Copy trading là gì? Có nên sử dụng Copy trading hay không?

Vậy thì Copy trading là gì? Copy trade là gì? Đó là thực hành sao chép các vị trí của nhà giao dịch khác, sử dụng các nền tảng xã hội, các công cụ và tín hiệu tự động. 

Copy trade là gì? Chắc hẳn các nhà giao dịch đã nghe về Copy trading.  Copy trading phổ biến trong giới giao dịch ngoại hối và được sử dụng rộng rãi trong các nền tảng bên thứ ba phổ biến, bao gồm cả MetaTrader 4. Tuy nhiên, mặc dù có cơ hội kiếm lợi nhuận, nhưng cũng có một số rủi ro cần xem xét, đặc biệt như vấn đề copy trade lừa đảo hay không. Đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về Copy trading là gì?

Khái niệm copy trading là gì?

Copy trading là gì

Copy trading hay còn gọi là giao dịch sao chép cho phép các cá nhân sao chép tự động hoặc thủ công các vị thế của nhà giao dịch khác khi chúng được mở hoặc đóng. Các nhà giao dịch giao tiếp các vị trí của họ bằng cách sử dụng các tín hiệu thông qua mạng xã hội hoặc diễn đàn, nơi những người theo dõi có thể sao chép các phương pháp và để hiểu copy trade là gì?

Định nghĩa của giao dịch sao chép có liên quan chặt chẽ với giao dịch phản chiếu, mặc dù sự khác biệt với giao dịch sao chép là các nhà giao dịch đang sao chép các giao dịch một cách mù quáng, thay vì thực sự sao chép các chiến lược hàng đầu.

Các nhà giao dịch có thể sao chép các vị thế trên nhiều thị trường, bao gồm ngoại hối, cổ phiếu, quyền chọn và CFD. Bạn cũng có thể sao chép các giao dịch trên các đồng tiền điện tử phổ biến bao gồm Bitcoin (BTC) hoặc các kim loại quý chính như Vàng hoặc Bạch kim.

Ví dụ Copy Trading là gì ?

Để hiểu rõ hơn về Copy trading là gì thì cùng tìm hiểu phần ví dụ dưới đây:

  • H là một nhà đầu tư F0 trên thị trường chứng khoán có đăng ký Copy Trading tài khoản $1.000 từ nhà đầu tư chuyên nghiệp K và hiện trong tài khoản K có $10.000.
  • Khi K tiến hành giao dịch tổng khối lượng $1.000, nghĩa là 1/10 khoản vốn hiện có thì lệnh giao dịch này cũng được copy vào tài khoản của A với khoản tiền giao dịch 1/10 của $1000 (tức là $100). Còn các lệnh khác chẳng hạn như stop loss, stop limit đều giữ nguyên.
  • Sau khi giao dịch mà K có lãi $500 từ hai lệnh này, nghĩa là 50% so với khoản tiền ban đầu bỏ ra thì H cũng sẽ nhận được 50% lợi nhuận (Tức là $50)

Cách hoạt động của Copy trading là gì?

Cách hoạt động của Copy trading là gì

Copy trading cho phép bạn kết nối một phần danh mục đầu tư của mình với người khác, nơi mọi giao dịch đã mở và các hành động trong tương lai đều được tự động sao chép vào tài khoản của bạn. 

Đây có thể là một cách tuyệt vời để đa dạng hóa danh mục đầu tư, ví dụ, một nhà giao dịch có thể cân nhắc theo dõi một nhà đầu tư dài hạn trên thị trường chứng khoán.

Người theo dõi cần chọn số tiền đầu tư và luôn có thể chọn đầu tư nhiều hơn hoặc ít hơn, tùy thuộc vào sự thành công của nhà giao dịch. 

Tuy nhiên, giao dịch sao chép có thể liên quan đến rủi ro, vì vậy các nhà giao dịch nên luôn tự nghiên cứu và hiểu cách thức hoạt động của nó trước khi cam kết rót vốn.

Lưu ý rằng trong khi một số nền tảng có thể cho phép bạn kiểm soát tiền của mình, một số nền tảng có thể hoạt động trên một hệ thống cố định. Một hệ thống cố định sẽ cho phép bạn ngừng sao chép một nhà giao dịch nhưng không chắc rằng bạn có nhiều quyền kiểm soát ở nơi khác.

Phần mềm Copy trading là gì?

Tùy thuộc vào nhà môi giới, giao dịch sao chép có thể được cung cấp thông qua một phần mềm độc quyền hoặc thông qua một nền tảng của bên thứ ba, chẳng hạn như những nền tảng được liệt kê bên dưới. Một số nhà môi giới cũng cung cấp các công cụ nghiên cứu bổ sung hoặc các diễn đàn mạng, chẳng hạn như Telegram hoặc TradingView.

