Ripple là gì và chúng hoạt động như thế nào?

Đồng Ripple là gì? Ripple là một cái tên phổ biến trong ngành công nghệ. Và đặt biệt chúng có chuỗi khối Ripple đã tạo ra rất nhiều tiếng vang. Vậy Ripple là gì? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này. Bạn cũng sẽ tìm ra lý do tại sao nó lại là một giải pháp phổ biến thu hút được nhiều người.

Ripple là gì?

Ripple vừa là một hệ thống trao đổi tiền tệ được thiết kế để cho phép các giao dịch nhanh chóng, chi phí thấp, vừa là một loại tiền điện tử. Mục tiêu chính của Ripple là kết nối các tổ chức tài chính, nhà cung cấp thanh toán và trao đổi tài sản kỹ thuật số để cung cấp các khoản thanh toán toàn cầu nhanh hơn và rẻ hơn.

Được tạo ra vào năm 2012 bởi Jed McCaleb và Chris Larsen, Ripple có lẽ được biết đến nhiều hơn với nền tảng phi tập trung mã nguồn mở, ngang hàng – RippleNet, cho phép tiền được chuyển trên toàn cầu bằng bất kỳ mệnh giá tiền mã hóa hoặc fiat nào giữa các tổ chức tài chính.

Ripple là gì

Ripple thực hiện một số cải tiến đối với các khoản thiếu hụt phổ biến liên quan đến các ngân hàng truyền thống. Các giao dịch trên mạng Ripple được giải quyết trong vài giây ngay cả khi chịu áp lực thường xuyên của hàng triệu giao dịch. 

So sánh điều này với chuyển khoản ngân hàng của các ngân hàng thường có thể mất vài ngày đến vài tuần để hoàn thành và có thể có giá từ $ 15 đến $ 30 hoặc hơn nếu gửi hoặc nhận quốc tế. Phí trên Ripple thay đổi tùy theo quy mô giao dịch nhưng nhìn chung là tối thiểu, với chi phí tối thiểu cho một giao dịch tiêu chuẩn là 0,00001 XRP.

Trong khi các loại tiền điện tử hàng đầu như Bitcoin, Ethereum và Litecoin được thiết kế để chủ yếu sử dụng bởi các cá nhân, hệ thống của Ripple được thiết kế để được các ngân hàng, quỹ và tổ chức chấp nhận.

Đồng ripple là gì?

Ripple là gì? Đồng ripple là gì? Đồng ripple hay còn gọi đồng XRP (xrp là gì) là đơn vị tiền tệ do Ripple phát hành và quản lý (mặc dù người dùng cũng có thể tạo tiền tệ của riêng họ trên nền tảng). Ripple bắt đầu bán XRP vào năm 2012 để tài trợ cho các hoạt động của công ty, cho phép người dùng mua tiền điện tử, mặc dù nó đã lùi về mục tiêu chính của công ty là phát triển RippleNet.

Trong suốt vòng đời của Ripple, ban lãnh đạo đã sắp xếp lại cách ripple coin phù hợp với mô hình kinh doanh của công ty, ban đầu tuyên bố nó là nguồn cung cấp năng lượng cho công nghệ thanh toán không biên giới và sau đó là một phương tiện trao đổi hiệu quả hơn đồng tiền Bitcoin.

Đồng ripple là gì

Các mã thông báo XRP đại diện cho việc chuyển giao giá trị qua mạng Ripple và có thể được giao dịch trên thị trường tiền điện tử mở bởi bất kỳ ai. Không giống như trường hợp sử dụng tường thuật lưu trữ giá trị phổ biến của Bitcoin, XRP chủ yếu được sử dụng để thanh toán và trao đổi tiền tệ không biên giới. 

Mặc dù cơ sở hạ tầng tập trung của Ripple liên quan đến một số vấn đề trong không gian tiền điện tử, nhưng tốc độ giao dịch nhanh, chi phí giao dịch thấp và sử dụng năng lượng thấp mang lại hiệu suất vượt trội như một phương tiện trao đổi so với nhiều loại tiền điện tử dựa trên blockchain.

Cách hoạt động của Ripple là gì?

Có hai công nghệ chính cần biết khi nói đến Ripple và XRP là gì. Cụ thể là sổ cái XRP (XRPL) và thuật toán đồng thuận giao thức Ripple (RPCA). Và sau đây là cách chúng hoạt động.

Sổ cái Ripple là gì?

