranium, điện, năng lượng mặt trời, ethanol và năng lượng gió là những loại hàng hóa năng lượng khác.

Cách đầu tư vào Commodity là gì?

Những người muốn đầu tư vào hàng hóa nên lưu ý rằng hàng hóa thường được giao dịch điện tử với khối lượng lớn. Do đó, không phải lúc nào các nhà giao dịch mới bắt đầu đầu tư trực tiếp vào hàng hóa cũng là một ý tưởng khôn ngoan. 

Cách đầu tư vào Commodity là gì

Thay vào đó, các nhà giao dịch mới bắt đầu muốn đầu tư vào hàng hóa đôi khi được khuyến nghị đầu tư gián tiếp thông qua các công ty làm việc trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa, ví dụ như một công ty khai thác bạc. Cách tiếp cận ít rủi ro hơn này sẽ được coi là một điểm khởi đầu tốt hơn vì nó không đưa ra vấn đề / tình trạng khó xử về số lượng mua tối thiểu và lưu trữ vật chất của hàng hóa.

Một cách gián tiếp khác để đầu tư vào hàng hóa là thông qua quỹ hoặc ủy thác đầu tư, mang lại sự đa dạng hóa trong danh mục đầu tư của bạn, với các quỹ đầu tư vào các loại hàng hóa khác nhau và do đó phân tán rủi ro. 

Các quỹ hàng hóa có thể là quỹ hàng hóa thực sự (nơi họ nắm giữ trực tiếp hàng hóa); quỹ hàng hóa nắm giữ hợp đồng tương lai (tương tự như chiến lược quỹ tương hỗ); quỹ tài nguyên thiên nhiên (đầu tư vào các công ty hoạt động kinh doanh liên quan đến hàng hóa); và quỹ kết hợp (đầu tư vào cả hàng hóa thực tế và hàng hóa tương lai).

Giao dịch hàng hóa với CFD (hợp đồng chênh lệch) là một cách phổ biến để đầu cơ trên thị trường tài chính. Các nhà môi giới CFD báo giá trên nhiều thị trường hàng hóa toàn cầu bao gồm vàng, đồng, dầu và lúa mì. 

Nếu bạn chọn giao dịch hàng hóa bằng cách sử dụng CFD, bạn sẽ có cả lợi thế và bất lợi khi giao dịch ký quỹ. Nhưng bạn sẽ luôn nhận được một khoản thanh toán bằng tiền mặt thay vì giao hàng thực và đó là một vấn đề quan trọng cần xem xét.

Những người chọn đầu tư vào hàng hóa vật chất sẽ gặp phải vấn đề về lưu trữ. Mặc dù hiện nay có một số công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ tài sản an toàn, nhưng các nhà đầu tư trực tiếp vào hàng hóa sẽ phải chịu thêm chi phí lưu trữ và bảo hiểm, cũng như chi phí liên quan đến việc mua và bán. Để nhà đầu tư đảm bảo họ mua được hàng hóa với giá tốt, họ cũng sẽ phải đầu tư với số lượng lớn hàng hóa đó.

Tóm lại, khi bắt đầu đầu tư hàng hóa, tốt nhất là đầu tư vào quỹ đầu tư hoặc ủy thác hoặc mua cổ phần của các công ty liên kết. Các nhà giao dịch cũng nên lưu ý rằng hàng hóa dễ biến động và họ xem xét phần còn lại của danh mục đầu tư của mình vì nhiều công ty dầu khí chiếm một phần lớn trong FTSE 100.

Những thành phần tham gia thị trường Commodity là gì?

Quá trình mua bán hàng hóa cần có số lượng lớn người tham gia. Đối với quá trình giao dịch, những người tham gia phải có hồ sơ rủi ro đa dạng. Những người tham gia giao dịch thường bao gồm những người bảo hiểm rủi ro, những nhà đầu cơ và những nhà kinh doanh chênh lệch giá.

Các nhà đầu cơ hàng hóa

Loại thương nhân chính khác giao dịch trong hợp đồng tương lai hàng hóa là nhà đầu cơ hàng hóa, người kinh doanh hàng hóa với mục đích kiếm lợi nhuận từ sự biến động bất thường của thị trường. 