Sao chép giao dịch với MetaTrader 4

MT4 đã được thiết lập để bạn có thể phản ánh các giao dịch và chiến lược của các nhà giao dịch thành công. Chọn tab Tín hiệu từ bên trong nền tảng để truy cập hơn 3.200 tín hiệu miễn phí và trả phí từ các nhà cung cấp ngoại hối hàng đầu. 

Các nhà giao dịch được xếp hạng theo thứ tự kết quả, vì vậy việc chọn nhà cung cấp và chọn thông số của bạn sẽ nhanh chóng và dễ dàng. Sau đó, bạn có thể bắt đầu sao chép các giao dịch trong cả cài đặt trực tiếp và demo.

Sao chép giao dịch với MetaTrader 5 sử dụng Copy trading là gì?

Tương tự như MT4, bạn có thể tự động sao chép giao dịch của những người khác trên nền tảng MT5. Các bậc thầy và người theo dõi không cần phải đăng ký với cùng một nhà môi giới – nền tảng MT5 kết nối các nhà giao dịch trên khắp các lục địa và các nhà môi giới. Giá đăng ký được cố định trên thị trường MT5 và trao đổi dữ liệu nhanh chóng giúp giảm độ trễ thực hiện.

Sao chép giao dịch với cTrader

Sao chép giao dịch với cTrader

Một nền tảng phổ biến khác là giải pháp cTrader tích hợp. Khi khách hàng đã mở tài khoản, họ có thể điều hướng đến khu vực sao chép để khám phá các chiến lược có sẵn và so sánh lịch sử, khẩu vị rủi ro và phí của các nhà cung cấp. Khách hàng quyết định số tiền họ muốn phân bổ để phản ánh một nhà giao dịch cụ thể và có thể tự do sao chép nhiều nhà cung cấp đồng thời.

Xem thêm:

Chiến lược Copy trading là gì?

Điều quan trọng là phải xem xét chiến lược giao dịch của riêng bạn phù hợp với chiến lược giao dịch của các nhà cung cấp mà bạn muốn sao chép như thế nào. Ví dụ, điều này sẽ giúp đảm bảo không có sự chênh lệch lớn về khả năng chấp nhận rủi ro.

Các cân nhắc chiến lược copy trading là gì quan trọng:

  • Rủi ro: Định lượng mức độ ưa thích rủi ro của bạn, mức độ biến động thị trường bạn sẵn sàng chấp nhận và bạn sẽ đưa ra những cảnh báo và công cụ nào để quản lý rủi ro của mình?
  • Thị trường: Bạn muốn đầu tư vào thị trường tài chính nào? Forex, cổ phiếu, chỉ số, hàng hóa và tiền điện tử đều là những thị trường phổ biến. Điều quan trọng là phải hiểu thị trường bạn muốn đầu tư tiền của mình vào.
  • Cố định hoặc linh hoạt: Bạn muốn có bao nhiêu quyền kiểm soát đối với số vốn của mình? Các hệ thống sao chép cố định và hoàn toàn tự động sẽ giúp bạn phản chiếu các giao dịch với sự kiểm soát hoặc đầu vào tối thiểu. Những người muốn có nhiều ảnh hưởng và kiểm soát hơn có thể muốn chọn một hệ thống mở và linh hoạt hơn.
  • Nghiên cứu: Có một mối nguy hiểm với Copy trading là khách hàng sẽ không thẩm định trước khi đầu tư số tiền lớn. Điều quan trọng là không chỉ nghiên cứu cẩn thận các nhà cung cấp trước khi bạn đăng ký mà còn phải thường xuyên theo dõi hiệu suất giao dịch khi vốn của bạn đã đến tay.
  • Đòn bẩy: Copy trading đòn bẩy cho phép bạn tăng quy mô vị thế của mình với mức vốn đầu tư nhỏ. Điều này có nghĩa là bạn có thể tăng tiềm năng lợi nhuận và đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình bằng cách phản ánh các giao dịch của nhiều nhà cung cấp. Tỷ lệ đòn bẩy khác nhau tùy thuộc vào khu vực pháp lý của bạn, ví dụ: các nhà cung cấp được CySEC quy định không thể cung cấp đòn bẩy nhiều hơn 1:30.

Sao chép các tín hiệu giao dịch Copy trade là gì?

Sao chép các tín hiệu giao dịch

Như tên cho thấy, các tín hiệu về cơ bản là các chỉ báo mà những người theo dõi có thể sử dụng để giữ vị trí trên thị trường. Sau khi nhận được tín hiệu, bạn có thể chỉnh sửa cài đặt và thông số giao dịch phù hợp với chiến lược của mình. Các tín hiệu có xu hướng cung cấp tính linh hoạt hơn so với giao dịch sao chép cố định và tự động. Bạn có thể muốn chỉnh sửa quy mô giao dịch, cắt lỗ và chốt lời trước khi thực hiện giao dịch.