RippleNet được xây dựng trên cơ sở dữ liệu sổ cái phân tán giống như blockchain của riêng mình – XRP Ledger (XRPL), lưu trữ thông tin kế toán của những người tham gia mạng và khớp các trao đổi giữa nhiều cặp tiền tệ. 

Sổ cái giao dịch được duy trì bởi một ủy ban gồm những người xác thực hoạt động như những người khai thác và người vận hành toàn nút để đạt được sự đồng thuận trong 3-5 giây nhanh hơn so với 10 phút của Bitcoin. Vì không có người khai thác nào cạnh tranh để xác nhận giao dịch cho phần thưởng khối, người xác thực xác minh giao dịch không có phần thưởng tiền tệ.

Bất kỳ ai cũng có thể trở thành người xác thực XRP, nhưng để có được sự tin tưởng và được những người khác trên mạng sử dụng, người xác nhận phải tạo danh sách nút duy nhất của Ripple (UNL), coi họ là người xác thực Ripple đáng tin cậy. 

Các trình xác thực tập trung này rất quan trọng để ngăn chặn việc chi tiêu gấp đôi và kiểm duyệt các giao dịch. Chỉ có 35 trình xác thực XRP đang hoạt động; trong đó có sáu trình xác thực được điều hành bởi Ripple.

Thuật toán đồng thuận giao thức Ripple là gì?

Thiết kế của XRP được dự đoán dựa trên tốc độ và chi phí, trái ngược với sự phân quyền. Không giống như các loại tiền điện tử khác nhau như Bitcoin và Ethereum, được xây dựng trên blockchain và được xác thực bởi các thợ đào thông qua cơ chế đồng thuận Proof of Work, đào Ripple coin xác nhận các giao dịch thông qua cơ chế đồng thuận của riêng mình, thuật toán đồng thuận giao thức Ripple (RPCA).

Bằng cách tránh khai thác tiêu tốn nhiều năng lượng của Proof of Work, các giao dịch Ripple yêu cầu ít năng lượng hơn so với Bitcoin hoặc Ethereum, được xác nhận nhanh hơn và chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, tốc độ này cuối cùng đạt được là do cơ sở hạ tầng tập trung của XRP, điều mà một số người cho rằng làm cho mạng kém an toàn, chống kiểm duyệt và không được phép hơn so với mạng blockchain mã nguồn mở.

Ví trữ Ripple là gì?

Nếu bạn muốn lưu trữ XRP của mình một cách an toàn, thì bạn nên sử dụng ví để đảm bảo tiền xu được an toàn trước bất kỳ sự xâm phạm tiềm ẩn nào. Một số ví trữ Ripple tốt nhất bao gồm:

  • Ledger Nano S: Ví phần cứng
Ví Ripple là gì
  • Guarda: Ví máy tính để bàn, web và điện thoại di động
  • Edge Wallet: Ví di động
  • Toast Wallet: Ví máy tính để bàn và điện thoại di động
  • Gatehub: Ví web

Nguồn cung cấp mã thông báo tiền điện tử XRP là gì?

Không giống như nhiều loại tiền điện tử khác, XRP không được khai thác. Toàn bộ nguồn cung cấp mã thông báo được tạo ra khi mạng lần đầu tiên ra mắt vào năm 2012 và các giám đốc điều hành của Ripple liên tục khai thác vào một quỹ ký quỹ để phát hành các phân đoạn của nguồn cung cấp để bán trên thị trường mở.

Nói cách khác, không giống như nền kinh tế phi tập trung của Bitcoin, việc cung cấp và phát hành XRP là tập trung và được quản lý bởi một số cơ quan chức năng. Bởi vì tổng cung đã tồn tại, sẽ không còn được tạo ra nữa, do đó làm cho XRP cố định về số lượng và không lạm phát.

Tính đến tháng 1 năm 2021, chỉ có 45 tỷ mã thông báo XRP đang được lưu hành, trong tổng số 100 tỷ tối đa. Do nguồn cung lưu hành rộng lớn, XRP đã có một trong những mức vốn hóa thị trường lớn nhất so với bất kỳ loại tiền điện tử nào, thậm chí còn làm lu mờ nhanh chóng mức vốn hóa lớn thứ hai của Ethereum vào cuối thị trường tăng giá 2017-2018.

Ripple Crypto và rắc rối về quy định

Vào cuối năm 2020, Ripple đã trở thành mục tiêu của một cuộc điều tra của SEC. Cơ quan quản lý xác định rằng Ripple Labs Inc. và hai trong số các giám đốc điều hành của nó, người đồng sáng lập Chris Larsen và giám đốc điều hành Bradley Garlinghouse, đã huy động được hơn 1,3 tỷ đô la thông qua đợt chào bán chứng khoán tài sản kỹ thuật số chưa đăng ký để tài trợ cho hoạt động của công ty. 

