Crypto là gì? Những điều cần biết trước khi giao dịch

Bạn bối rối không biết Crypto là gì, như Bitcoin hay Ethereum? Bạn không biết rằng Crypto lừa đảo hay không? Trước khi bạn sử dụng hoặc đầu tư vào Crypto nghĩa là gì, hãy biết điều gì làm cho chúng khác với tiền mặt và các phương thức thanh toán khác cũng như cách phát hiện các trò gian lận Crypto.

Crypto là gì?

Crypto trader là gì? Crypto hay tiền điện tử là một loại tiền kỹ thuật số và phi tập trung. Tiền điện tử có thể được sử dụng để mua và bán mọi thứ, tiềm năng lưu trữ và tăng giá trị của chúng cũng đã lọt vào mắt xanh của nhiều nhà đầu tư.

Crypto nghĩa là gì? Hiện nay có đến hàng ngàn loại tiền điện tử trên thị trường. Phổ biến nhất và xuất hiện sớm nhất là Bitcoin, được tạo ra vào năm 2009. Các loại tiền điện tử phổ biến khác bao gồm Ethereum, XRP và Bitcoin Cash. Mỗi loại tiền này phục vụ một mục đích khác nhau, với một số loại được tối ưu hóa để sử dụng thay cho tiền mặt và một số loại khác được thiết kế cho các giao dịch riêng tư, trực tiếp.

Crypto là gì

Tiền Crypto hoàn toàn là kỹ thuật số, vì vậy không có đồng xu hoặc hóa đơn vật lý nào được kết nối với tiền điện tử mà bạn sở hữu. Thay vào đó, chủ sở hữu giữ tiền điện tử trong ví kỹ thuật số và mua hoặc bán thông qua sàn giao dịch trực tuyến. 

Ví của bạn có thể trực tuyến (một số sàn Crypto phổ biến như Coinbase cung cấp ví trong ứng dụng) hoặc được lưu trữ ngoại tuyến trên thiết bị phần cứng tương tự như ổ USB.

Phi tập trung là một nguyên lý chính của tiền điện tử. Trong khi hầu hết các loại tiền tệ được hỗ trợ bởi ngân hàng trung ương, ví dụ như đô la Mỹ, được hỗ trợ bởi “niềm tin và tín dụng đầy đủ” của chính phủ Hoa Kỳ, còn tiền điện tử được duy trì và đánh giá cao bởi người dùng của chúng.

Các giao dịch tiền điện tử được ghi lại trên một sổ cái phi tập trung. Sổ cái này chính là blockchain. Mỗi khi tiền điện tử được mua hoặc bán, giao dịch được thêm vào blockchain – một cơ sở dữ liệu công khai về các giao dịch, có sẵn cho những người nắm giữ tiền điện tử khác. 

Bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào blockchain, nhưng dữ liệu về các giao dịch cá nhân và những người liên quan đến chúng được bảo mật bằng cách sử dụng mật mã (cơ sở cho thuật ngữ tiền điện tử). Đối với mỗi giao dịch được thêm vào blockchain, có một quy trình xác thực kỹ thuật số để xác minh và ngăn chặn gian lận.

Crypto mining là gì?

Crypto mining hay khai thác tiền điện tử là quá trình xác thực các giao dịch tiền điện tử trên mạng blockchain, thêm chúng vào sổ cái phân tán trong khi giới thiệu các đồng tiền mới được đúc vào mạng lưu thông. 

Crypto mining là gì

Trong khi nhiều người giải thích khai thác tiền điện tử đơn giản là việc tạo ra các đồng tiền mới, về cốt lõi của chúng khai thác tiền điện tử cung cấp giải pháp cho vấn đề lý thuyết về việc chi tiêu gấp đôi một loại tiền kỹ thuật số trên một mạng phân tán – một vấn đề của khoa học máy tính từ lâu đã cản trở việc tạo ra một tiền kỹ thuật số.

Tiền điện tử được thiết kế để hoạt động sao cho khi một người dùng chi tiêu tiền điện tử, sổ cái kỹ thuật số sẽ được cập nhật để ghi lại giao dịch, ghi nợ hiệu quả cho một tài khoản trong khi ghi có cho tài khoản kia. 