MetaTrader 4 và MetaTrader 5 là hai nhà cung cấp tín hiệu hàng đầu, với hàng nghìn nhà giao dịch hàng đầu cung cấp các cảnh báo miễn phí và trả phí.

Ưu điểm của Copy trading là gì?

  • Tốt cho người mới bắt đầu: một trong những lợi ích chính là sự tiện lợi khi nhờ người khác làm công việc, điều đó có nghĩa là bạn không cần phải là một chuyên gia hay chuyên gia giao dịch sao chép để tham gia. Điều này cũng tuyệt vời cho bất kỳ nhà giao dịch nào không có thời gian cam kết giao dịch toàn thời gian trong ngày.
  • Tài khoản demo: một số nhà môi giới cung cấp tài khoản Copy trading demo, đây là tài khoản lý tưởng cho các nhà giao dịch mới muốn duyệt qua các nền tảng trước. Tài khoản demo miễn phí, không rủi ro và thường cung cấp quyền truy cập vào các công cụ nghiên cứu hữu ích.
  • Thực hành được ủy quyền: giao dịch sao chép thường được công nhận bởi các khuôn khổ quy định chính, bao gồm CySEC, ESMA, MiFID và FCA. Chọn một sàn copy trade uy tín được cấp phép sẽ đảm bảo tiền của bạn được an toàn và tránh được cá trường hợp Copy trading lừa đảo.
  • Đa dạng hóa danh mục đầu tư: các nhà giao dịch có thể tiếp xúc với các cơ hội hoặc xu hướng mà họ thường không xem xét mà không có sự trợ giúp của chuyên môn của nhà giao dịch khác.

Nhược điểm của Copy trading là gì?

  • Rủi ro: rủi ro có thể cao ngay cả khi bạn chọn một nhà giao dịch có kinh nghiệm để sao chép. Nếu một chiến lược không thành công, rủi ro cũng sẽ chuyển sang tài khoản của người theo dõi và có thể dẫn đến tổn thất tài chính.
  • Kiểm soát: một trong những nhược điểm chính là sự thiếu kiểm soát mà một nhà giao dịch sẽ có khi họ bắt đầu sao chép tài khoản, các nhà giao dịch về cơ bản đang ủy thác danh mục đầu tư của họ cho một người lạ.
  • Phí: tùy thuộc vào nhà môi giới, giao dịch sao chép có thể bao gồm phí. Ví dụ: khách hàng của OctaFX trả tiền hoa hồng của Master được chỉ định riêng và được tính bằng USD cho mỗi lô khối lượng giao dịch. Cũng sẽ có một số tiền ký quỹ tối thiểu để đầu tư vào nhà giao dịch.
  • Không phổ biến rộng rãi ở Hoa Kỳ (US): Copy trading nói chung không có sẵn cho cư dân Hoa Kỳ do Đạo luật Dodd-Frank, đưa ra các hạn chế đối với người cho vay để bảo vệ người tiêu dùng Hoa Kỳ khỏi các hành vi lạm dụng.

Kết luận

Tóm lại Copy trading là gì? Copy trading có thể là một cách tuyệt vời cho người mới bắt đầu tiếp xúc với thị trường và kiếm lợi nhuận với nỗ lực tối thiểu. Copy trading cũng cho phép các nhà giao dịch trải nghiệm những thành công và thất bại của giao dịch, bằng cách quan sát hành động của những người khác. 

Tuy nhiên, điều này có thể liên quan đến rủi ro và thường rất ít kiểm soát, vì vậy mặc dù có thể có những câu chuyện thành công, nhưng giao dịch sao chép không phù hợp với tất cả mọi người. Vậy nên các nhà giao dịch cần cân nhắc bản thân có nên copy trade hay không trước khi quyết định sử dụng chúng.

Cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ cùng với Top Forex VN – Với những kiến thức cơ bản về Forex, tài chính, kinh tế tại đây!

Dương Đào

Recent Posts

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

2 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

2 ngày ago

Giá dầu ngày 03/05 tăng từ mức thấp nhất trong 7 tuần

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 03/05, giá dầu tăng nhẹ từ mức…

2 ngày ago

Giá vàng ngày 03/05: vàng giảm khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về lãi suất

Giá vàng sáng 3/5 đang niêm yết ở mức 82,9 - 85,2 triệu đồng/lượng, tăng…

2 ngày ago

Coinbase báo cáo lợi nhuận tăng trong bối cảnh tiền điện tử tăng mạnh

Coinbase Global đã đạt được lợi nhuận trong quý 1 với hơn 1 tỷ USD…

2 ngày ago

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

3 ngày ago