ETC là gì? Những thông tin cần biết cho các trader

Chắc hẳn những người quan tâm đến tiền điện tử đều biết ETC, vậy thì ETC là gì? Chúng có phải chỉ là một loại tiền điện tử hay không? Cách hoạt động của ETC là gì? 

Hãy cùng tìm hiểu tất tần tật những thông tin xoay quanh ETC là gì qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

ETC là gì?

Ethereum Classic (ETC) là một nền tảng điện toán mã nguồn mở phi tập trung, dựa trên blockchain, cũng như một loại tiền điện tử. Chúng cho phép các nhà phát triển xây dựng và triển khai các hợp đồng thông minh, các khối mã tự quản, tự thực hiện để kích hoạt các hành động nhất định dựa trên các điều kiện được xác định trước.

ETC là gì

Mạng ETC không được phép, có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể tham gia và thực hiện các giao dịch, miễn là họ có một ví tiền điện tử tương thích. Nó được hình thành vào năm 2016, do sự chia rẽ về ý thức hệ và kỹ thuật trong cộng đồng Ethereum, sau cuộc tấn công DAO khét tiếng.

Cách hoạt động của ETC là gì?

Ethereum Classic khá giống với Ethereum, chúng dựa trên một chuỗi khối không chỉ được thiết kế để thay thế các khoản thanh toán mà còn tạo ra các hợp đồng và ứng dụng thông minh mà người dùng có thể sở hữu, chuyển quyền sở hữu và tương tác. Cho phép ngôn ngữ lập trình Turing Complete có nghĩa là các nhà phát triển có thể viết các ứng dụng tự động và có thể được giám sát thông qua các kết quả có điều kiện.

Giống như tất cả các blockchain khác, chúng duy trì một bản ghi đầy đủ về lịch sử giao dịch trong một cơ sở dữ liệu được chia sẻ. Hơn nữa, cũng có hồ sơ về trạng thái mới nhất của tất cả các hợp đồng thông minh được cung cấp bởi blockchain và số dư của người dùng, có thể được chuyển kỹ thuật số sang ví của người dùng khác. 

Tất cả hoạt động được cung cấp bởi các mã thông báo ERC-20, có thể được khai thác thông qua quy trình Bằng chứng Công việc. Do sự phân tách, nó sẽ không nhận được bản cập nhật ETH 2.0.

Mục tiêu của Ethereum Classic là gì?

Kể từ khi chia tách, đã có nhiều nâng cấp và cải tiến đối với dự án Ethereum Classic. Mục tiêu của dự án tiếp tục là hướng tới trở thành một mạng lưới thanh toán toàn cầu sử dụng các hợp đồng thông minh có thể hoạt động mà không cần quản trị tập trung. 

Mục tiêu của Ethereum Classic là gì

Giống như các loại tiền điện tử khác, Ethereum Classic có thể sẽ tiếp tục cố gắng trở thành một kho lưu trữ giá trị kỹ thuật số, có nghĩa là chúng có thể được lưu và trao đổi trong khi vẫn giữ nguyên giá trị. Kho kỹ thuật số có giá trị đối với tiền điện tử bao gồm sức mua của chúng có thể nhanh chóng chuyển thành tiền mặt hoặc được sử dụng để mua một tài sản khác, tương tự như tiền.

Ethereum Classic có phải là tiền thật không?

Cần lưu ý rằng ETC chủ yếu không phải là một phương thức thanh toán mà là một blockchain phi tập trung cho phép tạo ra các ứng dụng và hợp đồng có thể lập trình được. So với các loại tiền điện tử hàng đầu, nó có khả năng thâm nhập yếu vào thị trường tiêu dùng.  

Sự khác biệt cơ bản giữa một loại tiền kỹ thuật số như BTC và ETC là Bitcoin được thiết kế để trở thành một loại tiền tệ thay thế thông thường. Mặt khác, ETC là một mã thông báo chủ yếu tồn tại để cung cấp năng lượng cho chuỗi khối Ethereum Classic, bao gồm các hợp đồng thông minh, dApp, giao dịch và các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO). Đó là lý do tại sao trong hệ sinh thái mã thông báo ERC-20, ETC phổ biến hơn đáng kể.

Lợi ích của ETC là gì?

Ethereum Classic có tất cả các lợi thế của một blockchain, nhưng cung cấp một số đặc điểm cụ thể cho công nghệ của chúng. Những lợi ích này bao gồm:

  • Tính bất biến: Tất cả các giao dịch, khi đã được viết và ghi lại trong chuỗi khối, sẽ không thể thay đổi, xóa bỏ hoặc thay đổi được. Đây là nguyên tắc buộc phải phân chia giữa ETC và ETH. Điều này không chỉ duy trì mức độ phân quyền cao mà còn tăng cường bảo mật và tính toàn vẹn của mã.
  • Phi tập trung: Ethereum Classic coin dựa trên thủ tục đồng thuận Proof of Work, có nghĩa là không cần trung gian hoặc cơ quan trung ương. Các giao dịch có thể diễn ra mà không có chúng và các hợp đồng thông minh có thể tự thực thi.
Lợi ích của ETC là gì
  • Giao dịch nhanh chóng và giá cả phải chăng: Do quy trình xác minh tự động không yêu cầu sự tham gia của bên thứ ba, các giao dịch của bạn được xử lý và xác minh nhanh chóng ngay lập tức. Đó không phải là ưu điểm duy nhất, vì chúng cũng làm cho các giao dịch của bạn có tính kinh tế cao.
  • Độ tin cậy cao: Chuỗi khối Ethereum Classic đã xử lý nhiều loại ứng dụng, hợp đồng thông minh và giao dịch trong 5 năm qua mà không có bất kỳ sự can thiệp nào từ bên thứ ba, thời gian ngừng hoạt động, gian lận và kiểm duyệt. Điều này nói lên độ tin cậy của nó.
  • Có thể lập trình: Lợi ích chính được cung cấp bởi chuỗi khối Ethereum Classic là có thể lập trình được, cho phép các nhà phát triển viết các ứng dụng hoặc dApp phi tập trung và tạo các hợp đồng thông minh. Các ứng dụng này có thể bao gồm các dịch vụ tài chính, trò chơi, hợp đồng thông minh,…

Ethereum Classic có thể được sử dụng ẩn danh không?

Tính năng ẩn danh của tiền điện tử được phóng đại quá mức. Mặc dù thực sự, blockchain phi tập trung không có bất kỳ dữ liệu cá nhân nào được lưu trữ, nếu bạn đang sử dụng ETC hoặc bất kỳ loại tiền điện tử nào khác, bạn sẽ phải thông qua các dịch vụ giao dịch và trao đổi yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân. 

Một số sàn giao dịch tiền điện tử đáng tin cậy nhất phải tuân thủ các quy định về Chống rửa tiền (AML) và Know Your Customer (KYC), vì vậy họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc thu thập dữ liệu cá nhân. Các quy định ngày càng tăng đối với tiền điện tử cũng đã làm giảm tính ẩn danh.

Cách hoạt động của ETC là gì

Bạn sẽ duy trì một mức độ ẩn danh nhất định nếu bạn chỉ sử dụng blockchain. Ngay cả khi đó, có một dấu chân kỹ thuật số và thông tin meta có thể dẫn bất kỳ ai trở lại với bạn nếu họ đủ cố gắng. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm sự ẩn danh tuyệt đối với ETC, thật không may, chúng không có. Có thể một số sàn giao dịch sẽ cho phép bạn mua và bán các loại tiền kỹ thuật số, nhưng chúng gây ra rủi ro đáng kể và đôi khi chúng chỉ là lừa đảo.

Ethereum Classic an toàn như thế nào?

Khá là an toàn. Mọi giao dịch xảy ra trên chuỗi khối Ethereum Classic đều được thực hiện cực kỳ an toàn bằng mã hóa mật mã. Do cách mạng lưới blockchain Ethereum đã được cấu trúc, nó có số lượng lớn các nút để xác minh các giao dịch với tốc độ nhanh chóng. Phần lớn các cuộc tấn công mạng thường nhắm vào các dApp hoặc hợp đồng thông minh được lập trình kém, thay vì blockchain. Tuy nhiên, nó sẽ không có bảo mật cập nhật của ETH 2.0, đang chuyển sang cơ chế đồng thuận Proof of Stake.

Ethereum Classic có đáng để đầu tư không?

Nếu bạn nhìn vào biểu đồ giá của mã thông báo ETC, bạn sẽ nhận thấy rằng giá Ethereum Classic tương đối ổn định so với các loại tiền điện tử phổ biến khác. Tuy nhiên, đừng để sự ổn định đó lôi cuốn bạn vào cảm giác hài lòng giả tạo vì tất cả các loại tiền kỹ thuật số đều có tính biến động cao. Giá có thể giảm mạnh hoặc tăng vọt bất cứ lúc nào mà không cho bạn đủ thời gian để đưa ra quyết định.

Hiện tượng này, đặc biệt duy nhất đối với tiền điện tử, khiến việc đề xuất đầu tư với mức độ chắc chắn cao trở nên khó khăn. 

Cách tốt nhất để đầu tư vào ETC là gì? Đó là chỉ với một số tiền không ảnh hưởng đến tài chính của bạn và đa dạng hóa tài chính của bạn để quản lý rủi ro của bạn. Có khả năng ETC có thể bị định giá thấp hơn so với hiện tại và có thể có tiềm năng tăng trưởng cao trong những tháng tới, nhưng không có khoản đầu tư nào đi kèm với thành công được đảm bảo một trăm phần trăm.

Để hiểu hơn về thị trường, tăng khả năng đầu tư hiệu quả, bạn có thể xem thêm các tin tức biến động thị trường, cập nhật kiến thức về tài chính từ cơ bản đến nâng cao tại đây.

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

2 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

2 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

3 ngày ago