Tìm hiểu kiến thức về Common stock là gì?

Common stock là gì? Trên thị trường tài chính ngày nay, hàng triệu common stock đang được giao dịch cùng một lúc. Vậy thì common stock là gì? Đọc bài viết dưới đây để biết những điều cơ bản về common stock và cách chúng hoạt động.

Common stock là gì?

Common stock hay cổ phiếu phổ thông là loại cổ phiếu được phát hành cho đa số cổ đông trong công ty. Người nắm giữ cổ phiếu phổ thông được hưởng một số quyền mà người nắm giữ cổ phiếu ưu đãi không có. Thay vì nhận các khoản thanh toán thông thường, những người sở hữu cổ phiếu phổ thông nhận được giá trị từ cổ phiếu của họ khi công ty phát triển.

Cổ phiếu phổ thông là thứ mà hầu hết mọi người hình dung khi họ nghĩ “cổ phiếu”, ở chỗ nó chiếm phần lớn cổ phiếu của một công ty. Đối với một công ty tư nhân, tất cả những cổ phần đó thuộc sở hữu của nhân viên công ty. Tuy nhiên, nếu nó được niêm yết công khai, bất kỳ ai cũng có thể mua cổ phần phổ thông và sở hữu một số tỷ lệ nhỏ của công ty.

Common stock là gì

Common stock là gì? Cổ phiếu phổ thông trao cho cổ đông quyền biểu quyết. Một cổ phiếu gần tương đương với một phiếu bầu, có nghĩa là những người có nhiều cổ phiếu hơn sẽ có tiếng nói lớn hơn nhiều trong hoạt động kinh doanh của công ty, chẳng hạn như bầu một người vào ban giám đốc. Vì lý do đó, chủ sở hữu của một công ty thường nắm giữ cổ phiếu phổ thông, trong khi các nhà đầu tư lớn nắm giữ cổ phiếu ưu đãi, không có quyền biểu quyết.

Cổ phiếu phổ thông thường tạo ra cổ tức, nhưng không giống như cổ phiếu ưu đãi, chúng không được đảm bảo. Thay vào đó, giá trị của cổ phiếu phổ thông đến từ sức khỏe của công ty phát hành: nếu công ty tạo ra lợi nhuận, cổ phiếu của họ có giá trị cao hơn, và nó có thể tái đầu tư doanh thu đó và tạo ra tăng trưởng. 

Tuy nhiên, điều đó làm cho cổ phiếu phổ thông rủi ro hơn cổ phiếu ưu đãi, bởi vì nếu lợi nhuận của một công ty giảm, nhà đầu tư sẽ mất tiền. Tuy nhiên, mặc dù không được đảm bảo lợi tức đầu tư của mình theo cách của những người nắm giữ cổ phiếu ưu đãi, nhưng một nhà đầu tư vào cổ phiếu phổ thông sẽ được hưởng lợi nhiều hơn trong thời gian tăng trưởng.

Mặt khác, trong thời kỳ khó khăn của công ty, những người nắm giữ cổ phiếu phổ thông là người mất mát nhiều nhất. Nếu công ty cần thanh lý tài sản của mình, những người sở hữu cổ phiếu phổ thông là người cuối cùng được thanh toán. Đầu tiên là các chủ nợ và trái chủ thường xuyên của công ty, tiếp theo là các chủ sở hữu cổ phiếu ưu đãi.

Đặc điểm của common stock là gì?

Cổ phiếu phổ thông có một số đặc điểm chính:

  • Tính khả dụng: Đó là cách phổ biến nhất mà các nhà đầu tư có được để sở hữu một phần của công ty.
  • Quyền biểu quyết: Những cổ phiếu này thường đi kèm với quyền biểu quyết giúp nhà đầu tư có tiếng nói trong một số quyết định như lựa chọn thành viên vào hội đồng quản trị, cũng như các sự kiện nhất định của công ty, như sáp nhập, mua lại hoặc chia tách cổ phiếu.
  • Cổ tức: Không phải công ty nào cũng chia cổ tức . Tuy nhiên, khi các công ty làm như vậy, có cơ hội các cổ đông phổ thông có thể nhận được chúng, sau khi các cổ đông ưu đãi đã được thanh toán.

Sự khác biệt giữa cổ phiếu ưu đãi và common stock là gì?