Dựa vào các quy tắc tiền điện tử gần đây do SEC đặt ra, các nhà lãnh đạo của Ripple đã bị buộc tội phát hành trái phép chứng khoán dưới hình thức bán mã thông báo XRP, đặt ra câu hỏi về việc tuân thủ thuế tiền điện tử .

Giá XRP đã giảm trong bối cảnh đó, từ hơn $0,60 xuống dưới $ 0,30, khi các sàn giao dịch tiền điện tử nổi bật bắt đầu hủy niêm yết mã thông báo và các giám đốc điều hành Ripple, bao gồm cả người sáng lập Jed McCaleb, đã bán bớt số lượng XRP nắm giữ cá nhân trị giá hàng triệu USD.

Ưu và nhược điểm của Ripple là gì?

Bởi vì Ripple khác với các loại tiền điện tử khác theo một số cách, nên xem xét những ưu và nhược điểm đã nhận thức được của nó trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào.

Công ty Ripple Việt Nam

Ưu điểm của Ripple XRP

  • Tốc độ nhanh
  • Phí thấp
  • Nguồn cung cấp cố định
  • Được chấp nhận bởi các tổ chức tài chính lớn.

Nhược điểm của Ripple XRP

  • Cơ sở hạ tầng, quản trị, phát hành tập trung
  • Trình xác thực có thể bị lỗi
  • Không được nhiều sàn giao dịch hỗ tr

Cách đầu tư vào Ripple là gì?

Để bắt đầu đầu tư vào Ripple, trước tiên bạn cần tham gia một sàn giao dịch tiền điện tử. Đăng ký tài khoản có thể bao gồm các quy trình xác minh khác nhau, tùy thuộc vào sàn giao dịch. 

Sau khi đăng ký, bạn đã sẵn sàng giao dịch hoặc mua Ripple XRP. Bạn có thể giao dịch bất kỳ loại tiền điện tử hiện tại nào mà bạn sở hữu hoặc bạn có thể mua một loại tiền điện tử chính như Bitcoin hoặc Ethereum và sau đó sử dụng nó để mua Ripple XRP.

Kết luận

Ripple là gì? Ripple XRP là một mạng chuyển tiền và tiền kỹ thuật số cho phép các giao dịch có thể diễn ra nhanh hơn nhiều lần so với Bitcoin hoặc Ethereum. Chỉ cần có kết nối internet, bạn có thể hoàn thành nhiều giao dịch khác nhau. 

Mặc dù Ripple khác với mô hình phân quyền thông thường được áp dụng bởi các đồng tiền mã hóa hàng đầu Bitcoin và Ethereum, nhưng nó vẫn tuân thủ ở một mức độ nào đó thông qua cơ sở hạ tầng được thiết kế đặc biệt của riêng mình.

Mục tiêu chính của Ripple là cung cấp thanh toán không biên giới và cổng trao đổi tiền tệ cho các tổ chức tài chính, nhưng tiền điện tử XRP của nó đã tự hoạt động và được các nhà đầu tư tích cực giao dịch và phân tích. 

Với các chỉ số xếp hạng cao như giao dịch nhanh chóng và không tốn kém, một số nhà đầu tư cho rằng XRP là đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với các blockchain tiền điện tử lớn như Bitcoin và Ethereum. Tuy nhiên có một nhược điểm là sự tập trung của Ripple XRP đã là một mối quan tâm lớn về mặt an ninh đối với nhiều người bao gồm cả các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ về XRP là gì.

Dương Đào

Recent Posts

WeCopyTrade lừa đảo hay uy tín?

Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, thị trường tài chính cũng ngày…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Dầu Brent ổn định trên 90 USD do căng thẳng địa chính trị

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 05/04, giá dầu tiếp tục tăng, dầu…

2 ngày ago

Samsung ước tính lợi nhuận quý 1 tăng gấp 10 lần

Samsung Electronics vào thứ Sáu (5/4) đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý…

2 ngày ago

Web3 Binance là gì? Cách mua coin trên Binance Web3

Trong thế giới tiền điện tử không ngừng phát triển, Binance đã có một bước…

3 ngày ago

Giá vàng ngày 04/04: lập đỉnh lịch sử sau bình luận của Chủ tịch Fed

Giá vàng hôm nay bật tăng trở lại, lên 81,7 triệu đồng/lượng. Trên thị trường…

3 ngày ago