Tuy nhiên, khái niệm tiền tệ kỹ thuật số phải đối mặt với một thách thức: các nền tảng kỹ thuật số có thể bị thao túng. Ví dụ: để ngăn chặn việc thao túng, sổ cái phân tán của Bitcoin cho phép những người khai thác đã xác minh có đặc quyền cập nhật các giao dịch trên blockchain. Các công cụ khai thác này hoạt động với vai trò đảm bảo mạng khỏi chi tiêu gấp đôi.

Thông qua quá trình khai thác này, các đồng tiền mới được tạo ra như một động lực cho các thợ đào trong công việc bảo mật mạng của họ. Vì sổ cái phân tán không có quyền quản lý mạng tập trung, nên quá trình khai thác sẽ tự động xác nhận các giao dịch. 

Do đó, những người khai thác tiền điện tử (các thành viên / nút mạng khai thác tiền điện tử) được khuyến khích để bảo mật mạng bằng cách tham gia vào quy trình xác thực giao dịch này. Đổi lại, họ nhận được cơ hội được thưởng bằng tiền điện tử mới đúc.

Để đảm bảo rằng chỉ những người khai thác tiền điện tử đã được xác minh mới có thể khai thác và xác thực các giao dịch, một giao thức đồng thuận bằng chứng công việc (PoW) được sử dụng (trong trường hợp của Bitcoin). Giao thức đồng thuận cũng bảo mật mạng khỏi các cuộc tấn công từ bên ngoài.

Trade Crypto là gì?

Trade Crypto là gì (giao dịch tiền điện tử) không có gì mới đối với những người đã đầu tư vào Bitcoin, Ethereum Coin, Ripple Coin, Monero, Litecoin,… Trade Crypto hay còn được gọi là giao dịch lướt sóng. Nghĩa là bạn sẽ mua và bán tiền tiền điện tử để kiếm lời. 

Ví dụ: bạn mua Bitcoin với giá thấp và sau đó bán khi giá tăng. Trade Crypto thường được áp dụng cho các loại tiền tệ có tỷ giá hối đoái mạnh trong thời gian ngắn, có thể trong vài ngày, thậm chí hàng giờ.

Các đặc điểm của Crypto là gì?

Các đặc điểm của Crypto là gì
  • Blockchain: Blockchain là một loại cơ sở dữ liệu trong đó các bản ghi giao dịch kỹ thuật số của tiền điện tử được lưu trữ trong các nhóm hoặc khối. Các khối mới liên tục được tạo ra dưới dạng phần mở rộng của khối trước đó, tạo thành một chuỗi. Các blockchains này tự xây dựng trong cơ sở dữ liệu, lưu trữ lượng dữ liệu ngày càng tăng về các giao dịch cho một loại tiền điện tử cụ thể.
  • Phi tập trung: Trong ngữ cảnh của tiền điện tử, thuật ngữ phi tập trung có nghĩa là tiền tệ không được hỗ trợ bởi ngân hàng trung ương hoặc tổ chức tài chính khác.
  • Công nghệ sổ cái phân tán (DLT): Một bản ghi kỹ thuật số phi tập trung. Không giống như cơ sở dữ liệu điển hình, không có cơ quan trung ương; hồ sơ được lưu trữ trên nhiều địa điểm đồng thời và khi một giao dịch được ghi lại thì chúng sẽ vĩnh viễn. Blockchain là một loại DLT, nhưng công nghệ này có thể phục vụ một số mục đích ngoài giao dịch tiền điện tử.
  • Bitcoin: Tiền điện tử đầu tiên và vẫn là phổ biến nhất hiện nay.
  • Altcoin: Được gọi chung cho bất kỳ loại Crypto nào không phải là Bitcoin. Một số altcoin phổ biến hiện nay bao gồm Ethereum, Dogecoin và Litecoin. Mỗi loại altcoin này có các tính năng và mục đích khác nhau.
  • Exchange: Một thị trường nơi bạn có thể mua và bán tiền điện tử.
  • Ví: Nơi lưu trữ tiền điện tử của bạn. Nhiều sàn giao dịch cung cấp ví kỹ thuật số.