Sự khác biệt giữa cổ phiếu ưu đãi và common stock là gì

Common stock và cổ phiếu ưu đãi đều mang lại cho nhà đầu tư cơ hội sở hữu một phần của công ty. Nhưng giống như tên cho thấy, cổ phiếu ưu đãi đi kèm với một số đặc quyền:

  • Giảm cổ tức: Nếu một công ty trả cổ tức, các cổ đông ưu đãi được trả trước, trước khi các cổ đông phổ thông được trả những khoản cổ tức nào có thể còn sót lại. Nếu một công ty ngừng chia cổ tức, thì cổ tức dành cho cổ đông ưu đãi sẽ tích lũy. Nếu công ty khôi phục lại cổ tức của mình, các cổ đông ưu đãi sẽ được thanh toán trước, trước khi các cổ đông phổ thông nhận được.
  • Mức cổ tức: Cổ tức trả cho cổ đông ưu đãi là cố định (tương tự như cách trả lãi trái phiếu cố định), trong khi cổ tức trả cho cổ đông phổ thông có thể thay đổi, thay đổi dựa trên quyết định của người quản lý công ty.
  • Ít rủi ro hơn: Nếu một công ty bị phá sản, các cổ đông ưu đãi có quyền ưu tiên đối với tài sản còn lại của công ty so với các cổ đông phổ thông (giả sử rằng vẫn còn tiền và sau khi các chủ nợ được thanh toán).
  • Chuyển đổi loại cổ phiếu: Người sở hữu cổ phiếu ưu đãi đôi khi có cơ hội chuyển đổi cổ phiếu ưu đãi của họ thành cổ phiếu phổ thông, được gọi là cổ phiếu ưu đãi có thể chuyển đổi.

Cách tính giá trị sổ sách của common stock là gì?

Trên bảng cân đối kế toán, cổ phiếu phổ thông thường được báo cáo trong phần vốn chủ sở hữu của cổ đông. Chúng xuất hiện trên bảng cân đối kế toán cùng với các loại cổ phiếu khác như cổ phiếu ưu đãi và cổ phiếu quỹ. 

Giá trị của cổ phiếu phổ thông được tính bằng cách chia tổng vốn chủ sở hữu phổ thông trừ vốn chủ sở hữu cổ phiếu ưu đãi cho số lượng cổ phiếu phổ thông trung bình đang lưu hành. Các nhà kế toán và nhà phân tích tài chính gọi đây là “giá trị sổ sách”. Giá trị sổ sách của cổ phiếu phổ thông hiếm khi khớp với giá trị thị trường của cổ phiếu phổ thông. Giá trị thị trường được thúc đẩy bởi nhà đầu tư thị trường chứng khoán; giá trị sổ sách được định hướng bởi tài sản của công ty và kế toán.

Cách tính giá trị sổ sách của common stock là gì

Lý do một công ty phát hành common stock là gì?

Cả công ty tư nhân và đại chúng thường có cổ phiếu phổ thông. Tuy nhiên, trong các công ty tư nhân, cổ phiếu phổ thông của các công ty tư nhân thường được dành cho những người sáng lập, nhà đầu tư và thậm chí một số nhân viên. Khi các công ty tư nhân trở thành đại chúng, họ có thể thông qua một đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), trong đó họ bán cổ phiếu để đổi lấy tiền mặt. Nhưng sau đó cổ phiếu của họ được công khai để giao dịch.

Đối với các công ty, phát hành thêm cổ phiếu phổ thông (hay còn gọi là cung cấp nhiều cổ phiếu phổ thông hơn) hoặc thực hiện quá trình IPO có thể là một phương tiện huy động tiền và một cách thay thế cho việc vay nợ. 

Các công ty có thể sử dụng tiền từ việc bán cổ phiếu phổ thông để đầu tư vào sự phát triển của họ, trả nợ, mua một công ty khác hoặc đơn giản là giữ thêm tiền mặt. Phát hành cổ phiếu phổ thông có thể là một giải pháp thay thế hấp dẫn để vay nợ, vì thay vì phải trả lãi về nợ, các công ty có thể trả cổ tức cho các cổ đông phổ thông thay vì họ có tiền mặt, lợi ích là bằng cách bán cổ phiếu của mình, một công ty đang bán một phần quyền sở hữu (thậm chí có thể là quyền biểu quyết) của chính họ. Và việc bán cổ phiếu sẽ làm loãng quyền sở hữu của tất cả cổ phiếu còn lại, giống như cắt 1 chiếc bánh pizza thành 8 lát thay vì 6 lát.

Cách để mua common stock là gì?