Thành phần tham gia thị trường Commodity là gì

Trở thành một nhà đầu cơ thường bao gồm một số lượng lớn các nghiên cứu và phân tích liên tục các yếu tố kỹ thuật và cơ bản ảnh hưởng đến thị trường. Các nhà đầu cơ không có ý định bao giờ thực hiện hoặc giao nhận hàng hóa thực tế khi hợp đồng hết hạn, mà thay vào đó họ có một tình trạng tài chính dài hoặc ngắn hạn với mục đích kiếm tiền. 

Miễn là họ tuân theo các quy tắc và luật lệ trong thị trường, các nhà đầu cơ hàng hóa sẽ mang lại tính thanh khoản cho thị trường, giúp thị trường hoạt động hiệu quả cho tất cả mọi người tham gia.

Người mua và người sản xuất hàng hóa

Việc giao dịch hàng hóa thường được thực hiện thông qua các hợp đồng tương lai trên các sàn giao dịch, với số lượng hàng hóa chất lượng tối thiểu thường được quy định. Người mua và người sản xuất hàng hóa là một trong hai loại thương nhân của hợp đồng tương lai hàng hóa, thường giao dịch với mục đích bảo hiểm rủi ro và giao hoặc nhận hàng hóa vật chất khi hợp đồng hết hạn.

Sở giao dịch

Như đã đề cập ở trên, hàng hóa được giao dịch trên các sàn giao dịch với mỗi sàn giao dịch chuyên về một loại hàng hóa nhất định, ví dụ: Hội đồng Thương mại Chicago (CBOT) giao dịch ngô, bạc, lúa mì, yến mạch, gạo, đậu nành, ethanol và vàng và Intercontinental Exchange (ICE) kinh doanh khí đốt tự nhiên, điện và dầu thô. Sàn giao dịch hàng hóa vật chất lớn nhất là New York Mercantile Exchange (NYMEX), giao dịch nhiều loại sản phẩm khác nhau, với Commodity Exchange Inc hoạt động như một bộ phận trong NYMEX.

Lý do tại sao nên giao dịch Commodity là gì?

Đối với những nhà đầu tư đang cố gắng đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình, giao dịch hàng hóa là một lựa chọn tốt. Dưới đây là một số khía cạnh của giao dịch hàng hóa để người mới bắt đầu xem xét:

  • Cơ hội giao dịch: Vì giá cả hàng hóa nói chung khá biến động, điều này có lợi cho các nhà giao dịch bằng cách mở ra nhiều cơ hội giao dịch. Các nhà giao dịch cũng có thể thu lợi từ các chuyển động giá tăng cũng như giảm.
  • Đòn bẩy: Là một nhà giao dịch, bạn có thể kiểm soát lượng tiền đáng kể với các khoản tiền gửi nhỏ bằng cách sử dụng “đòn bẩy”. Điều này có thể giúp bạn phóng đại lợi nhuận của mình, tuy nhiên điều quan trọng cần nhớ là nó cũng có thể làm tăng số tiền thua lỗ của bạn.
  • Lịch trình giao dịch linh hoạt: Vì thị trường hàng hóa mở cửa hầu hết các ngày trong tuần, nên nó cho phép bạn giao dịch vào thời điểm thuận tiện nhất.
  • Hàng rào bảo vệ chống lại lạm phát: Do các rủi ro sự kiện không thể đoán trước như khủng hoảng kinh tế, thiên tai và chiến tranh có thể ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế và tiền tệ cũng có thể mất sức mua trong thời kỳ lạm phát. Hàng hóa, thường có xu hướng tăng giá trong những khoảng thời gian như vậy, có thể bảo vệ nhà giao dịch bằng cách đóng vai trò như một rào cản chống lại những sự kiện như vậy.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về Commodity là gì cũng như nguyên tắc cơ bản có thể giúp bạn tìm ra cách bắt đầu giao dịch hàng hóa. Điều quan trọng là phải xem xét các yếu tố như rủi ro về giá hoặc đòn bẩy, chiến lược quản lý rủi ro và các yếu tố góp phần khác. Ngoài ra, giá cả hàng hóa có thể biến động theo những thay đổi của cung cầu và xu hướng tiêu dùng cũng như sản xuất. Bạn có thể tìm kiếm một nhà môi giới để giúp bạn bước vào giao dịch hàng hóa dễ dàng hơn.

Ngoài ra, hãy cập nhật thêm những kiến thức đầu tư tài chính mới nhất tại đây.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

1 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

1 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

1 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

1 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

1 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

2 ngày ago