Crypto nghĩa là gì và có an toàn không?

Các rủi ro của Crypto là gì

Công nghệ blockchain hỗ trợ tiền điện tử vốn đã an toàn, nhờ vào bản chất phi tập trung và công khai của công nghệ sổ cái phân tán và quy trình mã hóa mà mọi giao dịch phải trải qua.

Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng hoàn toàn an toàn theo cách mà hầu hết mọi người coi đồng đô la Mỹ hoặc các loại tiền tệ được thiết lập khác là an toàn. Vì tiền điện tử không được hỗ trợ bởi bất kỳ cơ quan chính phủ nào nên chúng không có các biện pháp bảo vệ giống như nhiều loại tiền tiêu chuẩn trên toàn thế giới.

Các rủi ro của Crypto là gì? Một số rủi ro mà người tiêu dùng nên chuẩn bị bao gồm tỷ giá hối đoái biến động, phí cao tiềm ẩn trên các nền tảng trao đổi và rủi ro gian lận. Nếu tiền của bạn bị mất hoặc bị đánh cắp, chúng có thể đặc biệt khó phục hồi, nhờ vào bản chất phi tập trung của blockchain và thiếu sự giám sát của chính phủ. 

Và quan trọng là chỉ vì tiền điện tử được bảo mật không làm cho chúng an toàn. Nhiều khi một số sự phổ biến gần đây của tiền điện tử được thúc đẩy bởi niềm tin của các nhà đầu tư vào giá trị của nó, giá trị đó vẫn dựa trên sự đầu cơ. Đối với những người đầu tư vào tiền điện tử, đây sẽ là một trong những khoản đầu tư rủi ro nhất mà họ thực hiện.

Đầu tư Crypto là gì:

Đầu tư Crypto là gì? đó là những hoạt động mua bán, giao dịch tiền điện tử Crypto nhằm mục đích thu lợi nhuận nhờ chênh lệch giá cả. Và để có thể đầu tư Crypto hiệu quả cần chiến lược lâu dài và hiệu quả.

Kết luận

Bạn đã hiểu được Crypto là gì? Bạn muốn giao dịch Crypto, tuy nhiên để có thể giao dịch thành công bạn cần tích lũy thêm những kinh nghiệm giao dịch và các kiến thức tài chính cơ bản khác, biết cách phân tích các chỉ số Crypto và cần hiểu rõ bản chất cryptocurrency là gì. Giao dịch Crypto có rủi ro khá cao đồng thời lợi nhuận đem lại cũng lớn nên các nhà đầu tư cần cẩn thận, luyện tập và không ngừng học hỏi để có thể đạt được kết quả tốt nhất. 

Dương Đào

Recent Posts

Phân tích kỹ thuật: Theo dõi mức điều chỉnh kênh USD/CHF

Các nhà giao dịch thân mến! Hôm nay chúng ta sẽ theo dõi cặp tiền…

9 giờ ago

Giá dầu ngày 06/05 tăng sau khi Ả Rập Xê-út tăng giá

Topforexvn.com - Trong phiên giao dịch sáng ngày 06/05, giá dầu tăng sau khi Ả…

13 giờ ago

Giá vàng ngày 06/05: vàng SJC đạt mốc kỷ lục 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng sáng trong nước sáng 06/05 đã chính thức lập đỉnh 86 triệu đồng/lượng,…

13 giờ ago

Tỷ phú Warren Buffett cắt giảm 13% cổ phần trong Apple

Ông Warren Buffett trong cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway vừa rồi đã dành…

14 giờ ago

Mô hình đảo chiều vai đầu vai cho dầu thô WTI (USOIL)

Dường như giá dầu thô WTI (USOIL) đang có sự đảo chiều tiềm năng trên…

3 ngày ago

Đầu tư tài chính dễ dàng với LiteFinance

Nhà môi giới mà chúng tôi sẽ đề cập ở đây là LiteFinance, có hơn…

4 ngày ago