Common stock có thể được mua trên thị trường công cộng cũng như thông qua thị trường tư nhân (thị trường tư nhân kém linh hoạt hơn, ít tiếp cận hơn và ít dễ mua hoặc bán hơn so với thị trường đại chúng). Trên thị trường công khai, cổ phiếu có thể được mua và bán suốt cả ngày trên các sàn giao dịch chứng khoán. Thông thường, các nhà đầu tư mua cổ phiếu thông qua nhà môi giới truyền thống, nhà môi giới trực tuyến hoặc thậm chí đôi khi trực tiếp từ công ty.

Cách để mua common stock là gì

Rủi ro của common stock là gì?

Người sở hữu cổ phiếu phổ thông không có gì đảm bảo, nhưng chấp nhận rủi ro để đổi lấy lợi nhuận tiềm năng lớn hơn các khoản đầu tư khác an toàn hơn. Tuy nhiên, trách nhiệm của cổ đông được giới hạn ở mức giá đã trả cho cổ phiếu phổ thông.

Cổ phiếu phổ thông có thể rất dễ bay hơi và thường được coi là một loại hình đầu tư rủi ro cao. Trong trường hợp thanh lý doanh nghiệp, chủ sở hữu cổ phiếu phổ thông xếp cuối cùng sau chủ nợ, trái chủ và cổ đông ưu đãi.

Lý do nên đầu tư vào common stock là gì?

Như đã nêu, lý do lớn nhất để đầu tư vào cổ phiếu phổ thông là để kiếm lợi tức từ khoản đầu tư của bạn khi giá tăng hoặc khi công ty trả cổ tức. Trong số tất cả các loại tài sản, cổ phiếu có thể mang lại một số lợi nhuận dài hạn cao nhất nếu nhà đầu tư chọn thành công. Khi một cổ phiếu tăng giá, các nhà đầu tư có thể chọn bán cổ phiếu của bạn để kiếm lời, dẫn đến lợi nhuận thực tế trên số vốn đã đầu tư ban đầu.

Cổ phiếu phổ thông thường hoạt động tốt hơn trái phiếu và cổ phiếu ưu đãi, mặc dù trong một số thời kỳ, trái phiếu thường hoạt động tốt hơn. Nó thường phụ thuộc vào vị trí của thị trường trong chu kỳ hiện tại. Khi lãi suất thấp, cả cổ phiếu phổ thông và trái phiếu đều có thể hoạt động tốt vì lợi suất của chúng hấp dẫn hơn.

Việc mua cổ phiếu phổ thông khá dễ dàng vì chúng có sẵn trên nhiều nền tảng giao dịch và tại nhiều công ty môi giới trực tuyến. Điều này làm cho common stock trở thành một trong những loại tài sản dễ tiếp cận nhất vì bạn không cần phải là nhà đầu tư được công nhận hoặc cá nhân có giá trị ròng cao với hàng triệu đô la để đầu tư.

Stock Option là gì?

là những hợp đồng quyền chọn được thiết kế với tài sản cơ sở là một cổ phiếu đơn lẻ đem lại cho người nắm giữ quyền mua hoặc bán một cổ phiếu với số lượng nhất định.

Kết luận

Khi đã hiểu được common stock là gì? Vậy thì bạn có nên đầu tư vào common stock hay không? Một trong những yếu tố lớn nhất cần xem xét khi quyết định đầu tư vào cổ phiếu phổ thông là mức độ chấp nhận rủi ro của bạn. Vì cổ phiếu có thể là một trong những loại tài sản rủi ro nhất để đầu tư vào, các nhà đầu tư nên có mức độ chấp nhận rủi ro nhất định.

Cổ phiếu phổ thông có thể rất dễ bay hơi, vì vậy bạn có thể mất tiền khi đầu tư, ngay cả khi chỉ trong ngắn hạn. Đầu tư vào cổ phiếu phổ thông đôi khi có thể là một chuyến tàu lượn siêu tốc về cảm xúc.

Nếu bạn đang tìm kiếm lợi nhuận dài hạn đáng kể, bạn có thể đầu tư vào cổ phiếu phổ thông, miễn là bạn lựa chọn một cách khôn ngoan. Đôi khi tất cả các cổ phiếu đều giảm do các yếu tố thị trường, vì vậy việc đa dạng hóa giữa các loại tài sản có thể giúp bảo vệ sự giàu có.

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

2 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

2 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

3 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

3 ngày ago